Tài liệu tập huấn phương pháp và kĩ thuật tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học môn Ngữ văn
Tài liệu tập huấn môn Ngữ văn năm 2017
Tài liệu tập huấn phương pháp và kĩ thuật tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học môn Ngữ văn được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành nhằm hướng dẫn giáo viên chủ động lựa chọn nội dung sách giáo khoa hiện hành để xây dựng các bài học theo chủ đề. Thiết kế tiến trình dạy học theo các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học. Mời các thầy cô cùng tham khảo.
TÀI LIỆU TẬP HUẤN
PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC
THEO NHÓM VÀ HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC
MÔN: NGỮ VĂN
(Dành cho cán bộ quản lí, giáo viên trung học phổ thông)
MỤC LỤC
Nội dung | Trang |
LỜI NÓI ĐẦU | 3 |
PHẦN I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ | 5 |
1.1. Quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước về đổi mới giáo dục và đào tạo | 5 |
1. 2. Định hướng xây dựng chương trình, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá | 6 |
1.2.1. Lựa chọn nội dung, xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học | 6 |
1.2.2. Áp dụng các phương p háp, kĩ thuật dạy học tích cực | 6 |
1.2.2.1. Về các phương pháp dạy học tích cực | 7 |
1.2.2.2. Về các kĩ thuật dạy học tích cực | 8 |
1.2.3. Đổi mới kiểm tra, đánh giá | 9 |
1.2.3.1. Mục tiêu, nhiệm vụ đánh giá | 9 |
1.2.3.2. Hình thức đánh giá | 9 |
1.3. Xây dựng bài học | 12 |
1.4. Đổi mới đánh giá bài học và giờ học | 13 |
1.4.1. Đánh giá bài học | 14 |
1.4.2. Đánh giá giờ học, tiết học sau dự giờ | 16 |
PHẦN 2. XÂY DỰNG BÀI HỌC NGỮ VĂN THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH | 21 |
2.1. Định hướng phát triển chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn | 21 |
2.1.1. Vài nét về chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn hiện hành | 21 |
2.1.1.1. Về chương trình môn Ngữ văn | 21 |
2.1.1.2. Về sách giáo khoa Ngữ văn | 23 |
2.1.2. Phát triển chương trình môn Ngữ văn | 24 |
2.2. Xây dựng bài học môn Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực | 26 |
2.2.1. Quan niệm về bài học | 26 |
2.2.2. Đổi mới mô hình tổ chức dạy học theo tiến trình hoạt động của học sinh | 26 |
2.2.3. Hướng dẫn xây dựng bài học Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực | 29 |
2.2.3.1. Lựa chọn nội dung cho bài học | 29 |
2.2.3.2. Xây dựng bài học minh họa | 30 |
PHẦN 3. HƯỚNG DẪN BIÊN SOẠN, QUẢN LÍ VÀ SỬ DỤNG BÀI HỌC TRÊN MẠNG TRƯỜNG HỌC KẾT NỐI | 70 |
3.1. Truy cập và đăng nhập hệ thống | 70 |
3.2. Đăng ký bài học của khóa tập huấn | 70 |
3.3. Cách thức thực hiện các bài học | 72 |
3.4. Cách thức trao đổi, thảo luận trong mỗi bài học | 72 |
3.4.1. Trao đổi với chuyên gia | 72 |
3.4.2. Trao đổi nhóm | 72 |
3.5. Thiết kế bài học trực tuyến | 73 |
3.5.1. Tạo bài học mới – Nhập các thông tin cơ bản của bài học | 74 |
3.5.2. Tạo hoạt động học | 75 |
3.6. Không gian học tập của học sinh | 83 |
3.6.1. Thanh Preview và chế độ học sinh | 83 |
3. 6.2. Hoạt động học của học sinh | 84 |
LỜI NÓI ĐẦU
Việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh đã được triển khai từ hơn 30 năm qua. Hầu hết giáo viên hiện nay đã được trang bị lí luận về các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực trong quá trình đào tạo tại các trường sư phạm cũng như quá trình bồi dưỡng, tập huấn hằng năm. Tuy nhiên, việc thực hiện các phương pháp dạy học tích cực trong thực tiễn còn chưa thường xuyên và chưa hiệu quả. Nguyên nhân là chương trình hiện hành được thiết kế theo kiểu "đồng tâm, xoáy ốc" nhiều vòng nên trong nội bộ mỗi môn học, có những nội dung kiến thức được chia ra các mức độ khác nhau tùy theo mỗi cấp học (nhưng không thực sự hợp lý và cần thiết). Việc trình bày kiến thức trong sách giáo khoa theo định hướng nội dung, nặng về lập luận, suy luận, diễn giải kiến thức. Cùng một chủ đề/vấn đề nhưng kiến thức lại phân tán trong nhiều bài/tiết. Điều đó không phù hợp với phương pháp dạy học tích cực. Có những nội dung kiến thức được đưa vào nhiều môn học. Hoạt động dạy học chủ yếu được tiến hành trên lớp theo từng bài / tiết nhằm "truyền tải" hết những gì được viết trong sách giáo khoa, chủ yếu dạy lí thuyết mà ít thực hành, vận dụng kiến thức.
Để khắc phục những hạn chế trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn tài liệu tập huấn về Phương pháp và kĩ thuật tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học nhằm hướng dẫn giáo viên chủ động lựa chọn nội dung sách giáo khoa hiện hành để xây dựng các bài học theo chủ đề. Thiết kế tiến trình dạy học theo các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học. Ngoài các vấn đề chung về đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức, kĩ thuật tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, tài liệu tập trung vào việc xây dựng bài học theo chủ đề gồm các bước sau:
1. Xác định vấn đề cần giải quyết trong bài học.
2. Lựa chọn nội dung từ các bài học trong sách giáo khoa hiện hành của một môn học hoặc các môn học có liên quan để xây dựng nội dung bài học.
3. Xác định chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ theo chương trình hiện hành; dự kiến các hoạt động học sẽ tổ chức cho học sinh để xác định các năng lực và phẩm chất chủ yếu có thể góp phần hình thành/phát triển từ bài học.
4. Xác định và mô tả mức độ yêu cầu (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao) của mỗi loại câu hỏi/bài tập có thể sử dụng để kiểm tra, đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong dạy học.
5. Biên soạn các câu hỏi/ bài tập cụ thể theo các mức độ yêu cầu đã mô tả ở mục 4 để sử dụng trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá, luyện tập theo chủ đề bài học.
6. Thiết kế tiến trình dạy học bài học thành các hoạt động học theo tiến trình sư phạm của phương pháp dạy học tích cực để tổ chức cho học sinh thực hiện ở trên lớp và ở nhà.
Trong sinh hoạt chuyên môn dựa trên Nghiên cứu bài học, các tổ/nhóm chuyên môn có thể vận dụng quy trình này để xây dựng và thực hiện bài học minh họa. Các bài học được xây dựng và trình bày trong tài liệu không phải là mẫu mà chỉ có tính chất minh họa. Việc phân tích, rút kinh nghiệm bài học được thực hiện theo các tiêu chí tại Công văn 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GD&ĐT.
Tuy đã hết sức cố gắng nhưng tài liệu không tránh khỏi những thiếu sót. Các tác giả mong nhận được ý kiến góp ý của các thầy giáo, cô giáo để tài liệu được hoàn thiện hơn, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
Trân trọng cảm ơn./.
Mời các bạn tải file đầy đủ về tham khảo.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Vũ Thị Thái Lan
- Ngày:
Tài liệu tập huấn phương pháp và kĩ thuật tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học môn Ngữ văn
2,8 MB 18/08/2017 8:06:00 SATài liệu tập huấn phương pháp và kĩ thuật tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học môn Ngữ văn (tệp PDF)
10/01/2018 10:57:51 CH
Gợi ý cho bạn
-
Thiết kế giờ dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học
-
11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên - Xã hội tiểu học
-
Biên bản bàn giao chất lượng giáo dục năm học 2023-2024
-
Mẫu đơn xin làm lại sổ Đoàn 2024
-
Mẫu bìa tiểu luận đẹp nhất
-
Khung kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn năm học 2021-2022
-
Đề thi minh họa Đánh giá năng lực tiếng Việt theo Khung năng lực dùng cho người nước ngoài (4 kỹ năng)
-
Kịch bản dẫn chương trình trao học bổng cuối năm 2024
-
Giáo án môn Toán lớp 1 theo chương trình GDPT mới
-
Mẫu báo cáo hoạt động 26/3 2024 mới nhất
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Thủ tục hành chính
Hôn nhân - Gia đình
Giáo dục - Đào tạo
Tín dụng - Ngân hàng
Biểu mẫu Giao thông vận tải
Khiếu nại - Tố cáo
Hợp đồng - Nghiệm thu - Thanh lý
Thuế - Kế toán - Kiểm toán
Đầu tư - Kinh doanh
Việc làm - Nhân sự
Biểu mẫu Xuất - Nhập khẩu
Xây dựng - Nhà đất
Văn hóa - Du lịch - Thể thao
Bộ đội - Quốc phòng - Thương binh
Bảo hiểm
Dịch vụ công trực tuyến
Mẫu CV xin việc
Biển báo giao thông
Biểu mẫu trực tuyến