Tài liệu tập huấn mô hình trường học mới VNEN
Tài liệu tập huấn mô hình trường học mới VNEN
Mô hình VNEN – Mô hình trường học mới được UNICEP, UNESCO... đánh giá cao, thực hiện thành công ở các nước đang phát triển và mô hình trường học VNEN mới được đưa vào Việt Nam nhằm xây dựng và nhân rộng kiểu mô hình trường học tiên tiến, hiện đại phù hợp với sự phát triển của giáo dục ở Việt Nam. hoatieu.vn xin gửi tới bạn đọc tài liệu tập huấn mô hình trường học mới VNEN để bạn đọc cùng tham khảo để có thể hiểu rõ hơn về mô hình trường học mới VNEN này.
Biên bản họp phụ huynh học sinh
TẬP HUẤN
MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI
(GPE – VNEN)
I. GIỚI THIỆU MÔ HÌNH DẠY HỌC VNEN
- Mô hình VNEN (ESCUELA NUEVA – NEW SCHOOL) – Mô hình trường học mới được UNICEP, UNESCO... đánh giá cao, thực hiện thành công ở các nước đang phát triển.
- Những vấn đề cơ bản của mô hình VNEN đã được nghiên cứu và vận dụng vào thực tiễn GD Việt Nam (viết tắt là VNEN).
II. MỘT SỐ ĐIỂM CƠ BẢN VỀ MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI VNEN
* Mô hình trường học mới VNEN được điều chỉnh từ chương trình 2000 với những nguyên tắc sau:
- Giữ nguyên Chương trình các môn học;
- Giữ nguyên Mục tiêu môn học, bài học;
- Giữ nguyên nội dung SGK, SGV, VBT của học sinh;
- Thay đổi cấu trúc bài học phù hợp mô hình dạy học VNEN.
- Tăng cường khả năng tự học của học sinh;
- Sử dụng và kết hợp các phương pháp dạy học tích cực lấy HS làm trung tâm.
- Đa dạng hóa các hoạt động, hình thức dạy và học;
- Đổi mới cách đánh giá: kết hợp đánh giá của GV và tự đánh giá của HS. Khuyến khích và tăng cường tự đánh giá của HS.
III. QUY TRÌNH 5 BƯỚC DẠY HỌC THEO MÔ HÌNH VNEN
Bước 1. Tạo hứng thú cho HS:
* Yêu cầu cần đạt:
- Kích thích sự tò mò, khơi dậy hứng thú của HS về chủ đề sẽ học; HS cảm thấy vấn đề nêu lên rất gần gũi với họ.
- Không khí lớp học vui, tò mò, chờ đợi, thích thú.
* Cách làm: Đặt câu hỏi; Câu đố vui; Kể chuyện; Đặt một tình huống; Tổ chức trò chơi; Hoặc sử dụng các hình thức khác.
Bước 2. Tổ chức cho HS trải nghiệm
* Yêu cầu cần đạt:
- Huy động vốn hiểu biết, kinh nghiệm có sẵn của HS để chuẩn bị học bài mới.
- HS trải qua tình huống có vấn đề, trong đó chứa đựng những nội dung kiến thức, những thao tác, kỹ năng để làm nảy sinh kiến thức mới.
* Cách làm: Tổ chức các hình thức trải nghiệm thú vị, gần gũi với HS. Nếu là tình huống diễn tả bằng bài toán có lời văn, thì các giả thiết phải đơn giản, câu văn phải hóm hỉnh và gần gũi với HS.
Bước 3. Phân tích - Khám phá - Rút ra kiến thức mới
* Yêu cầu cần đạt:
- HS rút ra được kiến thức, khái niệm hay qui tắc lí thuyết, thực hành mới; HS nhận biết dấu hiệu/đặc điểm dạng toán mới; nêu được các bước giải dạng toán này.
* Cách làm: - Dùng các câu hỏi gợi mở, câu hỏi phân tích, đánh giá để giúp HS thực hiện tiến trình phân tích và rút ra bài học.
- Sử dụng các hình thức thảo luận cặp đôi, thảo luận theo nhóm, hoặc các hình thức sáng tạo khác nhằm kích thích trí tò mò, sự ham thích tìm tòi, khám phá phát hiện của HS.....
- Nên soạn những câu hỏi thích hợp giúp HS đi vào tiến trình phân tích thuận lợi và hiệu quả.
Các hoạt động trên có thể thực hiện với toàn lớp, nhóm nhỏ, hoặc cá nhân từng HS.
Bước 4. Thực hành - Củng cố bài học
* Yêu cầu cần đạt:
- HS nhớ dạng cơ bản một cách vững chắc; làm được các bài tập áp dụng dạng cơ bản theo đúng qui trình.
- HS biết chú ý tránh những sai lầm điển hình thường mắc trong quá trình giải bài toán dạng cơ bản.
- Tự tin về bản thân mình.
Cách làm:
• Thông qua việc giải những bài tập rất cơ bản để HS rèn luyện việc nhận dạng, áp dụng các bước giải và công thức cơ bản. GV quan sát HS làm bài và phát hiện xem HS gặp khó khăn ở bước nào. GV giúp HS nhận ra khó khăn của mình, nhấn mạnh lại quy tắc, thao tác, cách thực hiện.
• Tiếp tục ra các bài tập với mức độ khó dần lên phù hợp với khả năng của HS. GV tiếp tục quan sát và phát hiện những khó khăn của HS, giúp các em giải quyết khó khăn bằng cách liên hệ lại với các quy tắc, công thức, cách làm, thao tác cơ bản đã rút ra ở trên.
• Có thể giao bài tập áp dụng cho cả lớp, cho từng cá nhân, hoặc theo nhóm, theo cặp đôi, theo bàn, theo tổ HS.
Bước 5. Ứng dụng
* Yêu cầu cần đạt:
- HS củng cố, nắm vững các nội dung kiến thức trong bài đã học.
- HS biết vận dụng kiến thức đã học trong hoàn cảnh mới, đặc biệt trong những tình huống gắn với thực tế đời sống hàng ngày.
- Cảm thấy tự tin khi lĩnh hội và vận dụng kiến thức mới.
* Cách làm:
- HS thực hành, vận dụng từng phần, từng đơn vị kiến thức cơ bản của nội dung bài đã học.
- GV giúp HS thấy được ý nghĩa thực tế của các tri thức toán học, từ đó khắc sâu kiến thức đã học.
IV. TIẾN TRÌNH
- Mỗi HS thực hiện mô hình VNEN đến trường luôn ý thức được mình phải bắt đầu và kết thúc hoạt động học tập như thế nào, không cần chờ đến sự nhắc nhở của GV.
- Trong tài liệu hướng dẫn học, ở mỗi bài học, các hoạt động học tập đều được chỉ dẫn cụ thể và chi tiết.
- Trong mỗi phòng học của VNEN đều treo 10 bước học tập
10 bước học tập
- Chúng em làm việc nhóm ( nhóm trưởng lấy tài liệu và đồ dùng)
- Em đọc tên bài học và viết vào vở
- Em đọc mục tiêu bài học.
- Em thực hiện hoạt động cơ bản ( nhớ xem làm việc cá nhân hay theo nhóm theo lôgô trong tài liệu).
- Kết thúc HĐ cơ bản, em tự đánh giá rồi báo cáo những việc đã làm được với thầy, cô giáo để thầy, cô xác nhận
- Em thực hiện hoạt động thực hành( Làm việc cá nhân rồi chia sẻ với bạn kề bên, với cả nhóm)
- Chúng em đánh giá cùng thầy, cô giáo
- Em thực hiện Hoạt động ứng dụng ( với sự giúp đỡ của gia đình, người lớn )
- Kết thúc bài, em viết vào Bảng đánh giá.
- Em đã học xong bài mới em phải ôn lại phần nào?
V. TỔ CHỨC LỚP HỌC
1. Lập hội đồng tự quản.
• Bầu chủ tịch HĐTQ
• Phó chủ tịch HĐTQ
• Các tiểu ban
2. Sơ đồ: Quy trình thành lập Hội đồng tự quản HS
3. Tổ chức lớp học
3.1. Hội đồng tự quản học sinh:
* Là tổ chức của HS, vì HS và do HS thực hiện.
- Hội đồng tự quản HS gồm có: Chủ tịch HĐTQ/Phó chủ tịch (Ban học tập/Ban Thư viện/Ban Quyền lợi HS) Phó chủ tich (Ban đối ngoại/Ban sức khỏe và vệ sinh/Ban văn nghệ và TDTT)
* Chức năng của hội đồng tự quản:
- Chủ tịch HĐTQ là tổ chức, quản lý lớp học (TT L. trưởng).
- Phó chủ tịch HĐTQ là cùng với CTHĐ TQ trong các hoạt động (TT lớp phó).
- Các ban hoạt động theo chức năng của ban (VD: Ban HT thực hiện các việc liên quan đến học tập).
* Qui trình thành lập HĐTQ
- Xây dựng kế hoạch thành lập HĐTQ
- Triển khai thành lập HĐTQ: (Tiến hành bầu cử)
a, Bầu lãnh đạo HĐTQ (chủ tịch, phó chủ tịch)
Thảo luận nêu tiêu chí/tự ứng cử/ bầu cử
b, các ứng cử viên chuẩn bị chương trình hành động để thuyết trình
Tổ chức bầu cử/Ban lãnh đạo HĐTQ ra mắt
c, Bầu các ban tự quản:
HS đăng ký vào các ban/ Bầu trưởng ban/Các trưởng ban ra mắt
3.2. Nhóm học tập:
- Nhóm học tập có vai trò cùng nhau học tập, làm việc cá nhân – nhóm đôi – cả nhóm theo sự điều khiển của nhóm trưởng.
- Việc phân nhóm: mỗi nhóm từ 4 – 8 HS (tùy theo đặc điểm, tình hình của lớp)
- Mỗi nhóm có 1 nhóm trưởng và 1 thư ký (luân phiên nhau trong quá trình học tập)
Logo và lời hướng dẫn chỉ có ở sách hướng dẫn học theo mô hình VNEN, vì vậy giáo viên phải chuẩn bị trước lô gô và lời hướng dẫn ở bảng phụ, trong phiếu học tập, hoặc trình chiếu trên máy....
Tùy theo nội dung bài học tùy theo tình hình lớp giáo viên nên điều chỉnh các hoạt động làm sao để hoạt động học của học sinh đạt hiệu quả nhất, không nhất thiết phải bám vào sách giáo khoa.
Logo làm việc cá nhân hiểu là cá nhân làm việc là chính. Nhưng khi làm xong có thể đổi vở cho bạn để kiểm tra bài làm của nhau, hoặc báo cáo với nhóm kết quả mình đã làm được.
Logo làm việc nhóm chủ yếu nhắc nhở học sinh hoạt động theo nhóm có sự tương tác trong nhóm để cùng giải quyết môt nhiệm vụ học tập nào đó. Có lô gô hoạt động nhóm, thì mỗi học sinh vẫn phải suy nghĩ, phải làm việc cá nhân, nhóm không làm thay, học thay cá nhân.
Mời bạn đọc cùng tải về bản DOC hoặc PDF để xem đầy đủ nội dung thông tin
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:
Nguyễn Linh An
- Ngày:
Tài liệu tập huấn mô hình trường học mới VNEN
899 KB 10/02/2017 4:27:00 CHTài liệu tập huấn mô hình trường học mới VNEN (tệp PDF)
10/01/2018 10:57:51 CH
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
-
Thực hành phân tích việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường trong lớp học trường học tại đơn vị công tác của thầy/cô
-
Đáp án trắc nghiệm Công nghệ module 9 đầy đủ 2025
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 30 (mới nhất)
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn Hóa học 11 Kết nối tri thức
-
Học và Chơi như hai cánh bướm - Cánh này không thể tồn tại nếu thiếu cánh kia
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Lịch sử - Địa lí 4 Cánh Diều (Full 15 câu)
-
Gợi ý đáp án Mô đun 2 môn Tin học THCS
-
Xây dựng các học liệu số phục vụ cho một hoạt động học trong kế hoạch bài dạy môn Toán có ứng dụng CNTT ở cấp Tiểu học đã có
-
(Mới nhất) Đáp án tập huấn Tin học 5 Kết nối tri thức
-
(11 môn) Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK mới lớp 12 Chân trời sáng tạo
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028
Có thể bạn quan tâm
-
Gợi ý Đáp án Module 8 năm 2025 đầy đủ nhất
-
Thầy cô hãy nêu những dấu hiệu về việc mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh trong video trên
-
Đáp án tập huấn Giáo dục giới tính 2025
-
Đáp án Module 7 chi tiết năm 2025 (Mới cập nhật)
-
Thực hành phân tích việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường trong lớp học trường học tại đơn vị công tác của thầy/cô
-
Từ kinh nghiệm thực tiễn giảng dạy, thầy cô hãy chia sẻ những dấu hiệu mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh
-
Đáp án tập huấn Bồi dưỡng bình đẳng giới 2025
-
Đáp án Module học thông qua chơi (Đủ 5 Module)
-
Tổng hợp 35 bài thu hoạch BDTX Giáo viên mầm non theo Thông tư 12
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 06
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 15 năm 2025
-
Bài thu hoạch Mô đun 3: Phát triển chuyên môn của bản thân 2025

Bài viết hay Tập huấn giáo viên
Ngân hàng câu hỏi kiểm tra mô đun 2
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 8 mới nhất 2025
Báo cáo phân tích trường hợp thực tiễn tư vấn hỗ trợ học sinh 2025
Trình bày các căn cứ để xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên?
Đáp án tập huấn Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Chân trời sáng tạo
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Đạo đức cấp tiểu học