Bài tham luận: Công tác phát triển Đảng viên và xây dựng chi bộ nhà trường trong sạch vững mạnh 2024

Bài tham luận: Công tác phát triển Đảng viên và xây dựng chi bộ nhà trường trong sạch vững mạnh 2024 là mẫu bài phát biểu trong Đại hội chi bộ, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đóng góp vào phương hướng hoạt động của Chi bộ. Mời quý thầy cô cùng tham khảo.

Ngoài các bài tham luận công tác xây dựng Đảng ở các tổ chức thường thấy, Hoatieu đã cập nhật thêm tham luận công tác phát triển đảng viên trong chi bộ nông thôn, tham luận về công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp theo đúng chuẩn năm 2024 để các Đảng viên dễ tham khảo.

1. Tham luận về công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh 2024

Kính thưa các đồng chí:

Kính thưa quý đại biểu! Kính thưa toàn thể hội nghị!

Lời đầu tiên, thay mặt Chi ủy chi bộ ........., xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo và toàn thể các đồng chí dự hội nghị mạnh khỏe, hạnh phúc, sang năm mới lập được nhiều thành tích mới.

Thưa toàn thể Hội nghị!

Qua nghe báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác đảng viên năm 20..... của Đảng bộ........... do đồng chí ........................... - Phó bí thư Đảng ủy vừa thông qua, tôi hoàn toàn thống nhất với nội dung báo cáo.

Tại Hội nghị hôm nay, được sự cho phép của Ban tổ chức Hội nghị, tôi xin phép được phát biểu một số ý kiến về công tác lãnh đạo xây dựng Chi bộ “Trong sạch, vững mạnh”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, gắn với việc lãnh đạo thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Chi bộ là nhân tố chính trị lãnh đạo thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác của đơn vị; nâng cao sức chiến đấu của cán bộ, đảng viên và quần chúng; xây dựng Đảng bộ, chi bộ và đơn vị vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Xác định rõ vai trò to lớn của tổ chức đảng trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, chi bộ 1 đã quyết tâm xây dựng chi bộ đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và không ngừng phát triển cả số lượng và chất lượng. Hiện tại chi bộ 1 chúng tôi có 18 đảng viên (đều là đảng viên chính thức). 95% đảng viên có trình độ đại học, gần 40% đảng viên có trình độ cử nhân và cao cấp lý luận chính trị.

Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, chi bộ đã tập trung lãnh đạo 2 phòng trực thuộc chi bộ quản lý đạt được những thành tích đáng khích lệ. Riêng trong năm 20......., chi bộ đạt thành tích chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng ủy Viện kiểm sát khen thưởng chi bộ “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu năm 20.....; có 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; trong đó, có 04 đảng viên được khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 01 đảng viên đạt thành tích 05 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; có 06 cán bộ, công chức đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, 01 bằng khen của Viện kiểm sát nhân dân tối cao và có 01 tập thể cấp phòng thuộc chi bộ quản lý đạt danh hiệu: Cờ thi đua tập thể đơn vị dẫn đầu khối.

Hàng năm, căn cứ nhiệm vụ của Đảng ủy, của Ngành, chi bộ đã xây dựng chương trình công tác phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế đơn vị; trong đó, tập trung cho công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng gắn với thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; thực hiện tốt Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07-6-2012 của Bộ Chính trị về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; phát huy vai trò của người đứng đầu, của các đồng chí Chi ủy viên, Bí thư chi bộ.

Công tác xây dựng đảng được coi trọng, chi bộ đã triển khai kịp thời các nghị quyết đại hội đảng các cấp, các nghị quyết và chỉ thị khác của Đảng, Nhà nước và cấp trên. Triển khai thực hiện nghiêm túc việc xây dựng Chương trình công tác phù hợp với tình hình nhiệm vụ của chi bộ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Chi ủy, đảng viên chi bộ luôn có phẩm chất đạo đức tốt, không có đảng viên vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Để có được những kết quả đáng khích lệ nêu trên, trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, chi bộ chúng tôi luôn quan tâm đặc biệt và chú trọng đúng mức cho công tác xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; trong đó, đã quan tâm phấn đấu thực hiện tốt một số nhiệm vụ công tác trọng tâm như sau:

Một là, mỗi đảng viên luôn nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống, nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước những hành vi và việc làm của bản thân.

Hai là, luôn xác định rõ bản thân là một nhân tố góp phần nâng cao chất lượng đảng viên, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Vì vậy, luôn làm tốt vai trò của người đảng viên trong công tác xây dựng Đảng để nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.

Ba là, ra sức phấn đấu xây dựng mối đoàn kết nội bộ tốt, mỗi đảng viên trong chi bộ là một thực thể không thể tách rời, trong góp ý đấu tranh xây dựng nội bộ luôn thẳng thắn chân tình, cởi mở nhằm giúp nhau cùng tiến bộ.

Bốn là, trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình các đồng chí chi ủy viên và mỗi đảng viên trong chi bộ luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm theo mục tiêu của Ngành là xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Vì mục tiêu đó, mỗi đảng viên luôn không ngừng học tập nâng cao năng lực nghiệp vụ, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu của tiến trình cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế hiện nay.

Năm là, trong lãnh đạo học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chi ủy luôn đề ra giải pháp là gương mẫu tiên phong trong mọi việc làm, mọi hành động, không tự mãn với thành tích đạt được, không kêu ca phàn nàn trước khó khăn, thử thách gian nan.

Tóm lại để phấn đấu xây dựng chi bộ “Trong sạch vững mạnh” tiêu biểu năm 20...., hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mỗi đảng viên chúng ta ra sức phấn đấu thực hiện tốt năm vấn đề như đã nêu trên, chi bộ đảng nhất định đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh” tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thưa toàn thể hội nghị!

Trên đây là một số ý kiến trong công tác lãnh đạo xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trước khi dứt lời, tôi chân thành cảm ơn sự lắng nghe của các đồng chí, một lần nữa xin kính chúc quý đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Trước thềm năm mới 20... - Xuân ...... tôi xin kính chúc quý vị đại biểu, các đồng chí đảng viên dự Hội nghị lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang và thịnh vượng!

Chúc hội nghị thành công! Xin trân trọng cảm ơn!

2.  Tham luận về công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp

Tham luận về công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp
Tham luận về công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp

BAN TỔ CHỨC TỈNH ỦY ................

Phát triển kinh tế tư nhân là một chủ trương lớn, xuyên suốt của Đảng ta, được khẳng định qua nhiều kỳ Đại hội Đảng. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X đã nhận định, kinh tế tư nhân là khu vực “có vai trò quan trọng, là một trong những động lực của nền kinh tế”; Nghị quyết Đại hội XI của Đảng nhấn mạnh: “Hoàn thiện cơ chế, chính sách để phát triển mạnh kinh tế tư nhân trở thành một trong những động lực của nền kinh tế”; Đại hội XII của Đảng xác định, kinh tế tư nhân là “một động lực quan trọng của nền kinh tế”. Để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tình hình mới, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TW về “Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Đồng thời với việc tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển, Đảng ta cũng đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong khu vực kinh tế tư nhân; xây dựng các đảng bộ, chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp tư nhân thành hạt nhân chính trị lãnh đạo đảng viên, người lao động; tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp, các thành viên lãnh đạo doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp và người lao động… nhằm tăng cường và bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với khu vực kinh tế tư nhân, góp phần định hướng kinh tế tư nhân phát triển theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nhằm đánh giá toàn diện về tình hình xây dựng Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân, phân tích những kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế, đồng thời đề ra những giải pháp tăng cường phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân, góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với khu vực kinh tế này, Ban Bí thư Trung ương đã ban hành Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 18-3-2019, của Ban Bí thư, về “Tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân”.

Bám sát chủ trương của Trung ương, năm 2009, sau khi khảo sát các loại hình doanh nghiệp trong toàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh đã ban hành Quyết định số 719-QĐ/TU ngày 26/02/2009 về việc thành lập Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh với 72 tổ chức đảng trực thuộc (có 4 tổ chức đảng doanh nghiệp tư nhân: 01 đảng bộ cơ sở, 03 chi bộ cơ sở). Sau khi thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước và tiến hành phát triển mới một số tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, đến hết năm 2018 Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh có 31 tổ chức đảng doanh nghiệp tư nhân (06 đảng bộ cơ sở, 25 chi bộ cơ sở) với 817 đảng viên. Thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), ngày 01/01/2019 BTV Tỉnh ủy có Quyết định về việc sáp nhập Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh và Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh thành Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh và hiện nay có 32 tổ chức đảng doanh nghiệp tư nhân (6 đảng bộ cơ sở, 26 chi bộ cơ sở) trực thuộc Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh với 833 đảng viên.

Để bảo đảm cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển lành mạnh, đúng hướng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng Đảng và đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp; Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVI) đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 09/9/2004 về “Tăng cường, củng cố, thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh”; Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 20/8/2013 về “Phát triển đảng viên và thành lập tổ chức đảng ở các loại hình doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đảng viên và thành lập tổ chức đảng ở các loại hình doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh do đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ làm Trưởng Ban chỉ đạo; Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch số 95-KH/TU ngày 07/8/2019 “Thực hiện Chỉ thị số 33-CT/CT ngày 18/3/2019 của Ban Bí thư về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân”;…

Để có cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị, các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy thực hiện khảo sát đánh giá tình hình tổ chức Đảng, các đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân đóng trên địa bàn. 100% các Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh xây dựng kế hoạch và thành lập ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Từ khi thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 20/8/2013 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đến nay toàn tỉnh đã thành lập mới được 17 tổ chức đảng (09 chi bộ cơ sở và 08 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở), kết nạp được 131 đảng viên mới (08 chủ doanh nghiệp tư nhân), trong đó: Đảng bộ Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh thành lập mới 8 chi bộ cơ sở, đảng bộ cấp huyện thành lập mới 9 chi bộ cơ sở.

Những kết quả đạt được thời gian qua cho thấy các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và Đảng ủy Khối các cơ quan & doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh đã có những giải pháp và nỗ lực cao để phát triển đảng viên, thành lập tổ chức đảng cũng như tạo nguồn phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân. Tích cực tiếp xúc với chủ doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân. Bước đầu, công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân đã góp phần vào công tác xây dựng Đảng nói chung và tạo tiền đề để phát triển mạnh mẽ lực lượng đảng viên.

Tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân đã khẳng định được vị trí, vai trò của mình, làm tốt công tác giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người lao động, đồng thời tuyên truyền vận động chủ doanh nghiệp thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân cũng phối hợp với chặt chẽ với chủ doanh nghiệp lãnh đạo đảng viên, người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân ở tỉnh Bắc Ninh còn nhiều khó khăn, hạn chế. Vai trò một số cấp ủy đảng trong doanh nghiệp tư nhân chưa được phát huy, nội dung, phương thức hoạt động chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới; việc giữ mối quan hệ giữa cấp ủy đảng với hội đồng quản trị, ban giám đốc ở một số doanh nghiệp chưa phát huy tốt. Một số đơn vị chưa chú trọng đúng mức đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người lao động. Bên cạnh đó, công tác phát triển đảng viên ở một số cấp ủy đảng chưa được quan tâm đúng mức, còn chậm, chất lượng chưa được nâng lên; số lượng đảng viên trong các doanh nghiệp còn thấp. Số chi, đảng bộ thuộc loại hình doanh nghiệp tư nhân còn thấp so với số doanh nghiệp tư nhân hiện nay ở tỉnh.

Những hạn chế trên do nhiều nguyên nhân, trong đó có một số chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đúng về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng, tổ chức đoàn thể nên chưa quan tâm và tạo điều kiện cho việc thành lập, hoạt động của tổ chức đảng, tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp mình. Một số doanh nghiệp năng lực và hiệu quả sản xuất, kinh doanh thấp, đời sống và thu nhập của người lao động còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới việc thành lập tổ chức đảng, tổ chức đoàn thể và công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên. Nhiều đảng viên làm việc trong các doanh nghiệp hiện vẫn phải sinh hoạt tại địa phương hoặc các đơn vị khác vì tổ chức đảng chưa được thành lập. Mặt khác, nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền về vai trò, ý nghĩa của việc phát triển tổ chức đảng, đoàn thể và công tác phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân chưa đầy đủ. Các doanh nghiệp tư nhân đa phần có quy mô nhỏ và siêu nhỏ nên các chỉ tiêu về phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân chưa đạt yêu cầu đề ra.

Để hoàn thành chỉ tiêu mỗi năm kết nạp được từ 90 đến 110 đảng viên, thành lập được từ 5-6 tổ chức đảng trong các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh theo Kế hoạch số 95-KH/TU ngày 07/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Thực hiện Chỉ thị số 33-CT/CT ngày 18/3/2019 của Ban Bí thư về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân”, các tổ chức đảng, các tổ chức chính trị- xã hội, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cần quan tâm nghiên cứu, cụ thể hóa thành chủ trương, giải pháp thực hiện tốt các nội dung của Kế hoạch số 95-KH/TU, đó là:

1. Tiến hành rà soát, nắm tình hình hoạt động, thực trạng tổ chức đảng, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tổ chức chính trị-xã hội ở các loại hình doanh nghiệp trong các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn địa phương, đơn vị. Chỉ đạo rà soát, nắm chắc số lượng đảng viên đang làm việc ổn định trong các doanh nghiệp nhưng sinh hoạt đảng ở nơi khác:

– Doanh nghiệp đã có tổ chức đảng: thực hiện thủ tục chuyển sinh hoạt đảng về tổ chức đảng trong doanh nghiệp để bổ sung về số lượng và nâng cao hiệu quả công tác quản lý đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

– Doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng: Sau khi rà soát có đủ 3 đảng viên chính thức trở lên và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ổn định thì thành lập chi bộ. Doanh nghiệp chưa đủ số lượng đảng viên để thành lập chi bộ thì chuyển số đảng viên này về sinh hoạt với một tổ chức đảng phù hợp và tích cực chuẩn bị các điều kiện để thành lập chi bộ.

– Đối với những doanh nghiệp chưa có đảng viên, nhưng có tổ chức công đoàn, cấp ủy cơ sở nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính phân công cấp ủy viên và đảng viên có kinh nghiệm phối hợp với các đoàn thể trong doanh nghiệp phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên.

2. Tập trung lãnh đạo để bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên, chú trọng những người trong bộ máy quản lý và ban chấp hành các đoàn thể ở các đơn vị kinh tế tư nhân. Tiếp tục thực hiện kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào đảng. Tăng cường công tác kết nạp đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, các trường dạy nghề, các cơ sở y tế ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo xây dựng củng cố tổ chức đảng, tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên trong các đơn vị kinh tế tư nhân, các cơ sở giáo dục, dạy nghề, cơ sở y tế ngoài khu vực nhà nước. Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt đảng phù hợp với quy định và tình hình thực tế của doanh nghiệp.

3. Đảng ủy Khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, cấp uỷ cấp huyện và cấp cơ sở phân công cấp uỷ viên, cán bộ phụ trách tổ chức đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân; cùng với các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội chủ động, tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với các chủ doanh nghiệp để nắm tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận trong việc thành lập và tổ chức hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể chính trị xã hội trong doanh nghiệp.

Xây dựng kế hoạch, kiện toàn Ban chỉ đạo và cử tổ giúp việc thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư và Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Phát triển đảng viên và thành lập tổ chức đảng ở các loại hình doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”. Phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các thành viên Ban chỉ đạo.

4. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực Chỉ thị, Nghị quyết; phối hợp với Ban Chỉ đạo tỉnh để kiểm tra, đôn đốc công tác thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết tại địa phương, đơn vị; định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá chỉ tiêu đạt được trong từng giai đoạn thực hiện. Kịp thời khen thưởng đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt Chỉ thị, Nghị quyết; xử lý tập thể, cá nhân vi phạm.

3. Tham luận về công tác phát triển Đảng viên ở chi bộ nông thôn

Thôn đã có thêm nhiều quần chúng là người có đạo vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Họ đã và đang là những "cầu nối" đưa chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng đến với đồng bào có đạo, góp thêm phần củng cố, nâng cao năng lượng chỉ huy, sức chiến đấu của tổ chức triển khai Đảng, phát huy hơn nữa niềm tin yêu nước, đoàn kết trong đồng bào Công giáo, thiết kế xây dựng quê nhà ngày càng giàu mạnh.

Được tham gia buổi lễ kết nạp Đảng của Chi bộ thôn ......., chúng tôi cảm nhận rõ không khí trang nghiêm cùng sự phấn khởi, niềm tự hào của những đảng viên nơi đây. Buổi lễ được tổ chức triển khai vào đầu tháng 2 năm 2022 với sự tham gia của khá đầy đủ đảng viên trong Chi bộ và đại diện thay mặt Thường trực Đảng ủy xã .......

Trong dịp này, Chi bộ thôn ......... tổ chức triển khai kết nạp 2 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong Chi bộ lên 12 đảng viên. Buổi lễ diễn ra theo đúng nghi thức, trình tự, thủ tục của Điều lệ Đảng. Nhận Quyết định kết nạp đảng viên từ chiến sỹ Bí thư chi bộ, đảng viên trẻ .............. xúc động nói: Đứng trước Đảng kỳ đọc lời tuyên thệ, tôi cảm nhận rõ niềm vinh dự lớn lao của cá thể và mái ấm gia đình. Nhận thức được rằng, chúng tôi – lớp thế hệ trẻ thời điểm ngày hôm nay cần phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa để viết tiếp truyền thống cuội nguồn của quê nhà cách mạng ............. Thời gian tới, tôi sẽ nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để có nhiều thành tích cao trong quân đội, trở thành đảng viên chính thức, góp phần một phần công sức của con người nhỏ bé của mình vào sự nghiệp thay đổi của quê nhà, quốc gia .

Lễ kết nạp không riêng gì mang lại niềm vui, vinh dự cho những đảng viên được kết nạp mà còn là niềm tự hào của cả Chi bộ khi thấy được sự trưởng thành của những người trẻ tuổi xuất sắc ưu tú. Đồng chí ........... – một trong những đảng viên được Chi bộ thôn ........... giao trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn và trợ giúp quần chúng cho biết: Với tôi, việc được giao trách nhiệm kèm cặp, trợ giúp quần chúng xuất sắc ưu tú để trình làng cho Đảng xem xét kết nạp vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm không nhỏ. Qua thực tiễn nhiều năm được giao trách nhiệm kèm cặp, giúp sức quần chúng xuất sắc ưu tú vào Đảng, tôi nhận thấy yếu tố quan trọng nhất đó chính là phải giúp họ và mái ấm gia đình đổi khác nhận thức về Đảng ; xác lập động cơ vào Đảng đúng đắn, từ đó khơi dậy trong họ niềm tin xung kích, nhiệt huyết tham gia những trào lưu của địa phương để nhanh gọn được khẳng định chắc chắn mình trong tập thể. Đồng thời, bản thân những đảng viên được giao trách nhiệm theo dõi, trợ giúp cũng phải không ngừng nỗ lực bộc lộ tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng với quần chúng nhân dân bằng những hành vi, việc làm đơn cử, thiết thực, tạo niềm tin về những người đảng viên gương mẫu

Để có buổi lễ kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ thôn ............ là một câu chuyện dài và không hề dễ dàng, bởi đó là cả quá trình bền bỉ trong tuyên truyền, hướng dẫn, bồi dưỡng, xem xét kết nạp Đảng. Do đặc thù là thôn có 100% đồng bào công giáo, điều kiện phát triển kinh tế – xã hội không mấy thuận lợi; trình độ dân trí không đồng đều. Trước kia, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn nên nhiều gia đình chỉ lo làm ăn kinh tế, ít quan tâm đến học hành của con cái, vì vậy nhiều quần chúng mặc dù phẩm chất đạo đức tốt, có động cơ phấn đấu vào Đảng rõ ràng, đúng đắn, nhưng lại “vướng” tiêu chuẩn về trình độ học vấn nên không đủ điều kiện để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Trong khi đó, vẫn còn một bộ phận quần chúng có đạo nhận thức về các chính sách tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước chưa đầy đủ nên băn khoăn không muốn vào Đảng. Do vậy, nhiều năm trước đây, các đảng viên ở thôn Đồi Phương phải thực hiện sinh hoạt ghép. Năm 2022, sau nhiều nỗ lực lớn trong bồi dưỡng, tạo nguồn, Đảng bộ xã thành lập Chi bộ thôn ............., chấm dứt tình trạng sinh hoạt ghép.

Chia sẻ kinh nghiệm tay nghề trong công tác làm việc tu dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng, chiến sỹ ................, Bí thư Chi bộ thôn ................. cho biết: Bên cạnh việc chú trọng tu dưỡng lý tưởng cách mạng của Đảng cho quần chúng, Chi bộ lựa chọn đảng viên chính thức theo dõi giúp sức quần chúng xuất sắc ưu tú phải là những người nhiệt tình và có nghĩa vụ và trách nhiệm. Việc xem xét, kết nạp Đảng được triển khai công khai minh bạch, khách quan, minh bạch, bảo vệ không để một tác nhân nào tốt, có nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng lại không được kết nạp và cũng hạn chế được việc lựa chọn kết nạp theo "cảm tính", theo "thành tích". Đặc biệt, ngay sau khi được xây dựng, Chi bộ chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động và sinh hoạt, bảo vệ thực sự là vai trò hạt nhân chỉ huy trong triển khai những trách nhiệm của địa phương. Chất lượng hoạt động và sinh hoạt chi bộ được nâng lên, từng đảng viên cũng nâng cao ý thức nghĩa vụ và trách nhiệm, tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện, triển khai tốt trách nhiệm của người đảng viên cũng như những trách nhiệm được chi bộ phân công.

Bằng cách làm phát minh sáng tạo, sự tận tâm của những đảng viên đi trước, từ năm 20..... đến nay, chi bộ thôn ......... đã kết nạp được 5 đảng viên mới, trở thành một trong những chi bộ đứng vị trí số 1 xã ........... về công tác làm việc kết nạp Đảng. 100 % đảng viên mới được kết nạp tại chi bộ thôn .............. là đồng bào Công giáo, toàn bộ đều còn rất trẻ. Nguồn kế cận được bổ trợ là một trong những yếu tố quan trọng góp thêm phần nâng cao năng lượng chỉ huy, sức chiến đấu của tổ chức triển khai đảng và đảng viên, kiến thiết xây dựng Đảng ngày càng trong sáng, vững mạnh .

4. Tham luận về công tác phát triển Đảng viên mới

Công tác phát triển Đảng viên mới là một trong những công tác quan trọng để tạo ra nguồn phát triển đảng viên. Hàng năm, BCH Đảng ủy Sở chỉ đạo các chi bộ, các tổ chức đoàn thể có kế hoạch chăm lo đào tạo, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, để giới thiệu cho Đảng xem xét công nhận cảm tình Đảng, chú ý đội ngũ trẻ có bản lĩnh, có trí thức và năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu mới, không chạy theo hình thức, không chạy theo số lượng, chú trọng chất lượng và từ khâu tạo nguồn đến công tác đào tạo bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đảng viên mới, Đảng ủy, các cấp ủy cơ sở đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thường xuyên phổ biến, tuyên truyền, giáo dục đạo đức cách mạng, định hướng mục tiêu, lý tưởng, truyền thống lịch sử của Đảng, của dân tộc.

Thực hiện theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Dưới đây là một mẫu tiêu biểu về tham luận công tác phát triển đảng viên mới, mời bạn đọc tham khảo nhé:

Trong không khí vui mừng, phấn khởi, Cung văn hóa vừa tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, hòa cùng sự chuyển mình đầy khởi sắc của thành phố, Chi bộ Cung Văn hóa tổ chức Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ ........-.......

Trước hết tôi hoàn toàn nhất trí với Đề cương báo cáo chính trị Đại hội Chi bộ, nhiệm kỳ .........-....... mà đồng chí vừa trình bày.

Thực hiện phân công của Chi ủy, thay mặt tổ Đảng phòng Nghiệp vụ tôi xin được tham luận về công tác phát triển Đảng.

Đảng CSVN, đội tiền phong của giai cấp công nhân, người lao động và dân tộc Việt Nam.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác Đảng là xây dựng và phát triển Đảng. Phát triển đảng viên mới là nhiệm vụ thường xuyên, nhằm bổ sung nguồn sinh lực mới cho đảng, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng.

Được sự quan tâm, lãnh chỉ đạo của chi ủy, xác định rõ công tác phát triển đảng vừa là trách nhiệm, vừa là vinh dự, tổ đảng phòng Nghiệp vụ VHTT có những định hướng rõ ràng. Với tinh thần, tôn chỉ “người đi trước rước người đi sau”, tổ đảng luôn tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, trang bị nhận thức, sự hiểu biết về mục tiêu, lý tưởng của đảng, định hướng và khích lệ quần chúng có động cơ phấn đấu vào đảng đúng đắn, khi nhu cầu và điều kiện đã chín, tổ đảng giới thiệu quần chúng lên chi bộ đề nghị học lớp phát triển nhận thức về đảng, đó là điều kiện để hiểu rõ hơn vai trò, nhiệm vụ của một đảng viên, có thêm động lực rèn luyện, phấn đấu để được kết nạp và trở thành đảng viên chính thức.

Kính thưa các đồng chí!

Kế hoạch của toàn Chi bộ .... – ..... kết nạp 02 đảng viên mới, nhưng riêng tổ đảng phòng Nghiệp vụ VHTT đã kết nạp được 2/5 đảng viên mới, đây là một thành tích không nhỏ của tổ đảng phòng VHTT , đã góp phần vào mức vượt 250% so với chỉ tiêu nhiệm kỳ.

Phòng NV VH - TT trong tình hình thực tiễn tinh giảm và sắp xếp lại nhân lực làm việc tới nay đang có 7 đồng chí (Trong đó có 01 đc trong BGĐ - Chi ủy, 01 đc trong BCH CĐ, 05 đảng viên, 01 CCB) được chia làm 4 mảng: quản lý,tổ chức hoạt động CLB, lớp học; Tổ chức các hoạt động VHTT và chuyên đề tại cơ sở; Quản trị, biên tập trên trang thông tin điện tử, facebook và mảng Tuyên truyền trang trí nhiệm vụ chính trị và dịch vụ có thu của Cung.

Phát huy tính tiền phong, gương mẫu của người đảng viên trong công tác và lối sống, “đảng viên đi trước, làng nước đi sau”, cán bộ, đảng viên trong phòng luôn xác định nhiệm vụ, phấn đấu, xung kích, chịu trách nhiệm và hoàn thành tốt mảng công việc được giao. Năm 2019 được sự quan tâm, chỉ đạo của Chi ủy, trực tiếp là đồng chí Bí thư Chi bộ Cung Văn hóa, đảng viên tổ đảng Phòng Nghiệp vụ Văn hóa – Thể thao luôn đoàn kết, đã thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu; hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng Đảng và công tác quần chúng; Các năm ...... 100% đảng viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; Tổ Đảng được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tập thể phòng mỗi năm đều hoàn thành trên 90 hoạt động VHTT, chuyên đề, CLB và lớp học.

Trong nhiệm kỳ tới tổ đảng phòng Nghiệp vụ VHTT phấn đấu tiếp tục giữ vững những thành tích đã đạt được, giới thiệu lên chi bộ xem xét phát triển và kết nạp thêm 01 đảng viên mới, luôn mong muốn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của chi ủy hơn nữa để tổ đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Trước khi kết thúc tham luận, xin cảm ơn các đồng chí đã lắng nghe.

Chúc Đại hội thành công rực rỡ!

5. Tham luận công tác phát triển đảng viên ở chi bộ

Phát triển đảng viên mới là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng, có ý nghĩa quyết định sự tồn tại, phát triển của Đảng ta. Chi bộ xác định kết nạp đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, có tính quy luật trong công tác xây dựng Đảng.

Trong bài tham luận dưới đây nhấn mạnh thực trạng về số lượng Đảng viên và tình hình hoạt động trong công tác Đảng. Sau đó là những đề xuất về mục tiêu và phương hướng trong Chi bộ để mỗi Đảng viên trong chị bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ được đưa ra nhằm phát triển vững chắc Chi bộ Đảng.

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý!

Kính thưa Đại hội !

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Đảng là gồm các Đảng viên mà tổ chức nên. Mọi công việc đều do Đảng viên làm. Mọi Nghị quyết Đảng đều do Đảng viên chấp hành. Mọi chính sách của Đảng đều do Đảng viên mà thấu đến quần chúng. Mọi khẩu hiệu, mọi kế hoạch của Đảng đều do Đảng viên cố gắng thực hiện. Vì vậy, Đảng cần phải làm cho thành phần Đảng viên trong sạch, phải bồi dưỡng và hấp thụ vào Đảng những người tốt trong giai cấp lao động”.

Trong tình hình thực tế của Chi bộ trường THCS …….. hiện nay có …. đảng viên. Tất cả đã thấm nhuần lời dạy của Bác, thấu suốt các quan điểm, các Nghị quyết của Đảng, đã nỗ lực phấn đấu, rèn luyện và thực hiện thắng lợi nghị quyết của chi bộ đã đề ra.Tất cả các Đảng viên của Chi bộ đều có phẩm chất chính trị vững vàng, năng lực chuyên môn tốt, thể hiện tốt vai trò tiên phong gương mẫu trong các hoạt động của nhà trường và đoàn thể, là những nhân tố tích cực thúc đẩy mọi hoạt động của nhà trường.

Để có được kết quả đó, Đặc biệt nhằm nâng cao năng lực và sức chiến đấu của mỗi đảng viên trong chi bộ tiến tới xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh; Theo tôi cần phải phấn đấu tốt những mặt sau:

Một là: Ban chỉ ủy chi bộ thường xuyên bồi dưỡng cho cán bộ Đảng viên sao cho nắm vững đường lối, quan điểm của Đảng- Chính sách pháp luật của Nhà Nước đảm bảo sự thống nhất về trính trị và tư tưởng trong đảng.

Hai là: Mỗi đảng viên cần nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống, nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước những hành vi và việc làm của bản thân.

Ba là: Xác định rõ bản thân là một nhân tố góp phần nâng cao chất lượng Đảng viên, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh. Vì vậy cần làm tốt vai trò người đảng viên trong việc giúp đỡ quần chúng ưu tú của các đoàn thể để bổ sung lực lượng đảng viên mới: trẻ, có trình độ học vấn, có sức khoẻ, nhiệt tình, hăng hái có tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Bốn là: Cần xây dựng mối đoàn kết nội bộ tốt. Mỗi đảng viên trong chi bộ như chân với tay không thể tách rời, không thể làm đau, góp ý phải thẳng thắn chân thành, cởi mở không mang tính trì triết. Tục ngữ có câu: “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” đó cũng là truyền thống quý báu dăn dạy chúng ta trong cách cư xử, giao tiếp hàng ngày, đồng thời cần nêu cao tinh thần phê và tự phê.

Năm là: Mỗi đảng viên trong chi bộ xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng giáo dục, “ Vì sự nghiệp trăm năm trồng người” không đơn thuần chỉ là dạy chữ mà còn phải dạy cả người; mỗi Đảng viên giáo viên phải không ngừng học tập nâng cao năng lực nghề nghiệp, trình độ chuyên môn để nâng cao chất lượng trong mỗi giờ lên lớp.

Sáu là: Phải gương mẫu tiên phong trong mọi việc làm, mọi hành động, không tự mãn với thành tích đạt được, không kêu ca phàn nàn trước khó khăn, thử thách gian nan. Xác định vào đảng là để cống hiến, để tăng sức mạnh cho tổ chức chứ không phải để tăng thêm số lượng thì chỉ làm phương hại đến Đảng, làm nội bộ thiếu thống nhất, quần chúng thiếu tin tưởng, hạ thấp vai trò của đảng viên và tinh thần phấn đấu của quần chúng tích cực. Có như vậy thì quần chúng mới yêu Đảng, mới phấn đấu để trở thành người Đảng viên Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Kính thưa đại hội !

Trên đây là một số ý kiến của tôi về công tác tổ chức xây dựng đảng trong nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đóng góp vào phương hướng hoạt động của Chi bộ trong nhiệm kỳ tới. Trước khi ngừng lời, tôi xin kính chúc các vị đại biểu khách quý, các đồng chí đảng viên trong chi bộ lời chúc sức khoẻ và hạnh phúc!

Chúc đại hội thành công rực rỡ ! Xin trân trọng cảm ơn!

6. Tham luận công tác phát triển đảng trong trường học

Công tác phát triển đảng trong trường học cũng là một trong những hoạt động được chú trọng bởi không chỉ các Đảng viên là những thầy cô giáo mà chi bộ Đảng trong trường học còn có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng các em học sinh tham gia các lớp học dự bị Đảng, khi đạt đủ tiêu chuẩn thì sẽ tổ chức lễ kết nạp Đảng cho học sinh.

Rất nhiều em học sinh được kết nạp Đảng ngay từ khi đang học cấp 3, đây đều là những học sinh ưu tú và là tấm gương cho các khối, lớp học sinh sau. Dưới đây là mẫu tham luận công tác phát triển Đảng trong trường học được sử dụng để báo cáo tổng kết những hoạt động của Nhà trường trong công tác Đảng và đưa ra những giải pháp sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn của Nhà trường.

Kính thưa đoàn chủ tịch!

Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý!

Kính thưa Đại hội!

Trước hết cho phép tôi bày tỏ sự thống nhất với đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ .... – .... và phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu chủ yếu mà dự thảo báo cáo chính trị đã trình bày trước đại hội lần thứ II nhiệm kỳ ..... – .....

Được sự cho phép của Đoàn chủ tịch đại hội, tôi xin thay mặt cho tổ đảng khối 4, 5 trình bày tham luận về nội dung “Phát triển Đảng viên và XD chi bộ nhà trường trong sạch vững mạnh”.

Kính thưa đại hội: Với tinh thần nhìn thẳng sự thật, nói đúng sự thật; Dự thảo đánh giá thực hiện Nghị quyết của chi bộ đã thẳng thắn góp ý về thực trạng công tác Phát triển Đảng viên của của chi bộ Trường .......... trong nhiệm kì qua; đây cũng chính là cơ sở để tập thể chi bộ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ “Phát triển đảng viên” trong thời gian tới. Để góp ý bổ sung cho bản dự thảo đánh giá thực hiện Nghị quyết và Dự thảo phương hướng cho nhiệm kì tiếp theo. Tổ đảng khối 4,5 xin đưa ra một số giải pháp sau:

Một là: Để làm tốt công tác phát triển Đảng, trước hết Chi ủy và Chi bộ phải nhận thức rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của Chi bộ Đảng và công tác xây dựng Đảng. Coi phát triển đảng viên giáo viên, nhân viên là một yêu cầu đòi hỏi hết sức quan trọng thường xuyên, là trách nhiệm của Chi bộ và của mỗi đảng viên trong việc thực hiện nghị quyết của chi bộ. Chi bộ phải có kế hoạch cụ thể, hàng năm và từng tháng đều có nhận định tình hình phát triển đảng viên của chi bộ.

Hai là: Chi bộ phải xem việc phát triển đảng viên trong lực lượng giáo viên là một trong các nhiệm vụ cơ bản của Chi bộ. Vì vậy, trong Nghị quyết Đại hội Chi bộ trong nhiệm kỳ ..... - ....., hàng tháng đều có những nội dung về công tác phát triển đảng viên mới.

Ba là: Chi bộ phải làm tốt công tác tạo nguồn. Thông qua hoạt động của các đoàn thể, của nhà trường để Chi bộ nắm chắc và đánh giá đúng quần chúng là giáo viên, nhân viên tích cực. Từ đó cử đi học lớp cảm tình đảng và phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ, giao nhiệm vụ cụ thể để thử thách, rèn luyện. Kịp thời góp ý kiến, biểu giương những cố gắng, đồng thời uốn nắn những hạn chế lệch lạc, để dẫn dắt các quần chúng ưu tú phấn đấu đủ tiêu chuẩn, để trở thành Đảng viên của Đảng.

Bốn là: Trong công tác phát triển Đảng phải coi trong chất lượng, không chạy theo số lượng, phải đảm bảo chặt chẽ về nguyên tắc, thủ tục, nếu chỉ chạy theo số lượng thì sẽ làm phương hại đến Đảng, làm nội bộ thiếu thống nhất, quần chúng thiếu tin tưởng, hạ thấp vai trò của đảng viên và tinh thần phấn đấu của quần chúng tích cực.

Năm là: Để làm tốt công tác phát triển Đảng, yếu tố hết sức quan trọng có ý nghĩa quyết định và phải chú trọng xây dựng năng lực lãnh đạo của Chi bộ Đảng. nâng cao chất lượng sinh hoạt và hoạt động của Chi bộ, nâng cao chất lượng và tính tiên phong gương mẫu của mỗi Đảng viên: có như vậy quần chúng mới tin yêu Đảng và có chí hướng phấn đấu để trở thành Đảng viên.

Sáu là: Cụ thể hóa các tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp đảng viên phù hợp với đặc điểm đối tượng là giáo viên, nhân viên, cụ thể :

+ Về năng lực: Người vào Đảng là giáo viên, nhân viên, nhất thiết phải có chuyên môn Khá trở lên và có động cơ phấn đầu tốt, tích cực học tập nâng cao trình độ và ý thức tự học cao.

+ Về rèn luyện: Tích cực gương mẫu tham gia phong trào của nhà trường; được quần chúng tín nhiệm. Về tư tưởng chính trị: Có lập trường giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng, thừa nhận và tự nguyện thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng; kiên định lập trường cách mạng của giai cấp công nhân, trung thành với lý tưởng cộng sản, đấu tranh bảo vệ Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, không dao động trước mọi khó khăn thử thách.

+ Về phẩm chất đạo đức, lối sống: Trước hết phải là người có lòng yêu nước sâu sắc, có đạo đức trong sáng, lành mạnh, có lý tưởng chính trị đúng đắn, có ý thức tổ chức kỷ luật, tôn trọng pháp luật của Nhà nước và kỷ luật của nhà trường; không vi phạm quy chế chuyên môn, quy định của nhà trường.

Bảy là: Nâng cao nhận thức cho giáo viên về tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên; giúp giáo viên, nhân viên có nhận thức đúng, có hướng phấn đấu, rèn luyện trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Kính thưa đại hội.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Đảng là gồm các Đảng viên mà tổ chức nên. Mọi công việc đều do Đảng viên làm. Mọi Nghị quyết Đảng đều do Đảng viên chấp hành. Mọi chính sách của Đảng đều do Đảng viên mà thấu đến quần chúng. Mọi khẩu hiệu, mọi kế hoạch của Đảng đều do Đảng viên cố gắng thực hiện. Vì vậy, Đảng cần phải làm cho thành phần Đảng viên trong sạch, phải bồi dưỡng và hấp thụ vào Đảng những người tốt trong giai cấp lao động”.

Trong tình hình thực tế của Chi bộ trường ...... hiện nay có 23 đảng viên. Tất cả đã thấm nhuần lời dạy của Bác, thấu suốt các quan điểm, các Nghị quyết của Đảng, đã nỗ lực phấn đấu, rèn luyện và thực hiện thắng lợi nghị quyết của chi bộ đã đề ra. Tất cả các Đảng viên của Chi bộ đều có phẩm chất chính trị vững vàng, năng lực chuyên môn tốt, thể hiện tốt vai trò tiên phong gương mẫu trong các hoạt động của nhà trường và đoàn thể, là những nhân tố tích cực thúc đẩy mọi hoạt động của nhà trường.

Để có được kết quả đó, Đặc biệt nhằm nâng cao năng lực và sức chiến đấu của mỗi đảng viên trong chi bộ tiến tới xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh; Theo tôi cần phải phấn đấu tốt những mặt sau:

Một là: Chi ủy chi bộ thường xuyên bồi dưỡng cho cán bộ Đảng viên sao cho nắm vững đường lối, quan điểm của Đảng- Chính sách pháp luật của Nhà nước đảm bảo sự thống nhất về chính trị và tư tưởng trong đảng.

Hai là: Mỗi đảng viên cần nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống, nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước những hành vi và việc làm của bản thân.

Ba là: Xác định rõ bản thân là một nhân tố góp phần nâng cao chất lượng Đảng viên, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh. Vì vậy cần làm tốt vai trò người đảng viên trong việc giúp đỡ quần chúng ưu tú của các đoàn thể để bổ sung lực lượng đảng viên mới: trẻ, có trình độ học vấn, có sức khoẻ, nhiệt tình, hăng hái có tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Bốn là: Cần xây dựng mối đoàn kết nội bộ tốt. Mỗi đảng viên trong chi bộ như chân với tay không thể tách rời, không thể làm đau, góp ý phải thẳng thắn chân thành, cởi mở không mang tính trì triết. Tục ngữ có câu: “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” đó cũng là truyền thống quý báu răn dạy chúng ta trong cách cư xử, giao tiếp hàng ngày, đồng thời cần nêu cao tinh thần phê và tự phê.

Năm là: Mỗi đảng viên trong chi bộ xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng giáo dục, “Vì sự nghiệp trăm năm trồng người” không đơn thuần chỉ là dạy chữ mà còn phải dạy cả người; mỗi Đảng viên giáo viên phải không ngừng học tập nâng cao năng lực nghề nghiệp, trình độ chuyên môn để nâng cao chất lượng trong mỗi giờ lên lớp và trong công tác chủ nhiệm lớp.

Sáu là: Phải gương mẫu tiên phong trong mọi việc làm, mọi hành động, không tự mãn với thành tích đạt được, không kêu ca phàn nàn trước khó khăn, thử thách gian nan. Xác định vào đảng là để cống hiến, để tăng sức mạnh cho tổ chức chứ không phải để tăng thêm số lượng thì chỉ làm phương hại đến Đảng, làm nội bộ thiếu thống nhất, quần chúng thiếu tin tưởng, hạ thấp vai trò của đảng viên và tinh thần phấn đấu của quần chúng tích cực. Có như vậy thì quần chúng mới yêu Đảng, mới phấn đấu để trở thành người Đảng viên Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Kính thưa đại hội!

Trên đây là một số ý kiến của tôi về công tác Phát triển đảng viên và xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đóng góp vào phương hướng hoạt động của Chi bộ trong nhiệm kỳ tới. Trước khi ngừng lời, tôi xin kính chúc các vị đại biểu khách quý, các đồng chí đảng viên trong chi bộ lời chúc sức khoẻ và hạnh phúc. Chúc đại hội thành công tốt đẹp!

Xin chân thành cảm ơn.

7. Bài tham luận về công tác phát triển Đảng của giáo viên

“Ở bất cứ một quốc gia nào cũng có đảng chính trị cầm quyền. Đảng này có ảnh hưởng sâu sắc đến toàn bộ đời sống xã hội, tới sự phát triển của cả một dân tộc”. (GS.TS. Trần Phúc Thăng – Học viện chính trị Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh). Vì vậy, xây dựng, củng cố Đảng là một vấn đề có ý nghĩa lớn lao – ở bất kì phạm vi, tầng cấp nào và thời đại nào.

Chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam hơn ……….. năm nay chính là Đảng Cộng sản Việt Nam. Vai trò to lớn của Đảng ta trong những bước đường cách mạng không chỉ nhân dân Việt Nam mà cả loài người tiến bộ đều nhìn rõ. Tuy nhiên, trong mỗi bước chuyển của lịch sử lại có tác động phức tạp của những điều kiện mới. Những điều kiện này tác động tới từng cán bộ, đảng viên, tới từng tổ chức Đảng; do đó, dẫn tới những đòi hỏi mới về sự lãnh đạo của Đảng nói chung cũng như công tác xây dựng Đảng nói riêng. Để giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, trong thời kỳ đổi mới, Đảng ta đã xác định: Xây dựng kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt.

Ở đây, trên cơ sở hiểu biết hạn hẹp của một người giáo viên, chúng tôi xin phép không mạn đàm nhiều những thuyết lí khái quát về Đảng – đó là những điều bản thân chúng tôi cũng chưa có sự tiếp cận kĩ càng, thấu đáo. Chỉ xin mượn một vài triết lí chung làm cơ sở để chia sẻ những băn khoăn từ thực tiễn công tác xây dựng Đảng trong trường học hiện nay, trên 2 vấn đề chính sau:

1) Về mục tiêu, cách thức phát triển Đảng viên trong trường học

2) Về vấn đề tạo dựng niềm tin, củng cố sự kiên định lập trường tư tưởng cho Đảng viên hiện nay

I. Về mục tiêu, cách thức phát triển Đảng viên trong trường học

1. Thực trạng và nguyên nhân

a. Thực trạng

Cách đây khoảng 15 năm, Bộ chính trị đã ban hành Chỉ thị 34 về việc “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức Đảng, Đoàn thể và công tác phát triển Đảng viên trong các trường học”. Thực hiện Chỉ thị đó, các trường học nói chung và Chi bộ trường ……………….nói riêng đã có sự quan tâm đúng mực đến công tác giới thiệu, bồi dưỡng, phát triển Đảng viên trong đội ngũ giáo viên và cả học sinh. Cụ thể, trong nhiệm kì trước (20……- 20……), đã có 15 giáo viên và 16 học sinh được kết nạp Đảng tại Chi bộ trường ……………….. Chi bộ trường ta liên tục nhiều năm được tặng bằng khen là Chi bộ vững mạnh với số lượng Đảng viên đông đảo (hiện nay có tổng số là 63 Đảng viên, trong dó 60 Đảng viên chính thức và 3 Đảng viên dự bị). Nhiều vai trò cốt cán, nhiều trọng trách lớn lao của nhà trường đã được những cán bộ, giáo viên là Đảng viên trong nhà trường đảm nhận và thực hiện thành công, đem lại những thành tích lớn lao cho nhà trường trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số hạn chế sau:

– Trình tự giới thiệu đối tượng vào Đảng nhiều khi còn chưa hợp lí. Một số thành phần tích cực, có nhiều đóng góp lại chưa được quan tâm và ưu tiên đúng mực, đứng vào hàng ngũ Đảng muộn hơn so với những đồng chí khác.

– Một số ít đối tượng Đảng viên là giáo viên và học sinh sau khi được giới thiệu và đứng vào hàng ngũ của Đảng lại có những biểu hiện hoặc thoái hóa hoặc “an phận thủ thường”, thiếu chí tiến thủ trong rèn luyện và cống hiến.

– Có Đảng viên đã tự rời bỏ (do sức khỏe hoặc do môi trường làm việc, không thể tham gia sinh hoạt Đảng) hoặc bị kỉ luật (khi tham gia sinh hoạt ở môi trường khác).

b. Nguyên nhân:

Nguyên nhân trước hết, phải chăng do chúng ta nhận thức chưa đúng mực về mục tiêu vào Đảng và xây dựng Đảng?

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Đảng có vững cách mệnh mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thì thuyền mới chạy” (Hồ Chí Minh toàn tập, T2 – dẫn theo Trần Phúc Thăng). Muốn thế, Đảng phải gồm “những đại biểu tiền phong có đủ khả năng tổ chức và lãnh đạo phong trào”, họ phải hiểu rõ “những điều kiện, tiến trình và kết quả chung của phong trào cộng sản” (V.I. Lê Nin). “Một Đảng chỉ thực sự vững mạnh khi có đội ngũ cán bộ đảng viên có đủ phẩm chất và trí tuệ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực lãnh đạo quản lý để đảm trách các công việc của xã hội” (GS.TS. Trần Phúc Thăng). Đó trước hết phải là những con người chí công vô tư, “dĩ công vi thượng” (làm việc không thiên vì tư lợi hay lợi ích nhóm).

Từ ý đó mà suy: muốn sự nghiệp giáo dục ở mỗi trường học đi tới thắng lợi, nhất là trong công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay, Chi bộ phải thực sự vững mạnh, phải hội tụ đúng những thành viên năng nổ, tích cực, có đủ năng lực và phẩm chất để chèo lái con thuyền giáo dục của nhà trường; biết nỗ lực không ngừng trong rèn luyện, phấn đấu và cống hiến.

Hiện nay, mục tiêu vào Đảng và xây dựng Đảng của chúng ta có một số xu hướng sau:

1. Nhằm chọn “những đại biểu tiền phong có đầy đủ khả năng tổ chức và lãnh đạo phong trào”, có năng lực và phẩm chất xứng tầm để bổ sung cho tổ chức Đảng, củng cố sự vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng.

2. Kết nạp Đảng là động lực để bản thân người vào Đảng tiếp tục rèn luyện, phấn đấu và cống hiến.

3. Kết nạp để gia tăng số lượng Đảng viên (vì quan niệm có phần ấu trĩ: đồng nhất sự vững mạnh của tổ chức Đảng với số lượng đông đảo Đảng viên)

4. Kết nạp Đảng chỉ như là một phần thưởng cho sự phấn đấu trong học tập, rèn luyện và cống hiến của các Đoàn viên.

5. Là động cơ tiến thân trên con đường chính trị hoặc nhằm “kiếm” thêm một tiêu chí thuận lợi cho vấn đề xin việc sau này của Đoàn viên.

Sẽ thật tuyệt vời nếu coi trọng mục tiêu thứ nhất và thứ hai ở trên. Tuy nhiên, hiện nay, không chỉ ở nhà trường mà còn ở nhiều nơi, nhiều khi chúng ta còn thiên về mục tiêu thứ 3, thứ 4 và thứ 5. Hệ quả của thực trạng này là:

– Người giới thiệu, bầu chọn đối tượng vào Đảng đã tự hạ thấp hoặc giảm bớt các tiêu chuẩn, yêu cầu đối với các đối tượng cảm tình Đảng; chú trọng số lượng hơn chất lượng; chưa thực sự chú trọng tới lập trường tư tưởng, động cơ chính trị và chưa đánh giá đúng mực về năng lực và phẩm chất – cái Tài và cái Tâm – của người vào Đảng.

– Do đó, một số người được bầu chọn khi đã đứng vào hàng ngũ của Đảng cứ điềm nhiên yên vị một chỗ – giống như một người xem phim điềm nhiên an tọa trên chiếc ghế của mình khi đã vào rạp bằng chiếc vé chính thống – họ không còn nỗ lực phấn đấu và cống hiến vì tập thể, hoặc ít nhất vì lòng tự trọng của chính bản thân mình.

– Một bộ phận Đảng viên thoái hóa, biến chất hoặc tự rời bỏ hàng ngũ Đảng.

Điều này diễn ra không chỉ ở trường học mà còn ở các tổ chức, Đoàn thể khác trong xã hội. Thực tế, công tác xây dựng, phát triển Đảng ở các trường học nhìn chung đang còn nghiêm túc hơn với các điều kiện khắt khe hơn mà vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Vậy ở những môi trường khác như thế nào? Điều này, chúng tôi có thể chứng nghiệm khi tham gia các lớp bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho đối tượng cảm tình Đảng.

Nguyên nhân thứ hai, do cách thức giới thiệu đối tượng cảm tình Đảng và bình xét vào Đảng còn tồn tại một số bất cập

2. Một vài kiến nghị về công tác xây dựng, phát triển Đảng

– Sự vững mạnh của các tổ chức Đảng nói chung và Chi bộ nói riêng không đơn thuần phụ thuộc vào số lượng. Đông chưa hẳn đã mạnh. Vì vậy, giới thiệu đối tượng vào Đảng cần tinh lọc, cần chú trọng về chất lượng hơn số lượng, cần hướng tới những tiêu chí như “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn” . Đó cũng là đáp ứng mục tiêu “nâng cao chất lượng Đảng viên” trong công tác xây dựng Đảng hiện nay nói chung.

– Người xưa nói: “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Ấy là luận về giá trị của con người nói chung. Hồ Chí Minh cũng đồng nhất với quan điểm: coi trọng nhân cách, tâm đức con người hơn tài trí (“Người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó. Người có tài mà không có đức thì vô dụng”). Đảng viên tất yếu cũng là con người cụ thể, vậy, tất yếu cũng phải tôn trọng chuẩn mực giá trị ấy. Người được giới thiệu vào Đảng phải là những con người ưu tú – hội đủ năng lực, phẩm chất xứng đáng; có bản lĩnh chính trị vững vàng; có lý tưởng, chí hướng phấn đấu và cống hiến tích cực. Trong đó, chúng ta cần chú trọng nhiều hơn tới tiêu chí về tâm đức, lập trường quan điểm, phẩm chất chính trị. Xét trong mối quan hệ với tập thể, cộng đồng mà tâm không trong, đức không sáng, có vấn đề về phẩm cách, chủ nghĩa cơ hội, làm việc chỉ vì tư lợi hay vì lợi ích nhóm, thì tài trí mấy cũng thành vô dụng, thậm chí trở thành kẻ phá hoại. (Trên tinh thần quan điểm đó và rút kinh nghiệm từ thực tiễn phát triển Đảng trong những năm qua, Chi bộ trường ……………….có thể tự hào vì: dù rất trăn trở khi xem xét kết nạp Đảng nhưng chúng ta đã kiên quyết loại bỏ được một số đối tượng còn hạn chế về nhân đức và phẩm cách, thái độ chính trị. Tuy nhiên, khi thực hiện được điều này, chúng ta lại vướng phải điều trăn trở khác. Đó là: nguyên tắc trên không chỉ cần vận dụng trong phạm vi phát triển Đảng ở trường học mà cần phải vận dụng trong toàn thể xã hội, ở mọi tổ chức, đoàn thể khác. Có như thế mới tạo được niềm tin, niềm tự hào khi vào Đảng và như thế mới tạo được động lực tích cực phấn đấu vào Đảng cho mọi người nói chung và giáo viên, học sinh nói riêng.)

– Ngoài ra, từ thực tiễn cho thấy, chúng ta còn cần phải cân nhắc đúng giữa những người có đóng góp nhiều mà sai phạm ít với những người không sai phạm bao giờ nhưng đóng góp không đáng kể, thậm chí không có đóng góp.

– Giới thiệu đối tượng vào Đảng cần tôn trọng tính dân chủ. Tuy nhiên cũng cần xét đến thực tiễn tâm lí, thái độ, ý thức của mọi người trong từng tập thể, từng tổ chức, khi bình bầu, giới thiệu. Không thể bầu chọn đúng và kịp thời những người tiêu biểu, xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng nếu đa số người trong tổ chức, tập thể ấy lại là những người mang thái độ “quan tám cũng ừ, quan tư cũng gật”; bình bầu mang tính chiếu lệ hoặc giới thiệu thiên về cảm tính, hoặc tệ hơn là mang tính bè phái. Vì vậy, cần có tiêu chí cụ thể khi bình bầu, lựa chọn; vừa tôn trọng ý kiến tập thể đồng thời cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người điều hành, chủ trì của tổ chức, đoàn thể, tập thể đó. Cụ thể, khi giới thiệu, bình bầu, Chi ủy, Ban chấp hành không áp đặt nhưng phải có sự định hướng rõ ràng trên cơ sở đánh giá khách quan về các đoàn viên. Muốn vậy, Chi ủy, Ban chấp hành phải thực sự là những người công tâm; phải nắm bắt và đánh giá đúng đắn, công minh về tình hình hoạt động, năng lực, phẩm chất của các đoàn viên để giới thiệu, đề xuất với tổ chức. Như vậy mới động viên, khích lệ được kịp thời chí hướng rèn luyện, phấn đấu của mọi người. Về điều này, Chi đoàn giáo viên cũng như các Chi đoàn học sinh của chúng ta có khi còn e ngại sẽ mất dân chủ nên chưa thực hiện tốt. Tuy nhiên, nếu chúng ta làm việc công tâm, khoa học thì không có điều gì đáng lo ngại.

– Hiện nay, có một điều khó khăn nhưng cần thực hiện đó là: Cần giao nhiệm vụ, tạo điều kiện sao cho mỗi Đảng viên đều có cơ hội để phát huy năng lực của mình khi họ đã đứng vào hàng ngũ Đảng. Tránh hiện tượng đổ dồn nhiệm vụ, công tác về một số người có năng lực hoặc có trách nhiệm. Cơ hội gánh vác trách nhiệm và khám phá năng lực bản thân cần chia đều cho tất cả Đoàn viên và Đảng viên. Như vậy, để người có trách nhiệm và có năng lực tiềm ẩn có cơ hội để khám phá, khẳng định mình đồng thời đóng góp, cống hiến cho tập thể (thực tế, có những người có năng lực, trách nhiệm nhưng chúng ta chưa giao nhiệm vụ nên chưa khai thác được); mặt khác, với những người còn lơ là, chểnh mảng, khi được giao nhiệm vụ họ sẽ ý thức rõ hơn về ý thức, thái độ và trách nhiệm của bản thân, từ đó họ biết nhìn nhận, đánh giá tích cực hơn về đóng góp, cống hiến của người khác cũng như về công việc tập thể.

II. Về vấn đề tạo dựng, củng cố niềm tin và sự kiên định lập trường tư tưởng cho Đảng viên hiện nay

Đây là một vấn đề hết sức nhạy cảm. Tuy nhiên, để có thể vững mạnh trong công cuộc đổi mới và trong tình hình thế giới đầy biến động bất lợi đối với Đảng ta như hiện nay, Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng như mỗi Đảng viên chúng ta, cần nâng cao tinh thần phê và tự phê, cần nhìn thẳng và nói thật.

Đây tưởng chừng là một vấn đề tồn tại độc lập nhưng thực ra lại liên quan mật thiết đến công tác xây dựng, phát triển Đảng. Thực tế, trong xã hội hiện nay, có những người thực sự có năng lực và trọn vẹn tâm đức nhưng vì nhiều lí do khác nhau, họ vẫn chưa hoặc không chịu đứng vào hàng ngũ của Đảng; hoặc đã đứng trong hàng ngũ của Đảng nhưng còn dao động, phân tâm. Một trong những nguyên nhân đó là: họ còn khuyết thiếu nhận thức và thiếu niềm tin vào Đảng. Vậy làm thế nào để thu hút được nhiều hơn những người có tài trí, tâm đức vào Đảng? cần làm gì để củng cố niềm tin và tạo dựng sự kiên định lập trường tư tưởng cho Đảng viên hiện nay? Không thể tuyên truyền, kêu gọi theo lối máy móc giáo điều, xa rời thực tiễn hoặc tô hồng thực tiễn.

Điều này và cách làm ấy càng gặp nhiều khó khăn, bất lợi khi những góc nhìn đa chiều, thậm chí trái chiều về Đảng ta hiện nay (cũng như Đảng ta trong quá khứ) càng ngày càng có sức lan truyền nhanh, rộng và mạnh như vũ bão – dưới sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông, công nghệ thông tin, các trang mạng xã hội – gây nhiễu loạn nhận thức, không tránh khỏi sự phân tâm và lung lay niềm tin trong mỗi người công dân cũng như đối với cả cán bộ, đảng viên. Trong khi công tác bồi dưỡng, giáo dục tư tưởng chính trị nhiều khi “đi chưa đến nơi, về chưa đến đích”, còn lạc hậu, phiến diện, nặng về hình thức, chưa đủ sức thuyết phục,… Bản thân Đảng viên, nhiều người còn chưa quan tâm đúng mực tới đường lối, lý tưởng chính trị của Đảng. Với tinh thần thành thực, thẳng thắn, chúng tôi có thể thừa nhận về điều đó – chúng tôi là những người giáo viên mải mê, chuyên chú vào chuyên môn, nhiều khi còn chưa thực sự quan tâm đúng mực tới cả những vấn đề thời sự, chính trị.

Vậy, ai là người chịu trách nhiệm chính khi mỗi người Đảng viên còn chưa thực sự hiểu về Đảng, chưa thấu suốt về đường lối, tư tưởng chính trị, chưa kiên định về lập trường tư tưởng, chưa trọn vẹn niềm tin vào Đảng? Khi mỗi Đảng viên tự nâng cao nhận thức, tự củng cố niềm tin cho mình trước sự nhiễu loạn thông tin như hiện nay, liệu có thể đem lại hiệu quả thực sự, có đem lại được chuyển biến mạnh mẽ hay không? Vấn đề trên phụ thuộc vào cả yếu tố khách quan và chủ quan, chúng tôi xin phép không mạn đàm ở đây, bởi vấn đề vượt quá chức trách, quyền hạn bản thân và vượt tầm nhận thức của chúng tôi. Chúng tôi rất mong nhận được sự chia sẻ từ các cấp có thẩm quyền cao hơn!

Trong khả năng và quyền hạn của mình, những người Đảng viên là giáo viên chúng tôi xin mượn ý thơ của nhà báo Nguyễn Sĩ Đại (Báo Nhân Dân), rằng:

“Người vá trời, lấp bể
Kẻ đắp lũy xây thành
Ta chỉ là chiếc lá
Việc của mình là xanh”

Như những chiếc lá, chúng tôi sẽ gắng thực hiện đúng và tốt nhất “việc của mình”, trong khả năng có thể và trong chức trách, phận sự của mình ở tư cách một công dân là giáo viên. Ngoài ra, chúng tôi phấn đấu luôn giữ vững lập trường quan điểm của mình khi giới thiệu, lựa chọn Đảng viên mới, đó là: chọn đúng và kịp thời những người có đủ năng lực, phẩm chất; có động cơ trong sáng, tích cực; có bản lĩnh sống ưu việt, dám nghĩ dám làm và dám nhận trách nhiệm về mình; chí công vô tư, biết ứng xử hài hòa, hợp lí giữa quyền lợi riêng tư với quyền lợi tập thể, biết tôn trọng quyền lợi chung của tập thể, cộng đồng…

Chúc cho công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước nói chung và công cuộc đổi mới nền giáo dục nói riêng – dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự đóng góp, cống hiến của chúng ta – sẽ giành được những thắng lợi rực rỡ!

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Trên đây là nội dung bài Bài tham luận: Công tác phát triển Đảng viên và xây dựng chi bộ nhà trường trong sạch vững mạnh, mời các bạn tham khảo thêm các tài liệu biểu mẫu giáo dục - đào tạo khác đã được Hoatieu.vn sưu tầm và đăng tải.

Đánh giá bài viết
16 48.991
0 Bình luận
Sắp xếp theo