Văn khấn Tết Thanh Minh tại nhà 2023

Tiết Thanh Minh 2023 đã đến. Trong dịp lễ Thanh Minh con cháu sẽ sắm lễ đi tảo mộ để dọn dẹp lại phần mộ của ông bà, tổ tiên sao cho đẹp đẽ khang trang hơn. Ngoài lễ cúng Thanh Minh ngoài mộ thì nhiều gia đình còn tiến hành cả lễ cúng Thanh Minh tại nhà. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc bài cúng Thanh Minh tại nhà, văn khấn Tết Thanh Minh tại nhà để các bạn tham khảo sử dụng trong lễ cúng Thanh Minh 2023.

Theo quan niệm xa xưa của người Việt, dù ai đi đâu, làm gì đến dịp tháng 3 cũng cố gắng cùng gia đình đi tảo mộ như một cách để thể hiện thành kính với người đã khuất vào dịp Tết thanh minh. Trong lễ cúng Tết thanh minh tại nhà không thể thiếu Bài cúng, văn khấn Thanh minh để bày tỏ cái tâm và lòng thành của mình dâng lên ông bà, tổ tiên.

1. Tết Thanh minh 2023 là ngày nào?

Thanh minh là một trong 24 tiết khí của các lịch Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên. Tính từ đầu năm trở đi, tiết Thanh minh đứng thứ 5, sau các tiết Lập xuân, Vũ thủy, Kinh trập, Xuân phân.

Năm 2023, tết Thanh minh sẽ nhằm ngày 5/4 dương lịch (15/2 âm lịch), sau khi kết thúc tiết Xuân phân và kéo dài đến ngày 20/4.

Vào ngày lễ này con cháu cùng nhau kéo về thăm mộ của tổ tiên, cùng nhau dọn dẹp quét rửa mộ phần và bày mâm cúng cho tổ tiên mong tổ tiên phù hộ cho con cháu luôn khỏe mạnh bình an.

Văn khấn Tết Thanh Minh tại nhà

2. Sắm lễ cúng Thanh Minh 2023 tại nhà

Vào ngày Tết thanh minh, ở một số gia đình có tập tục chuẩn bị mâm cúng tại nhà. Phần lễ cúng tại nhà không yêu cầu quá cầu kỳ, tùy vào phong tục địa phương cũng như điều kiện của gia chủ.

Để làm mâm cúng Tết thanh minh tại nhà, bạn có thể chuẩn bị các món mặn như xôi, gà luộc, canh măng, giò, miến, món xào,... cùng các loại hoa quả tươi, trầu cau và vàng mã. Với các gia đình Phật tử thì chuẩn bị mâm cúng chay.

Ở một số gia đình nếu không chuẩn bị mâm cỗ đầy đủ để cúng Tết thanh minh thì bạn có thể thắp hương và chuẩn bị hoa, quả, trà, bánh kẹo,... để tưởng nhớ tổ tiên.

Lưu ý là khi cúng Tết thanh minh tại nhà bạn cần phải dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, lau dọn bàn thờ. Khi thắp hương phải mặc quần áo lịch sử, chỉnh tề để vái lạy và đọc văn khấn. Sau một tuần hương cháy hết thì gia đình hóa vàng mã và xin thụ hưởng lộc.

3. Văn khấn Tết Thanh Minh tại nhà

Gia chủ sửa sang quần áo nghiêm túc, đứng trước hương án, thắp hương, đốt đèn, sau đó khấn:

Nam mô A di Đà Phật!

Nam mô A di Đà Phật!

Nam mô A di Đà Phật!

Con lạy chín phương trời, mười phương chư phật, chư phật mười phương

Con lạy gia tiên tiền tổ, họ hàng nội ngoại hai bên gia tộc họ…

Con lạy bà tổ cô ông mãnh, ông bà, cô bé Đỏ, cậu bé Đỏ tại gia

Hôm nay là ngày... tháng... năm...

Nay con giữ việc phụng thờ tên là..., tuổi…, sinh tại xã..., huyện..., tỉnh... cùng toàn gia, trước bàn thờ gia tiên cúi đầu bái lễ.

Kính mời thổ công Táo quân đồng lai cách cảm.

Kính dâng lễ bạc: trầu rượu, trà nước, vàng hương, hoa quả cùng phẩm vật lòng thành nhân dịp tiết Thanh Minh, kính mời hương hồn nội ngoại tổ tiên, kỵ, cụ, ông bà, cha mẹ, cô dì chú bác, anh chị em chứng giám và hưởng lễ.

Con thành tâm thành kính cúi xin gia tiên tiền tổ, bà tổ cô ông mãnh, ông bà… phù hộ độ trì, đề tâm xếp nếp, vuốt ve che chở cho đại gia đình con bình an, thịnh vượng, ba tháng mùa hè chín tháng mùa đông đều mát mẻ, tốt tươi. Điều lành mang lại, điều dữ mang đi cho công việc của gia đình con đều thuận buồm xuôi gió, gặp nhiều may mắn.

Chúng con kính dâng lễ bạc tâm thành, cúi xin gia tiên chứng minh chứng giám cho lòng thành của toàn thể gia quyến.

Nam mô A di Đà Phật!

Nam mô A di Đà Phật!

Nam mô A di Đà Phật!

Sau khi đọc xong bài vấn, gia chủ vái ba vái, chờ tuần hương sau đó hóa vàng, hạ mâm lễ để thụ lộc.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
12 7.794
0 Bình luận
Sắp xếp theo