Mâm cúng Tết Thanh minh chuẩn nhất 2023

Cúng thanh minh gồm những gì hay cách sắm lễ cúng Tết Thanh Minh như thế nào? Đây là câu hỏi được rất nhiều bạn đọc quan tâm khi mà tiết Thanh Minh năm Quý Mão 2023 đã đến. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số thông tin giúp bạn đọc nắm được cách chuẩn bị mâm cúng Tết Thanh Minh đầy đủ và chuẩn nhất, mời các bạn tham khảo.

Tết Thanh Minh là một trong những tín ngưỡng văn hóa lâu đời của người Việt thể hiện lòng thành con cháu với tổ tiên.

Có hai việc các gia đình thường thực hiện trong dịp Thanh Minh đó là tảo mộ, và cúng Thanh Minh tại gia. Việc sắm lễ tảo mộ Thanh Minh được chuẩn bị từ sớm để sẵn sàng cho các bước tiến hành việc tảo mộ vào buổi sáng, sau đó làm mâm cơm sắp lễ, cúng tại gia. Mâm cúng Tết Thanh minh chuẩn nhất giúp các gia đình chuẩn bị mâm cúng sao cho đầy đủ và thành kính nhất để dâng lên ông bà, tổ tiên.

1. Tết Thanh Minh 2023 vào ngày nào?

Vào năm 2023, Tết Thanh minh sẽ nhằm ngày 5/4 dương lịch (tức ngày 5/3 âm lịch), sau khi kết thúc tiết Xuân phân và kéo dài đến ngày 20/4.

2. Mâm cỗ chay cúng Tết Thanh Minh

Có nhiều ý kiến về mâm cỗ cúng Tết Thanh minh nên cúng lễ chay hay lễ mặn. Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian thì Tết Thanh minh nên cúng lễ chay.

Mâm cỗ chay cúng Tết Thanh minh gồm: Xôi chè, oản chuối, bánh trái, chai nước, gạo muối, bỏng, bơ… mang ý nghĩa tín ngưỡng, tưởng nhớ người đã khuất, cầu cho người đã khuất sớm được siêu thoát.

Xôi, chè được nấu từ gạo nếp, có nơi còn gói bánh chưng. Không phải ngẫu nhiên mà đây là những món bắt buộc phải có. Cây lúa, hạt gạo được xem như biểu tượng của nền văn minh lúa nước, là thức ăn chính của người Việt. Vì vậy, cúng xôi, cũng là muốn dâng lên những gì tinh túy của trời đất, công sức lao động sau một năm miệt mài của những người còn sống đến người đã mất.

Một đồ vật cũng không thể thiếu trong mâm cỗ chay cúng Tết Thanh minh đó là oản.

Phẩm oản là hình trụ như một cái tháp có chóp bằng, đơn sơ, nhỏ nhắn, hình tròn nhưng không góc cạnh như không có giới hạn, không có điểm bắt đầu và không có kết thúc như đức Phật đã nói. Có người lại cho rằng phẩm oản mang hình cái chuông, với màu trắng tinh khiết, ẩn chứa sâu xa những triết lý về tín ngưỡng.

3. Cách chế biến mâm cỗ cúng Thanh minh

Món chả chay khoai môn

Bước 1: Khoai môn bạn đem cạo, sau đó rửa sạch, bào vỏ . Sau đó bạn đem hấp và đánh nhuyễn. Khoai tây hấp chín và tán nhuyễn.

Mâm cúng Tết Thanh minh

Bước 2: Đậu hũ bóp nát,chắt bớt nước.

Bước 3: Sau đó bạn cho tất cả nguyên liệu trên vào một cái tô lớn, nêm nếm gia vị cho vừa ăn,trộn đều, vo viên và lăn qua thính bánh mì.

Bước 4: Chiên chín chả bằng dầu. Lưu ý, khi chiên vặn lửa thật nhỏ,đậy nắp cho chả chín đều.

Bước 5: Khi chả chín vàng 2 mặt, vớt chả ra đĩa và xếp vào mâm cơm cúng Thanh minh.

Món xôi đậu xanh

Bước 1: Gạo nếp vo sơ cho sạch bớt bụi bẩn và cho vào ngấm nước khoảng 6 tiếng cho gạo nở mềm. Đậu xanh chọn loại xanh vỏ ruột vàng, cho vào ngâm nước khoảng 4 tiếng cho đậu xanh nở hết, không bị lõi khi nấu.

Cách chuẩn bị mâm cúng Tết Thanh Minh

Bước 2: Sau đó, vớt gạo và đậu xanh lên, trộn vào với nhau và vo lại vài lần với nước cho thật sạch, để ráo. Trộn đều vào gạo nếp 2 thìa cà phê muối hạt, trộn đều cho gạo và đậu xanh ngấm muối.

Bước 3: Chuẩn bị nồi nước sôi hấp cách thủy, cho gạo nếp trộn đậu xanh vào đồ cho chín trong khoảng 30 phút. Sau 30 phút, xôi đậu xanh đã chín mềm, các bạn xới đều phần xôi trong nồi lên, dùng một chút dầu ăn tưới đều vào xôi, đánh tơi ra cho xôi ngấm dầu và tiếp tục đồ xôi thêm khoảng 10 phút nữa.

Món canh nấm

Bước 1: Hạt sen khô, nấm hương rửa sạch, ngâm qua đêm cho nở mềm. Ngô ngọt, đậu Hà Lan hạt rửa sạch, để ráo nước.

Cách chế biến mâm cỗ cúng Thanh minh

Bước 2: Su hào, cà rốt, củ đậu gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi thái miếng (hoặc dùng dụng cụ cắt tỉa để cắt thành những hình đẹp mắt). Đậu phụ rửa sạch, thái miếng vừa ăn.

Bước 3: Đun sôi 1 nồi nước, cho muối vào khuấy cho tan muối. Thả hạt sen vào ninh cho đến khi hạt sen chín mềm. Sau đó, thả đậu Hà Lan và ngô ngọt vào, đun sôi trong 5 phút. Cho cà rốt, su hào và củ đậu vào đun cho đến khi cà rốt, su hào chín.

Bước 4: Cho nấm hương và đậu phụ vào nồi, đun sôi thêm khoảng 1 phút nữa thì thả rau mùi thái nhỏ, nêm gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp, múc canh ra bát và sắp vào mâm cơm cúng.

Món nem chay

Bước 1: Rửa sạch rau củ, xắt nhỏ hành lá, băm nhỏ gừng tỏi, thái lát nấm và thái sợi bắp cải, cà rốt và cả măng non. Sau đó, bạn cho vào chảo ít dầu, bạn cho gừng tỏi băm và hành lá xắt nhỏ vào, phi lên cho thơm.

Mâm cỗ cúng Thanh minh 2021

Bước 2: Sau khi phi thơm hành, bạn cho các loại rau củ thái sợi vào, xào đều một lúc đến khi gần chín thì bạn cho ít dầu mè và muối.

Bước 3: Đặt bánh đa nem lên một chiếc đĩa phẳng, múc nhân vào giữa lá nem, cuộn chặt tay cho đến khi hết số nhân đã chuẩn bị.

Bước 4: Bắc một chảo dầu lên bếp, rán số nem vừa cuốn dưới lửa hoặc nhiệt độ nhỏ cho đến khi nem chín đều cả hai mặt thì tắt bếp, bày nem ra đĩa và sắp vào mâm cúng.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đã giúp bạn có những thông tin đầy đủ về nguồn gốc, ý nghĩa của Tết Thanh minh cũng như việc chuẩn bị mâm cỗ chay cúng Tết Thanh minh của người Việt.

4. Cách làm mâm cỗ cúng Thanh minh với các món mặn

Món xôi gấc

Bước 1: Gạo nếp vo sạch, ngâm ngập mặt nước khoảng thời gian từ 6 đến 7 giờ. Sau đó xả lại với nước và để ráo.

Bước 2: Gấc mua về đem nạo lấy thịt, bỏ phần vỏ. Trộn thịt gấc, gạo nếp và thìa muối nhỏ cho đều, sau đó cho gạo vào xửng hấp trong khoảng thời gian từ khoảng 25 đến 30 phút.

Bước 3: Khi thấy xôi chín mềm, bạn dùng đũa sới xôi lên cho xôi được xốp. Tiếp tục cho thêm một chút dầu ăn hấp xôi thêm 10 phút nữa.

Bước 4: Khi thấy xôi gấc đã chín mềm và dẻo, nhấc xửng ra khỏi bếp, đợi cho xôi bốc hơi bớt đi, lúc đó mới rắc đường và trộn đều. Sau đó cho xôi ra đĩa hoặc đóng khuôn cho đẹp mắt và đặt lên mâm cỗ cúng Thanh minh.

Canh mọc nấu măng

Bước 1: Măng tươi mua về bạn đem rửa qua với nước sau đó tước măng sợi nhỏ rồi rửa qua nhiều lần nước và cho vào nồi luộc trong khoảng 10 phút cho bớt mùi. Sau đó trút măng ra và xả lại với nước nhiều lần nữa. Đây là cách giúp măng tươi không bị đắng.,

Bước 2: Giò sống mua về bạn cho vào đó hành khô băm nhỏ, thêm một chút tiêu vào và trộn đều. Sau đó, dùng thìa phết nhuyễn. Hành tây bạn bóc bỏ vỏ, rửa sạch bổ múi cau nửa củ, nửa còn lại bạn đem thái hột lựu.

Bước 3: Đun sôi dầu ăn và phi thơm hành khô, cho hành tây thái nhỏ lúc nãy vào xào. Đảo đều trong 1 phút thì cho măng đã sơ chế vào xào cùng. Tra muối, đường cho vừa khẩu vị rồi đảo trong khoảng 5 phút nữa cho măng thấm gia vị.

Bước 4: Tiếp theo, bạn thêm nước lọc vào nồi canh mọc nấu măng sao cho vừa với khẩu phần ăn của gia đình. Đun nước sôi trong 15 phút rồi múc từng muỗng mọc cho vào nồi. Nấu canh măng tươi với mọc đến khi mọc nổi lên tức là mọc đã chín, nêm nêm lại gia vị cho vừa miệng.

Nấu canh măng ngon ta cần đun thêm 5 phút nữa thì nước canh mới ngọt rồi mới tắt bếp. Cuối cùng, bạn thêm hành tây thái mùi cau, hành lá và mùi tàu thái nhỏ vào và bày biện lên mâm cỗ cúng Thanh minh.

Món chả cuốn

Bước 1: Nấm hương, mộc nhĩ ngâm trong nước sôi cho mềm, sau đó bạn vớt ra, rửa sạch và thái sợi mỏng. Miến dong ngâm nước sôi cho mềm, sau đó bạn dùng kéo cắt nhỏ khoảng 2 cm. Hành tây bóc vỏ rồi rửa sạch, cắt hạt lựu. Các loại củ rửa sạch và bào nhuyễn, cắt thành sợi.

Trộn tất cả các nguyên liệu vừa sơ chế như trên vào với nhau, sau đó đập 2 quả trứng gà vào và trộn đều. Tiếp theo, cho muối, hạt tiêu, hạt nêm, mắm vào trộn đều.

Bước 2: Bánh đa nem bạn trải ra mâm hoặc đĩa có bề mặt bằng phẳng. Tiếp theo đó, bạn xúc nhân đã trộn lên bánh đa nem, cuốn đều lại theo hình trụ hoặc gói thành hình vuông tùy ý thích.

Lưu ý: Muốn chả nem giòn, sau khi cuốn xong, bạn thoa lên bề mặt chả giò một lớp nước đường hoặc nước chanh mỏng.

Bước 3: Đặt một chảo dầu lên bếp, ước lượng đổ dầu sao cho ngập miếng nem rán, đun sôi dầu. Sau đó, thả từng cái nem đã cuốn vào chảo và chiên, chú ý lật cả hai mặt để nem chín vàng đều. Sau đó, vớt ra đĩa và bày lên mâm cỗ cúng Thanh minh.

Món gà luộc

Bước 1: Gà mùa về xát muối cả ngoài da và phía trong, rửa sạch. Sau đó, định hình gà cho đẹp, dùng lạt buộc cổ giữa hai cánh gà, cổ vươn cao, hai cánh xòe ra, gập đôi chân cài vào trong bụng cho gọn.

Bước 2: Cho gà vào nồi sâu lòng sao cho bụng hướng xuống dưới cùng với gừng, hành đập dập và một chút muối, đổ nước ngập gà rồi đặt lên bếp. Cho gà vào nồi ngay từ khi nước còn lạnh giúp cho thịt gà chín dần từ ngoài vào trong, da không bị nứt.

Khi nước sôi, bạn cho tiết lòng vào nồi và vặn nhỏ lửa trong khoảng 5 phút rồi vặn nhỏ lửa xuống hết cỡ. Sau 5 phút tắt bếp và đậy kín vung trong khoảng 20 phút. Thời gian luộc gà phụ thuộc vào trọng lượng và gà non hay già nhưng thông thường sẽ mất khoảng 40 phút.

Bước 3: Để kiểm tra xem gà chín chưa, bạn dùng đũa chọc vào gà, nếu đũa xuyên dễ dàng và không ứa nước màu hồng thì gà đã chín.

Sau khi vớt gà ra, bạn thả ngay vào một chậu nước đun sôi để nguội, nước lạnh càng tốt để da gà không bị khô và xỉn màu. Chờ khi gà nguội hẳn mới vớt ra đĩa.

5. Văn khấn Tết Thanh Minh 2023

Mời các bạn tham khảo nội dung các bài cúng Tết Thanh Minh 2023 chuẩn nhất:

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.
Đánh giá bài viết
2 4.719
0 Bình luận
Sắp xếp theo