Mùng 4 có nên gội đầu không 2024?

Mùng 4 có nên gội đầu không 2024? Theo phong thủy, người ta quan niệm rằng không nên gội đầu vào những ngày Tết Nguyên đán vì việc gội đầu sẽ rửa trôi lộc (may mắn) đầu năm. Vậy mùng 4 có được gội đầu không? Cùng HoaTieu.vn tham khảo thông tin chi tiết dưới đây để cân nhắc xem có nên gội đầu vào mùng 4 Tết 2024 này không nhé!

Có nên gội đầu vào mùng 4 Tết?
Có nên gội đầu vào mùng 4 Tết?

1. Mùng 4 có nên gội đầu không?

Theo dân gian, không được gội đầu vào 3 ngày Tết Nguyên đán vì cho rằng việc gội đầu là "rửa lộc" đầu năm, được coi là điều không tốt. Nhiều người cho rằng không nên gội đầu ba ngày đầu tiên của năm mới (mùng 1-3 tháng giêng âm lịch) vì sẽ "rửa trôi" tài lộc, vận may, kiến thức tích lũy của cả năm.

Như vậy tục lệ không gội đầu chỉ cần áp dụng vào 3 ngày đầu năm mới. Đến ngày mùng 4 Tết, mọi người hoàn toàn có thể gội đầu, làm sạch mái tóc của bản thân cho một năm mới thơ tho, sạch đẹp.

2. Nguồn gốc của tục lệ không gội đầu ba ngày Tết

Tục lệ không gội đầu vào 3 ngày đầu năm mới được cho là bắt nguồn từ lâu đời tại Trung Quốc. Từ Tóc trên tiếng Trung là “发”, đây cũng là âm đầu tiên của từ “发财” - nghĩa là “thịnh Vượng”. Dó đó, người Trung Quốc cho rằng việc gội đầu, cắt tóc vào ngày đầu năm mới sẽ rửa trôi đi sự thịnh vượng, may mắn, làm hao tổn tài lộc trong một năm tới.

Tục lệ không gội đầu ba ngày Tết
Tục lệ không gội đầu ba ngày Tết

3. Mùng mấy được gội đầu?

Trong dịp Tết Nguyên đán, người Việt Nam luôn có những điều kiêng kỵ để mong năm mới may mắn, bình an. Và nhiều người tin rằng không nên gội đầu ba ngày đầu tiên của năm mới (mùng 1-3 tháng giêng âm lịch) vì sẽ "rửa trôi" tài lộc, vận may đã tích lũy của cả năm. Đây được coi là điều không tốt, nên tránh. Và từ mùng 4 Tết trở đi thì có thể gội đầu, làm tóc bình thường trở lại.

Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này, hay khuyến cáo không nên gội đầu ba ngày đầu năm. Mọi người có thể tin hoặc không tùy theo sở thích và quan niệm cá nhân. Tùy theo sức khỏe, tình trạng da đầu, loại tóc, mức độ nhờn, gàu trên da đầu, môi trường làm việc, thời tiết, mỗi người có tần suất gội đầu khác nhau. Trung bình nên gội ba lần mỗi tuần.

Dịp Tết, miền Bắc và miền Trung thời tiết lạnh, có thể gội đầu ít hơn, nhất là với trẻ nhỏ, người lớn tuổi hoặc đang mắc bệnh. Gội xong cần làm khô tóc sớm, không nên để tóc ẩm ngủ qua đêm để tránh bị các bệnh về da đầu và tóc.

Ở miền Nam, dịp Tết thời tiết nắng nóng, dễ đổ nhiều mồ hôi, mọi người nên tắm rửa, gội đầu hàng ngày. Vệ sinh không sạch sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm nấm da, chốc lở, viêm nang lông, nhất là ở trẻ em.

Người có da đầu tiết nhiều dầu, tóc dễ bết dính nhiều nên gội hàng ngày hoặc gội cách ngày nếu tóc ít bết. Nếu dùng dầu xả, chỉ nên thoa ở phần thân tóc, tránh để dính vào chân tóc và da đầu. Dưỡng chất trong dầu xả dễ làm bít nang lông, bết tóc, nguy cơ viêm nang tóc và dễ rụng.

Mọi thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 439
0 Bình luận
Sắp xếp theo