Đầu năm có nên ăn tôm không?

Đầu năm có nên ăn tôm không? Mùng 1 Tết kiêng ăn gì để tránh gặp xui xẻo. Những ngày đầu năm mới được coi là khởi đầu của một năm chính vì vậy mọi người đều chú ý cẩn trọng trong những ngày này để tránh gặp những điều không may. Vậy đầu năm mới có nên ăn tôm hay không? Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc các món ăn nên kiêng trong dịp đầu năm mới, những món ăn kiêng kỵ trong ngày Tết để các bạn lựa chọn các món ăn phù hợp cho gia đình trong dịp Tết Quý Mão sắp tới nhé.

1. Năm mới có nên ăn tôm hay không?

Năm mới có nên ăn tôm hay không?

Tôm là món ăn kiêng kỵ đầu năm của người miền Nam. Loài vật này có đầu to, chứa phân lại có cách đi giật lùi về sau. Nên người ta quan niệm ăn tôm dịp Tết thì công việc cả năm sẽ không thể suôn sẻ tấn tới, đầu khó xuôi mà đuôi cũng không lọt, đầu óc không được sáng suốt, trí lực sút kém, thiếu minh mẫn.

Nếu bạn là người làm ăn thì lại càng nên tránh ăn tôm vào dịp Tết để đảm bảo cuộc sống và công việc được thuận buồm xuôi gió, tấn tài tấn lộc.

2. Các món ăn kiêng kị trong dịp Tết

Thịt vịt

Thịt vịt là món ăn rất ngon, bồi bổ khí huyết, nâng cao năng lượng, thích hợp dùng để phục hồi cho người suy nhược.

Nhiều người tại miền Bắc và miền Trung quan niệm rằng ăn thịt vịt xả xui. Thế nhưng điều này chỉ chính xác khi ăn vào cuối tháng. Còn ăn thịt vịt đầu tháng, đầu năm được cho là rước vận xui vào mình, “tan đàn xẻ nghé”.

Do đó, để tránh đen đủi cả năm, bạn cần kiêng ăn thịt vịt trong những ngày còn mùng. Thay vào đó, bạn có thể dùng thịt gà thay thế, vừa đảm bảo độ ngon, vừa có ý nghĩa tốt lành, đón rước vầng dương ló rạng trong ngày đầu năm.

Thịt chó

Theo quan niệm người xưa, chó là loài vật sống kiếp chịu đựng, nô bộc, mang trong mình vận xui, đen đủi. Do đó đầu năm đầu tháng người ta thường kiêng ăn thịt loài vật này để tránh phải xui xẻo cả năm.

Ngày nay với quan điểm ngày một tiến bộ của xã hội cộng với việc chó trở thành thú cưng, người bạn trong nhiều gia đình, món ăn này cũng dần dần bị loại bỏ.

Cá mè

Tại miền Bắc và miền Trung, người ta thường kiêng ăn cá mè dịp Tết. Lý do là vì chữ “mè” trong “cá mè”’ đồng âm với “mè nheo”, nên năm mới sẽ không được thuận lợi.

Ngoài ra thịt cá mè rất tanh, xương lại nhiều đại diện cho nhiều trắc trở, đen đủi, bất lợi trong cuộc sống. Do đó, loài cá này được cho là hãm tài, chớ nên ăn ngày đầu năm.

Trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn có mùi tanh nên đại diện cho những điều đen đủi, xui rủi, bất hạnh. Khi đang gặp vận đen, người ta thường ăn trứng vịt lộn để xả xui, do quan niệm món trứng này sẽ giúp họ “lộn” lại, xoay chuyển cục diện.

Người ta thường ăn trứng vịt lộn với số lẻ như 1, 3, 5 trứng vì khi ăn một trứng vận xui sẽ “lộn” lại thành vận may, ăn trứng thứ hai, vận may “lộn” lần nữa sẽ mất tác dụng. Sau khi ăn xong cần bóp nát hoặc giẫm nát vỏ trứng để xả xui triệt để.

Tuy nhiên, ông bà ta khuyên đầu năm, đầu tháng cần kiêng món trứng này vì vừa bước sang năm mới, bạn không thể biết được mình đang đón vận may hay rủi. Chẳng may bạn đang hên, lại bị “lộn” thành xui, đảo chiều vận mệnh thì thật trớ trêu.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 539
0 Bình luận
Sắp xếp theo