Mẫu văn bản phân chia tài sản thừa kế 2024

Mẫu văn bản phân chia tài sản thừa kế là mẫu văn bản được lập ra khi có cuộc họp về sự phân chia tài sản thừa kế của các thành viên trong gia đình. Mẫu văn bản phân chia tài sản thừa kế nêu rõ các thành viên trong gia đình được phân chia tài sản, nội dung phân chia tài sản và có lời chứng của công chứng viên hoặc chủ tịch ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn...... Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết và tải về mẫu văn bản phân chia tài sản thừa kế tại đây.

Sau khi xác định được di sản thừa kế và xác định được người hưởng di sản mới có thể tiến hành phân chia di sản. Trong quá trình phân chia tài sản thừa kế thì không thể thiếu Mẫu văn bản phân chia tài sản thừa kế được soạn thảo chi tiết và đúng quy định của pháp luật. Dưới đây là 2 Mẫu văn bản phân chia tài sản thừa kế được sử dụng phổ biến nhất hiện nay cùng hướng dẫn cách viết chi tiết.

1. Mẫu văn bản phân chia tài sản thừa kế số 1

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc

THỎA THUẬN

PHÂN CHIA DI SẢN THỪA KẾ

Chúng tôi gồm có:

1. Ông (Bà) ………, sinh năm ……., mang chứng minh nhân dân số …….. do ……….cấp ngày …../…../……., đăng ký hộ khẩu thường trú tại: …………………..

2. Ông (Bà) ………, sinh năm ……., mang chứng minh nhân dân số …….. do ……….cấp ngày …../…../……., đăng ký hộ khẩu thường trú tại: …………………..

3. Ông (Bà) ………, sinh năm ……., mang chứng minh nhân dân số …….. do ……….cấp ngày …../…../……., đăng ký hộ khẩu thường trú tại: …………………..

4. Ông (Bà) ………, sinh năm ……., mang chứng minh nhân dân số …….. do ……….cấp ngày …../…../……., đăng ký hộ khẩu thường trú tại: …………………..

5. Ông (Bà) ………, sinh năm ……., mang chứng minh nhân dân số …….. do ……….cấp ngày …../…../……., đăng ký hộ khẩu thường trú tại: …………………..

Chúng tôi cùng lập văn bản này để thỏa thuận việc phân chia di sản thừa kế với các nội dung như sau:

1. Về người để lại di sản và di sản:

– Người để lại di sản: Ông ………, sinh năm …….., mất ngày …./…./….. Quê quán: ………………….

– Di sản: Di sản của ông ……….. được phân chia trong thỏa thuận này là: Quyền sở hữu/ sử dụng ½ (một phần hai) ngôi nhà và thửa đất tại: Thửa đất số ………, tờ bản đồ số ………, địa chỉ: …………………– theo “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” số………., mã số ………; Hồ sơ gốc số: ………./QĐUB do UBND ………..cấp ngày …./…./……..

– Trước khi mất, ông…….. không để lại di chúc và không để lại nghĩa vụ về tài sản nào.

2. Về quan hệ thừa kế:

  • Bố mẹ đẻ của ông …………đều đã mất trước ông………..
  • Ông ………. có vợ là bà ………… và 04 (bốn) người con đẻ, gồm: ……………………………………………………………………

3. Nội dung thỏa thuận:

– Theo quy định của Pháp luật, người thừa kế di sản của ông …………., gồm (05) người là bà……….. và (04) người con đẻ ……………

– Bằng văn bản này, chúng tôi, những người tham gia khai nhận di sản thừa kế (có giấy tờ tùy thân và địa chỉ nêu trong văn bản) đồng ý khai nhận thừa kế toàn bộ di sản của ông ……….. đã nêu trong văn bản.

– Các người con của ông…………….đồng ý tặng kỷ phần thừa kế mà mỗi người được hưởng từ ông …………. cho mẹ là bà ……………..

– Bà …………. đồng ý tiếp nhận các kỷ phần được tặng cho nêu trên, và gộp với kỷ phần thừa kế mà bà được hưởng của ông ……….., để trở thành người duy nhất thừa kế toàn bộ di sản của ông …………….. đã nêu trong văn bản.

Kể từ ngày ký thỏa thuận này, bà ………. được làm các thủ tục để đăng ký quyền sở hữu/ sử dụng đối với toàn bộ ngôi nhà và thửa đất tại: Thửa đất số ….., tờ bản đồ số ………., địa chỉ: ………– theo “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” số ………, mã số ……….; Hồ sơ gốc số: ………..do UBND ……..cấp ngày …./…./…. nêu trên, theo các quy định của Pháp luật.

* Quyền và nghĩa vụ của người được hưởng di sản:

– Nhận phần di sản mà những người đồng thừa kế đã thỏa thuận nhường, cho tặng cùng các giấy tờ có liên quan đến tài sản nêu trên.

– Hoàn thành thủ tục đăng ký quyền sở hữu và sử dụng đối với tài sản theo quy định của Pháp luật và nộp các khoản thuế, phí. lệ phí liên quan.

– Đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ đã nêu trong văn bản.

4. Cam kết của những người tham gia phân chia di sản:

Chúng tôi, những người tham gia thỏa thuận phân chia di sản này xin cam đoan:

– Những thông tin về nhân thân, về di sản và các giấy tờ liên quan đến di sản thừa kế do chúng tôi cung cấp trong Thỏa thuận phân chia di sản này là đúng sự thật.

– Không bỏ sót, không dấu người thừa kế theo quy định của pháp luật; Ngoài những người thừa kế có tên nêu nêu trong văn bản, ông …….. không còn người thừa kế nào khác. Nếu còn có ai chứng minh được là người thừa kế hợp pháp của ông …….., thì chúng tôi hoàn toàn liên đới chịu trách nhiệm trước pháp luật, kể cả việc bồi thường bằng tài sản riêng của chúng tôi nếu có thiệt hại xảy ra, và không yêu cầu Công chứng viên chứng nhận văn bản này phải chịu trách nhiệm gì về những việc này.

– Không ai trong chúng tôi có bất cứ hành vi nào dẫn đến việc bị truất quyền thừa kế theo quy định của Pháp luật.

– Di sản nêu trên không bị tranh chấp, không bị kê biên hoặc thu hồi theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà chủ sở hữu/ sử dụng chưa chấp hành, và không được dùng để đảm bảo một nghĩa vụ nào khác.

– Thỏa thuận này do chúng tôi tự nguyện lập và việc phân chia, cho tặng di sản thừa kế nêu trên không nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản nào của bất cứ ai trong số chúng tôi.

– Chúng tôi đã tự đọc/ nghe đọc lại toàn bộ văn bản, đã hiểu rõ nội dung và trách nhiệm của mình khi lập văn bản và cùng tự nguyện ký tên/ điểm chỉ dưới đây để làm bằng chứng.

NHỮNG NGƯỜI THAM GIA THỎA THUẬN

LỜI CHỨNG CỦA CÔNG CHỨNG VIÊN

2. Mẫu văn bản phân chia tài sản thừa kế số 2

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
__________

VĂN BẢN PHÂN CHIA TÀI SẢN THỪA KẾ

Chúng tôi gồm có:.............................................................................................

.......................................................................................................................

Chúng tôi là những người thừa kế theo ..... (5) của ông/bà ..........chết ngày ........../.........../............. theo Giấy chứng tử số ..........do Uỷ ban nhân dân ..............cấp ngày ........../........../........... Chúng tôi thoả thuận về việc phân chia tài sảnthừa kế của ông/bà ...... để lại như sau (7):.......................................................................

..........................................................................................................................

..........................................................................................................................

Chúng tôi xin cam đoan:

- Những thông tin đã ghi trong Văn bản phân chia tài sản thừa kế này là đúng sự thật;

- Ngoài chúng tôi ra, ông/bà ............... không còn người thừa kế nào khác;

- Văn bản phân chia tài sản thừa kế này do chúng tôi tự nguyện lập và việc phân chia tài sản thừa kế nêu trên không nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác.

Những người thừa kế
(Ký và ghi rõ họ tên)

LỜI CHỨNG CỦA CHỦ TỊCH/PHÓ CHỦ TỊCH
UỶ BAN NHÂN DÂN XÃ/PHƯỜNG/THỊ TRẤN .....................

Ngày.........tháng...........năm......... (bằng chữ ...............................................)

tại ..........................................................(9), tôi ......................................................., Chủ tịch/Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã/phường/thị trấn .................................. huyện/quận/thị/xã/thành phố thuộc tỉnh ........................................................ tỉnh/thành phố ................................................

CHỨNG THỰC:

- Văn bản phân chia tài sản thừa kế này được lập giữa ông/bà .................................... và ông/bà ...............................................................................................................; những người thừa kế đã tự nguyện thoả thuận phân chia tài sản thừa kế;

- Tại thời điểm chứng thực, những người thừa kế đều có năng lực hành vi dân sự phù hợp theo quy định của pháp luật;

- Sau khi thực hiện niêm yết nội dung phân chia tài sản thừa kế tại ...................................... từ ngày .........tháng.........năm .......... đến ngày ....... tháng .........năm........., Uỷ ban nhân dân không nhận được khiếu nại tố cáo nào;

- Nội dung Văn bản phân chia tài sản thừa kế không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội;

- ...................................................................................................................................(11)

- Văn bản phân chia tài sản thừa kế này được lập thành .......... bản chính (mỗi bản chính gồm ....... tờ, ........trang), giao cho:

+ ................................ bản chính;

+ ................................ bản chính;

Lưu tại Uỷ ban nhân dân một bản chính.

Số................................, quyển số ................TP/CC-SCT/HĐGD.

CHỦ TỊCH/PHÓ CHỦ TỊCH
(Ký, đóng dấu và ghi rõ họ tên)

3. Hướng dẫn cách ghi Mẫu văn bản phân chia tài sản thừa kế.

Sau khi có thông báo về việc mở thừa kế hoặc di chúc được công bố, những người thừa kế cần thiết phải họp mặt để thỏa thuận những việc sau đây (quy định tại Điều 656 Bộ luật Dân sự 2015):

  • Cử người quản lý di sản, người phân chia di sản, xác định quyền, nghĩa vụ của những người này, nếu người để lại di sản không chỉ định trong di chúc;
  • Thỏa thuận về cách thức phân chia di sản.
  • Mọi thỏa thuận của những người thừa kế phải được lập thành văn bản để tránh các hậu quả tranh chấp về di sản thừa kế sau này.
  • Các đồng thừa kế sẽ thống nhất về phân chia di sản, sau đó sẽ thỏa thuận nhượng lại kỷ phần được hưởng của mình cho người phù hợp.
  • Văn bản thỏa thuận phân chia di sản cần phải được tất cả các đồng thừa kế ký tên.

Ngoài ra, để văn bản có giá trị pháp lý cao thì nên đưa văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế ra văn phòng công chứng để làm thủ tục công chứng văn bản khai nhận thừa kế.

Trên đây Hoatieu.vn đã gửi tới các bạn Mẫu văn bản phân chia tài sản thừa kế được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các thủ tục về hôn nhân gia đình trong mục biểu mẫu

Đánh giá bài viết
9 8.940
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo