Virus lây qua không khí, người dân có nên mở cửa sổ?

Virus lây qua không khí, người dân có nên mở cửa sổ? Nhiều người vì lo ngại virus lây qua đường không khí nên có suy nghĩ rằng phải đóng kín cửa nẻo mới an toàn. Vậy suy nghĩ này có đúng không? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Virus lây qua không khí, người dân có nên mở cửa sổ?

Câu trả lời là không, người dân nên mở cửa sổ cho không khí thông thoáng. Nguyên nhân được lí giải như dưới đây:

Virus Covid lây qua giọt bắn, hạt khí dung hoặc tiếp xúc trực tiếp. Về việc lây qua đường không khí, người dân cần phải hiểu đúng. Virus chỉ có thể lây lan trong không khí nhưng trong không gian kín. Vì trong môi trường kín, có sử dụng điều hòa, virus lơ lửng trong không khí, dễ phát tán gây lây lan mạnh hơn. Trong không gian tù, không thông thoáng như vậy, người nhiễm bệnh không mang khẩu trang nói chuyện, thở, ho, hắt hơi sẽ đưa giọt bắn có chứa virus vào phòng. Người khác đi vào không mang khẩu trang, hít vào sẽ lây.

Virus lây qua không khí, người dân có nên mở cửa sổ? 

Về chuyên môn, một người bị lây nhiễm virus phải hội đủ hai điều kiện. Điều kiện thứ nhất là phải đủ số lượng virus xâm nhập vào cơ thể, ít nhất phải có trên 1000 hạt virus từ người bệnh phát tán ra ngoài rồi đi vào mắt, mũi, miệng người lành. Điều kiện thứ hai là thời gian tiếp xúc, có đủ lâu để virus xâm nhập hay không.

Đối với số lượng virus, khi người bệnh thở sẽ phát tán 20 hạt virus trong một phút; khi người bệnh nói chuyện sẽ phát tán 200 hạt virus trong một phút; khi người bệnh ho, nhảy mũi sẽ phát tán trên 200 triệu hạt virus trong một phút. Những hạt virus này tồn tại khoảng 3 giờ trong không khí ở môi trường kín, thiếu sự thông thoáng, tồn tại từ 2 đến 3 ngày trên một số bề mặt xung quanh.

Và virus không tự bay trong không khí được, nó nằm trong giọt bắn.

Trong không gian mở, nhờ ozone, hạt sương mù, gió, khả năng truyền nhiễm sẽ được giảm bớt.

=> Mọi người nên đảm bảo không gian thông thoáng và hạn chế dùng điều hòa, không nên đóng kín cửa nẻo, tránh biến nhà mình thành môi trường kín, tạo điều kiện cho virus lây lan

2. Đi ngang qua F0 có bị lây nhiễm?

Nhiều người tin rằng virus covid bay lơ lửng trong không khí nên cho rằng chỉ cần đi ngang qua F0 là sẽ bị lây nhiễm.

Tuy nhiên điều đó không đúng trong mọi trường hợp. Việc lây nhiễm hay không phụ thuộc nhiều yếu tố: môi trường xung quanh có phải không gian kín không, khoảng cách tiếp xúc của 2 người là gì,...

Đối với thời gian tiếp xúc, theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), nếu một người f0 đi bộ, đi xe đạp, xe máy chỉ đi lướt qua người khác như trường hợp trên, cả hai đều mang khẩu trang thì khả năng lây rất thấp, gần như không có. Nếu mình dừng lại nhưng không nói chuyện, giữ khoảng cách trên 2m trong thời gian dưới 45 phút, thì lây nhiễm rất thấp, hoặc không lây. Nếu có nói chuyện với nhau trong thời gian dưới 4 phút thì lây nhiễm cũng rất thấp, nói chuyện trên 4 phút thì lây nhiễm cao. Những môi trường thông thoáng khả năng lây nhiễm rất thấp, ngược lại trong một môi trường kín, ít thông thoáng như trong nhà, hội trường, thang máy, rạp hát,…thì lây nhiễm rất cao.

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Virus lây qua không khí, người dân có nên mở cửa sổ? Người dân cần hiểu đúng cơ chế lây nhiễm của virus để thực hiện các biện pháp phòng dịch có hiệu quả.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 7.562
0 Bình luận
Sắp xếp theo