Tại sao không nên đi cửa chính vào chùa?

Trong dịp Tết này, có lẽ không ít các bạn đi vào chùa đã được bố mẹ, chú bác nhắc không nên đi vào chùa bằng cửa chính. Vậy tại sao lại không nên đi cửa chính vào chùa? Cùng Hoatieu xem câu trả lời chi tiết bên dưới nhé.

1. Tại sao không nên đi cửa chính vào chùa?

Nếu ai để ý thì sẽ thấy có rất nhiều chùa thường không mở cửa chính. Vì theo quan niệm dân gian xưa, cổng chính vào chùa còn gọi là cổng Tam quan, cửa giữa chỉ dành cho đức Phật, Ngọc đế, Quốc vương, hay Thiên tử, bậc khoa bảng và các bậc cao tăng ra vào chùa. Khi đi qua cổng Tam quan vào chùa nên đi vào cửa Giả quan (bên phải) và đi ra bằng cửa Không quan (bên trái).

Khi bước vào cũng không dẫm lên bậu cửa, phải bước qua bậu cửa, nếu không sẽ phạm tội bất kính.

Tại sao không nên đi cửa chính vào chùa?
Tại sao không nên đi cửa chính vào chùa?

2. Những điều kiêng kỵ khi đi lễ chùa

Ngoài việc không nên đi vào chùa bằng cửa chính, khi đi lễ chùa còn có một số điều kiêng kỵ cần tránh như sau:

  • Nên thắp hương tại đỉnh đặt bên ngoài, hạn chế thắp hương bên trong chùa, vì có thể gây ảnh hưởng đến tượng Phật, pháp khí.
  • Khi đứng khấn vái, không nên đứng thẳng ban thờ mà nên đứng chếch sang một bên.
  • Không nên quỳ chính giữa phật đường mà nên quỳ chếch sang bên và không được ngắm tượng Phật trực diện vì điều này thiếu sự cung kính, nếu muốn chiêm ngưỡng tượng Phật, nên đứng từ ngoài để quan sát.
  • Tại chính điện không được phép đặt lễ mặn, đặt lễ tiền vàng mã, tiền âm phủ.
  • Tiền thật không nên đặt lên hương án của chính điện, mà nên bỏ vào hòm công đức.
  • Vào Phật đường, Tam bảo không nên đi giày dép, nhai trầu, hút thuốc. Tam bảo là nơi tôn nghiêm, có giới hương, định hương, chân hương, đòi hỏi phải trì giới để di dưỡng thanh tịnh, tuyệt đối không gây ồn ào, hỗn tạp.
  • Khi đi chùa mặc những trang phục giản dị, tránh mặc váy, quần quá ngắn hoặc những trang phục hở hang hay màu sắc sặc sỡ, không nên trang điểm đậm hay xịt nước hoa.
  • Không nên mang theo mũ áo, khăn, túi xách, gậy gộc, bao tay… vào Tam bảo bái Phật. Lỡ đặt những đồ đạc như vậy trên bàn, trên chiếu hoặc trong góc Tam bảo để bái Phật thì mọi công quả tu dưỡng bấy lâu đều tiêu tán. Đi lễ chùa, tốt nhất không mang theo những đồ tùy thân khi vào Tam bảo.
  • Không chạy qua chạy lại, nói chuyện, bình phẩm, ngồi hoặc nằm trong Phật đường. Không tùy tiện hắt hơi sổ mũi, khạc nhổ… quanh khu vực Phật điện, Tam bảo.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Tại sao không nên đi cửa chính vào chùa? và các điều kiêng kỵ khi đi lễ chùa. Chùa là một nơi rất linh thiêng, có kiêng có lành. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu: Văn hóa của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 405
0 Bình luận
Sắp xếp theo