Ưu nhược điểm của bộ sách Cánh Diều lớp 9

Ưu nhược điểm của bộ sách Cánh Diều lớp 9 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây bao gồm nhận xét ưu điểm nhược điểm chi tiết từng môn trong bộ sách này. Đây là căn cứ để các thầy cô giáo tiện làm biên bản chọn sách giáo khoa lớp 9 Cánh Diều, nhận xét, góp ý sách giáo khoa mới lớp 9. Mời các thầy cô cùng tham khảo.

Đây là những ưu điểm và nhược điểm sách giáo khoa lớp 9 Hoatieu tự sưu tầm và tổng hợp, chỉ mang tính chất tham khảo.

1. Tiêu chí lựa chọn SGK mới lớp 9

Tiêu chí 1. Sách giáo khoa phù hợp với đặc điểm kinh tế-xã hội của địa phương

a) Ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp, gần gũi với văn hóa, lịch sử, địa lý tỉnh; đảm bảo quy định chung về văn phạm, chính tả.

b) Cấu trúc, nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học, logic; thể hiện đầy đủ phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù môn học (theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GDĐT);có tính mở tạo cơ hội để nhà trường, tổ/ nhóm chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục thích hợp, sát với thực tế của địa phương.

c) Các chủ đề/bài học trong sách giáo khoa khi triển khai phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học hiện tại của các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh.

d) Sách giáo khoa có giá hợp lí, phù hợp với điều kiện kinh tế của tỉnh.

Tiêu chí 2. Sách giáo khoa phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục trung học trên địa bàn tỉnh

2.1. Phù hợp với điều kiện tổ chức học tập của học sinh

a) Nội dung các chủ đề/bài học trong sách giáo khoa có những hoạt động học tập thiết thực, giúp người học rèn luyện khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng năng lực phẩm chất, vận dụng kiến thức liên môn thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong mỗi bài học.

b) Các hoạt động học tập trong sách giáo khoa phải có hướng dẫn rõ ràng giúp người học xác định được mục tiêu học tập, đáp ứng các yêu cầu cần đạt.

c) Cấu trúc sách giáo khoa tạo cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn kỹ năng hợp tác, phát triển tiềm năng và khả năng tư duy của người học.

d) Tăng cường các bài tập vận dụng, trải nghiệm thực tiễn, hình thành năng lực giải quyết vấn đề cuộc sống.

2.2. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học của giáo viên

a) Chủ đề/bài học trong sách giáo khoa được thiết kế theo phương án mở, giúp giáo viên dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực; có thể bổ sung những nội dung dạy học phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương (lễ hội, nghệ thuật truyền thống, di tích lịch sử, danh nhân văn hóa, phong tục tập quán; các nội dung về kinh tế, xã hội; giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống trong một số môn học/bài học).

b) Sách giáo khoa có các nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn.

c) Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khả thi, phù hợp với năng lực chung của đội ngũ giáo viên; đảm bảo mục tiêu phân hóa; xây dựng nhiều hình thức và phương pháp đánh giá tạo thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá năng lực học sinh.

d) Cấu trúc sách giáo khoa thuận tiện cho tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.

Tiêu chí 3. Các yếu tố đi kèm với sách giáo khoa

a) Đồng bộ với sách giáo khoa, có các website (cung cấp nguồn học liệu) hỗ trợ người học, phụ huynh học sinh trong quá trình học tập, nghiên cứu; hỗ trợ giáo viên và cán bộ quản lý trong việc thiết kế bài học; sử dụng các thiết bị, tài nguyên, tranh ảnh, thí nghiệm ảo phù hợp với danh mục thiết bị dạy học tối thiểu kèm theo sách giáo khoa.

b) Có kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn, hỗ trợ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý nhà trường trong việc sử dụng sách giáo khoa hiệu quả, đảm bảo chất lượng.

c) Tác giả viết sách giáo khoa là các nhà khoa học; chuyên gia đầu ngành; giảng viên sư phạm tham gia đào tạo sinh viên sư phạm, bồi dưỡng giáo viên phổ thông; giáo viên cốt cán năng lực chuyên môn tốt.

d) Chất lượng sách giáo khoa tốt (giấy in, khổ sách, cỡ chữ, phông chữ).

e) Kênh phân phối, phát hành sách giáo khoa đủ lớn, đáp ứng yêu cầu kịp thời.

2. Ưu nhược điểm sách Ngữ văn 9 Cánh Diều

2.1. Ưu điểm

- Bài học được thiết kế theo chủ đề có sáng tạo, mới mẻ, khơi gợi hứng thú đối với người học.

- Học sinh được mở rộng kiến thức về xã hội, thiên nhiên và về chính mình để từng bước hoàn thiện bản thân.

2.2. Hạn chế

- Các văn bản trong mỗi chủ đề không cùng thể loại sẽ hạn chế việc phân tích và hình thành kĩ năng cho học sinh theo đặc trưng thể loại.

3. Ưu nhược điểm sách GDTC 9 Cánh Diều

* Ưu điểm:

- Hình thức: Đảm bảo tính thẩm mĩ, hấp dẫn, thu hút người đọc. Hình ảnh đẹp, rõ nét, sinh động.

- Nội dung:

+ Kiến thức: Phù hợp với đối tượng học sinh lớp 9.

* Hạn chế:

- Chủ đề Chạy cự ly ngắn (100m) sân tập của nhà trường không đảm bảo đủ cự ly 100m.

- Chủ đề nhảy xa sân tập của nhà trường không đảm bảo về hố nhảy.

4. Ưu nhược điểm sách Tiếng Anh 9 Cánh Diều

Xem tại đây.

5. Ưu nhược điểm sách Công nghệ 9 Cánh Diều

Ưu điểm:

- Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học.

- Đảm bảo nội dung yêu cầu đổi mới toàn diện trong giáo dục.

- Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính vừa sức với học sinh.

- Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ trợ cho giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh phong phú, đa dạng, hữu ích và dễ sử dụng. Kèm theo sách giáo khoa là website hỗ trợ quản lý, sử dụng các thiết bị, cung cấp tài nguyên dạy học, tranh ảnh phù hợp với nội dung bài học.

- Cách trình bày khoa học, hình ảnh đẹp, rõ ràng, chữ viết dễ nhìn.

- Sách giáo khoa phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội ở địa phương

- Nguồn học liệu sử dụng đa dạng, phong phú, phù hợp với học sinh, dễ sử dụng.

Hạn chế: Không

6. Ưu nhược điểm sách Toán 9 Cánh Diều

Xem tại đây.

7. Ưu nhược điểm sách HĐTN 9 Cánh Diều

Xem tại đây.

8. Ưu nhược điểm sách KHTN 9 Cánh Diều

Xem tại đây.

9. Ưu nhược điểm sách Tin học 9 Cánh Diều

Xem tại đây.

Trên đây là một số Ưu nhược điểm của bộ sách Cánh Diều lớp 9. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan khác trong mục Tài liệu: Dành cho giáo viên nhé.

Đánh giá bài viết
2 15.091
0 Bình luận
Sắp xếp theo