(Mới cập nhật) Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa môn Toán 9

Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa môn Toán lớp 9 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là tổng hợp mẫu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa mới lớp 9 môn Toán của cả 3 bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều. Đây là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô trong công tác góp ý, nhận xét, đánh giá lựa chọn sách giáo khoa mới lớp 9 cho năm học 2024-2025.

1. Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa mới lớp 9 môn Toán

TRƯỜNG THCS

TỔ TOÁN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁCH GIÁO KHOA LỚP 9

MÔN: TOÁN

Họ tên giáo viên:.........................................................................................................................

I. Nhận xét theo tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh

(theo Quyết định số 365/QĐ-UBND ngày 30 tháng 01 năm 2024 của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Ban hành Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh)

Stt

Tiêu chí

Nhận xét, đánh giá

TOÁN 9 (tập một, tập hai - Bộ sách Cánh Diều)

TOÁN 9 (tập một, tập hai - Bộ sách Chân trời sáng tạo)

TOÁN 9 (tập một, tập hai - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống)

TOÁN 9 (tập một, tập hai - Bộ sách Cùng khám phá)

1. Tiêu chí phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của Thành phố

a

Phù hợp việc giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh Thành phố; giúp các em thấm nhuần, tự hào với văn hóa, truyền thống năng động, sáng tạo, nghĩa tình của Thành phố Hồ Chí Minh, tự hào là công dân của nước Việt Nam; sống có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng và xã hội.

Phù hợp

Phù hợp

Phù hợp

Phù hợp

b

Kiến thức hiện đại, hội nhập khu vực và quốc tế, có giá trị liên hệ thực tiễn đến đời sống hằng ngày, môi trường xung quanh học sinh.

Có giá trị

Có giá trị

Có giá trị

Có giá trị

c

Đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với phong tục, tập quán, lối sống, văn hóa của người Việt Nam trên mọi miền đất nước, trong đó có chú trọng đến phong tục, tập quán, lối sống, văn hóa của Thành phố.

Đảm bảo

Đảm bảo

Đảm bảo

Đảm bảo

d

Đáp ứng được định hướng phát triển giáo dục và đào tạo của Thành phố, xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành Đô thị thông minh, hướng đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế.

Đáp ứng

Đáp ứng

Đáp ứng

Đáp ứng

e

Khuyến khích học sinh thực hành nghiên cứu khoa học, phát huy tính tích cực, chủ động học tập, hình thành kỹ năng tự học, tự nghiên cứu cho học sinh; giáo dục gợi mở, tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm, phát huy tối đa khả năng sáng tạo, chiếm lĩnh và vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

Có khuyến khích

Có khuyến khích

Có khuyến khích

Có khuyến khích

2. Tiêu chí phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông

a

Phù hợp năng lực, trình độ của đội ngũ, cán bộ quản lý, giáo viên, ... phục vụ mục tiêu giáo dục, nhất là trong tổ chức dạy học ngoại ngữ, tin học, chủ đề STEM (Science - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật và Math - Toán học), rèn luyện kỹ năng mềm giúp học sinh Thành phố trở thành người công dân toàn cầu, sẵn sàng cho quá trình hội nhập khu vực và quốc tế.

Phù hợp

Phù hợp

Phù hợp

Phù hợp

b

Phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và thiết bị dạy học hiện đại; đáp ứng tốt, phát huy thế mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông trong tổ chức các hoạt động giáo dục.

Phù hợp

Phù hợp

Phù hợp

Phù hợp

c

Đảm bảo tính phân hóa, đa dạng loại hình trường - lớp, tạo điều kiện khuyến khích cán bộ quản lý và giáo viên tâm huyết, năng động, sáng tạo; phát huy năng lực, sở trường tổ chức dạy học theo định hướng phát huy phẩm chất và năng lực của học sinh; tăng cường giáo dục kỹ năng thực hành xã hội.

Đảm bảo

Đảm bảo

Đảm bảo

Đảm bảo

d

Đáp ứng tích cực và có tính mở trong đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giảng dạy - học tập, kiểm tra - đánh giá hướng đến giáo dục thông minh, tiệm cận các chuẩn mực quốc tế và xây dựng xã hội học tập.

Đáp ứng

Đáp ứng

Đáp ứng

Đáp ứng

II. Nhận xét của cá nhân

Stt

Tên sách

Ưu điểm

Hạn chế

1

TOÁN 9 (tập một, tập hai - Bộ sách Cánh Diều)

- Bám sát yêu cầu Chương trình GDPT 2018.

- Kênh chữ và kênh hình đa phần đẹp rõ nét, phù với nội dung bài học.

- Nội dung sách giáo khoa phân chia theo các mạch chủ đề và các hoạt động học tập cụ thể từ thấp đến cao giúp học sinh có hứng thú học tập.

- Các hoạt động học tập trong sách đều có hướng dẫn, gợi ý cần thiết bằng các hình thức khác nhau như kênh hình, kênh chữ để cho học sinh tìm tòi và lĩnh hội kiến thức dễ dàng hơn. Có các hoạt động phân hóa học sinh theo năng lực của từng em.

- Từng bài học, chủ đề có hệ thống câu hỏi mở và liên hệ nhiều đến các hiện tượng tự nhiên, các vấn đề trong cuộc sống phát huy khả năng tìm tòi, tư duy sáng tạo của học sinh. Sau mỗi bài học đều có hệ thống bài tập củng cố hay vận dụng thực hành gắn lý thuyết nhằm giúp học sinh ôn tập, củng cố và phát triển năng lực, phẩm chất, vận dụng kiến thức thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong mỗi bài học.

- Số lượng bài tập gắn với thực tế còn ít, cần phong phú hơn và kênh hình cho các hoạt động khởi động chưa phong phú.

.....................

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết Mẫu nhận xét, đánh giá SGK mới lớp 9 môn Toán.

2. Mẫu cá nhân nhận xét lựa chọn SGK Toán 9

Nội dung góp ý

1.1. Bộ thứ nhất: (Hà Huy Khoái (Tổng Chủ biên), Cung Thế Anh, Nguyễn Huy Đoan (đồng Chủ biên), Nguyễn Cao Cường, Trần Mạnh Cường, Doãn Minh Cường, Trần Phương Dung, Sĩ Đức Quang, Lưu Bá Thắng, Đặng Hùng Thắng thuộc Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống)

a. Ưu điểm:

- Thể hiện đầy đủ yêu cầu cần đạt trong chương trình GDPT 2018.

- Kênh chữ, kênh hình rõ ràng. Hình thức thể hiện sinh động, khuyến khích HS học tập tích cực, kích thích HS tư duy độc lập, sáng tạo.

- Mạch kiến thức sắp xếp hợp lí, phù hợp với học sinh

- Nội dung bài tập có nhiều bài gắn liền với thực tiễn

- Hình vẽ đẹp mắt, gần gũi với học sinh

b. Hạn chế:

- Giá thành cao.

- Một số nội dung bài toán mang tính hàn lâm cao

- Tên bài: Luyện tập chung ở trang 19& 20/ tập 1 , nội dung ví dụ 2 và bài tập 1.13 : nên bỏ thay bằng ví dụ khác đơn giản hơn vì liên quan đến phương trình hoá học gây khó khăn cho người dạy và người học.

- Tên bài: Bài 4. Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai trang 58/tập 1 bỏ bài tập phần vận dụng thay bằng bài tập khác vì liên quan đến Vật lí gây khó khăn cho người dậy và người học.

- Tên bài: Gen trội trong các thế hệ lai trang 123 / tập 2 nội dung Gen trội trong các thế hệ lai bỏ và thay bằng hoạt động TN khác liên quan đến môn Toán vì liên quan đến kiến thức Sinh học gây khó cho người dạy và người học

1.2. Bộ thứ hai: (Trần Nam Dũng (Tổng Chủ biên), Trần Đức Huyên, Nguyễn Thành Anh (đồng Chủ biên), Nguyễn Cam, Nguyễn Văn Hiển, Ngô Hoàng Long, Huỳnh Ngọc Thanh thuộc Bộ Chân trời sáng tạo)

a. Ưu điểm:

- Bố cục rõ ràng, trình bày theo một thể thống nhất, mỹ quan giúp học sinh dễ dàng quan sát

- Kênh chữ, kênh hình rõ ràng, hình ảnh gần gũi với đời sống.

- Nội dung SGK đảm bảo tính khoa học, thiết thực.

b. Hạn chế:

- Giá thành cao

- Một số bài có nhiều hình vẽ gây mất tập trung cho HS, có nhiều bài toán khó

- Nội dung sách có rõ ràng về nội dung nhưng nội dung luyện tập và vận dụng trong bài học nhiều khó có thể truyền tải hết trong một tiết dạy

- Tên bài: Bài tập cuối chương VI/tập 2 trang 23 bài tập 18 nên thay bằng bài dễ hơn vì liên quan đến kiến thức Hoá học gây khó khăn cho người dạy và người học.

1.3. Bộ thứ ba: (Tác giả: Đỗ Đức Thái (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Lê Tuấn Anh, Đỗ Tiến Đạt, Nguyễn Sơn Hà, Nguyễn Thị Phương Loan, Phạm Sỹ Nam, Phạm Đức Quang thuộc Bộ sách Cánh Diều).

a. Ưu điểm:

- Kênh chữ, kênh hình rõ ràng, hình ảnh gần gũi với đời sống

- Bố cục rõ ràng, trình bày theo một thể thống nhất giúp học sinh dễ dàng quan sát.

b. Hạn chế:

- Giá thành cao

- Nhiều nội dung kiến thức vẫn chưa giảm bớt tính hàn lâm, gây khó cho học sinh khi tiếp nhận kiến thức mới.

- Tên bài: Bài tập cuối chương I/tập 1 trang 26; 27/Bài tập 7 cần bổ sung rõ ràng là năng suất lao động của hai loại máy cắt cỏ là như nhau hay không?( Vì bài toán thực tế nên cần rõ ràng)

- Tên bài: Bài 1. Hình trụ/tập 2 trang 95 nên nhắc lại cụ thể cách sử dụng số trong tính toán tại vì trong công thức tính là tính số là bao nhiêu? Hay chỉ dựa vào máy tính cầm tay.

1.4. Bộ thứ tư: (Tác giá: Lê Thị Hoài Châu (Tổng Chủ biên), Phạm Thị Thu Thủy (Chủ biên), Trần Trí Dũng, Lê Đại Dương thuộc Nhà xuất bản Đại học Huế (Đơn vị liên kết: Công ty TNHH Education Solutions Việt Nam thuộc Bộ sách Cùng Khám phá).

a. Ưu điểm:

- Hệ thống bài tập đa dạng, phong phú, khai thác những kinh nghiệm, trải nghiệm thực tiễn.

- Nguồn tài nguyên giúp quá trình dạy và học trở nên dễ dàn và hiệu quả hơn

b. Hạn chế:

- Giá thành cao

- Một số bài có nhiều hình vẽ gây mất tập trung cho HS, có nhiều bài toán khó

- Tên bài: HĐTN/tập 1 trang 27 Các bài cổ nên đưa vào bài học nội dung bài 3. Giải bài toán bằng cách lập ….vì HĐTN nên để HS thực hiện áp dụng thực tế

- Tên bài: Bài 5. Góc ở tâm, cung và hình quạt tròn/tập 1 trang 120 nên nhắc lại cụ thể cách sử dụng số trong tính toán tại vì trong công thức tính là tính số là bao nhiêu? Hay chỉ dựa vào máy tính cầm tay.

Bản thân đề xuất bộ sách: kết nối tri thức với cuộc sống.

3. Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa lớp 9 môn Toán KNTT

TRƯỜNG THCS ….

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

…. , ngày 20 tháng 3 năm 2024

PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁCH GIÁO KHOA LỚP 9

MÔN/HĐGD: Toán học

I. THÔNG TIN VỀ NGƯỜI NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ

Họ và tên:

Môn dạy: Toán

Chức vụ/Đơn vị công tác: giáo viên

Đơn vị: Trường THCS

Địa chỉ email:

Số điện thoại liên hệ:

II. THÔNG TIN VỀ SÁCH GIÁO KHOA

1. Tên sách: Sách giáo khoa Toán 9.

2. Nhóm tác giả:

- Hà Huy Khoái -Tổng chủ biên.

- Cung Thế Anh, Nguyễn Huy Đoan (đồng Chủ biên), Nguyễn Cao Cường, Trần Mạnh Cường, Doãn Minh Cường, Trần Phươns Dung, Sĩ Đức Quang, Lưu Bá Thắng, Đặng Hùng Thắng.

3. Nhà xuất bản: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

4. Thuộc bộ sách: Kết nối tri thức

III. NỘI DUNG NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ

1. Sách giáo khoa phù hợp với năng lực của học sinh địa phương

1.1. Sách giáo khoa được trình bày khoa học, hấp dẫn, có cấu trúc rõ ràng, dễ sử dụng, có tính thẩm mĩ, phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi học sinh và văn hóa, xã hội tỉnh Bắc Giang.

-Sách trình bày có khoa học , hấp dẫn ,có cấu trúc rõ ràng ,thẩm mỹ phù hợp với tâm sinh lý học sinh Bắc Giang.

1.2. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực, dễ sử dụng, thuận lợi cho việc triển khai hoạt động dạy và học, đảm bảo các yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông.

- Sách giáo khoa viết có đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực, dễ sử dụng, thuận lợi cho việc triển khai hoạt động dạy và học cho GV và HS.

1.3. Các câu hỏi, bài tập, hoạt động trong sách giáo khoa gần gũi với thực tiễn địa phương, được sắp xếp theo nhiều mức độ tạo cơ hội cho tất cả học sinh có khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức; phát triển, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực cho học sinh.

- Số lượng các câu hỏi, bài tập, hoạt động trong sách giáo khoa còn ít.

1.4. Ngôn ngữ sử dụng trong sách giáo khoa trong sáng, dễ hiểu và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh.

- Ngôn ngữ sử dụng trong sách giáo khoa trong sáng, dễ hiểu và có phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh THCS.

2. Sách giáo khoa hỗ trợ giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá

2.1. Nội dung sách giáo khoa phân chia theo các chủ đề/bài học rõ ràng và được thiết kế, trình bày bằng các hoạt động đa dạng, tạo điều kiện cho giáo viên có nhiều phương án lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.

- Nội dung SGK đã được phân chia theo các chủ đề/bài học rõ ràng và được thiết kế, trình bày bằng các hoạt động đa dạng, tạo điều kiện cho giáo viên có nhiều phương án lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.

2.2. Sách giáo khoa đảm bảo tích hợp kiến thức nội môn và liên môn theo các chủ đề, giúp giáo viên dạy học tích hợp, gắn kết với thực tiễn cuộc sống; đảm bảo tính phân hóa, giúp giáo viên phát triển tối đa tiềm năng vốn có của mỗi học sinh.

- Sách GK còn ít tích hợp kiến thức nội môn và liên môn theo các chủ đề.

2.3. Sách giáo khoa thể hiện đa dạng hình thức, phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên lựa chọn công cụ đánh giá mức độ cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh.

-Sách giáo khoa đã có thể hiện được sự đa dạng hình thức, phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên lựa chọn công cụ đánh giá mức độ cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh.

2.4. Cấu trúc sách giáo khoa thuận tiện cho nhà trường, tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

- Sách giáo khoa có cấu trúc rất thuận tiện cho nhà trường, tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh THCS.

3. Sách giáo khoa phù hợp với điều kiện của nhà trường và kinh tế xã hội ở địa phương

3.1. Sách giáo khoa có tính mở, dễ điều chỉnh để phù hợp với khả năng và điều kiện học tập của các đối tượng học sinh nhà trường.

-Sách GK viết có tính mở, dễ điều chỉnh để phù hợp với khả năng và điều kiện học tập của các đối tượng học sinh nhà trường THCS .....

3.2. Sách giáo khoa triển khai phù hợp, hiệu quả với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và phù hợp với năng lực của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục của nhà trường.

- Sách GK triển khai có phù hợp, hiệu quả với điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường.

3.3. Sách giáo khoa có giá thành hợp lý với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư địa phương.

- Sách GK in đẹp, giá rẻ phù hợp điều kiện kinh tế ở địa phương.

4. Sách giáo khoa đảm bảo nguồn học liệu mở, liên thông và có giá trị sử dụng lâu dài

4.1. Nguồn tài nguyên, học liệu bổ trợ cho giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh phong phú, đa dạng và có tính liên thông.

- Sách GK có nguồn tài nguyên, học liệu bổ trợ tốt cho giáo viên, học sinh, đa dạng và có tính liên thông.

4.2. Sách giáo khoa đảm bảo về chất lượng giấy in, kênh chữ và kênh hình rõ nét, có giá trị sử dụng lâu dài.

- Sách giáo khoa được in màu đẹp, có đảm bảo về chất lượng giấy in, kênh chữ và kênh hình rõ nét, có giá trị sử dụng lâu dài.

Người nhận xét, đánh giá

(Ký, ghi rõ họ tên)

4. Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa lớp 9 môn Toán CTST

Xem trong file tải về.

5. Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa lớp 9 môn Toán Cánh Diều

Xem trong file tải về.

6. Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa lớp 9 môn Toán Cùng khám phá

Xem trong file tải về.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
2 20.715
0 Bình luận
Sắp xếp theo