Ưu nhược điểm của bộ sách Kết nối tri thức lớp 9

Ưu nhược điểm của bộ sách Kết nối tri thức lớp 9 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây bao gồm nhận xét ưu điểm nhược điểm chi tiết từng môn trong bộ sách này. Đây là căn cứ để các thầy cô giáo tiện làm biên bản chọn sách giáo khoa lớp 9 KNTT, nhận xét, góp ý sách giáo khoa mới lớp 9. Mời các thầy cô cùng tham khảo.

Đây là những ưu điểm và nhược điểm sách giáo khoa lớp 9 Hoatieu tự sưu tầm và tổng hợp, chỉ mang tính chất tham khảo.

1. Tiêu chí lựa chọn SGK mới lớp 9

Tiêu chí 1. Sách giáo khoa phù hợp với đặc điểm kinh tế-xã hội của địa phương

a) Ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp, gần gũi với văn hóa, lịch sử, địa lý tỉnh; đảm bảo quy định chung về văn phạm, chính tả.

b) Cấu trúc, nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học, logic; thể hiện đầy đủ phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù môn học (theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GDĐT);có tính mở tạo cơ hội để nhà trường, tổ/ nhóm chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục thích hợp, sát với thực tế của địa phương.

c) Các chủ đề/bài học trong sách giáo khoa khi triển khai phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học hiện tại của các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh.

d) Sách giáo khoa có giá hợp lí, phù hợp với điều kiện kinh tế của tỉnh.

Tiêu chí 2. Sách giáo khoa phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục trung học trên địa bàn tỉnh

2.1. Phù hợp với điều kiện tổ chức học tập của học sinh

a) Nội dung các chủ đề/bài học trong sách giáo khoa có những hoạt động học tập thiết thực, giúp người học rèn luyện khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng năng lực phẩm chất, vận dụng kiến thức liên môn thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong mỗi bài học.

b) Các hoạt động học tập trong sách giáo khoa phải có hướng dẫn rõ ràng giúp người học xác định được mục tiêu học tập, đáp ứng các yêu cầu cần đạt.

c) Cấu trúc sách giáo khoa tạo cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn kỹ năng hợp tác, phát triển tiềm năng và khả năng tư duy của người học.

d) Tăng cường các bài tập vận dụng, trải nghiệm thực tiễn, hình thành năng lực giải quyết vấn đề cuộc sống.

2.2. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học của giáo viên

a) Chủ đề/bài học trong sách giáo khoa được thiết kế theo phương án mở, giúp giáo viên dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực; có thể bổ sung những nội dung dạy học phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương (lễ hội, nghệ thuật truyền thống, di tích lịch sử, danh nhân văn hóa, phong tục tập quán; các nội dung về kinh tế, xã hội; giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống trong một số môn học/bài học).

b) Sách giáo khoa có các nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn.

c) Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khả thi, phù hợp với năng lực chung của đội ngũ giáo viên; đảm bảo mục tiêu phân hóa; xây dựng nhiều hình thức và phương pháp đánh giá tạo thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá năng lực học sinh.

d) Cấu trúc sách giáo khoa thuận tiện cho tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.

Tiêu chí 3. Các yếu tố đi kèm với sách giáo khoa

a) Đồng bộ với sách giáo khoa, có các website (cung cấp nguồn học liệu) hỗ trợ người học, phụ huynh học sinh trong quá trình học tập, nghiên cứu; hỗ trợ giáo viên và cán bộ quản lý trong việc thiết kế bài học; sử dụng các thiết bị, tài nguyên, tranh ảnh, thí nghiệm ảo phù hợp với danh mục thiết bị dạy học tối thiểu kèm theo sách giáo khoa.

b) Có kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn, hỗ trợ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý nhà trường trong việc sử dụng sách giáo khoa hiệu quả, đảm bảo chất lượng.

c) Tác giả viết sách giáo khoa là các nhà khoa học; chuyên gia đầu ngành; giảng viên sư phạm tham gia đào tạo sinh viên sư phạm, bồi dưỡng giáo viên phổ thông; giáo viên cốt cán năng lực chuyên môn tốt.

d) Chất lượng sách giáo khoa tốt (giấy in, khổ sách, cỡ chữ, phông chữ).

e) Kênh phân phối, phát hành sách giáo khoa đủ lớn, đáp ứng yêu cầu kịp thời.

2. Ưu nhược điểm sách Ngữ văn 9 Kết nối tri thức

2.1. Ưu điểm

- Thiết kế bài học theo chủ đề có tạo hứng thú đối với người học, nâng cao kĩ năng đọc, viết, nói, nghe.

2.2. Hạn chế

- Việc sắp xếp các kiểu văn bản chưa thực sự phù hợp theo mức độ nhận thức của học sinh.

3. Ưu nhược điểm sách Âm nhạc 9 Kết nối tri thức

3.1 Ưu điểm

- Nội dung có tích hợp kiến thức liên môn, gắn kết với thực tiễn cuộc sống.

- Các chủ đề trình bày đa dạng, yêu cầu cụ thể theo từng mức độ của học sinh.

- Nội dung có xây dựng kế hoạch theo từng học kì để đánh giá kết quả học tập của học sinh.

3.2 Nhược điểm

Tên bài 11

Trang/dòng

Nội dung

hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lí do đề xuất

CĐ 6

TIẾNG

HÁT

HÒA

BÌNH

Trang 41

Hát: Nụ cười

Nên thay bài hát khác, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, và nhu cầu thị hiếu âm nhạc của học sinh lớp 9.

Bài: Nụ cười, chưa phù hợp với nhiều học sinh vùng miền khác nhau.

4. Ưu nhược điểm sách GDTC 9 Kết nối tri thức

* Ưu điểm:

- Sách được biên soạn theo mô hình phát triển phẩm chất và năng lực người học; theo định hướng kết nối tri thức với cuộc sống. Giúp các em biết cách chăm sóc sức khoẻ, có kĩ năng vận động đúng đắn, hướng tới một môn thể thao ưa thích, tạo hứng khởi để học tập.

- Nội dung từng bài đảm bảo đầy đủ 4 hoạt động: mở đầu, bài mới, luyện tập và vận dụng giúp học sinh dễ dàng học tập và thực hành.

- Hình ảnh sinh động.

- Mỗi bài đều có một trò chơi khởi động, nhằm tạo sự hứng thú cho học sinh, vừa mang tính giải trí vừa giúp học sinh rèn luyện thể chất.

- Có dạy cho học sinh ý thức tự bảo vệ sức khỏe, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

* Hạn chế:

- Chủ đề Chạy cự ly ngắn (100m) sân tập của nhà trường không đảm bảo đủ cự ly 100m.

- Chủ đề nhảy xa sân tập của nhà trường không đảm bảo về hố nhảy.

5. Ưu nhược điểm sách Tiếng Anh 9 Kết nối tri thức

Xem tại đây.

6. Ưu nhược điểm sách Công nghệ 9 Kết nối tri thức

Ưu điểm:

- Nội dung chương trình thể hiện đầy đủ các mục tiêu theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo tính khoa học, phù hợp với trình độ học sinh và thể hiện các cấp độ nhận thức của học sinh.

- Kênh chữ và hình ảnh minh họa được thiết kế phù hợp với học sinh

- Nội dung trong sách giáo khoa có tính phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, phù hợp với khả năng nhận thức của các em học sinh.

- Tạo cơ hội để nhà trường, tổ hoặc nhóm chuyên môn và giáo viên dễ dàng thảo luận, trao đổi kinh nghiệm công tác và bổ sung những nội dung, hoạt động đặc thù thích hợp, sát với thực tiễn của địa phương .

- Triển khai hiệu quả với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học thực tế tại nhà trường. Giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư địa phương.

- Sách giáo khoa có tích hợp nội dung giáo dục hướng nghiệp.

- Nguồn học liệu sử dụng đa dạng, phù hợp, dễ sử dụng.

Hạn chế: Không

7. Ưu nhược điểm sách HĐTN 9 Kết nối tri thức

Xem tại đây.

8. Ưu nhược điểm SGK Toán 9 KNTT

Xem tại đây.

9. Ưu nhược điểm SGK Khoa học tự nhiên 9 KNTT

Xem tại đây.

10. Ưu nhược điểm SGK Tin học 9 KNTT

Xem tại đây.

Trên đây là một số Ưu nhược điểm của bộ sách Kết nối tri thức lớp 9. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan khác trong mục Tài liệu: Dành cho giáo viên nhé.

Đánh giá bài viết
3 18.726
0 Bình luận
Sắp xếp theo