Mua muối đầu năm có ý nghĩa gì?

Mua muối đầu năm mới là một phong tục đã có từ lâu đời trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Vậy tại sao đầu năm phải mua muối và mua muối đầu năm có ý nghĩa gì? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết sau đây của Hoatieu để tìm hiểu thêm về tục lệ mua muối đầu năm nhé.

Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi là một trong những phong tục có từ lâu đời của người Việt. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa sâu xa của tục lệ này.

1. Tục mua muối đầu năm có ý nghĩa gì?

Theo quan niệm của người xưa, muối bán trong ngày đầu năm mới là “muối lộc”. Sau khi mang muối về nhà, người ta có thể chia ra thành từng gói nhỏ, cho vào túi nilon hay túi vải, phong bao lì xì... vừa cho đẹp mắt mà lại tiện cất giữ. Người làm kinh doanh buôn bán có thể đặt túi muối ở quầy hàng để cầu may mắn về tài lộc, đi du lịch xa cũng đặt túi muối trong vali để lộ trình được bình an.

Theo các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, thành ngữ “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” có nghĩa, người dân mua muối đầu năm mong một năm no đủ, ấm áp. “cuối năm mua vôi” là để làm mới căn nhà, tường cổng cho sạch sẽ, trắng tinh tươm, chuẩn bị đón năm mới.

Người dân hy vọng dùng vôi quét nhà để xóa đi những điều không hay trong năm cũ, thể hiện một sự khởi đầu lại để sửa chữa những gì chưa thật trọn vẹn trong năm đã qua. Ý nghĩa của việc “mua muối đầu năm” cũng là để cha mẹ nhắc nhở con cái “ăn dè”, tiết kiệm để dành tiền “cuối năm mua vôi” xây nhà.

Ngoài quan niệm muối mang lại vị mặn mà, đậm đà, người Việt nói riêng và người phương Đông nói chung còn có quan niệm muối nằm trong danh mục nhóm thực phẩm quan trọng nhất, thiết yếu nhất giúp nuôi sống con người. Mặc dù muối có thể dễ dàng ở đâu cũng được và mua với số lượng bao nhiêu tùy ý, nhưng tục mua muối đầu năm vẫn tồn tại đầy ý nghĩa nhân văn, được lưu truyền đến mãi sau này.

2. Mua muối đầu năm về để ở đâu?

Nhiều chuyên gia phong thủy cho rằng, khi mua muối đầu năm, nếu bạn mong muốn trong năm tới gia đình mình có tiền bạc rủng rỉnh thì nên đặt bát muối ở góc nhà theo hướng Đông Nam (cung Tài Lộc). Còn nếu bạn có mong cầu về sức khỏe cho bản thân và gia đình thì nên đặt bát muối ở hướng Đông (cung Gia Đạo). Bên cạnh đó, các chuyên gia phong thủy cũng lưu ý, cứ sau 2 tháng, bạn nên thay bát muối 1 lần.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 346
0 Bình luận
Sắp xếp theo