Lập Hạ 2021 vào ngày nào?

Mùa hè được đánh dấu bắt đầu từ tiết Lập Hạ. Vậy tiết Lập hạ là gì, Lập hạ 2021 vào ngày nào, cùng Hoatieu.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Lập hạ là gì?

Lập hạ là một trong 24 tiết khí theo lịch của Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Việt Nam. Lập có nghĩa là xác lập, đánh dấu, xác định còn hạ có nghĩa là mùa hè. Vậy tiết Lập hạ có nghĩa là thời điểm mùa hè bắt đầu.

Tiết Lập hạ thường bắt đầu vào khoảng ngày 5 hoặc ngày 6 tháng 5 Dương lịch, khi mặt trời ở xích kinh 45 độ, đồng thời cũng là lúc kết thúc tiết Cốc Vũ.

Khi bước sang tiết Lập hạ, sinh giới cũng như con người sẽ có những thay đổi biến động mạnh mẽ về cuộc sống lẫn năng lượng và trường khí. Đây cũng là thời điểm mà thời tiết bắt đầu oi bức, nóng nực, trời nắng gay gắt và có hiện tượng ngày dài hơn đêm.

Cùng với sự thay đổi của nhiệt độ, ánh sáng thì gió Mậu Dịch, gió mùa Đông Nam cũng hoạt động mạnh mẽ, đồng thời mang theo hơi nước từ biển vào gây ra những cơn mưa với lưu lượng lớn và mật độ dày hơn.

2. Lập Hạ 2021 là ngày nào?

Tính theo lịch vạn niên, tiết Lập hạ 2021 sẽ có chu kỳ bắt đầu và kết thúc như sau:

  • Bắt đầu tiết Lập hạ 2021 là thứ Năm ngày 6/5/2021 Dương lịch (tức 25/3 Âm lịch).
  • Kết thúc tiết Lập hạ vào thứ Năm ngày 20/5/2021 Dương lịch (tức 10/4 Âm lịch).

Chính vì thế, tiết Lập hạ 2021 sẽ rơi vào thứ Năm ngày 6/5/2021 Dương lịch.

Lập Hạ 2021 vào ngày nào?

3. Lập Hạ là tiết khí đánh dấu điều gì trong năm?

Tiết Lập Hạ đáng dấu một mốc quan trọng trong sự thay đổi, vận động biến hóa của vũ trụ, sinh giới, cuộc sống con người và góc độ năng lượng, lý khí, âm dương ngũ hành.

Trong tiết khí đánh dấu mùa hè đã đến này, dương khí đất trời phát triển đến mức độ cao, âm khí tiêu mòn hết.

Dương khí tượng trưng cho sự may mắn, tăng trưởng, cương trực, tính chất hoạt động mạnh, thông tuệ, sáng suốt, nóng tính cấp bách, vội vã, hối thúc...

Trong thực tế, sau khi bước sang tiết khí này, các loài sinh vật hoạt động mạnh mẽ hơn, sinh sôi nảy nở, vô cùng vô tận, nhiệt độ, ánh sáng tăng rất cao...

Ngoài ra, tiết Lập Hạ có đặc trưng là ngày dài - đêm ngắn, cùng với nhiệt độ, ánh sáng, lượng mưa, độ ẩm… những hoạt động trong sinh giới như vậy có ảnh hưởng tác động lớn đối với sức khỏe và cuộc sống của con người.

Lập hạ là ngày bao nhiêu?

4. Tiết Lập Hạ có đặc điểm và ý nghĩa gì nổi bật?

– Thời tiết nắng nóng, độ ẩm cao

Thời điểm này, do bán cầu Bắc ngả về phía Mặt trời và nhân được lượng bức xạ Mặt trời cao nên thời tiết oi bức, nóng nực, ban ngày trời nắng gắt. Có hiện tượng ngày dài đêm ngắn.

Bên cạnh đó, gió Đông nam hay còn gọi là khối không khí đại dương hoặc là gió Tín phong (gió Mậu dịch) hoặc động rất mạnh mẽ, chúng mang theo hơi nước và có thể gây mưa khi tích tụ với mật độ dày đặc.

Theo đó, thời tiết đặc trưng ở tiết khí này là nóng, độ ẩm không khí tương đối cao dẫn đến nhiều thay đổi trong sinh giới.

– Cây cối sinh trưởng mạnh

Cây cối vì được lượng nhiệt và ánh sáng cao, cùng với thời gian chiếu sáng kéo dài, cùng với những cơn mưa mùa hạ nên sinh trưởng và phát triển mạnh.

Quá trình quang hợp của các loài cây diễn ra mạnh mẽ nhờ điều kiện về khí hậu thuận lợi. Cả một bầu không khí tràn ngập bởi một màu xanh ngắt.

Nhiều loại cây trồng, cây tự nhiên đơm hoa, kết trái. Những người nông dân bận rộn hơn với việc mùa vụ và chuẩn bị thu hoạch lần thứ nhất trong năm.

– Dễ nhiễm bệnh tật

Thời tiết nóng bức, ánh nắng gay gắt, độ ẩm, lượng mưa thay đổi nên nhiều người không kịp thích nghi và có thể nhiễm bệnh. Nhất là đối tượng trẻ nhỏ, ham chơi, hay đi chơi trời nắng…

– Thu hoạch mùa màng

-Vì hoạt động trong sinh giới mạnh mẽ nên chuẩn bị bước vào giai đoạn thu hoạch, công việc chăm sóc, bảo vệ mùa màng của con người thêm bận rộn.

Trong thời điểm này nếu không chăm sóc, bảo vệ tốt cho mùa màng thường khó có được thành quả bội thu. Hơn nữa, nhiệt độ nóng ẩm, mưa nhiều, các loài sâu bọ, côn trùng, vi sinh hoạt động mạnh nên phá hoại hoa màu cây trồng lớn, cần phải có những biện pháp bảo vệ.

– Âm dương ngũ hành thay đổi

Thời điểm Lập hạ góc độ năng lượng, lý khí, âm dương ngũ hành có sự thay đổi lớn lao.

5. Lập hạ năm 2021 tốt hay xấu?

Theo lịch vạn niên, ngày Lập hạ năm 2021 là ngày Giáp Dần, tháng Nhâm Thìn, năm Tân Sửu. Ngày này thuộc hành Thủy, sao Giác, trực Thu và là ngày Tư Mệnh hoàng đạo.

Giờ hoàng đạo trong ngày này gồm: Tý (23h-01h), Sửu (01h-03h), Thìn (07h-09h), Tỵ (09h-11h), Mùi (13h-15h), Tuất (19h-21h).

6. Những việc nên và không nên làm vào ngày Lập hạ 2021

Việc không nên làm vào ngày Lập hạ

  • Không nên ngồi trước cửa nhà: Nhiều người có quan niệm kiêng ngồi trước cửa nhà vào ngày Lập hạ bởi đây là vị trí đón gió, đón khí vào nhà. Nếu bạn ngồi trước cửa nhà vào ngày này thì rất dễ bị ốm, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.
  • Kiêng quan hệ: Theo quan niệm dân gian, vào những ngày Tứ Ly (Đông chí, Hạ chí, Xuân phân, Thu phân); Tứ Lập (Lập xuân, Lập hạ, Lập thu, Lập đông) hay Tứ Tuyệt (tức ngày trước những ngày thuộc Tứ Lập) đều nên kiêng quan hệ nam nữ bởi có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe và ảnh hưởng tới tuổi thọ.

Việc nên làm vào ngày Lập hạ

  • Làm lễ nghênh hạ: Người xưa có quan niệm vào ngày Lập hạ ta nên thực hiện lễ nghênh hạ để dâng cúng trời đất nhằm đón mùa hè và cầu mong một năm mưa thuận, gió hòa, bình an, hạnh phúc.
  • Uống trà: Nhiều người có quan niệm uống trà vào ngày Lập hạ để cổ vũ tinh thần và chuẩn bị cho một vụ mùa bội thu.
  • Mặc thoáng mát và uống nhiều nước: Vào tiết Lập hạ, bạn nên mặc thoáng mát, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm mặn, nhiều dầu mỡ hoặc cay nóng, thay vào đó bạn nên ưu tiên các loại thực phẩm có tính mát và uống nhiều nước nhé.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.729
0 Bình luận
Sắp xếp theo