Mẫu giáo án môn Giáo dục công dân lớp 8 theo công văn 5512
Mẫu giáo án môn Giáo dục công dân lớp 8 theo công văn 5512 là mẫu giáo án theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH: Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Mời các thầy cô tham khảo.
Mẫu kế hoạch bài dạy môn Giáo dục công dân lớp 9 mới nhất
PHÒNG, CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI
I. Mục tiêu cần đạt
1. Về kiến thức:
- Hiểu thế nào là TNXH
- Nêu được tác hại của TNXH
2. Về kĩ năng:
- Nhận biết những biểu hiện của tệ nạn xã hội; biết phòg ngừa cho bản thân; tích cực tham gia các hoạt động phòng,chống các TNXH ở trường và địa phương.
3. Về thái độ:
Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội
4. Năng lực cần đạt:
Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực tư duy, năng lực ngôn ngữ…
5. Chuẩn bị .
1.GV: đọc tài liệu, soạn giáo án .
2. HS: đọc trước bài ở nhà.
III. Các hoạt động dạy học .
1. Mô tả phương pháp thực hiện chuỗi các hoạt động học trong bài học và kĩ thuật dạy học thực hiện trong các hoạt động.
a. HĐ khởi động:
- Phương pháp: Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề.
- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi.
b. HĐ hình thành kiến thức mới
* HĐ1: Tìm hiểu phần đặt vấn đề
- Phương pháp:Thảo luận nhóm ,đàm thoại, dạy học nhóm, nêu và giải quyết vấn đề.
- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, chia nhóm.
* HĐ 2: Tìm hiểu nội dung bài học.
- Phương pháp: Đàm thoại,thảo luận nhóm (nhóm lớn, cặp đôi), nêu và giải quyết vấn đề.
- Kĩ thuật: Chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi.
c. HĐ luyện tập:
- Phương pháp: Đàm thoại, nêu vấn đề.
- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi.
d. HĐ vận dụng :
- Phương pháp : Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề.
- Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi.
e. HĐ tìm tòi, sáng tạo :
- Phương pháp : Đàm thoại, nêu vấn đề.
- Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi.
2. Tổ chức các hoạt động:
HĐ 1. HĐ khởi động:
* Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hứng thú cho HS.
- Kích thích HS tìm hiểu về. Các tệ nạn xã hội và tác hại của TNXH
* Nhiệm vụ: HS theo dõi đoạn video và thực hiện yêu cầu của GV.
* Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân, HĐ cả lớp.
* Yêu cầu sản phẩm: HS suy nghĩ trả lời.
* Cách tiến hành:
- GV chuyển giao nhiệm vụ: Quan sát video . Cho biết đoạn video nói về tệ nạn gì? Tệ nạn đó có nguy hiểm không? Nguy hiểm ntn vói cá nhân và cộng đồng?
- Dự kiến sp Hs: Đoạn video nói về tệ nạn ma túy. Đây là tệ nạn rất nguy hiểm cho các nhân và cộng đồng.
- Đánh giá sản phẩm: Đúng đây là tệ nạn rất nguy hiểm ngoài ra còn tệ nạn nào nữa chúng ta cùng vào bài hôm nay.
Hoạt động của GV và HS | Nội dung cần đạt |
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức * Mục tiêu: Giúp HS Nắm được các tình huống trong phần đặt vấn đề để rút ra nội dung bài học * Nhiệm vụ: HS tìm hiểu trong SGK, thực tế cuộc sống. * Phương thức thực hiện: Hoạt động chung, hoạt động nhóm. * Yêu cầu sản phẩm: Kết quả của nhóm bằng phiếu học tập, câu trả lời của HS. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ GV tổ chức lớp thành 3 nhóm thảo luận theo những câu hỏi sau: Câu 1. Tình huống 1 SGK. Em đồng tình với ý kiến của bạn An không? Vì sao? Nếu các bạn lớp em cũng chơi thì em làm thế nào? Câu 2. Tình huống 2 SGK. Theo em P,H và bà Tâm có vi phạm pháp luật không? Và phạm tội gì? (P,H chỉ vi phạm đạo đức, đúng hay sai) Họ sẽ bị xử lý như thế nào? Câu 3 . Qua hai ví dụ trên em rút ra được bài học gì? Theo em cờ bạc, ma tuý, mại dâm có liên quan đến nhau không? Vì sao? - HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm tổ chức thảo luận, cử thư ký ghi chép và một đại diện trả lời . HS cả lớp nhận xét, tranh luận GV bổ sung thêm ý kiến Nếu nhờ cô giáo can thiệp em không sợ các bạn trả thù sao? HS thảo luận các câu hỏi ? Nguyên nhân gây ra tệ nạn xh là gì? ? Biện pháp phòng tránh nó là gì? Mục tiêu: Giúp HS Nắm đượcthế nào là tệ nạn xh Kể tên một số tệ nạn xh Nêu tác hại của các tệ nạn xã hội đối với gia đình Tác hại của các tệ nạn xã hội đối với bản thân cá nhân * Nhiệm vụ: HS tìm hiểu trong SGK, thực tế cuộc sống. * Phương thức thực hiện: Hoạt động chung, hoạt động nhóm. * Yêu cầu sản phẩm: Kết quả của nhóm bằng phiếu học tập, câu trả lời của HS. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ ? Thế nào là tệ nạn xh? ? Kể tên một số tệ nạn xh? Nêu tác hại của các tệ nạn xã hội đối với gia đình? Tác hại của các tệ nạn xã hội đối với bản thân cá nhân? Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ GV : yêu cầu HS nhận xét đánh gía bổ xung Theo tổ chức y tế thế giới thống kê trong số những người mắc các tệ nạn xã hội thì tới hơn 40% ở độ tuổi từ 14 - 24. (lao động và sinh đẻ) Cả nước có 165 nghìn người nhiễm HIV , có 27 nghìn người tử vong vì HIV/AIDS . Dự báo cuối thập kỷ này có 350 nghìn người nhiễm HIV/AIDS - Tác hại của các tệ nạn xã hội . - Đối với xã hội . + ảnh hưởng đến kinh tế, suy giảm sức lao động của xã hội + Suy thoái giống nòi. + Mất trật tự an toàn xã hội - Đối với gia đình . + Kinh tế cạn kiệt, ảnh hưởng đến đời sống vật chất và tinh thần của mọi người + Gia đình tan vỡ - Đối với bản thân + Huỷ hoại sức khoẻ dẫn đến cái chết + Suy sút tinh thần, phẩm chất đạo đức. + Vi phạm pháp luật Hoạt động 3 - Luyện tập: Hướng dẫn hs làm bài tập GV tổ chức cho học sinh làm bài tập củng cố . Bài tập nhanh: Trong các tệ nạn sau tệ nạn nào là nguy hiểm nhất (đánh dấu x vào câu trả lời đúng) - Cờ bạc - Đua xe máy , xe đạp - Ma tuý - Mại dâm - Nghiện rượi - Coi cóp | I. Đặt vấn đề. Nhóm 1. - Ý kiến của An là đúng. Vì lúc đầu là chơi ít ..rồi thành quen ham mê sẽ chơi nhiều. - Nếu các bạn chơi thì em sẽ ngăn cản - Báo cho các thầy cô giáo . Nhóm 2. - P và H vi phạm pháp luật về tội cờ bạc và nghiện hút (không chỉ là vi vi phạm đạo đức) - Bà Tâm vi phạm pháp luật về tội tổ chức bán ma tuý. - Pháp luật sẽ xử lý P, H và bà Tâm theo quy định . Nhóm 3. - Không chơi bài ăn tiền, không ham mê cờ bạc, không nghe kẻ xấu để nghiện hút. - Ba tệ nạn này có liên quan chặt chẽ đến nhau. - Nên tránh xa các tệ nạn này . 2- Nguyên nhân - HS liên hệ ở trường, địa phương về vấn đề này .(Có hơn 10 người nghiện hút.) a- Nguyên nhân khách quan . - Kỷ cương pháp luật chưa nghiêm - Kinh tế kém phát triển - Chính sách mở cửa, ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường. - ảnh hưởng của các văn hoá phẩm đồi truỵ - Cha mẹ nuông chiều - Bạn bè rủ rê b- Nguyên nhân chủ quan . - Lười lao động, ham chơi, đua đòi, thích ăn ngon - Do tò mò thích cảm giác mới lạ - Do thiếu hiểu biết. 3- Biện pháp phòng tránh a- Biện pháp chung . - Nâng cao chất lượng cuộc sống - Tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức - Giáo dục pháp luật - Cải tiến hoạt động của tổ chức Đoàn ….. - Kết hợp tốt 3 môi trường giáo dục GĐ-NT- XH b- Biện pháp riêng . - Không che giấu, tàng trữ.. - Tuyên truỳền phòng chống tệ nạn xã hội - Có cuộc sống lành mạnh - Vui chơi lành mạnh - Giúp đỡ các cơ quan phát hiện tội phạm - Không xa lánh, miệt thị người mắc…… II. Nội dung bài học 1- Tệ nạn xã hội - Là những hành vi sai lệch với các chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật gây hậu quả xấu về mọi mặt đối với cá nhân, gia đình và xã hội. 2- Tác hại . - Ảnh hưởng đến sức khoẻ - Ảnh hưởng đến tinh thần và đạo đức - Gia đình tan nát - Làm thiệt hại về kinh tế - Trật xã hội bị rối loạn - Suy thoái nòi giống, AIDS, chết . |
Lưu ý: Do nội dung giáo án rất dài, nên mời các bạn bấm vào nút Tải về để xem đầy đủ Mẫu giáo án môn Giáo dục công dân lớp 8 theo công văn 5512 nhé.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Tải Mẫu giáo án môn Giáo dục công dân lớp 8 theo công văn 5512 PDF
1,2 MB 18/01/2021 10:32:09 SA
Gợi ý cho bạn
-
Gợi ý đáp án mô đun 3 Cán bộ quản lý
-
Giáo án dạy thêm Toán 8 sách Chân trời sáng tạo file doc, pdf
-
Chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học
-
Bài tập Tết lớp 2 năm 2024
-
Đáp án trắc nghiệm môn Toán module 9 THCS
-
Phiếu bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 1 sách Cánh Diều
-
Phụ lục 1 Tin học 11 Kết nối tri thức file word
-
Minh chứng đánh giá chuẩn hiệu trưởng 2024
-
Giáo án chuyên đề Lịch sử 11 Kết nối tri thức (chuyên đề 1)
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Tiếng Anh 8 sách Cánh Diều
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Âm nhạc 8 Kết nối tri thức
Phân phối chương trình môn Kinh tế pháp luật 12 KNTT năm 2024
Hỏi đáp về sách Tự nhiên xã hội lớp 2 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống
Đáp án trắc nghiệm module 2 môn Mĩ thuật
Đáp án tập huấn SGK lớp 6 bộ kết nối tri thức với cuộc sống - Tất cả các môn
Kế hoạch Tích hợp giáo dục Quyền con người lớp 5 năm 2024-2025 (KNTT, CD)