Hãy kể tên và chức năng các bộ phận chính của máy tính

Trong thời đại công nghệ thông tin, chắc hẳn mỗi chúng ta đều có máy tính để sử dụng cho công việc, học tập và giải trí. Vậy đã bao giờ bạn tìm hiểu các bộ phận chính của máy tính gồm những linh kiện nào chưa? Chức năng của các bộ phận trong máy tính là gì? Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu Các thành phần chính của máy tính và chức năng của từng bộ phận trong bài viết sau đây.

Chắc chắn trong thời đại công nghệ thông tin phát nhiển như vũ bão ngày nay, hiếm ai không biết đến máy tính, đa số những người đi làm, một phần học sinh cấp 3, sinh viên cũng đã sở hữu riêng cho mình một chiếc máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ thiết bị quen thuộc này có những bộ phận chính nào, chức năng của từng bộ phận ra sao. Để hiểu cơ bản về những chiếc máy tính chúng ta đang sử dụng hẳng ngày, hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu về linh kiện chính cấu thành máy tính nhé.

1. Các bộ phận chính của máy tính là gì?

Trong máy tính có hàng trăm linh kiện điện tử khác nhau, việc tìm hiểu từng bộ phận cần rất nhiều thời gian và kiến thức chuyên sâu. Trong khuôn khổ bài viết này, Hoatieu chỉ xin nhắc đến những bộ phận chính, cơ bản nhất mà bất cứ loại máy tính, hãng máy tính nào cũng cần phải có, bao gồm:

  • Mainboard – Bo mạch chủ.
  • CPU - Bộ phận xử lý trung tâm
  • RAM - Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên
  • PSU - Đơn vị cung cấp điện
  • Ổ cứng – Thiết bị lưu trữ cố định
  • Quạt làm mát
  • Màn hình
  • Cổng kết nối
  • Các bộ phận ngoại vi

Đây là những bộ phận cơ bản mà mọi hãng máy tính, máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay đều sẽ có, đảm nhiệm các chức năng khác nhau, giúp máy tính hoạt động hiệu quả và mở rộng chức năng của máy tính.

2. Chức năng các bộ phận chính của máy tính

Trong phần này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu chức năng chính của từng bộ phận trong máy tính nhé. Việc tìm hiểu chức năng của các bộ phận chính trong máy tính cũng sẽ góp phần giúp chúng ta "bắt mạch" được một vài lỗi cơ bản của máy tính, cũng như khi cần thay mới linh kiện hoặc nâng cấp máy tính.

2.1. Mainboard – Bo mạch chủ

Hãy kể tên và chức năng các bộ phận chính của máy tính

Bo mạch chủ còn được gọi là mainboard, là bộ phận quuan trọng nhất của máy tính, đây là nơi chứa tất cả thành phần của máy tính. Nó có các khe cắm để liên kết các thành phần quan trọng, bao gồm: CPU, RAM, thiết bị lưu trữ, màn hình…, hỗ trợ hoạt động của toàn hệ thống.

Hầu hết các loại bo mạch chủ trên thị trường hiện nay đều sở hữu kích cỡ và tiêu chuẩn khác nhau. Do đó, nó sẽ tương thích với một số linh kiện riêng biệt, bạn nên cân nhắc trong việc lựa chọn bo mạch chủ để tránh trường hợp không tương thích, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định và hiệu quả.

2.2. RAM - Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên

RAM là từ được viết tắt của Random Access Memory, là một trong những thành phần quan trọng trong máy tính. RAM là nơi lưu trữ dữ liệu tạm thời, các thông tin phần mềm và ứng dụng đang chạy khi máy tính hoạt động. Khi bạn tắt nguồn máy thì các dữ liệu được lưu tạm thời trong RAM sẽ mất đi.

RAM - Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên
RAM - Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên

RAM có vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến hiệu suất và tốc độ của máy tính. Đối với các tác vụ nặng như thiết kế đồ họa hay chơi game, có RAM đủ lớn và tốc độ nhanh là rất quan trọng để đảm bảo máy tính hoạt động mượt mà và hiệu quả.

Người sử dụng có thể nâng cấp RAM phù hợp để máy tính vận hành nhanh, hiệu quả hơn.

2.3. Bộ phận xử lý trung tâm (CPU)

CPU (Central Processing Unit) còn được gọi là "Bộ phận xử lý trung tâm" của máy tính. Đây là thành phần quan trọng nhất của máy tính, bởi nó quản lý và điều khiển các hoạt động tính toán và xử lý dữ liệu trong máy tính.

Hãy kể tên và chức năng các bộ phận chính của máy tính

Một CPU đủ mạnh sẽ tối ưu hiệu suất của phần mềm lẫn phần cứng máy tính. Hiện tại, có hai loại kiến trúc CPU phổ biến là 32 bit và 64 bit với sự xuất hiện của hai hãng sản xuất gần như độc quyền là AMD và Intel. Nhìn chung, CPU được xem như là bộ não của máy tính, mọi truy cập, xử lí dữ liệu cần phải thông qua CPU trước khi hiển thị ra màn hình. Việc sở hữu một CPU mạnh mẽ với tốc độ cao là điều không thể thiếu để đảm bảo máy tính có thể xử lý tác vụ một cách nhanh chóng.

2.4. PSU - Đơn vị cung cấp điện

Hãy kể tên và chức năng các bộ phận chính của máy tính

PSU là viết tắt của "Power Supply Unit" có nghĩa là bộ nguồn máy tính. PSU là thành phần quan trọng trong mỗi máy tính để cung cấp nguồn điện cho tất cả các linh kiện bên trong máy tính như bo mạch chủ, CPU, GPU, ổ cứng, quạt và các thiết bị khác.

Nguồn điện ổn định sẽ giúp cho máy tính hoạt động hết công suất, nếu không có nguồn điện đảm bảo thì mọi thứ sẽ không thể hoạt động. Trước khi quyết định lựa chọn PSU, bạn nên nghiên cứu thông số kỹ thuật của card màn hình và CPU để lựa chọn công suất PSU phù hợp.

2.5. Thiết bị lưu trữ cố định (Ổ cứng)

Ổ cứng có vai trò lưu trữ toàn bộ dữ liệu trên thiết bị máy tính, bao gồm phần mềm và cả hệ điều hành.

Có hai loại ổ cứng thường được sử dụng trong thời điểm hiện tại là HDD và SSD. Mỗi loại đều sở hữu ưu, nhược điểm riêng biệt cho nên bạn nên lựa chọn tùy theo nhu cầu của mình. HDD sở hữu giá thành rẻ hơn, nhưng tốc độ đọc, ghi và xử lý thông tin của nó sẽ chậm hơn đáng kể so với SSD.

Ổ cứng HDD
Ổ cứng HDD
Ổ cứng SSD
Ổ cứng SSD

2.6. Quạt làm mát

Hãy kể tên và chức năng các bộ phận chính của máy tính

Máy tính hoạt động lâu dài không thể tránh khỏi tình trạng CPU quá nhiệt, đây là lúc quạt làm mát (quạt tản nhiệt) phát huy tác dụng. Việc trang bị quạt tản nhiệt là cách phổ biến nhất để làm mát CPU, nó có tác dụng hút không khí mát vào và bổ sung không khí nóng ra ngoài.

Quạt tản nhiệt giúp duy trì nhiệt độ trong giới hạn an toàn, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định và tăng tuổi thọ của các linh kiện bên trong máy tính. Nếu thiếu đi thiết bị này, máy tính sẽ bị hỏng do quá nhiệt và tuổi thọ của các linh kiện bên trong máy tính sẽ bị giảm đi.

2.7. Card đồ họa (GPU)

Hãy kể tên và chức năng các bộ phận chính của máy tính

Card đồ họa hay còn biết đến với tên gọi bộ xử lý đồ họa liên kết máy tính với màn hình. Tác dụng chính của card đồ họa là xử lý tất cả những dữ liệu liên quan đến hình ảnh, video và xuất ra màn hình hiển thị. Sự phát triển mạnh mẽ của các trò chơi, phần mềm biên tập video hiện tại yêu cầu card đồ họa có thông số cao hơn để phục vụ các tác vụ một cách nhanh chóng.

2.8. Cổng kết nối

Hãy kể tên và chức năng các bộ phận chính của máy tính

Cổng kết nối là các "đầu cắm" hoặc "ổ cắm" trên máy tính, giúp chúng ta kết nối với các thiết bị ngoại vi, mạng và các phụ kiện khác. Chúng cho phép truyền dữ liệu, âm thanh, video và cung cấp năng lượng giữa các thiết bị khác nhau. Những loại cổng kết nối đang được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay: USB, HDMI, VGA, Thunderbolt, Ethernet, DisplayPort,...

2.9. Màn hình

Màn hình là bộ phận không thể thiếu của máy tính. Màn hình dùng để hiển thị dữ liệu video, đồ họa, hệ điều hành, ứng ụng, hình ảnh, trò chơi... của máy tính.

Hiện nay có 2 loại màn hình phổ biến gồm: LCD và OLED. Màn hình LCD sử dụng lớp tinh thể lỏng để hiển thị hình ảnh và cung cấp chất lượng hình ảnh tốt với độ phân giải cao. Còn đối với màn hình OLED, nó cung cấp độ tương phản cao, màu sắc sáng, nhưng mỏng hơn so với màn hình LCD.

2.10. Các bộ phận ngoại vi

Các bộ phận ngoại vi (peripherals) là các thiết bị được kết nối với máy tính để mở rộng chức năng sử dụng của máy tính, được gắn với máy tính thông qua cổng kết nối.

Bộ phận ngoại vi thường bao gồm rất nhiều các thiết bị khác nhau như: Chuột, bàn phím, webcam, máy in,...và chúng được kết nối với máy tình bằng những cổng kết nối được tích hợp sẵn trên máy tính.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Chức năng của các bộ phận chính trong máy tính mà Hoatieu.vn đã sưu tầm và chia sẻ đến bạn đọc. Đây chỉ là những thông tin sơ lược, để tìm hiểu sâu hơn, các bạn cần tìm hiểu thêm kiến thức chuyên sâu về từng bộ phận nhé.

Mời các bạn đón xem các bài viết hữu ích khác tại mục Tài liệu - Có thể bạn chưa biết? nhé.

Đánh giá bài viết
2 1.006
0 Bình luận
Sắp xếp theo