Giáo án Toán 11 Kết nối tri thức với cuộc sống cả năm
Giáo án môn Toán lớp 11 theo chương trình mới
Giáo án Toán lớp 11 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống - Kế hoạch bài dạy Toán lớp 11 bộ Kết nối tri thức đầy đủ được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu giáo án môn Toán lớp 11 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn theo đúng hướng dẫn của công văn 5512 giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo để biên soạn giáo án bài giảng môn Toán lớp 11 tốt hơn.
Để tải trọn bộ giáo án file word Toán 11 Kết nối tri thức, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.
Giáo án Toán 11 KNTT file word
BÀI 1: GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC LƯỢNG GIÁC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được các khái niệm cơ bản về góc lượng giác.
- Nhận biết khái niệm giá trị lượng giác của một góc lượng giác.
- Mô tả bảng giá trị lượng giác của một số góc lượng giác thường gặp; hệ thức cơ bản giữa các giá trị lượng giác của một góc lượng giác; quan hệ giữa các giá trị lượng giác của các góc lượng giác có liên quan đặc biệt: bù nhau, phụ nhau, đối nhau, hơn kém nhau π.
2. Năng lực
• Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
• Năng lực riêng:
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.
- Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán thực tiễn gắn với giá trị lượng giác của góc lượng giác.
- Giao tiếp toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng máy tính cầm tay để tính giá trị lượng giác của một góc lượng giác khi biết số đo của góc đó.
3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- Tạo tình huống để HS tiếp cận đến bài học.
- HS được tạo tâm thế cho bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về nội dung bài học.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Trạm vũ trụ Quốc tế ISS (tên Tiếng Anh: International Space Station) nằm trong quỹ đạo tròn cách bề mặt Trái Đất khoảng 400 km (H.1.1). Nếu trạm mặt đất theo dõi được trạm vũ trụ ISS khi nó nằm trong góc 45° ở tâm của quỹ đạo tròn này phía trên ăng-ten theo dõi, thì trạm vũ trụ ISS đã di chuyển được bao nhiêu kilômét trong khi nó đang được trạm mặt đất theo dõi? Giả sử rằng bán kính của Trái Đất là 6 400 km. Làm tròn kết quả đến hàng đơn vị.
- GV nêu câu hỏi: Chúng ta có thể tính được trạm IS đã di chuyển một quãng đường có độ dài bao nhiêu trong khi được trạm mặt đất theo dõi dựa trên các dữ kiện đã cho không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta giải quyết được vấn đề trên, chúng ta cùng tìm hiểu nhé”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Khái niệm góc lượng giác, số đo của góc lượng giác, hệ thức Chasles.
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được khái niệm góc lượng giác, xác định được số đo của góc lượng giác.
- Nhận biết hệ thức Chasles.
b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ làm các HĐ1, 2, Luyện tập, đọc hiểu Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, nhận biết khái niệm góc lượng giác và xác định được số đo của góc lượng giác.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS | SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu khái niệm góc lượng giác - GV cho HS làm HĐ1. - Cho HS nhắc lại khung kiến thức. - GV giới thiệu về quy ước chiều dương, chiều âm. - GV giới thiệu về khái niệm số đo của góc lượng giác và các xác định số đo của góc lượng giác. - HS đọc Ví dụ 1. - GV cho HS làm Luyện tập 1 theo nhóm đôi. Nhiệm vụ 2: Nhận biết hệ thức Chasles - GV cho HS đọc và làm HĐ2, gọi một vài HS phát biểu ý kiến. → Từ đó tổng kết kiến thức. - GV dẫn dắt, gợi mở yêu cầu HS thực hiện chuyển vế để có được Nhận xét suy ra từ hệ thức Chasles. - GV cho HS đọc hiểu Ví dụ 2, GV hướng dẫn: - GV cho HS làm Luyện tập 2, thảo luận nhóm đôi. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu. - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi, làm các HĐ1, 2, đọc hiểu Ví dụ. - HS thảo luận nhóm Luyện tập 1, 2. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS giơ tay phát biểu, trình bày bài. - Đại diện nhóm trình bày các câu trả lời, các nhóm kiểm tra chéo. - HS lắng nghe, nhận xét. Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở, nhấn mạnh các ý chính của bài về: Khái niệm góc lượng giác, xác định số đo góc lượng giác bằng cách vận dụng hệ thức Chasles. | 1. Góc lượng giác a) Khái niệm góc lượng giác và số đo của góc lượng giác HĐ1: Quan sát đồng hồ: a) Phải quay kim phút một khoảng bằng 2/12=1/6 vòng tròn. b) Phải quay kim phút một khoảng bằng 10/12=5/6 vòng tròn. c) Có 2 cách quay kim phút theo một chiều xác định để kim phút từ vị trí chỉ đúng số 2 về vị trí chỉ đúng số 12. Kết luận: Đưa ra khái niệm. Quy ước: Chiều quay ngược với chiều quay của kim đồng hồ là chiều dương, chiều quay cùng chiều kim đồng hồ là chiều âm. Khái niệm: SGK trang 6. Chú ý: Cho hai tia Ou, Ov thì có vô số góc lượng giác tia đầu Ou, tia cuối Ov. Mỗi góc lượng giác như thế đều kí hiệu là (Ou, Ov). Số đo của các góc lượng giác này sai khác nhau một bội nguyên của 360°. Ví dụ 1 (SGK -tr7). Luyện tập 1: Ta có: - Góc lượng giác tia đầu Ou, tia cuối Ov, quay theo chiều dương có số đo là sđ(Ou, Ov) = 45°. - Góc lượng giác có tia đầu Ou, tia cuối Ov, quay theo chiều âm có số đo là sđ(Ou, Ov) = – (360° – 45°) = – 315°. b) Hệ thức Chasles Với ba tia Ou, Ov, Ow bất kì, ta có sđ(Ou, Ov) + sđ(Ov, Ow) = sđ(Ou, Ow) + k360° (k ∈ ℤ). Nhận xét: Với ba tia tùy ý Ox, Ou, Ov ta có sđ(Ou, Ov) = sđ(Ox, Ov) – sđ(Ox, Ou) + k360° (k ∈ ℤ). Ví dụ 2 (SGK – tr7, 8). Luyện tập 2: Số đo của các góc lượng giác tia đầu Ou, tia cuối Ov là sđ(Ou, Ov) = sđ(Ox, Ov) – sđ(Ox, Ou) + k360° = – 270° – 240° + k360° = – 510° + k360° = 210° – 720° + k360° = 210° + (k – 2)360° = 210° + m360° (m = k – 2, m ∈ ℤ). Vậy các góc lượng giác (Ou, Ov) có số đo là 210° + m360° (m ∈ ℤ) |
Hoạt động 2: Đơn vị đo góc và độ dài cung tròn
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được các đơn vị đo góc và mối quan hệ giữa chúng.
- Nhận biết công thức tính độ dài cung tròn và áp dụng được công thức để giải quyết các bài toán liên quan.
b) Nội dung: HS đọc SGK tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV, chú ý nghe giảng, làm HĐ3, phần Luyện tập 3, Vận dụng 1, đọc hiểu Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, thiết lập được mối quan hệ giữa độ và rađian và xây dựng được công thức tính độ dài cung tròn.
d) Tổ chức thực hiện:
............................
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Giáo án Toán 11 Kết nối tri thức với cuộc sống cả năm
27/06/2023 5:09:00 CHTham khảo thêm
Giáo án Ngữ văn 11 Cánh Diều 2024 cả năm
Giáo án Sinh 11 Cánh Diều 2023-2024 (bài 1, 2, 3)
Giáo án Hóa học 11 Kết nối tri thức 2024
(Bản đẹp) Giáo án Hóa học 11 Cánh Diều 2024
Đáp án tập huấn sách giáo khoa mới lớp 11 (3 bộ sách) 2024
Giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức trọn bộ cả năm
(Cả năm) Giáo án Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo 2024
(Có tiết ôn tập) Giáo án môn Sinh 11 Kết nối tri thức 2024
- Giáo án Word
- Giáo án Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Ngữ văn 11 Cánh Diều
- Giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức
- Kế hoạch bài dạy học sinh khuyết tật Văn 11 Cánh Diều
- Giáo án chuyên đề Ngữ văn 11 Cánh Diều
- Giáo án chuyên đề Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo
- Giáo án dạy thêm Ngữ văn 11 Kết nối tri thức
- Giáo án Toán 11 Chân trời sáng tạo
- Giáo án Toán 11 Cánh Diều
- Giáo án Toán 11 Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giáo án chuyên đề Toán 11 Kết nối tri thức
- Giáo án dạy thêm Toán 11 Kết nối tri thức
- Giáo án dạy thêm Toán 11 Chân trời sáng tạo
- Giáo án dạy thêm Toán 11 Cánh Diều chương 2, chương 3 file word
- Giáo án PowerPoint
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo án lớp 11
Mẫu giáo án môn Sinh học lớp 11 theo công văn 5512
Giáo án Toán 11 Cánh Diều 2024 file word cả năm
Giáo án Công nghệ 11 Chăn nuôi Kết nối tri thức
Giáo án chuyên đề Địa lí 11 Kết nối tri thức file word
Giáo án Kinh tế pháp luật 11 Kết nối tri thức 2024 (kì 1)
(Bài 1-9) Phiếu học tập ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo