PowerPoint Tin học 11 Bài 10: Lưu trữ dữ liệu và khai thác thông tin phục vụ quản lí

Tải về

Giáo án PowerPoint Tin học 11 Bài 10: Lưu trữ dữ liệu và khai thác thông tin phục vụ quản lí sách Kết nối tri thức được biên soạn dựa trên mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông, giúp học sinh phát triển năng lực khai thác thông tin và khả năng tự học. Các slide bài giảng được trình bày ngắn gọn, có hình ảnh minh họa và ví dụ thực tiễn. Học sinh không chỉ được học lý thuyết mà còn hiểu rõ quy trình thao tác. Bên cạnh đó, phần cuối bài giảng có hệ thống câu hỏi củng cố, giúp giáo viên kiểm tra, đánh giá mức độ tiếp thu của học sinh ngay trong tiết học. Đây là một tài liệu sư phạm hữu ích, hỗ trợ giáo viên tổ chức tiết dạy hiệu quả, tiết kiệm thời gian và tạo hứng thú học tập.

Bài giảng Tin học 11 KNTT Bài 10: Lưu trữ dữ liệu và khai thác thông tin phục vụ quản lí

Giáo án Bài 10: Lưu trữ dữ liệu và khai thác thông tin phục vụ quản lí Tin học 11 KNTT

CHỦ ĐỀ 4: GIỚI THIỆU CÁC HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU

BÀI 10: LƯU TRỮ DỮ LIỆU VÀ KHAI THÁC THÔNG TIN PHỤC VỤ QUẢN LÍ

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

Học xong bài này, em sẽ:

- Biết được sự cần thiết phải lưu trữ dữ liệu và khai thác thông tin từ dữ liệu nguyên tử cho các bài toán quản lý.

2. Năng lực tin học

2.1 Năng lực chung:

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời các câu hỏi về an toàn trên không gian mạng.

- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để nêu được một số nguy cơ trên mạng.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh giải thích sự cần thiết phải lưu trữ dữ liệu và khai thác thông tin từ dữ liệu nguyên tử cho các bài toán quản lý.

2.2 Năng lực tin học:

Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:

- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông;

3. Phẩm chất:

Hình thành và phát triển phẩm chất

- Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.

- Nâng cao phẩm chất đạo đức, văn hoá khi tham gia Internet.

- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên

- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học

b) Nội dung: Giáo viên nêu ra vấn đề, học sinh lắng nghe

c) Sản phẩm: Thái độ học tập của học sinh

d) Tổ chức thực hiện:

- GV đặt vấn đề: Các công việc quản lý trong thực tế rất đa dạng: Quản lý nhân viên, tài chính, thiết bị …tại các cơ quan. tổ chức. quản lý chỗ ngồi trên máy bay. tàu xe tại các phòng bán vé. quản lý hồ sơ bệnh án tại bệnh viện. quản lý học sinh và kết quả học tập trong các trường .

Để quản lý kết quả học tập, như em biết, phải quản lý điểm của từng môn học bao gồm đánh giá thường xuyên, đánh giá giữa kì, đánh giá cuối kỳ Theo em, hoạt động này có cần lưu trữ dữ liệu không? Nếu có đó là những dữ liệu gì? Để trả lời được câu hỏi đó chúng ta cần tìm hiểu bài 10.

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Cập nhật dữ liệu

a) Mục tiêu: Biết được sự cần thiết phải lưu trữ dữ liệu và khai thác thông tin từ dữ liệu nguyên tử cho các bài toán quản lý.

b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh đọc hiểu và rút ra kết luận cần thiết

c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV cho HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi ở Hoạt động 1.

- Từ kết quả của HS, GV giới thiệu và chốt lại: Việc ghi điểm vào sổ điểm được thực hiện thường xuyên mỗi khi có đánh giá thường xuyên giữa kỳ hay cuối kỳ. Việc ghi chép này gọi là lưu trữ dữ liệu điểm .

- GV chiếu và phân tích bảng 10.1 để học sinh hiểu đây là bảng điểm môn toán lớp 11A học kì 1.

- GV cho cả lớp thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi sau:

+ Việc ghi chép để có thể sai sót nhầm lẫn, vì vậy chúng ta cần phải làm gì?

- GV chiếu và phân tích bảng 10.2 để học sinh hiểu đây là bảng điểm môn toán lớp 11A học kì 1, sau khi chỉnh sửa.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS thảo luận, đưa ra câu trả lời cho hoạt động 1.

- HS lắng nghe GV giảng bài, tiếp thu kiến thức.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS trình bày câu trả lời của mình trước lớp

- HS ghi chép nội dung chính vào vở.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận.

1. Một số nguy cơ trên mạng

Cập nhật, truy xuất dữ liệu Giờ khai thác thông tin là các hoạt động thường xuyên trong công tác quản lý tùy theo yêu cầu phát sinh từ thực tiễn quản lý

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 27
PowerPoint Tin học 11 Bài 10: Lưu trữ dữ liệu và khai thác thông tin phục vụ quản lí
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm