(Cả năm file word) Giáo án Ngữ văn 10 Cánh Diều trọn bộ
Giáo án Văn 10 Cánh Diều
Trọn bộ mẫu giáo án Ngữ văn 10 Cánh Diều được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu kế hoạch bài dạy môn Ngữ văn 10 sách Cánh Diều file word giúp các thầy cô dễ dàng điều chỉnh nội dung cũng như thao tác chỉnh sửa sao cho phù hợp với nội dung giảng dạy. Giáo án Ngữ văn 10 Cánh Diều học kì 1, học kì 2 được trình bày khoa học và bám sát với nội dung trong sách giáo khoa sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho thầy cô trong công tác soạn giáo án.
Mẫu Giáo án Văn 10 Cánh Diều được chia sẻ hoàn toàn miễn phí và chỉ mang tính chất tham khảo, hỗ trợ các thầy cô khi biên soạn giáo án cho riêng mình.
Sau đây là nội dung chi tiết file word giáo án sách Cánh Diều lớp 10 môn Văn, mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.
Do giáo án Ngữ văn 10 Cánh Diều rất dài, mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết.
Giáo án Ngữ Văn 10 Cánh Diều HK1
BÀI MỞ ĐẦU
Tiết….:
NỘI DUNG VÀ CẤU TRÚC SÁCH
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
1. Kiến thức
- Học sinh nhận diện và đánh giá về nội dung và cấu trúc tổng thể về chương trình Ngữ văn 10 (gồm các bài học?)
2. Năng lực
- Biết nhận diện và đánh giá về nội dung và cấu trúc một cuốn sách
- Thuyết trình về một vấn đề có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ với các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ;
- Nghe và nắm bắt được nội dung truyết trình, quan điểm của người nói về một vấn đề;
- Nhận xét về nội dung và hình thức thuyết trình; đưa ra được những căn cứ thuyết phục để bảo vệ hay bác bỏ một ý kiến nào đó về một vấn đề trên tinh thần tôn trọng người đối thoại.
- Biết thu thập và làm rõ các thông tin liên quan đến vấn đề, biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết vấn đề.
- Năng lực hợp tác, giao tiếp khi trao đổi, thảo luận về bài học
- Năng lực tự học, tạo lập văn bản nghị luận.
3. Phẩm chất
- Bài học góp phần phát triển phẩm chất trách nhiệm: HS tích cực, chủ động trong học tập để vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Bài học góp phần hình thành tính cách tự tin khi trình bày kiến thức về văn học
- Hình thành nhân cách bồi dưỡng tình cảm: tình yêu với môn Văn
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Bài giảng PP,
- Máy chiếu, SGK, GGV Ngữ văn 10, tài liệu tham khảo,
- Phiếu đánh giá, biên bản làm việc nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
* Mục tiêu: + Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới. + Huy động, kích hoạt kiến thức đã học và trải nghiệm của HS có liên quan đến nội dung sách giáo khoa Ngữ văn 10. Tạo tình huống có vấn đề để kết nối vào bài học. * Nội dung: Tổ chức trò chơi hỏi nhanh, đáp nhanh GV đặt câu hỏi và học sinh trả lời, từ đó dẫn đến nội dung bài học. Câu 1: Theo hướng dẫn của Bộ GD, năm học 2022-2023, các em học theo chương trình Ngữ văn như những năm học trước hay theo chương trình mới? A. Cũ B. Mới C. Học chương trình cũ, tham khảo chương trình mới Đáp án: B Câu 2: Em có biết hiện nay chương trình Ngữ văn 10 mới có mấy bộ sách? A. Một B. Hai C. Ba Đáp án: C Câu 3: Em cho biết, trường mình học chọn bộ sách Ngữ văn nào trong số các bộ sách sau đây: A. Cánh diều B. Kết nối tri thức với cuộc sống C. Chân trời sáng tạo Đáp án: A * Sản phẩm: Câu trả lời của HS * Tổ chức thực hiện: - Hình thức: Trò chơi + Câu hỏi trắc nghiệm + Cho HS trả lời nhanh B1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV tổ chức trò chơi cho học sinh hỏi nhanh, đáp nhanh - GV chiếu câu hỏi: + GV chuẩn bị câu hỏi đặt vấn đề và các câu hỏi gợi mở giúp HS giải quyết vấn đề. B2. Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS huy động kiến thức để trả lời B3. Báo cáo kết quả và thảo luận: + Hs trả lời nhanh B4. Kết luận, nhận định + GV chiếu đáp án + GV nhận xét về kiến thức, thái độ của học sinh: Hướng học sinh đến sự lịch sự, tự tin, nhanh tay nhanh mắt, tương tác tốt với người nghe. * GV giới thiệu bài mới: Chương trình Ngữ văn lớp 10 từ năm học 2022 -2023 là theo bộ sách tự chọn. Nhà trường đã lựa chọn bộ sách Cánh diều vì đây là bộ sách hay, có kế thừa thành tựu của chương trình cũ, đáp ứng được những yêu cầu của giáo dục trong tình hình mới, sẽ giúp các em hình thành nhiều kiến thức, kĩ năng cần thiết để làm hành trang vững bước vào đời. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta có cái nhìn tổng thể về bộ sách, nắm được cấu trúc của bộ sách, từ đó rút ra cách học để lĩnh hội tri thức một cách tốt nhất. |
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
2.1. XÁC ĐỊNH NỘI DUNG VÀ MỤC ĐÍCH BÀI HỌC - Mục tiêu: + Học sinh có kiến thức tổng thể về chương trình Ngữ văn 10 (gồm các bài học?) + Nắm được cấu trúc của các bài học và cách học + Bước đầu định hình các kĩ năng cần đạt được sau khi học - Nội dung: + GV đưa ra những yêu cầu và nhiệm vụ học tập của học sinh khi tìm hiểu bài học. + GV chia lớp thành 5 nhóm. Mỗi nhóm cử 01 nhóm trưởng điều hành nhóm thảo luận vấn đề. HS suy nghĩ, làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. - Sản phẩm: Câu trả lời của HS. - Tổ chức thực hiện + B1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV nêu câu hỏi, vấn đề thảo luận, yêu cầu các nhóm tiến hành trao đổi, thảo luận và tranh biện. Yêu cầu HS ghi kết quả thảo luận, xác định quan điểm chung của mỗi nhóm, mỗi HS đều phải đưa ra luận điểm, lí lẽ, dẫn chứng để bảo vệ cho quan điểm chung của nhóm. + B2. Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS thực hiện trao đổi, thảo luận và hoàn thành nhiệm vụ học tập. + B3. Báo cáo kết quả và thảo luận + GV xem sản phẩm của HS. Yêu cầu HS báo cáo kết quả. - Dự kiến sản phẩm HS: + B4. Kết luận, nhận định: GV góp ý riêng cho từng nhóm để hoàn thiện nội dung của nhóm. 2.2. XÁC ĐỊNH CÁC PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN - Phương pháp trực quan, trao đổi, vấn đáp, thảo luận nhóm, Công não, thông tin – phản hồi, mảnh ghép,… - Mục tiêu: Hướng đến mục tiêu Biết thu thập và làm rõ các thông tin liên quan đến vấn đề, biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết vấn đề. - Nội dung: + GV chuẩn bị câu hỏi: Hãy xác định và tìm các phương pháp, phương tiện phù hợp với phần thảo luận của nhóm. - Sản phẩm: Câu trả lời của HS. - Tổ chức thực hiện: B1.Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV nêu câu hỏi, yêu cầu các nhóm thực hiện. 2. Đánh giá hoạt động nhóm để đánh giá hoạt động của mỗi nhóm. B2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS thảo luận và sử dụng mạng internet để tìm các tư liệu cần thiết. B3. Báo cáo kết quả và thảo luận: GV đến từng nhóm, gọi bất kì HS trong nhóm để nghe ý kiến và kết quả thảo luận. GV yêu cầu HS trả lời lí do tại sao chọn những phương tiện, phương pháp này. B4. Kết luận và nhận định GV góp ý riêng cho từng nhóm để hoàn thiện nội dung của nhóm. 2.3 Tổ chức thực hiện: |
.....................
Giáo án Ngữ Văn 10 Cánh Diều HK2
Giáo án bài 5 Văn 10 Cánh Diều
BÀI 5: THƠ VĂN NGUYỄN TRÃI
Thời gian thực hiện: 11 tiết
I. Mục tiêu
1. Về năng lực
1.1. Năng lực ngôn ngữ và văn học
‣ Vận dụng hiểu biết về bối cảnh lịch sử, văn hóa, về tác giả và thể loại vào việc đọc hiểu các tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Trãi.
‣ Phân tích và đánh giá được giá trị nội dung, nghệ thuật một số tác phẩm của Nguyễn Trãi, qua đó thấy được vẻ đẹp con người và thơ văn Nguyễn Trãi, những đóng góp của ông cho sự nghiệp phát triển của văn học dân tộc.
‣ Thực hành và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong văn bản.
‣ Viết được bài nghị luận xã hội về một vấn đề tư tưởng đạo lí.
‣ Biết thuyết trình và thảo luận về một vấn đề xã hội.
1.2. Năng lực chung
Bài học góp phần phát triển các năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học (Chủ động trong cuộc sống, tự tin vào bản thân, bình thản trước khó khăn; có ý thức tự rèn luyện, tự bồi dưỡng và phấn đấu vươn lên, có hành xử đúng đắn; ý thức được giá trị của bản thân, ý nghĩa của cuộc sống.)
- Năng lực giao tiếp và hợp tác (Biết lựa chọn nội dung, kiểu loại văn bản, ngôn ngữ và các phương tiện giao tiếp phù hợp với ngữ cảnh và đối tượng giao tiếp; biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ để trình bày thuyết phục một vấn đề, một ý tưởng; tự tin, chủ động trong giao tiếp.)
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo (Biết phân tích, đánh giá vấn đề; hình thành kết nối các ý tưởng; có tư duy phản biện.)
2. Về phẩm chất
- Yêu nước: Yêu thiên nhiên, tự hào về truyền thống văn hóa, truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc; truyền thống nhân nghĩa, nhân văn của người Việt.
- Nhân ái: Biết yêu thương, bao dung, tha thứ; biết cảm thông, chia sẻ; biết đấu tranh loại trừ cái ác, cái xấu.
- Trung thực: Biết nhận thức và hành động theo lẽ phải; dũng cảm đấu tranh bảo vệ lẽ phải và những điều tốt đẹp.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính; Phiếu học tập; Giấy A4, A3, A0, giấy màu, giấy nhớ; Bộ bút màu, bút dạ; Hộp thư, bảng phụ… để HS làm việc nhóm.
2. Học liệu: SGK Ngữ văn 10, Cánh Diều, tập 2; sách bài tập Ngữ văn 10, tập 2; sách giáo viên Ngữ Văn 10, sách tham khảo…
III. Tiến trình dạy học
A. DẠY HỌC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
Văn bản 1 : NGUYỄN TRÃI – CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP
(01 tiết)
1. TRƯỚC GIỜ HỌC
Trước giờ học, GV yêu cầu HS thực hiện theo các hướng dẫn sau:
2. TRÊN LỚP
Hoạt động 1: Khởi động và xác định nhiệm vụ học tập
1.1. Mục tiêu: Thu hút sự chú ý, tạo hứng thú học tập; xác định nhiệm vụ đọc hiểu văn bản.
1.2. Nội dung, sản phẩm và cách thức tổ chức:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS | SẢN PHẨM CẦN ĐẠT |
- Tạo không khí cho giờ học: GV chiếu video giới thiệu về tiểu sử, cuộc đời của Nguyễn Trãi theo link sau: (thời gian 1:35) - Hoặc GV trình chiếu trích đoạn phim tài liệu về chiến thắng của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn để từ đó dẫn dắt, tạo tâm thế cho HS vào bài mới. | Xem, theo dõi, cảm nhận và suy ngẫm |
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới
2.1. Mục tiêu: giúp HS nhận biết và phân tích được các thông tin về cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Trãi.
2.2. Nội dung, sản phẩm và cách thức tổ chức:
Hoạt động của GV- HS | Sản phẩm cần đạt |
I. Đọc và tìm hiểu chung | |
- Yêu cầu HS trình bày lại cách thức đọc hiểu văn bản Nguyễn Trãi – cuộc đời và sự nghiệp theo gợi ý của SGK. - GV Nhận xét. - Mời một số HS, mỗi HS đọc đoạn trong SGK | 1. Đọc
2. Hoàn cảnh lịch sử nửa đầu TK XV. - Thời đại đau thương và quật khởi: + Đất nước bị giặc Minh xâm lược. + Truyền thống yêu nước trỗi dậy mãnh liệt: Khởi nghĩa Lam Sơn. + Nguyễn Trãi là người đóng góp lớn trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn và xây dựng đất nước sau chiến thắng giặc Minh 3. Bố cục: 2 phần - Phần I – Nguyễn Trãi – người anh hùng dân tộc: Giới thiệu quê hương, gia đình và cuộc đời Nguyễn Trãi, giới thiệu sự nghiệp chính trị, quân sự, ngoại giao của ông. - Phần II – Nguyễn Trãi – nhà văn hóa kiệt xuất: + Giới thiệu những đóng góp về văn hóa quan trọng của ông cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, cho việc phục hồi và xây dựng mới nền văn hóa Đại Việt đã bị kẻ thù xâm lược hủy hoại. + Giới thiệu Nguyễn Trãi với tư cách của một nhà văn, nhà thơ, người có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển văn học dân tộc, đặc biệt vai trò của ông trong việc xây dựng cơ sở cho một nền văn học mới. 4. Nhan đề của văn bản nêu bật được hai nội dung chính: Cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Trãi. |
- Mời một số HS chia sẻ những thông tin tìm hiểu được về hoàn cảnh lịch sử, văn hóa Việt Nam nửa đầu thế kỷ XV, những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Trãi. Nêu cảm nhận của em khi đọc văn bản Nguyễn Trãi – cuộc đời và sự nghiệp. - Nhận xét và chốt lại một số kiến thức. | |
- Mời HS chia sẻ những nội dung tiếp nhận được theo các gợi ý đọc trong SGK gắn với từng đoạn mà các em đã tiến hành ở nhà. | |
- Yêu cầu từng HS suy nghĩ và trả lời 02 câu hỏi đầu tiên (Hoạt động cá nhân): (1) Văn bản Nguyễn Trãi – Cuộc đời và sự nghiệp gồm mấy phần, mỗi phần giới thiệu cho người đọc nội dung gì? (2) Nhan đề của văn bản giúp người viết nêu bật được nội dung chính nào? |
........................
Powerpoint Văn 10 Cánh Diều
Nhằm hỗ trợ các thầy cô giáo đảm bảo cho công tác giảng dạy được hiệu quả nhất. Hoatieu xin chia sẻ đến quý thầy cô mẫu bài giảng điện tử môn Ngữ văn lớp 10 sách Cánh Diều được thiết kế bằng phần mềm Powerpoint với hình ảnh sinh động, nội dung kiến thức cô đọng giúp các em học sinh nhanh chống tiếp thu kiến thức. Để xem và tải bộ giáo án PPt Ngữ văn 10 Cánh Diều, mời các thầy cô tham khảo trong đường link bên dưới:
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.
Tham khảo thêm
Giáo án Sử 10 Chân trời sáng tạo
Giáo án Sinh 10 Chân trời sáng tạo cả năm file word
Giáo án Giáo dục quốc phòng an ninh lớp 10 Kết nối tri thức
Giáo án Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo đầy đủ cả năm 2024
Giáo án Hóa học 10 Chân trời sáng tạo cả năm file word
Giáo án Toán lớp 10 Chân trời sáng tạo cả năm file word
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2025 môn Tin học
-
Viết một đoạn văn trình bày sự khác nhau giữa keo kiệt và tiết kiệm
-
Phân tích một tác phẩm truyện mà em thấy sâu sắc nhất trong sách Ngữ văn 8
-
Top 4 mẫu Kể về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài hay nhất
-
Viết một đoạn văn hoặc làm một bài thơ có dùng biện pháp nói quá cực hay (7 mẫu)
-
Tìm hiểu về tác giả Thép mới
-
(Siêu hay) Viết đoạn văn về một câu chuyện mà em thích và cho biết vì sao em thích câu chuyện đó lớp 4
-
Đề thi học kì 2 Hoạt động trải nghiệm 8 sách mới 2024
-
Soạn bài Đồng dao mùa xuân ngắn nhất
-
Viết văn bản nghị luận về ảnh hưởng của đại dịch đối với đời sống xã hội
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Học tập
Giới thiệu về một thiếu niên dũng cảm mà em biết (7 mẫu)
Top 3 đề thi GDCD lớp 7 giữa học kì 2 - Kết nối tri thức
Em hãy xây dựng bộ tư liệu (video hoặc hình ảnh) giới thiệu về Quốc hội hoặc Chính phủ Việt Nam (lịch sử hình thành và phát triển) KTPL10
Khi nói về cây tre, tác giả đồng thời nói đến khung cảnh, cuộc sống, văn hóa của Việt Nam
Soạn bài Chất làm gỉ lớp 7 Cánh Diều siêu ngắn
Tuyển sinh lớp 10 Nguyễn Tất Thành 2024