Giáo án Ngữ văn 10 Cánh Diều trọn bộ cả năm file word

Giáo án Văn 10 Cánh Diều

Trọn bộ mẫu giáo án Ngữ văn 10 Cánh Diều được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu kế hoạch bài dạy môn Ngữ văn 10 sách Cánh Diều file word giúp các thầy cô dễ dàng điều chỉnh nội dung cũng như thao tác chỉnh sửa sao cho phù hợp với nội dung giảng dạy. Giáo án Ngữ văn 10 Cánh Diều học kì 1, học kì 2 được trình bày khoa học và bám sát với nội dung trong sách giáo khoa sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho thầy cô trong công tác soạn giáo án.

Sau đây là nội dung chi tiết file word giáo án sách Cánh Diều lớp 10 môn Văn, mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Do giáo án Ngữ văn 10 Cánh Diều rất dài, mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết.

Tải giáo án Ngữ văn 10 Cánh Diều file doc miễn phí

BÀI MỞ ĐẦU

Tiết….:

NỘI DUNG VÀ CẤU TRÚC SÁCH

I. MỤC TIÊU DẠY HỌC

1. Kiến thức

- Học sinh nhận diện và đánh giá về nội dung và cấu trúc tổng thể về chương trình Ngữ văn 10 (gồm các bài học?)

2. Năng lực

- Biết nhận diện và đánh giá về nội dung và cấu trúc một cuốn sách

- Thuyết trình về một vấn đề có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ với các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ;

- Nghe và nắm bắt được nội dung truyết trình, quan điểm của người nói về một vấn đề;

- Nhận xét về nội dung và hình thức thuyết trình; đưa ra được những căn cứ thuyết phục để bảo vệ hay bác bỏ một ý kiến nào đó về một vấn đề trên tinh thần tôn trọng người đối thoại.

- Biết thu thập và làm rõ các thông tin liên quan đến vấn đề, biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết vấn đề.

- Năng lực hợp tác, giao tiếp khi trao đổi, thảo luận về bài học

- Năng lực tự học, tạo lập văn bản nghị luận.

3. Phẩm chất

- Bài học góp phần phát triển phẩm chất trách nhiệm: HS tích cực, chủ động trong học tập để vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

- Bài học góp phần hình thành tính cách tự tin khi trình bày kiến thức về văn học

- Hình thành nhân cách bồi dưỡng tình cảm: tình yêu với môn Văn

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Bài giảng PP,

- Máy chiếu, SGK, GGV Ngữ văn 10, tài liệu tham khảo,

- Phiếu đánh giá, biên bản làm việc nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

* Mục tiêu:

+ Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.

+ Huy động, kích hoạt kiến thức đã học và trải nghiệm của HS có liên quan đến nội dung sách giáo khoa Ngữ văn 10. Tạo tình huống có vấn đề để kết nối vào bài học.

* Nội dung: Tổ chức trò chơi hỏi nhanh, đáp nhanh

GV đặt câu hỏi và học sinh trả lời, từ đó dẫn đến nội dung bài học.

Câu 1: Theo hướng dẫn của Bộ GD, năm học 2022-2023, các em học theo chương trình Ngữ văn như những năm học trước hay theo chương trình mới?

A. Cũ

B. Mới

C. Học chương trình cũ, tham khảo chương trình mới

Đáp án: B

Câu 2: Em có biết hiện nay chương trình Ngữ văn 10 mới có mấy bộ sách?

A. Một

B. Hai

C. Ba

Đáp án: C

Câu 3: Em cho biết, trường mình học chọn bộ sách Ngữ văn nào trong số các bộ sách sau đây:

A. Cánh diều

B. Kết nối tri thức với cuộc sống

C. Chân trời sáng tạo

Đáp án: A

* Sản phẩm: Câu trả lời của HS

* Tổ chức thực hiện:

- Hình thức: Trò chơi

+ Câu hỏi trắc nghiệm

+ Cho HS trả lời nhanh

B1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- GV tổ chức trò chơi cho học sinh hỏi nhanh, đáp nhanh

- GV chiếu câu hỏi:

+ GV chuẩn bị câu hỏi đặt vấn đề và các câu hỏi gợi mở giúp HS giải quyết vấn đề.

B2. Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS huy động kiến thức để trả lời

B3. Báo cáo kết quả và thảo luận:

+ Hs trả lời nhanh

B4. Kết luận, nhận định

+ GV chiếu đáp án

+ GV nhận xét về kiến thức, thái độ của học sinh: Hướng học sinh đến sự lịch sự, tự tin, nhanh tay nhanh mắt, tương tác tốt với người nghe.

* GV giới thiệu bài mới: Chương trình Ngữ văn lớp 10 từ năm học 2022 -2023 là theo bộ sách tự chọn. Nhà trường đã lựa chọn bộ sách Cánh diều vì đây là bộ sách hay, có kế thừa thành tựu của chương trình cũ, đáp ứng được những yêu cầu của giáo dục trong tình hình mới, sẽ giúp các em hình thành nhiều kiến thức, kĩ năng cần thiết để làm hành trang vững bước vào đời. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta có cái nhìn tổng thể về bộ sách, nắm được cấu trúc của bộ sách, từ đó rút ra cách học để lĩnh hội tri thức một cách tốt nhất.

2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

2.1. XÁC ĐỊNH NỘI DUNG VÀ MỤC ĐÍCH BÀI HỌC

- Mục tiêu:

+ Học sinh có kiến thức tổng thể về chương trình Ngữ văn 10 (gồm các bài học?)

+ Nắm được cấu trúc của các bài học và cách học

+ Bước đầu định hình các kĩ năng cần đạt được sau khi học

- Nội dung:

+ GV đưa ra những yêu cầu và nhiệm vụ học tập của học sinh khi tìm hiểu bài học.

+ GV chia lớp thành 5 nhóm. Mỗi nhóm cử 01 nhóm trưởng điều hành nhóm thảo luận vấn đề. HS suy nghĩ, làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

- Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

- Tổ chức thực hiện

+ B1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV nêu câu hỏi, vấn đề thảo luận, yêu cầu các nhóm tiến hành trao đổi, thảo luận và tranh biện. Yêu cầu HS ghi kết quả thảo luận, xác định quan điểm chung của mỗi nhóm, mỗi HS đều phải đưa ra luận điểm, lí lẽ, dẫn chứng để bảo vệ cho quan điểm chung của nhóm.

+ B2. Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS thực hiện trao đổi, thảo luận và hoàn thành nhiệm vụ học tập.

+ B3. Báo cáo kết quả và thảo luận

+ GV xem sản phẩm của HS. Yêu cầu HS báo cáo kết quả.

- Dự kiến sản phẩm HS:

+ B4. Kết luận, nhận định:

GV góp ý riêng cho từng nhóm để hoàn thiện nội dung của nhóm.

2.2. XÁC ĐỊNH CÁC PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN

- Phương pháp trực quan, trao đổi, vấn đáp, thảo luận nhóm, Công não, thông tin – phản hồi, mảnh ghép,…

- Mục tiêu: Hướng đến mục tiêu Biết thu thập và làm rõ các thông tin liên quan đến vấn đề, biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết vấn đề.

- Nội dung:

+ GV chuẩn bị câu hỏi: Hãy xác định và tìm các phương pháp, phương tiện phù hợp với phần thảo luận của nhóm.

- Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

- Tổ chức thực hiện:

B1.Chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV nêu câu hỏi, yêu cầu các nhóm thực hiện.

2. Đánh giá hoạt động nhóm để đánh giá hoạt động của mỗi nhóm.

B2. Thực hiện nhiệm vụ học tập

HS thảo luận và sử dụng mạng internet để tìm các tư liệu cần thiết.

B3. Báo cáo kết quả và thảo luận:

GV đến từng nhóm, gọi bất kì HS trong nhóm để nghe ý kiến và kết quả thảo luận.

GV yêu cầu HS trả lời lí do tại sao chọn những phương tiện, phương pháp này.

B4. Kết luận và nhận định

GV góp ý riêng cho từng nhóm để hoàn thiện nội dung của nhóm.

2.3 Tổ chức thực hiện:

.....................

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
2 7.781
0 Bình luận
Sắp xếp theo