Giáo án Giáo dục quốc phòng an ninh lớp 10 Kết nối tri thức (Cả năm)

Tải về
Lớp: Lớp 10
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án Giáo dục quốc phòng và An ninh 10 Kết nối tri thức cả năm giúp giáo viên nắm rõ trọng tâm kiến thức, kỹ năng và thái độ cần đạt của từng bài học, từ đó xây dựng bài giảng đúng chuẩn chương trình.

Kế hoạch bài dạy Giáo dục quốc phòng và An ninh 10 Kết nối tri thức được biên soạn rất chi tiết giúp quý thầy cô có kế hoạch phân chia thời gian, lựa chọn phương pháp, hình thức dạy học phù hợp để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, tránh bỏ sót hoặc dàn trải kiến thức. Vậy dưới đây là nội dung chi tiết giáo án Giáo dục quốc phòng và An ninh 10 Kết nối tri thức, mời các bạn cùng tải tại đây. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm giáo án Toán 10 Kết nối tri thức, giáo án Ngữ văn 10 Kết nối tri thức và nhiều tài liệu khác tại chuyên mục giáo án lớp 10.

KHBD Giáo dục quốc phòng 10 Kết nối tri thức Học kì 1

Ngày soạn: …/…./…

Ngày dạy: …/…/….

BÀI 1 : LỊCH SỬ, TRUYỀN THỐNG LỰC LƯỢNG VŨ TRANG NHÂN DÂN VIỆT NAM.

TIẾT 1 : LỊCH SỬ, TRUYỀN THỐNG QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nêu được những nét chính về lịch sử, bản chất, truyền thống anh hùng của quân đội nhân dân Việt Nam, Công an nhân dân Việt Nam và dân quân tự vệ.

- Từ những truyền thống anh hùng của lực lượng vũ trang rút ra được nét cơ bản của nghệ thuật quân sự Việt Nam qua mỗi giai đoạn..

2. Năng lực

Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực thẩm mỹ; Năng lực giao tiếp

Năng lực chuyên biệt:

- Hình thành ý thức trân trọng với truyền thống dân tộc Việt Nam

- Xác định trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang dân tộc.

3. Phẩm chất

- Yêu thích môn học, có thái độ học tập và rèn luyện tốt. Luôn yêu quê hương, yêu đất nước, sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Các bức ảnh về đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, chiến thắng Điện Biên Phủ, giải phóng Sài Gòn

- Sách giáo khoa GDQP – An ninh 10.

2. Chuẩn bị của học sinh

- Sách giáo khoa GDQP – An ninh 10, xem trước bài học

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài học

b. Nội dung: GV trình bày, HS lắng nghe

c. Sản phẩm: Biết được một số thông tin về lịch sử quân đội Việt Nam

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS quan sát Hình 1.1 và trả lời câu hỏi: Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam gồm những thành phần nào?

- GV lấy tinh thần xung phong trả lời của HS, nhận xét các ý kiến trả lời.

- GV tiếp tục nêu câu hỏi: Hãy kể về những người thân hoặc người xung quanh hoạt động trong lực lượng vũ trang nhân dân mà em biết.

- Sau khi HS đưa ra câu trả lời, GV tiếp tục hỏi bổ sung: Những người đó thuộc lực lượng nào? Công tác ở đâu? Có cấp bậc, chức vụ gì?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát Hình 1.1 và trả lời câu hỏi.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 2-3 HS trả lời:

1. Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam gồm:

+ Quân đội nhân dân Việt Nam

+ Công an nhân dân Việt Nam

+ Dân quân tự vệ.

2. Một số tấm gương tiêu biểu hoạt động trong lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam: Đại tướng Phùng Quang Thanh, Thiếu tá Nguyễn Thị Giang Hà, dân quân Nguyễn Nguyên Phương Huyền,...

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

- GV biểu dương tinh thần xung phong phát biểu ý kiến của HS.

- Giới thiệu bài: Quân đội và Công an nhân dân Việt Nam là một bộ phận của lực lượng vũ trang nhân dân đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của nhà nước. Trải qua trên 60 năm xây dung, chiến đấu và trưởng thành, Quân đội nhân dân đã lập bao chiến công hiển hách, xây dựng truyền thống vẻ vang, xứng đáng là công cụ bạo lực của Đảng, nhà nước và niềm tin tưởng của nhân dân.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: 1. Lịch sử quân đội nhân dân việt nam. (10 phút)

a. Mục tiêu: Nắm được sự ra đời của Quân đội nhân dân Việt Nam

b. Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để trả lời câu hỏi GV, thực hiện thảo luận

c. Sản phẩm: Hiểu về Quân đội nhân dân Việt Nam

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV yêu cầu hs trả lời câu hỏi:

Câu 1. Quan sát hình 1.1 và cho biết: lực lượng vũ trang nhân dân Viêt Nam gồm những thành phần nào?

Câu 2. Em hãy nêu sự cần thiết thành lập quân đội nhân dân Việt Nam.

Câu 3. Em hãy nêu cơ sở thực tiễn và sự hình thành quân đôi nhân dân Việt Nam?

Câu 4. Trong giai đoạn hình thành quân đội ta trãi qua những tên gọi nào.

Câu 5. Tìm những hình ảnh phù hợp với từng giai đoạn của lịch sử?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- Nhóm HS tiếp nhận nhiệm vụ, đọc sgk và tìm câu trả lời ghi ra giấy A3

- GV quan sát, hướng dẫn khi HS cần

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS đứng dậy trình bày câu trả lời của mỗi nhóm.

Bướ 4: Kết luận, nhận định

- GV chuẩn kiến thức

- HS ghi nội dung vào vở

I. LỊCH SỬ, BẢN CHẤT, TRUYỀN THỐNG QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM

1. Lịch sử quân đội nhân dân việt nam (10 phút)

a. những năm đầu cách mạng giai đoạn 1930 – 1945

- Quân đội là công cụ bạo lực sắc bén của đảng, và bạo lực cách mạng là phương tiện để lật đổ chế độ thực dân dành chính quyền về tay nhân dân vàTrong chính cương vắn tắt của Đảng tháng 2/1930, đã đề cập tới việc “Tổ chức ra quân đội công nông” và Trong Luận Cương Chính Trị tháng 10/1930, xá định nhiệm vụ: “Vũ trang cho công nông”, “Lập quân đội công nông”, “Tổ chức đội tự vệ công nông”.

- Cơ sở thực tiễn và sự hình thành QĐND Việt Nam:

+ Trong cao trào Xô Viết – Nghệ tĩnh, tự vệ đỏ ra đời. Đó là nền móng đầu tiên của LLVT cáCH mạng, của quân đội cách mạng nước ta.

+ Từ cuối năm 1939, C/M Việt Nam chuyển hướng chỉ đạo chiến lược, đặt nhiêm vụ trọng tâm vào giải phóng dân tộc, tích cực chuẩn bị khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền.

+ Ngày 22/12/1944 đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân được thành lập tại Cao Bằng. Đội gồm 34 người (3 nữ), có 34 khẩu súng đủ các loại, do đồng chí Võ Nguyên Giáp tổ chức lãnh đạo, chỉ huy.

+ Tháng 4 năm 1945, Đảng quyết định hợp nhất các tổ chức vũ trang cả nước thành lập Việt Nam Giải Phóng Quân.

+ Trong cách mạng tháng 8/1945, Việt Nam giải phóng quân mới có 5000 người, vũ khí gậy tày, súng kíp, đã hăng hái cùng toàn dân chiến đấu giành chính quyền.

Hoạt động 2: 1. Lịch sử quân đội nhân dân việt nam. (15 phút)

a. Mục tiêu:Hiểu được quá trình chiến thắng, trưởng thành của ta trong cuộc khánh chiến chống Pháp và Mỹ.

b. Nội dung:Vận dụng sgk, kiến thức để trả lời câu hỏi GV, thực hiện thảo luận

c. Sản phẩm:Nắm được quá trình phát triển trong các cuộc kháng chiến

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

Câu 1. Nêu quá trình phát triển của quân đội nhân dân Việt Nam?

Câu 2. Từ 1946 cho tới nay quân đội ta đã trãi qua những tên gọi nào?

Câu 3. Tìm những hình ảnh phù hợp với từng giai đoạn của lịch sử?

Câu 4. Em hãy nêu tên các anh hùng trong thời kì kháng chiến chống đế quốc Mĩ?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS tiếp nhận nhiệm vụ, đọc sgk và tìm câu trả lời

- GV quan sát, hướng dẫn khi HS cần

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS đứng dậy trình bày câu trả lời

- HS khác nhận xét, đánh giá, bổ sung

Bướ 4: Kết luận, nhận định

- GV chuẩn kiến thức, tổng kết:

- Với chức năng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân sản xuất, QĐND Việt Nam đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, xứng đáng là công cụ bạo lực sắc bén của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Hiện nay, Quân đội ta xây dựng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại làm nòng cốt cho nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Trong xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, Quân đội ta đang cùng với các lực lượng khác tiếp tục tăng cường sức chiến đấu và nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng nhiệm vụ quốc phòng an ninh trong mọi tình huống; đồng thời tích cực tham gia các nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch hoạ, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện.

I. LỊCH SỬ, BẢN CHẤT, TRUYỀN THỐNG QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM

1. Lịch sử quân đội nhân dân việt nam (15ph)

b. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 – 1954):

- Quá trình phát triển: Quân đội phát triển nhanh, từ các đơn vị du kích, đơn vị nhỏ, phát triển thành các đơn vị chính quy.

+ Cách mạng tháng 8 thành công, Việt Nam giải phóng quân được đổi tên thành Vệ quốc Đoàn.

+ Ngày 22/5/1946, chủ tịch Hồ Chí Minh kí sắc lệnh số 72/SL về quân đội quốc gia Việt Nam.Năm 1950, quân đội quốc gia đổi tên thành QĐND Việt Nam.

+ Ngày 28/8/1949 thành lập đại đoàn bộ binh 308, là đại đoàn chủ lực đầu tiên của QĐND Việt Nam.

- Quân đội chiến đấu, chiến thắng:

+ chiến thắng Việt băc thu đông 1947.

+ Từ thu đông 1947 đến đầu năm 1950, quân ta mở 30 chiến dịch lớn nhỏ trên khắp các chiến trường cả nước. Qua 2 năm chiến đấu “Ta đã tiến bộ nhiều về phương tiện tác chiến cũng như về phương diện xây dựng lực lượng”.

+ Sau chiến dịch biên giới (1950), quân dân ta mở liên tiếp các chiến dịch và phối hợp với quân giải phóng Pa Thét Lào mở chiến dịch thượng Lào.

+ Đông xuân 1953 – 1954, quân và dân ta thực hiện tiến công trên chiến lược trên chiến trường toàn quốc, mở chiến dịch Điện Biên Phủ. Sau 55 ngày chiến đáu, quân ta đã tiêu diệt hoàn toàn tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

c. Trong kháng chiến chống đế quốc Mĩ xâm lược.

- QĐND phát triển mạnh:

+ Các quân chủng, binh chủng ra đời.

+ Hệ thống nhà trường quân đội được xây dựng.

+ Có lực lượng hậu bị hùng hậu, một lớp thanh niên có sức khoẻ, có văn hoá vào quân đội theo chế độ NVQS.

- QĐND chiến đấu, chiến thắng vẻ vang.QĐND thực sự làm nòng cốt cho toàn dân đánh giặc.

+ Cùng nhân dân đánh bại các chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, “Chiến tranh cục bộ”, “Việt Nam hoá chiến tranh” của đế quốc Mĩ.

+ Đánh thắng 2 cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân, hải quân của Mĩ, bảo vệ miền bắc XHCN.

+ Mùa xuân năm 1975, quân dân ta mở cuộc tổng tiến công và nổi dậy, đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh. Thực hiện trọn vẹn di chúc của Chủ Tịch Hồ Chí Minh “Đánh cho Mĩ cút, đánh cho Nguỵ nhào”.

d. Sau khi đất nước thống nhất.

- Đất nước thống nhất, cả nước thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN.

- QĐND Việt Nam tiếp tục xây dựng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; trong đó có một số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại; làm nòng cốt bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; góp phần quan trọng vào giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.

- Ngày 17/10/1989, Đảng ta quyết định lấy ngày 22/12/1944 là ngày thành lập QĐND Việt Nam, đồng thời là ngày hội QPTD.

Hoạt động 3: 2. Bản chất của quân đội nhân dân Việt Nam; 3. truyền thống của quân đội nhân dân Việt Nam (10 phút).

a. Mục tiêu: Nắm được kiến thức về bản chất, truyền thống quân đội Việt Nam

b. Nội dung:Vận dụng sgk, kiến thức để trả lời câu hỏi GV, thực hiện thảo luận

c. Sản phẩm:Tiếp thu thông tin và nắm vững kiến thức

.........................

Giáo án Giáo dục Quốc phòng An ninh 10 Kết nối tri thức Học kì 2

Ngày soạn: …/…./…

Ngày dạy: …/…/….

BÀI 8 : MỘT SỐ NỘI DUNG ĐIỀU LỆNH QUẢN LÍ BỘ ĐỘI VÀ CÔNG ANH NHÂN DÂN

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- HS nêu được một số nội dung chính trong điều lệnh quản lí bộ đội và công an nhân dân.

- Hiểu và vận dụng những kiến thức được học vào cuộc sống.

2. Năng lực

Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực thẩm mỹ; Năng lực giao tiếp

Năng lực chuyên biệt:

- Hình thành ý thức tổ chức, tính kỹ luật nề nếp tắc phong.

- Xây dựng kế hoạch, tổ chức trong học tập để đạt được kết quả cao.

3. Phẩm chất

- Yêu thích môn học, có thái độ học tập và rèn luyện tốt. Luôn yêu quê hương, yêu đất nước, sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Các bức ảnh về sinh hoạt tổ chức trong quân đội.

- Sách giáo khoa GDQP – An ninh 10.

2. Chuẩn bị của học sinh

- Sách giáo khoa GDQP – An ninh 10, xem trước bài học

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và hướng HS tìm hiểu về nội dung cơ bản của Điều lệnh Quản lí bộ đội và Điều lệnh Công an nhân dân.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về trang phục, xưng hô, chào hỏi của lực lượng vũ trang nhân dân.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS quan sát một số hình sau và trả lời câu hỏi: Qua các phương tiện thông tin đại chúng hoặc những người mà em biết công tác trong lực lượng vũ trang nhân dân, em thấy việc mang mặc trang phục và xưng hô chào hỏi của họ như thế nào?

- GV lấy tinh thần xung phong trả lời của HS, nhận xét các ý kiến trả lời.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát hình và trả lời câu hỏi.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 2-3 HS trả lời: Trang phục, cách xưng hô của lực lượng vũ trang nhân dân:

+ Quân đội nhân dân Việt Nam:

Trang phục: trang phục dự lễ mùa hè, trang phục thường dùng mùa hè, trang phục dã chiến, trang phục nghiệp vụ.

Cách xưng hô: xưng hô với nhau bằng "đồng chí", "tôi". Sau tiếng "đồng chí", có thể gọi theo cấp bậc, tên, chức vụ.

+ Công an nhân dân Việt Nam:

Trang phục: lễ phục thu đông, trang phục thường dùng thu đông, trang phục thường dùng xuân hè, trang phục chuyên dùng.

Cách xưng hô: xưng hô với nhau bằng "đồng chí", "tôi". Sau tiếng "đồng chí", có thể gọi theo cấp bậc, tên, chức vụ.

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

- GV biểu dương tinh thần xung phong phát biểu ý kiến của HS.

- Giới thiệu bài: Điều lệnh là hình thức văn bản có tính pháp quy, quy định những điều cụ thể có tính bắt buộc thi hành đối với mọi quân nhân trong các lực lượng vũ trang, đưa mọi hoạt động của quân đội, công an vào nề nếp chính quy.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (35 phút)

Hoạt động 1: 1. Nhiệm vụ, chức trách quân nhân. (20 phút)

a. Mục tiêu: Vận dụng những kiến thức được học vào cuộc sống.

b. Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để trả lời câu hỏi GV, thực hiện thảo luận

c. Sản phẩm: Nắm nội dung chính trong điều lệnh quản lí bộ đội và công an nhân dân.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV yêu cầu hs trả lời câu hỏi:

 

Câu 1. Em hãy hãy nêu chức trách quân nhân trong quân đội nhân dân Việt Nam?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- Nhóm HS tiếp nhận nhiệm vụ, đọc sgk và tìm câu trả lời ghi ra giấy A3

- GV quan sát, hướng dẫn khi HS cần

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS đứng dậy trình bày câu trả lời của mỗi nhóm.

Bướ 4: Kết luận, nhận định

- GV chuẩn kiến thức

- HS ghi nội dung vào vở

I. MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA ĐIỀU LỆNH QUẢN LÍ BỘ ĐỘI. (20 phút)

1. Nhiệm vụ, chức trách quân nhân.

Quân nhân phải tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với chế độ XHCN; triệt để chấp hành đường lối chủ

trương chính sách của Đảng và Nhà nước và kỉ luật quân đội. (1a)

- Thực hiện đúng 10 lời thề danh dự và 12 điều kỷ luật khi quan hệ với nhân dân, luôn rèn luyện ý trí chiến đấu, khắc phục mọi khó khăn không sợ hy sinh gian khổ, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. (2c)

- Tuyệt đối phục tùng lãnh đạo chỉ huy chấp hành nghiêm chỉ thị, mệnh lệnh cấp trên, điều lệnh quân đội và các chế độ quy định của đơn vị.

- Tích cực học tập chính trị quân sự, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, nhiệm vụ và pháp luật để không ngừng nâng cao trình độ phẩm chất năng lực, thể lực và tác phong chiến đấu, công tác, sử dụng thành thạo các loại VKTB. (3b)

- Giữ gìn đoàn kết nội bộ đề cao phê bình và tự phê, trung thực, bình đẳng, thương yêu tôn trọng bảo vệ và giúp đỡ lẫn nhau trong lúc thường cũng như trong chiến đấu.(4e)

- Giữ gìn VKTB tài sản của QĐ, tiết kiệm của công, không tham ô lãng phí.

- Tuyệt đối giữ bí mật của nhà nước, Q Đ, đề cao cảnh giác cách mạng, nếu bị địch bắt quyết 1 lòng trung thành sự nghiệp cách mạng không phản bội xưng khai.

- Đoàn kết bảo vệ và giúp đỡ nhân dân, tôn trọng lợi ích chính đáng, phong tục tập quán của nhân dân, tuyên truyền vận động ND chấp hành đường lối chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.(5d)

- Gương mẫu chấp hành pháp luật của Nhà nước, quy tắc sinh hoạt xã hội, bảo vệ cơ quan Đảng, Nhà nước, cùng với chính quyền giữ gìn an ninh chí trị, trật tự ATXH.

- Nêu cao tinh thần đoàn kết quốc tế vô sản, làm tròn nghĩa vụ quốc tế, góp phần vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc, đang đâu tranh chống chủ nghĩa đế quốc và bọn phản động quốc tế.

- Chấp hành đúng chính sách với tù binh, hàng binh, tích cực công tác tiến hành tuyên truyền đặc biệt.

Hoạt động 2: MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA ĐIỀU LỆNH QUẢN LÍ BỘ ĐỘI.(15 p)

a. Mục tiêu: Nắm được quy tắc chào, xưng hô và trang phục trong công anh nhân dân

b. Nội dung:Vận dụng sgk, kiến thức để trả lời câu hỏi GV, thực hiện thảo luận

c. Sản phẩm: Nắm vững quy tắc chào, xưng hô và trang phục trong công anh nhân dân

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

Câu 1. Em hãy quy cách chao, hỏi quân nhân trong quân đội nhân dân Việt Nam?

Câu 2. Em hãy nêu phong cách quân nhân trong quân đội nhân dân Việt Nam?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS tiếp nhận nhiệm vụ, đọc sgk và tìm câu trả lời

- GV quan sát, hướng dẫn khi HS cần

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS đứng dậy trình bày câu trả lời

- HS khác nhận xét, đánh giá, bổ sung

Bướ 4: Kết luận, nhận định

- GV chuẩn kiến thức, tổng kết:

 

I. MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA ĐIỀU LỆNH QUẢN LÍ BỘ ĐỘI. (20 phút)

2. Xưng hô, chào hỏi.

- Quân nhân gọi nhau bằng “đồng chí” và xưng tôi, sau tiếng đ/c có thể gọi tiếp cấp bậc, chức vụ, họ tên người mà mình tiếp xúc, đối với chỉ huy trực tiếp và cấp trên có thể gọi là thủ trưởng; nghe gọi đến tên, quân nhân phải trả lời “có” khi nhận lệnh hoặc trao đổi công việc xong, quân nhân phải nói “rõ”, nếu chưa rõ phải hỏi lại.

- Trong lúc nghỉ ngơi quân nhân có thể gọi nhau theo tập quán thông thường.

- Quân nhân khi gặp nhau phải chào; cấp dưới phải chào cấp trên trước; người được chào phải chào lại.

3. Phong cách quân nhân.

- Trong quan hệ QN: mọi QN phải giữ gìn phẩm chất đạo đức, cách mạng và nghiêm chỉnh tuân theo những yêu cầu sinh hoạt xã hội. trong quan hệ với ND phải kính trọng người già, yêu mến trẻ em, kính trọng phụ nữ.

- Quân nhân phải thể hiện là người có ý thức tổ chức kỷ luật có tinh thần đoàn kết tương trợ và có nếp sống văn minh, lành mạnh, thái độ hòa nhã, khiêm tốn, biết tự chủ và tự trọng, trong lời nói cũng như hành động.

+ Mang mặc đúng quy định của Q Đ: theo mùa đặc thù từng đơn vị. Đầu tóc phải gọn gàng, không săm tràm trên cơ thể, chỉ tóc màu đen, nam QN tóc mai, tóc gáy phải ngắn, không được để râu. Nữ QN khi mang mặc phải búi tóc sau gáy, được buộc trong túi lưới, không làm ảnh hưởng tác phong khi đội mũ.

+ Đi đứng phải thành hàng ngũ, giữ đúng tư thế tác phong QN, khi đi tập thể phải thành hàng ngũ và có người chỉ huy.

+ Phải gương mẫu chấp hành pháp luật của Nhà nước và những nguyên tắc sinh hoạt của xã hội.

+ Cấm QN uống, rượu bia trong khi thực hiện nhiệm vụ, uống say mọi lúc mọi nơi, cấm hút thuốc lá nơi công cộng, cấm mua bán, tàn trữ sử dụng trái phép chất kích thích các chất gây nghiện dưới bất kỳ hình thức nào theo quy định của pháp luật

4. Trang phục của quân nhân.

Trang phục quân nhân bao gồm: trang phục dự lễ, trang phục thường dung, trang phục dã chiến, trang phục nghiệp vụ, trang phục công tác. Quân nhân mặc trang phục từng mua theo quy định.

................

Xem đầy đủ Kế hoạch bài dạy Giáo dục quốc phòng và An ninh 10 Kết nối tri thức trong file tải về

Đánh giá bài viết
2 6.220
Giáo án Giáo dục quốc phòng an ninh lớp 10 Kết nối tri thức (Cả năm)
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Giáo dục quốc phòng an ninh lớp 10 Kết nối tri thức (Cả năm)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo