Giáo án chuyên đề Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo file word

Kế hoạch bài dạy chuyên đề Văn 11 CTST

Giáo án chuyên đề Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo trong bài viết dưới đây là mẫu soạn giáo án môn Ngữ văn lớp 11 sách chuyên đề của bộ Chân trời sáng tạo. Kế hoạch bài dạy chuyên đề Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo được biên soạn bằng file word bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa mới lớp 11 môn Ngữ văn sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô trong công tác soạn giáo án cho năm học mới.

Để xem trọn bộ kế hoạch bài dạy 3 chuyên đề Ngữ văn 11 CTST, mời các bạn sử dụng file tải về của Hoatieu.

Giáo án chuyên đề Ngữ văn 11 CTST

CHUYÊN ĐỀ 1

TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM

(10 tiết)

(Thực hiện từ tuần thứ nhất đến tuần thứ mười; mỗi tuần 1 tiết. Tiết ôn tập: HS thực hiện ở nhà)

A. NỘI DUNG VÀ THỜI LƯỢNG THỰC HIỆN.

I. CÁC NỘI DUNG CẦN THỰC HIỆN:

- Viết báo cáo về một vấn đề văn học trung đại Việt Nam.

- Thuyết trình kết quả nghiên cứu về một vấn đề văn học trung đại Việt Nam.

II. THỜI LƯỢNG THỰC HIỆN: 10 tiết (9 tiết dạy trên lớp, 1 tiết HS tự học ở nhà)

- Phần thứ nhất: Tìm hiểu yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học trung đại Việt Nam

- Phần thứ hai: Viết báo cáo nghiên cứu một vấn đề văn học trung đại Việt Nam

- Phần thứ ba: Thuyết trình một vấn đề văn học trung đại Việt Nam

- Bài tập thực hành: 01 tiết ở nhà.

B. MỤC TIÊU KHI XÂY DỰNG CHUYÊN ĐỀ HỌC TẬP

I. NĂNG LỰC

Năng lực chung

Phát triển năng lực tự chủ và tự học; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua hoạt động thực hiện các nhiệm vụ học tập.

Năng lực đặc thù

Phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ học tập, cụ thể: đọc, hiểu, tập nghiên cứu, viết báo cáo, thuyết trình trao đổi, … trong quá trình học tập chuyên đề nhằm đáp ứng các yêu cầu cần đạt sau:

- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề của văn học trung đại Việt Nam.

- Vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học trung đại Việt Nam.

- Biết viết một báo cáo nghiên cứu.

- Biết thuyết trình một vấn đề của văn học trung đại Việt Nam.

II. PHẨM CHẤT

- Trân trọng vẻ đẹp tâm hồn dân tộc qua những tác phẩm văn học trung đại Việt Nam

- Biết yêu quý cộng đồng, sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội.

- Yêu thích việc nghiên cứu.

C. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Về phía học sinh: Chuyên đề học tập ngữ văn lớp 11, hồ sơ, tài liệu, sách tham khảo, tranh, ảnh, bảng biểu, video clip,

2. Về phía giáo viên:

- SGK, SGV chuyên đề học tập Ngữ văn 11, Bộ Chân trời sáng tạo.

- Một số tranh ảnh có trong SGK được phóng to.

- Phiếu học tập để học sinh chuẩn bị nội dung thảo luận.

- Bút màu, giấy A0 để HS trình bày sản phẩm.

- Tài liệu tham khảo sách báo tạp chí về văn học dân gian, máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet, máy chiếu.

D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Dạy học phần thứ nhất:

TÌM HIỂU YÊU CẦU VÀ CÁCH THỨC NGHIÊN CỨU

MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế tiếp cận kiến thức về kiểu bài, kết nối kiến thức trong cuộc sống vào nội dung của bài học

b. Nội dung hoạt động:

Anh/ chị hãy nêu cách thức tìm hiểu về một vấn đề văn học dân gian ( Chuyên đề 10)

c. Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS, cảm nhận ban đầu về vấn đề đặt ra trong tiết học

d. Tổ chức thực hiện hoạt động:

Hoạt động của GV &HS

Dự kiến sản phẩm

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Anh/ chị hãy nêu cách thức tìm hiểu về một vấn đề văn học dân gian ( Chuyên đề 10)

- Anh/ chị đã được học văn học trung đại chưa? Nếu đã được học, hãy nêu những tác phẩm văn học đã được học.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS suy nghĩ bằng kĩ thuật công não, phản hồi nhanh.

- GV quan sát, gợi ý nếu cần.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- HS trả lời theo ý nghĩ cá nhân

- Các HS khác quan sát, bổ sung ý kiến.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

GV nhận xét, dẫn vào nội dung bài học.

GV dẫn vào bài:

Văn học trung đại hình thành và phát triển từ thế kỉ X đến hết thế kỉ XIX, gắn với sự thăng trầm của chế độ phong kiến Việt Nam, chịu ảnh hưởng của nền văn học Trung Quốc. Văn học được viết bằng chữ Hán và chữ Nôm. Với những tên tuổi như: Đặng Trần Côn (Chinh phụ ngâm), Nguyễn Gia Thiều (Cung oán ngâm khúc), Ngô Gia Văn Phái (Hoàng Lê nhất thống chí), Nguyễn Du (Truyện Kiều), thơ Hồ Xuân Hương, thơ Bà Huyện Thanh Quan, …

Nhưng chúng ta chỉ mới nghiên cứu trên đơn vị một tác phẩm thuộc văn học trung đại Việt Nam, hôm nay chúng ta sẽ tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học trung đại Việt Nam.

Câu trả lời của học sinh

..........................

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 1.192
0 Bình luận
Sắp xếp theo