Giáo án chuyên đề Vật lí 11 Kết nối tri thức (Cả năm)

Tải về
Lớp: Lớp 11
Môn: Vật Lý
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Kế hoạch bài dạy Chuyên đề học tập Vật lí 11 Kết nối tri thức trọn bộ cả năm giúp giáo viên nắm rõ trọng tâm kiến thức, kỹ năng và thái độ cần đạt của từng chuyên đề, từ đó xây dựng bài giảng đúng chuẩn chương trình.

Qua giáo án chuyên đề Vật lí 11 Kết nối tri thức còn giúp quý thầy cô có kế hoạch phân chia thời gian, lựa chọn phương pháp, hình thức dạy học phù hợp (thảo luận nhóm, dự án, thuyết trình...) để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, tránh bỏ sót hoặc dàn trải kiến thức. Vậy dưới đây là nội dung chi tiết giáo án Chuyên đề học tập Vật lí 11 Kết nối tri thức mời các bạn cùng tải tại đây. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm nhiều tài liệu khác tại chuyên mục giáo án lớp 11.

Giáo án sách chuyên đề Vật lí 11 KNTT file word

Kế hoạch bài dạy Chuyên đề Vật lí 11 Kết nối tri thức

Giáo án chuyên đề Vật lí 11 KNTT Bài 1

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

CHUYÊN ĐỀ 1: TRƯỜNG HẤP DẪN

BÀI 1: TRƯỜNG HẤP DẪN (5 TIẾT)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Phát biểu được định luật vạn vật hấp dẫn và viết được công thức và biểu diễn được lực hấp dẫn tác dụng lên vật.

- Nêu được trường hấp dẫn là gì và lấy được các ví dụ cụ thể.

- Giải thích được sự tồn tại của trường hấp dẫn trong các ví dụ cụ thể.

- Nêu được lực hấp dẫn của Trái đất là gì và lấy được các ví dụ về lực hấp dẫn của Trái đất.

- Nêu được định nghĩa cường độ trường hấp dẫn.

- Từ định luật hấp dẫn và định nghĩa cường độ trường hấp dẫn, rút ra được phương trình g = GM/r2 cho trường hợp đơn giản.

- Vận dụng được phương trình g = GM/r2 để đánh giá một số hiện tượng đơn giản về trường hấp dẫn.

– Nêu được tại mỗi vị trí ở gần bề mặt của Trái Đất, trong một phạm vi độ cao không lớn lắm, g là hằng số.

- Viết được biểu thức cường độ trường hấp dẫn (gia tốc trọng trường) và đưa ra nhận xét trong một số trường hợp đặc biệt.

- Viết được biểu thức công của trọng lực, thế năng hấp dẫn và thế hấp dẫn.

- Hiểu được chuyển động của vệ tinh địa tĩnh.

- Thảo luận ( qua hình ảnh, tài liệu đa phương tiện) để nêu được định nghĩa thế hấp dẫn tại một điểm trong trường hấp dẫn.

- Vận dụng được phương trình Giáo án chuyên đề Vật lí 11 KNTT bài 1 Trường hấp dẫntrong trường hợp đơn giản.

- Giải thích được sơ lược chuyển động của vệ tinh địa tĩnh, rút ra được công thức tính vận tốc vũ trụ cấp I.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự học và nghiên cứu tài liệu.

- Năng lực trình bày và trao đổi thông tin.

- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề.

- Năng lực hoạt động nhóm.

b. Năng lực đặc thù môn học

- Nhận biết được trường hấp dẫn, viết được công thức tính và biểu diễn được lực hấp dẫn giữa hai chất điểm bất kì.

- Vận dụng được công thức tính lực hấp dẫn để làm các bài tập liên quan.

- Sử dựng các kiến thức liên quan đến trường hấp hấp dẫn để giải thích các hiện tượng liên quan trong thực tế.

- Xây dựng được công thức tính cường độ trường hấp dẫn (gia tốc rơi tự do g) và giải thích được sự phụ thuộc của g vào độ cao.

- Chứng tỏ được, tại mỗi vị trí ở gần bề mặt của Trái Đất cường độ trường hấp dẫn của Trái Đất là hằng số.

- Vận dụng được công thức tính công của trọng lực, thế năng hấp dẫn và thế hấp dẫn để làm các bài tập liên quan.

3. Phẩm chất

- Có thái độ hứng thú trong học tập môn Vật lý.

- Có sự yêu thích tìm hiểu và liên hệ các hiện tượng thực tế liên quan.

- Có tác phong làm việc của nhà khoa học.

- Có thái độ khách quan trung thực, nghiêm túc học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên:

  • Sách Chuyên đề, Sách chuyên đề GV, Giáo án.
  • Video mô tả chuyển động của các hành tinh trong hệ Mặt Trời, cảu Mặt trăng quanh Trái Đất
  • Tranh, ảnh theo các hình trong SGK
  • Máy chiếu, máy tính (nếu có)

2. Đối với học sinh:

  • Sách Chuyên đề Vật lí 11
  • Đọc trước bài học trong SGK.
  • Tìm kiếm, đọc trước tài liệu có liên quan đến trường hấp dẫn

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Thông qua quan sát, thảo luận, HS xác định được vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: trường hấp dẫn

b.Nội dung: GV cho HS quan sát video về mô hình các hành tinh chuyển động xung quanh Mặt Trời, HS thảo luận xác định vấn đề bài học

c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được những câu hỏi mà GV đưa ra để thảo luận về trường hấp dẫn

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV khai thác lại kiến thức của HS về trọng lực, lực hút của Trái Đất lên các vật và sự chuyển động của mặt trăng quanh Trái Đất, của các hành tinh quanh Mặt Trời.

- GV chiếu cho HS quan sát video về sự vận động của vũ trụ

- GV đặt vấn đề và đưa ra câu hỏi gợi mở: Mặt Trời giữa được các hành tinh quanh xung quanh là do có trường hấp dẫn của Mặt Trời tác dụng lực hấp dẫn lên các hành tinh này. Vậy trường hấp dẫn là gì?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát video, hình ảnh và đưa ra câu trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV tiếp nhận câu trả lời rồi dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ra vào bài học ngày hôm nay: Bài 1: Trường hấp dẫn

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Tìm hiểu lực hấp dẫn của Trái Đất

a. Mục tiêu:

- HS nêu được ví dụ chứng tỏ tồn tại lực hấp dẫn trên Trái Đất và khái niệm lực hấp dẫn, biểu diễn lực hấp dẫn giữa các vật.

b. Nội dung: GV tổ chức HS thảo luận về câu hỏi tìm hiểu lực hấp dẫn của Trái Đất và trình bày các ví dụ chứng tỏ tồn tại lực hấp dẫn của Trái Đất tác dụng lên các vật đứng yên, các vật chuyển động..

c. Sản phẩm học tập: Rút ra được khái niệm về lực hấp dẫn của Trái Đất và lấy được ví dụ chứng tỏ sự tồn tại của lực hấp dẫn.

d. Tổ chức hoạt động:

..................

Giáo án chuyên đề Vật lí 11 KNTT Bài 2 

IV.3.1. Nội dung 1: Tìm hiểu về khái niệm cường độ trường hấp dẫn.

a) Mục tiêu: Phát biểu được khái niệm cường độ trường hấp dẫn.

b) Nội dung: Từ công thức lực hấp dẫn thấy được tỉ số Fhd/m không phụ thuộc vào việc đặt các vật có khối lượng m tại điểm A, mà chỉ phụ thuộc vào khối lượng M của vật gây ra trường hấp dẫn tại điểm A, gọi là cường độ trường hấp dẫn của vật có khối lượng M gây ra tại điểm A, kí hiệu là véc tơ g.

c) Tổ chức thực hiện:

STT

Hoạt động

Nội dung

1

Chuyển giao nhiệm vụ

HS nhận nhiệm vụ: Tìm hiểu khái niệm cường độ trường hấp dẫn.

2

Thực hiện nhiệm vụ.

HS thực hiện lên phương án thực hiện dự án:

1. Tìm hiểu nhiệm vụ.

2. Phân công nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm.

3. Lên thời gian hoàn thành từng nhiệm vụ cụ thể, báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện.

4. Các nhóm nhỏ trao đổi kết quả thảo luận với nhau để đi đến kết luận chung

3

Báo cáo, thảo luận

Các nhóm chính đưa ra báo cáo thảo luận. Giáo viên điều hướng học sinh đi tới kết luận

4

Kết luận hoặc nhận định hoặc hợp thức hóa kiến thức.

GV định hướng học sinh trình bày nội dung

Khái niệm: Cường độ trường hấp dẫn là đại lượng đặc trưng cho trường hấp dẫn về phương diện tác dụng lực lên các vật có khối lượng đặt trong trường hấp dẫn. Kí hiệu .

........................

Giáo án chuyên đề Vật lí 11 KNTT bài 3 

IV.3.1. Nội dung 1: Tìm hiểu về công của trọng lực

STT

Hoạt động

Nội dung

1

Chuyển giao nhiệm vụ

HS nhận nhiệm vụ: Học sinh hoàn thành phiếu học tập số 1 (Tìm hiểu khái niệm, đặc điểm công của trọng lực, lực thế).

2

Thực hiện nhiệm vụ.

HS thực hiện lên phương án thực hiện dự án:

1. Tìm hiểu nhiệm vụ.

2. Phân công nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm.

3. Lên thời gian hoàn thành từng nhiệm vụ cụ thể, báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện.

4. Các nhóm nhỏ trao đổi kết quả thảo luận với nhau để đi đến kết luận chung

3

Báo cáo, thảo luận

Các nhóm chính đưa ra báo cáo thảo luận. Giáo viên điều hướng học sinh đi tới kết luận

4

Kết luận hoặc nhận định hoặc hợp thức hóa kiến thức.

 

GV định hướng học sinh trình bày nội dung

I. CÔNG CỦA TRỌNG LỰC

1. Khái niệm

Công của trọng lực làm vật dịch chuyển từ B đến C là ABC = mghB – mghC

2. Đặc điểm

* Không phụ thuộc vào hình dạng đường đi chỉ phụ thuộc vào độ cao điểm đầu và điểm cuối ( trọng lực là lực thế).

* Lực thế là lực có công không phụ thuộc vào hình dạng đường đi chỉ phụ thuộc vào trí điểm đầu, điểm cuối. Trường của lực thế gọi là trường thế.

IV.3.2. Nội dung 2: Tìm hiểu về thế năng hấp dẫn

.....................

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
8 7.896
Giáo án chuyên đề Vật lí 11 Kết nối tri thức (Cả năm)
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án chuyên đề Vật lí 11 Kết nối tri thức (Cả năm)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo