Cách xếp quần áo cúng chúng sinh

Cúng chúng sinh là một trong những lễ cúng quan trọng trong dịp Rằm tháng 7. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về cách bày quần áo cúng chúng sinh sao cho đúng. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ hướng dẫn cách xếp quần áo cúng chúng sinh cúng Rằm tháng 7 chuẩn nhất, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Cúng chúng sinh là lễ cúng gì?

Lễ cúng chúng sinh hay còn được gọi là cúng bố thí cho các cô hồn khi ở tại thế thất cơ lỡ vận, không nơi nương tựa & chịu nhiều oan trái trong xã hội…

Những vong hồn này rất đáng thương vì không được ai thờ cúng, hay chết đường chết chợ lang thang vạ vật không tìm được đường đi lối về với tổ tiên.

2. Cúng chúng sinh vào lúc nào

Cúng cô hồn không nên cúng ban ngày do ánh sáng mặt trời rất mạnh còn những cô hồn rất yếu, do đó cúng tầm chiều tối, nhưng cần cúng trước 12h đêm ngày 15 âm lịch. Còn lễ Vu Lan thì nên thực hiện vào ban ngày.

Chiều tối – theo dân gian thời điểm này ánh nắng đã nhạt, những vong hồn mới dễ dàng tụ lại nhận được đồ mà những gia chủ cúng bố thí cho.

Lưu ý là khi cúng cô hồn tại nhà thì mâm lễ cúng phải đặt ở bên ngoài sân, ngoài đường, không quy định hướng lễ. Tuyệt đối không nên đặt ở bậu cửa và chỉ thực hiện sau khi thực hiện các khóa lễ cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên, cúng thí thực cô hồn & phóng sinh. Dân gian cũng quan niệm người cúng không nên ăn các món đồ cúng cô hồn, không nên mang đồ cúng đó vào nhà (nếu không ai giành giật thì hãy cho vào túi cho người ăn mày).

Cách bày quần áo cúng chúng sinh

3. Cách bày quần áo cúng chúng sinh

Quần áo cúng chúng sinh thì nên để cuối cùng, sau đó đến tiền vàng, mũ và các vật dụng cá nhân khác. Bên cạnh đó, tiền cúng lẻ dùng cho việc cúng chúng sinh nên giắt quanh mâm ngũ quả, mâm bánh kẹo.

Sau khi chuẩn bị xong xuôi đồ lễ và mâm cúng chúng sinh ra sân, gia chủ cần ăn mặc chỉnh tề, đứng ngay ngắn nhìn ra đường và bắt đầu đọc văn khấn.

Khi đọc văn khấn phải tĩnh tâm, 2 tay chắp mu bàn tay vào nhau như khi chắp tay khấn gia tiên. Đọc xong mỗi đoạn văn khấn thì lại thành tâm cúi người, chắp tay ra đường. Đến đoạn cuối cùng thì khấn 3 lần và rải gạo muối ra đường.

4. Những lưu ý khi cúng chúng sinh

Chỉ cúng chúng sinh ngoài trời, khi cúng đóng cửa nhà, nếu có ngõ thì mở cửa ngõ để cô hồn đến rồi đi, không vào nhà quấy nhiễu.

Nên cúng chiều tối, không nên cúng quá 21h đêm. Khi cúng xong cần hóa vàng ngay, vẩy muối gạo ra xa 8 hướng để bố thí và tán vong.

Khi cúng chúng sinh không nên để trẻ con, người già, phụ nữ có thai có mặt xung quanh vì rất dễ bị cô hồn trêu chọc.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 385
0 Bình luận
Sắp xếp theo