Ca dao tục ngữ về lòng nhân ái hay nhất

Hoatieu xin chia sẻ Ca dao tục ngữ về lòng nhân ái hay nhất. Lòng nhân ái là phẩm chất cao đẹp, là tấm lòng thương người, sẵn sàng chia sẻ, cảm thông và giúp đỡ những người xung quanh mình, đặc biệt là khi họ gặp hoạn nạn, khó khăn. Những câu ca dao tục ngữ về lòng nhân ái sẽ giúp con người tự ý thức được hành động của mình, cũng là vốn từ để viết nên những bài văn hay, ấn tượng. Mời các bạn tham khảo các câu ca dao tục ngữ về lòng nhân ái dưới đây nhé.

1. Lòng nhân ái là gì?

Theo từ Hán Việt, “nhân” là chỉ người, còn “ái” là yêu. Vậy lòng nhân ái là tình yêu thương giữa người với người, sự quan tâm, giúp đỡ mà không cần đền đáp. Mở rộng ra chính là tình đồng bào, đoàn kết dân tộc. Lòng nhân ái thể hiện cho nét đẹp tâm hồn của mỗi con người.

Lòng nhân ái còn được hiểu là sự đồng cảm, bao bọc và che chở cho những số phận kém may mắn trong xã hội. Dù ở bất kỳ hoàn cảnh xã hội nào, lòng nhân ái cũng được thể hiện thông qua tình yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, đồng lòng và chung một niềm tin vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Trong chiến tranh, lòng nhân ái còn được biểu hiện là tình yêu quê hương, tổ quốc cùng nhau chiến đấu và bảo vệ đất nước. Đó là truyền thống quý báu của dân tộc ta từ bao ngàn đời nay.

Ca dao tục ngữ về lòng nhân ái
Ca dao tục ngữ về lòng nhân ái

2. Ca dao tục ngữ về lòng nhân ái

2.1. Ca dao về lòng nhân ái

1. Thấy ai đói rách thì thương,
Rét thường cho mặc, đói thường cho ăn.

Ý nghĩa: Câu ca dao về lòng nhân ái trên nhằm đề cao giá trị nhân văn giúp đỡ người khác một cách trực tiếp thì tốt hơn là làm những gì mang tính hình thức.

2. Dẫu xây chín bậc phù đồ
Chẳng bằng làm phúc cứu cho một người.

Ý nghĩa: Phù đồ chỉ tháp, chùa theo quan niệm Phật giáo. Câu ca dao này ý nghĩa có ý nghĩa cứu một mạng người còn phước đức hơn cả xây chùa, đúc chuông, tạo tượng.

3. Nhiễu điều phủ lấy giá gương,
Người trong một nước phải thương nhau cùng.

Lòng nhân ái, tình thương người không chỉ gói gọn trong gia đình, dòng tộc mà rộng lớn hơn là trong cùng một nước. Dù không phải ruột thịt, máu mủ ruột già nhưng chúng ta cùng chảy chung dòng máu Việt, cùng là con rồng cháu tiên... vì thế chúng ta cũng phải thương yêu, đùm bọc lẫn nhau.

4. Bầu ơi thương lấy bí cùng,
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.

Ý nghĩa: Bầu và bí vốn là hai loại cây khác nhau nhưng có chung đặc điểm, môi trường sống. Hình ảnh bầu và bí chung giàn là điều người xưa mượn để khuyên ta rằng dù chúng ta có những đặc điểm khác nhau nhưng vẫn nên chia sẻ không gian, cùng nhau chung sống hòa thuận. Qua hình ảnh đó, ông cha ta muốn nói đến con người dù có khác nhau về hoàn cảnh, nguồn gốc, địa vị xã hội thì vẫn cần phải chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau.

5. Anh em như thể tay chân
Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần

Ý nghĩa: Đây là câu ca dao về lòng nhân ái, về tình anh em, anh em trong nhà như thể tay chân trên một cơ thể, phải thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ, chăm lo nhau như chăm chính cơ thể mình vậy.

6. Đôi ta cùng bạn chăn trâu
Cùng mặc áo vá nhuộm nâu một hàng.

Ý nghĩa: Câu này ý nói đến tình yêu thương giữa bạn bè với nhau, cùng nhau chăn trâu, cùng nhau mặc áo vá nhuộm nâu, thể hiện sự đồng cảm yêu thương và không kỳ thị nhau.

7. Anh em cốt nhục đồng bào
Kẻ sau người trước phải hào cho vui

Câu ca dao này mang ý nghĩa về tình yêu thương giữa đồng bảo dân tộc với nhau, cùng nhau đồng lòng và giúp đỡ nhau. Câu này có ý nghĩa rộng lớn về cả một dân tộc yêu thương nhau từ xưa đến nay của nhân dân ta.

8. Đó nghèo thì đây cũng nghèo
Hai ta như bọt với bèo dưỡng nhau.

9. Ai ơi, ăn ở cho lành,
Tu thân tích đức để dành về sau.

10. Có câu tích đức tu nhân,
Hoạn nạn tương cứu, phú bần tương tri.

11. Mừng cây rồi lại mừng cành,
Cây đức lắm chồi, người đức lắm con.

12. Cây xanh thời (thì) lá cũng xanh,
Cha mẹ hiền lành để đức cho con.

13. Hoa thơm nhờ hương nhờ nhụy,
Người có giá trị nhờ đạo đức tác phong.

Thành ngữ về lòng nhân ái
Những câu ca dao về lòng nhân ái

2.2. Tục ngữ về lòng nhân ái

1. Lá lành đùm lá rách

Ý nghĩa: Câu tục ngữ muốn khuyên dạy chúng ta nếu đã có cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn những người khác thì chúng ta nên giúp đỡ, thể hiện sự yêu thương với những người khó khăn, khổ cực hơn.

2. Thương người như thể thương thân.

Lòng nhân ái chính là yêu thương người khác như yêu thương chính mình với tình yêu xuất phát từ đáy lòng.

3. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.

Câu tục ngữ thể hiện lòng yêu thương và sự đoàn kết, khi một cá thể gặp khó khăn thì cả tập thể sẽ cùng nhau giúp đỡ để không ai bị bỏ lại phía sau.

Ca dao tục ngữ về lòng nhân ái
Tục ngữ về lòng nhân ái

4. Một miếng khi đói bằng một gói khi no.

Đây là một trong những câu tục ngữ nói về lòng nhân ái vô cùng ý nghĩa. Lòng nhân ái giữa người với người sẽ càng đáng quý hơn nếu gặp lúc khó khăn, hoạn nạn. Trong khó khăn, tình yêu thương ấy lại càng cần được phát huy để giúp nhau vượt lên hoàn cảnh. Dù chỉ là những sự giúp đỡ nhỏ bé nhưng nó cũng chứa chan tình cảm thương yêu giữa người với người.

5. Chị ngã, em nâng.

Câu tục ngữ nói về lòng nhân ái, thấy người khác gặp hoạn nạn thì nâng đỡ, cứu giúp chứ không chỉ giới hạn trong gia đình.

6. Nhường cơm, sẻ áo.

Câu tục ngữ này nói về sự nhường nhịn, hỗ trợ nhau trong cuộc sống, từ miếng ăn đến cái mặc. Giúp đỡ những người cơ hàn, khó khăn hơn mình là lòng nhân ái vô cùng đẹp.

7. Chia ngọt sẻ bùi

Câu tục ngữ về lòng nhân ái này có nghĩa khi thành công, giàu sang thì ta không chỉ tận hưởng những điều tốt đẹp đó một mình mà phải biết san sẻ đến những người thân yêu, những mảnh đời thiếu thốn hơn. Còn sẻ bùi nói về sự giúp đỡ, san sẻ nhau trong những lúc hoạn nạn, khó khăn trong cuộc sống đầy biến trở này.

8. Oán cừu thì cởi, nhân nghĩa thì thắt

Nếu đã có lòng nhân ái thì nên xóa bỏ thù oán, kết điều nhân nghĩa.

Tục ngữ, thành ngữ về lòng nhân ái
Tục ngữ, thành ngữ về lòng nhân ái

9. Ở đời có đức, mặc sức mà ăn

→ Khuyên con người hãy làm những điều thiện, mọi thứ tốt đẹp sẽ đến. Câu tục ngữ răn dạy chúng ta rằng làm gì thì cũng phải coi trọng đức, tích đức và đề cao tầm quan trọng của đức.

10. Ăn ở có nhân, mười phần chẳng khó

Câu tục ngữ này còn có nhiều dị bản như: Ở có nhân, mười phần chẳng khốn.

→ Nói về người có tấm lòng nhân hậu, nhân ái, thì sẽ luôn gặp phải những điều tốt đẹp.

11. Đường mòn nhân nghĩa không mòn.

→ Nói về "nhân nghĩa" là cái quý giá, khó phai mòn.

Ý nói: Đường để đi, đi lâu rồi cũng sẽ mòn, còn cái tình nghĩa của một con người thì ko bao giờ mòn đc.

12. Vì tình vì nghĩa không ai vì đĩa xôi đầy.

→ Người ta ghé thăm nhau vì tình nghĩa đáng trân trọng quý báu, chứ không vì lời mời ăn mâm cao, cỗ đầy trong bữa giỗ, cúng bái. Ông cha ta so sáng, ví von tình nghĩa với đĩa xôi đầy để nhấn mạnh sự quý trọng của tình cảm anh em, bạn bè.

13. Tìm nơi có đức gửi thân, tìm nơi có nhân gửi của

→ Khi chọn bạn trăm năm; chỉ tin cậy người có nhân nghĩa. Khi buôn bán, làm ăn phải tìm người đáng tin cậy, trọng chữ tín, nhân nghĩa để góp vốn buôn bán...

Trên đây là những câu Ca dao tục ngữ về lòng nhân ái hay nhất. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
74 18.318
0 Bình luận
Sắp xếp theo