Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 11 môn Giáo dục kinh tế và pháp luật (Cả 3 bộ sách)

Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 11 môn Giáo dục kinh tế và pháp luật năm 2023-2024 Cả 3 bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều là Biên bản họp tổ chuyên môn Nhận xét sách giáo khoa lớp 11 theo thông tư 25/2020/TT-BGDĐT. Với mẫu Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khóa lớp 11 dưới đây sẽ góp phần giúp giáo viên đưa ra những góp ý để cải thiện bộ sách giáo khoa lớp 11 mới trước khi đưa vào giảng dạy tại trường mình. Mời thầy cô cùng tham khảo chi tiết.

1. Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 11 môn Giáo dục kinh tế và pháp luật Kết nối tri thức

TRƯỜNG ……

TỔ …..

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

BIÊN BẢN HỌP TỔ CHUYÊN MÔN

NHẬN XÉT SÁCH GIÁO KHOA LỚP 11

THEO THÔNG TƯ SỐ 25/2020/TT–BGDĐT

NĂM HỌC 2023 – 2024

I. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM

Thời gian họp: Vào hồi … giờ … phút ngày … tháng .. năm 2023

Địa điểm: Phòng Giáo viên

Tổng số thành viên: …

Tổng số thành viên: ….

Số thành viên có mặt: ….

Thành viên vắng mặt: Không

II. NỘI DUNG NHẬN XÉT

TÊN SÁCH: GIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT 11 – KẾT NỐI TRI THỨCVỚI CUỘC SỐNG

Tác giả: Nguyễn Minh Đoan – Trần Thị Mai Phương (đồng Chủ biên) – Nguyễn Hà An – Nguyễn Thị Hồi – Nguyễn Thị Thu Trà

Tiêu chí (Theo TT 25/2020/TT–BGDĐT) và các chỉ báo cụ thể của tiêu chí

Minh chứng đáp ứng của SGK

Giáo dục Kinh tế và Pháp luật – Kết nối tri thức

1. Tiêu chí 1: phù hợp với đặc điểm kinh tế – xã hội của địa phương.

1.1. Nội dung sách phù hợp với đặc điểm về văn hoá, truyền thống, phong tục tập quán, bản sắc dân tộc, ngôn ngữ, tính chất vùng miền... trên địa bàn

− SGK Giáo dục KT và PL 11Kết nối tri thức được biên soạn theo 9 chủ đề với 21 bài học bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình môn Giáo dục KT và PL ở bậc THPT. Nội dung các bài học đều sử dụng các tình huống gần gũi với đời sống của học sinh ở các vùng miền trong cả nước. Ví dụ: các em biết được hoạt động kinh doanh ở thành phố (bài 1), Người dân tộc thiểu số được bầu là địa biểu quốc hội (bài 7),... Thực hiện rất nhiều bài luyện tập, vận dụng liên hệ với thực tiễn đời sống kinh tế xã hội ở địa phương (hầu hết các bài trong sách),... Với số bài học vừa phải, vừa đảm bảo cho giáo viên và học sinh hoàn thành chương trình môn học, vừa đảm bảo quỹ thời lượng mở để nhà trường và địa phương xây dựng, phát triển chương trình giáo dục nhà trường.

− Mỗi bài có mục tiêu rõ ràng, có chú thích kí hiệu ở mỗi hoạt động, định hướng được cho GV khi dạy và phụ huynh học sinh hướng dẫn con em ở nhà để phát triển năng lực cho học sinh.

1.2. Nội dung sách phù hợp với đặc điểm các ngành kinh tế của các địa phương trên địa bàn tỉnh (du lịch, cửa khẩu, khoáng sản, nông lâm nghiệp,...).

SGK Giáo dục KT và PL 11Kết nối tri thức xây dựng được nhiều hoạt động cho học sinh cơ hội trải nghiệm, tương tác với gia đình, cộng đồng,… để khám phá các hoạt động kinh tế của đất nước, con người Việt Nam, thực hiện được những việc làm góp phần phát triển kinh tế xã hội (Bài 1, 2, 3, 4, 5, 6,...); nhận ra mỗi địa phương trên đất nước mình đang phát triển mạnh mẽ với những thành tựu đáng tự hào trên nhiều lĩnh vực (Bài 1, 2, 3, 4, 5, 7,...); bước đầu biết tham gia tuyên truyền về phát triển kinh tế xã hội của địa phương và đất nước (Bài 1, 2, 3, 5,6,...), giúp học sinh định hướng cho nghề nghiệp tương lai.

1.3. Cấu trúc sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện cho các trường, các địa phương bổ sung thông tin và nội dung phù hợp, gắn với đặc thù của địa phương.

SGK Giáo dục KT và PL 11Kết nối tri thức được biên soạn theo hướng mở, tạo điều kiện cho các nhà trường và địa phương có thể lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục địa phương hoặc thay đổi linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học sao cho phù hợp nhất theo đối tượng học sinh và điều kiện, cơ sở vật chất của nhà trường. Câu lệnh trong các bài học đều có tính mở, giúp giáo viên căn cứ vào đặc điểm của địa phương mà tổ chức hoạt động phù hợp cho học sinh. Ví dụ, tuỳ theo đặc điểm nơi học sinh sinh sống, giáo viên gợi ý cho học sinh viết bài giới thiệu một tấm gương tạo việc làm giải quyết thất nghiệp cho người lao động ở địa phương (Bài 4); tìm hiểu tình hình hoạt động tôn giáo và viết bài chia sẻ những hoạt động mà các tôn giáo đã thực hiện để xây dựng tình đoàn kết, bình đẳng giữa các tôn giáo trong xây dựng và phát triển quê hương em (Bài 12),…

1.4. Giá sách giáo khoa phù hợp với điều kiện kinh tế và thu nhập của người dân; sách có thể sử dụng lâu dài.

SGK Giáo dục KT và PL 11Kết nối tri thức được biên soạn theo cấu trúc: Phần – Chủ đề – Bài, nội dung các bài không có chỗ cho HS viết, vẽ nên SGK có thể sử dụng lâu dài. Giá sách được Bộ Tài chính duyệt và phù hợp với kinh tế của người dân địa phương.

2. Tiêu chí 2: phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.

2.1. Phù hợp với năng lực, trình độ cán bộ quản lí, giáo viên; phù hợp với các hoạt động đổi mới giáo dục có hiệu quả đã triển khai ở địa phương:

2.1.1. Nội dung mỗi bài học trong sách giáo khoa giúp giáo viên dễ dàng lựa chọn các hình thức tổ chức hoạt động học tập cho học sinh.

Nội dung các bài học trong SGK Giáo dục KT và PL 11Kết nối tri thức rất phong phú, gợi ý cho giáo viên và nhà trường có thể sử dụng nhiều phương pháp dạy học khác nhau theo hướng phát triển năng lực cho học sinh. Tất cả các hoạt động trong SGK đều có tính chất mở, giúp giáo viên có thể vận dụng linh hoạt nhiều phương pháp, phương tiện, kĩ thuật dạy học. Ví dụ: kể chuyện, chơi trò chơi, thảo luận nhóm, sắm vai, xử lí tình huống, dự án,...

Hình thức tổ chức dạy học được thể hiện và gợi ý trong sách rõ ràng, đa dạng. Nhìn vào nội dung và cấu trúc bài học được gợi ý trong sách, giáo viên có thể tổ chức dạy học trong lớp kết hợp dạy học ngoài lớp, tham quan,… và học sinh sẽ có cơ hội được trải nghiệm trong các hoạt động thực hành, gắn với thực tiễn cao. Ví dụ bài: Cung – cầu trong nền kinh tế thị trường, HS được tham gia hoạt động trải nghiệm phân tích quan hệ cung – cầu để đưa ra quyết định mua sắm một hàng hóa và rút ra bài học đối với bản thân (bài 2), tạo cơ hội cho học sinh được tham gia rèn luyện và phát triển năng lực tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; đặc biệt là năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế – xã hội.

2.1.2. Sách giáo khoa có các nội dung, chủ đề kiến thức liên môn giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết bài học với thực tiễn cuộc sống.

Nội dung SGK Giáo dục KT và PL 11Kết nối tri thức mang tính tích hợp cao, đặc biệt thể hiện tính tích hợp liên môn cao với môn Toán (thống kê và xử lí số liệu), môn Văn học (thuyết trình, làm báo cáo, đóng vai) và Hoạt động trải nghiệm. Vừa hỗ trợ phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh vừa phát triển kĩ năng sống thông qua các dự án học tập, thực hành và điều tra thực tế tại địa phương.

Bên cạnh đó, các nội dung dạy học theo dự án không chỉ hướng đến các kiến thức khoa học của môn học mà còn giúp đánh giá học sinh thông qua việc quan sát quá trình học sinh chuẩn bị, thực hiện dự án (chọn nội dung dự án, lập kế hoạch, thiết kế sản phẩm dự án), báo cáo dự án, đánh giá dự án. Đây là cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và nhà trường có thể khai thác, hình thành và đánh giá phẩm chất cho học sinh theo Thông tư 22/2021/TT–BGDĐT về Quy định đánh giá học sinh THCS và THPT. Ví dụ: HS được tham gia xây dựng kịch bản, sắm vai để thực hiện nội dung bài học (bài 1), vẽ tranh tuyên truyền các vấn đề kinh tế, pháp luật (bài 8), Hoạt động trải nghiệm: thực hiện một hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong tham gia quản lí nhà nước và xã hội (bài 13),...

2.1.3. Nội dung sách giáo khoa giúp giáo viên có thể đánh giá được mức độ đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng lực của học sinh.

Tất cả các bài của SGK Giáo dục KT và PL 11 – Kết nối tri thức đều có mục tiêu rõ ràng, cụ thể, gắn với các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh được quy định trong Chương trình Giáo dục phổ thông môn Giáo dục công dân.

Các hoạt động có yêu cầu rõ ràng, tường minh về kết quả cần đạt của hoạt động, GV có thể sử dụng chính hoạt động để đánh giá học sinh.

2.1.4. Nội dung sách giáo khoa giúp nhà trường và giáo viên tự chủ, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục.

Các chủ đề/bài học trong SGK Giáo dục KT và PL 11 – Kết nối tri thức được biên soạn theo hướng mở, linh hoạt. Tuỳ theo đặc điểm của nhà trường và địa phương, tuỳ theo khả năng nhận thức của học sinh, GV có thể chủ động, sáng tạo trong việc thay đổi trình tự giảng dạy các chủ đề/bài học cũng như việc tổ chức các hoạt động trong từng bài học mà không ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch giáo dục.

Ví dụ: Hoạt động Vận dụng bài 14, giáo viên có thể tổ chức cho học sinh chọn lựa giữa hình thức viết khẩu hiệu hoặc vẽ tranh để tuyên truyền về hoạt động bầu cử đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân

2.2. Phù hợp với năng lực và tâm lí lứa tuổi học sinh:

2.2.1. Mức độ tiếp cận kiến thức hợp lí, vừa phù hợp với sức học của đại đa số học sinh ở các vùng miền, vừa tạo điều kiện cho học sinh phát huy năng lực riêng; đảm bảo sự thân thiện, gần gũi với mọi học sinh.

Nhìn chung SGK Giáo dục KT và PL 11 – Kết nối tri thức có lượng kiến thức hợp lí, phù hợp với sức học của đại đa số học sinh ở các vùng miền, đồng thời tạo điều kiện cho các em học sinh khá, giỏi phát huy năng lực riêng của mình. Các hình ảnh, từ ngữ sử dụng trong sách thân thiện, gần gũi với mọi học sinh.

2.2.2. Sách giáo khoa có chỉ dẫn rõ ràng, giúp học sinh xác định được mục tiêu học tập, tương tác, hình thành các năng lực của học sinh.

SGK Giáo dục KT và PL 11 – Kết nối tri thức có chỉ dẫn rõ ràng về:

– Mục tiêu (yêu cầu cần đạt);

– Tên hoạt động;

– Câu hỏi/chỉ dẫn thực hiện hoạt động;

– Kết quả đạt được sau hoạt động;…

Các bài học về giáo dục kinh tế và giáo dục pháp luật đều chú trọng tính trải nghiệm thực tế, từng bước hình thành năng lực tư duy phản biện của học sinh. Các tình huống trong sách đều có bối cảnh rõ ràng, gắn với thực tế cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh nhận diện, đánh giá và điều chỉnh hành vi.

Ví dụ: trong bài 6: Ý tưởng, cơ hội kinh doanh và các năng lực cần thiết của người kinh doanh đã sử dụng các câu chuyện, tình huống, trường hợp cùng các câu hỏi dẫn dắt giúp các em khám phá được khái niệm và tầm quan trọng của việc xây dựng ý tưởng kinh doanh,...

2.2.4. Sách giáo khoa, học liệu điện tử hỗ trợ tối đa cho học sinh học tích cực, hiệu quả.

SGK Giáo dục KT và PL 11 – Kết nối tri thức được hỗ trợ tối đa về học liệu tại các trang Website:

taphuan.nxbgd.vn

hanhtrangso.nxbgd.vn

2.3. Phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất: sách giáo khoa có thể triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất (phòng học, phòng chức năng, sân chơi, bãi tập...) của địa phương.

SGK Giáo dục KT và PL 11 – Kết nối tri thức với cách thể hiện nội dung chuẩn xác, khoa học, thú vị, gần gũi với học sinh, hình ảnh đẹp mắt, ngôn ngữ chọn lọc, dễ hiểu, các hoạt động được xây dựng với cách tổ chức đơn giản, linh hoạt nên phù hợp điều kiện cơ sở vật chất của địa phương.

2.4. Phù hợp với thiết bị dạy học: sách giáo khoa có thể triển khai tốt với hệ thống thiết bị dạy học (theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu) và những thiết bị dạy học hiện có, thiết bị dạy học tự làm.

SGK Giáo dục KT và PL 11 – Kết nối tri thức có thể triển khai tốt với hệ thống thiết bị dạy học nằm trong danh mục thiết bị dạy học tối thiểu theo Thông tư 39/2021/TT–BGDĐT và những thiết bị dạy học hiện có, thiết bị dạy học do giáo viên và học sinh sáng tạo tuỳ theo điều kiện của địa phương và nhà trường.

B. TÊN SÁCH: CHUYÊN ĐỀ HỌC TẬPGIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT 11 – KẾT NỐI TRI THỨC

Tác giả: Nguyễn Minh Đoan – Trần Thị Mai Phương (đồng Chủ biên) – Nguyễn Thị Hồi

Tiêu chí (Theo TT 25/2020/TT–BGDĐT) và các chỉ báo cụ thể của tiêu chí

Minh chứng đáp ứng của sách CHUYÊN ĐỀ HỌC TẬP GIÁO DỤC KT VÀ PL 11

Kết nối tri thức

1. Tiêu chí 1: phù hợp với đặc điểm kinh tế – xã hội của địa phương.

1.1. Nội dung sách phù hợp với đặc điểm về văn hoá, truyền thống, phong tục tập quán, bản sắc dân tộc, ngôn ngữ, tính chất vùng miền... trên địa bàn

− Sách Chuyên đề học tập Giáo dục KT và PL 11 được biên soạn gồm 3 chuyên đề, 9 bài học. Mỗi bài học được xây dựng với cấu trúc là một chuỗi các hoạt động học tập của học sinh, thể hiện rõ quan điểm dạy học phát triển năng lực và dạy học tích hợp, đồng thời đảm bảo cấu trúc bài học theo tiêu chuẩn sách giáo khoa được quy định tại Thông tư số 33/2017/TT–BGDĐT. Với số bài học vừa phải, vừa đảm bảo cho giáo viên và học sinh hoàn thành chương trình môn học, vừa đảm bảo quỹ thời lượng mở để nhà trường và địa phương xây dựng, phát triển chương trình giáo dục nhà trường.

− Mỗi bài có mục tiêu rõ ràng, có chú thích kí hiệu ở mỗi hoạt động, định hướng được cho giáo viên khi dạy và phụ huynh học sinh hướng dẫn con em ở nhà để phát triển năng lực cho học sinh.

1.2. Nội dung sách phù hợp với đặc điểm các ngành kinh tế của các địa phương trên địa bàn tỉnh (du lịch, cửa khẩu, khoáng sản, nông lâm nghiệp...).

Sách Chuyên đề học tập Giáo dục KT và PL 11 xây dựng nhiều hoạt động học tập thú vị, cung cấp kiến thức chuyên sâu để học sinh có cơ hội được trải nghiệm và lĩnh hội kiến thức về những tác động của phát triển kinh tế đến môi trường tự nhiên (Chuyên đề học tập 1),… giúp định hướng nghề nghiệp trong tương lai cho học sinh.

1.3. Cấu trúc sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện cho các trường, các địa phương bổ sung thông tin và nội dung phù hợp, gắn với đặc thù của địa phương.

Sách Chuyên đề học tập Giáo dục KT và PL được biên soạn theo hướng mở, tạo điều kiện cho các nhà trường và địa phương có thể lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục địa phương hoặc thay đổi linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học sao cho phù hợp nhất theo đối tượng học sinh và điều kiện, cơ sở vật chất của nhà trường. Ví dụ: Chuyên đề học tập: Phát triển kinh tế với sự biến đổi môi trường tự nhiên có thể kết hợp với những thông tin, nội dung bảo vệ môi trường tự nhiên trước tác động của phát triển kinh tế ở địa phương.

1.4. Giá sách giáo khoa phù hợp với điều kiện kinh tế và thu nhập của người dân; sách có thể sử dụng lâu dài.

Sách Chuyên đề học tập Giáo dục KT và PL 11 được biên soạn theo cấu trúc: Chuyên đề – Bài, nội dung các bài không có chỗ cho học sinh viết, vẽ nên SGK có thể sử dụng lâu dài. Giá sách được Bộ Tài chính duyệt và phù hợp với kinh tế của người dân địa phương.

2. Tiêu chí 2: phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.

2.1. Phù hợp với năng lực, trình độ cán bộ quản lí, giáo viên; phù hợp với các hoạt động đổi mới giáo dục có hiệu quả đã triển khai ở địa phương:

2.1.1. Nội dung mỗi bài học trong sách giáo khoa giúp giáo viên dễ dàng lựa chọn các hình thức tổ chức hoạt động học tập cho học sinh.

Nội dung các bài học trong SGK Chuyên đề học tập Giáo dục KT và PL 11Kết nối tri thức rất phong phú, gợi ý cho giáo viên và nhà trường có thể sử dụng nhiều phương pháp dạy học khác nhau theo hướng phát triển năng lực cho học sinh. Tất cả các hoạt động trong SGK đều có tính chất mở, giúp giáo viên có thể vận dụng linh hoạt nhiều phương pháp, phương tiện, kĩ thuật dạy học. Ví dụ: kể chuyện, chơi trò chơi, thảo luận nhóm, sắm vai, xử lí tình huống, dự án,...

Hình thức tổ chức dạy học được thể hiện và gợi ý trong sách rõ ràng, đa dạng. Nhìn vào nội dung và cấu trúc bài học được gợi ý trong sách, giáo viên có thể tổ chức dạy học trong lớp kết hợp dạy học ngoài lớp, tham quan,… và học sinh sẽ có cơ hội được trải nghiệm trong các hoạt động thực hành, gắn với thực tiễn cao. Ví dụ: Chuyên đề 2: Một số vấn đề cơ bản về pháp luật dân sự, học sinh được tham gia hoạt động trải nghiệm tìm hiểu, sưu tầm một vụ việc về thừa kế theo luật hoặc thừa kế theo di chúc hay câu chuyện về lòng hiếu thảo của con với cha mẹ hoặc cháu với ông bà,... tạo cơ hội cho học sinh được tham gia rèn luyện và phát triển năng lực tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; đặc biệt là năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế và xã hội.

Một số bài học được trình bày dạng tiếp cận quan điểm tìm tòi – khám phá, tạo điều kiện để giáo viên và nhà trường có thể khai thác và sử dụng các phương thức tổ chức dạy học hiện đại như: dạy học thực hành, dạy học dựa trên giải quyết vấn đề, dạy học bằng dự án, dạy học dựa trên trải nghiệm, khám phá; dạy học phân hoá,…

2.1.2. Sách giáo khoa có các nội dung, chủ đề kiến thức liên môn giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết bài học với thực tiễn cuộc sống.

Nội dung Sách Chuyên đề học tập Giáo dục KT và PL 11 mang tính tích hợp cao, đặc biệt thể hiện tính tích hợp liên môn cao với môn Toán (thống kê và xử lí số liệu), môn Văn học (thuyết trình, làm báo cáo, xây dựng kịch bản, đóng vai) và Hoạt động trải nghiệm. Vừa hỗ trợ phát triển năng lực ngôn ngữ, cho học sinh vừa phát triển kĩ năng sống thông qua các dự án học tập, thực hành và điều tra thực tế tại địa phương.

Bên cạnh đó, các nội dung dạy học theo dự án, không chỉ hướng đến các kiến thức khoa học của môn học mà còn giúp đánh giá học sinh thông qua việc quan sát quá trình học sinh chuẩn bị, thực hiện dự án (chọn nội dung dự án, lập kế hoạch, thiết kế sản phẩm dự án), báo cáo dự án, đánh giá dự án. Đây là cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và nhà trường có thể khai thác, hình thành và đánh giá phẩm chất cho học sinh theo Thông tư 22/2021/TT–BGDĐT về Quy định đánh giá học sinh THCS và THPT. Ví dụ bài tập nghiên cứu về trường hợp cuộc sống của con người bị ảnh hưởng xấu do tác động tiêu cực của phát triển kinh tế đến môi trường tự nhiên ở địa phương em (chuyên đề 1).

2.1.3. Nội dung sách giáo khoa giúp giáo viên có thể đánh giá được mức độ đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng lực của học sinh.

Sách Chuyên đề học tập Giáo dục KT và PL 11 được biên soạn với cấu trúc thống nhất, gắn liền với các năng lực đặc thù của học sinh. Giáo viên dễ hiểu và có thể thu thập thông tin để đánh giá các năng lực đặc thù của học sinh được phát triển trong mỗi bài học . Tất cả các bài của sách Chuyên đề học tập Giáo dục KT và PL 11 – Kết nối tri thức đều có mục tiêu rõ ràng, cụ thể, gắn với các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh được quy định trong Chương trình môn Giáo dục công dân. Các hoạt động có yêu cầu rõ ràng, tường minh về kết quả cần đạt giúp giáo viên có thể để đánh giá học sinh qua mỗi hoạt động học tập.

2.1.4. Nội dung sách giáo khoa giúp nhà trường và giáo viên tự chủ, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục.

Các chủ đề của Sách Chuyên đề học tập Giáo dục KT và PL 11 đều viết theo hướng mở, chủ yếu chỉ định hướng yêu cầu cần đạt của hoạt động. GV chủ động, sáng tạo trong việc thay đổi nội dung chất liệu trải nghiệm. Giáo viên có thể đảo đổi vị trí các chủ đề thực hiện khi xây dựng kế hoạch giáo dục mà không ảnh hưởng đến việc đạt mục tiêu giáo dục.

Ví dụ : Mỗi trường có thể lên kế hoạch, lựa chọn thực hiện dạy học từng chuyên đề học tập vào những thời điểm thích hợp với nội dung giáo dục của nhà trường và địa phương.

2.2. Phù hợp với năng lực và tâm lí lứa tuổi học sinh:

2.2.1. Mức độ tiếp cận kiến thức hợp lí, vừa phù hợp với sức học của đại đa số học sinh ở các vùng miền, vừa tạo điều kiện cho học sinh phát huy năng lực riêng; đảm bảo sự thân thiện, gần gũi với mọi học sinh.

Nội dung Sách Chuyên đề học tập Giáo dục KT và PL 11 đều viết theo hướng mở, phù hợp với lứa tuổi học sinh THPT. Nội dung bài học được thiết kế với các tình huống hay vấn đề dẫn nhập gần gũi với học sinh. Sách có các hoạt động đa dạng từ đơn giản đến nâng cao, phù hợp với học sinh. Khi thực hiện trải nghiệm theo các phần và chương trong sách, học sinh sẽ được tham gia các hoạt động từ dễ đến khó, đầu tiên là nhận diện – khám phá nội dung, sau đó tìm hiểu – mở rộng về các nội dung đó và các kĩ năng cần rèn luyện thông qua bài học, sau đó dùng các kiến thức, kĩ năng đã lĩnh hội để thực hành – vận dụng giải quyết các vấn đề, tính huống thực tiễn của cuộc sống.

2.2.2. Sách giáo khoa có chỉ dẫn rõ ràng, giúp học sinh xác định được mục tiêu học tập, tương tác, hình thành các năng lực của học sinh.

Mỗi bài học trong sách Chuyên đề học tập Giáo dục KT và PL 11 đều viết theo hướng mở, mang tính định hướng, có mục tiêu rõ ràng, có chú thích kí hiệu ở mỗi hoạt động, định hướng được cho giáo viên khi dạy và phụ huynh học sinh hướng dẫn con em ở nhà để phát triển năng lực cho học sinh.

Mỗi bài học được viết theo hướng tiếp cận hoạt động của người học, gắn với việc phát triển các năng lực đặc thù của môn học, thể hiện qua các kí hiệu logo đặc trưng, đơn giản, không nhiều để học sinh và giáo viên dễ nhận ra và dễ nhớ.

Sách chú trọng đến việc khai thác và phát huy tối đa các kiến thức, kinh nghiệm thực tế của cá nhân trong việc xây dựng, hình thành kiến thức khoa học mới trong bài học. Phần lớn tất cả các bài học trong sách đều có những câu hỏi gần gũi để học sinh tự liên hệ, vận dụng và tự đánh giá trong quá trình học.

2.2.4. Sách giáo khoa, học liệu điện tử hỗ trợ tối đa cho học sinh học tích cực, hiệu quả.

Sách Chuyên đề học tập Giáo dục KT và PL 11 viết theo hướng mở, được hỗ trợ tối đa về học liệu tại các trang Website:

taphuan.nxbgd.vn

hanhtrangso.nxbgd.vn

2.3. Phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất: sách giáo khoa có thể triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất (phòng học, phòng chức năng, sân chơi, bãi tập...) của địa phương.

Sách Chuyên đề học tập Giáo dục KT và PL 11 với cách thể hiện nội dung chuẩn xác, khoa học, thú vị, gần gũi với học sinh, hình ảnh đẹp mắt, ngôn ngữ chọn lọc, dễ hiểu, các hoạt động được xây dựng với cách tổ chức đơn giản, linh hoạt nên phù hợp điều kiện cơ sở vật chất (phòng học, vườn trường,...) của địa phương.

2.4. Phù hợp với thiết bị dạy học: sách giáo khoa có thể triển khai tốt với hệ thống thiết bị dạy học (theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu) và những thiết bị dạy học hiện có, thiết bị dạy học tự làm.

Sách Chuyên đề học tập Giáo dục KT và PL 11 có thể triển khai tốt với hệ thống thiết bị dạy học nằm trong danh mục thiết bị dạy học tối thiểu theo Thông tư 44/2020/TT–BGDĐT và những thiết bị dạy học hiện có, thiết bị dạy học do giáo viên và học sinh sáng tạo tuỳ theo điều kiện của địa phương và nhà trường.

KẾT LUẬN:

Kết quả bỏ phiếu lựa chọn …… /….. (100%)

Sau khi rà soát theo các tiêu chí của Thông tư 25/2020/TT–BGDĐT bỏ phiếu tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn sách giáo khoa Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 – Kết nối tri thứcChuyên đề học tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 – Kết nối tri thức do Nguyễn Minh Đoan – Trần Thị Mai Phương (đồng Chủ biên) để thực hiện trong năm học 2023 – 2024 và các năm tiếp theo.

2. Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 11 môn Giáo dục kinh tế và pháp luật Chân trời sáng tạo

TRƯỜNG THPT ……

TỔ …..

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập Tự do Hạnh phúc

BIÊN BẢN

HỌP TỔ CHUYÊN MÔN NHẬN XÉT SÁCH GIÁO KHOA LỚP 11 THEO THÔNG TƯ 25/2020/TTBGDĐT NĂM HỌC 2023 - 2024

I. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM

Thời gian họp: Vào hồi giờ phút ngày tháng năm 2023

Địa điểm: …

Tổng số thành viên: …

Tổng số thành viên: ….

Số thành viên có mặt: ….

Thành viên vắng mặt: Không

II. NỘI DUNG NHẬN XÉT

Tên sách: GIÁO DỤC KINH TẾ VÀ PHÁP LUẬT 11 – BỘ SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

Tác giả:

Huỳnh Văn Sơn (Tổng Chủ Biên)

Đỗ Công Nam, Phạm Mạnh Thắng (đồng Chủ Biên)

Nguyễn Duy Dũng, Nguyễn Ngọc Hoa Đăng, Trần Nguyễn Quang Hạ, Nguyễn Trần Minh Hải, Đỗ Thị Nguyệt, Nguyễn Tất Thành, Bùi Thị Xuyến, Đỗ Thị Thuý Yến.

Tiêu chí (Theo TT 25/2020/TT-BGDĐT) và các chỉ báo cụ thể của tiêu chí

Minh chứng đáp ứng của SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Bộ sách Chân trời sáng tạo

1. Tiêu chí 1: phù hợp với đặc điểm kinh tế – xã hội của địa phương.

1.1. Nội dung sách phù hợp với đặc điểm về văn hoá, truyền thống, phong tục tập quán, bản sắc dân tộc, ngôn ngữ, tính chất vùng miền,... và phù hợp với địa bàn.

SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 – Bộ sách Chân trời sáng tạo, được biên soạn phù hợp với đặc điểm văn hoá, ngôn ngữ truyền thống, phong tục tập quán, bản sắc dân tộc; phù hợp với điều kiện địa phương.

1.2. Nội dung sách phù hợp với đặc điểm các ngành kinh tế của các địa phương trên địa bàn tỉnh (du lịch, cửa khẩu, khoáng sản, nông lâm nghiệp,...).

Sách Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 – Bộ sách Chân trời sáng tạo, có nội dung phù hợp; hấp dẫn, phù hợp với lứa tuổi học sinh và nhất quán với triết lí biên soạn của bộ sách cũng như Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

1.3. Cấu trúc sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện cho các trường, các địa phương bổ sung thông tin và nội dung phù hợp, gắn với đặc thù của địa phương.

Sách Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 – Bộ sách Chân trời sáng tạo, được thiết kế theo 9 chủ đề, gồm 21 bài học, Cấu trúc của các chủ đề có tính mở, thuận lợi cho các địa phương bổ sung thông tin và nội dung phù hợp với địa phương.

1.4. Giá sách giáo khoa phù hợp với điều kiện kinh tế và thu nhập của người dân; sách có thể sử dụng lâu dài.

Sách Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 – Bộ sách Chân trời sáng tạo, hiện có giá cực kì phù hợp với điều kiện kinh tế địa phương (nếu không muốn nói là quá rẻ so với mặt bằng TP. HCM).

Sách gồm 164 trang, giá bản in thử dao động …………. đồng

2. Tiêu chí 2: phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.

2.1. Phù hợp với năng lực, trình độ cán bộ quản lí, giáo viên; phù hợp với các hoạt động đổi mới giáo dục có hiệu quả đã triển khai ở địa phương:

SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 – Bộ sách Chân trời sáng tạo, đã được dạy thử nghiệm ở TP. HCM và một số tỉnh khác, đã chứng minh được tính phù hợp với việc tổ chức dạy học; Cấu trúc của sách nhất quán, hiện đại,… cũng tạo điều kiện cho việc đổi mới dạy học Giáo dục công dân hiện nay.

2.1.1. Nội dung mỗi bài học trong sách giáo khoa giúp giáo viên dễ dàng lựa chọn các hình thức tổ chức hoạt động học tập cho học sinh.

SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 – Bộ sách Chân trời sáng tạo, hỗ trợ tích cực cho giáo viên sử dụng các phương pháp dạy học tích cực. Cụ thể, ngay trong phần Mở đầu, Khám phá, Luyện TậpVận dụng đã gợi ý cho nhiều hình thức: thảo luận nhóm, thuyết trình,…

Minh chứng: tất cả các bài

2.1.2. Sách giáo khoa có các nội dung, chủ đề kiến thức liên môn giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết bài học với thực tiễn cuộc sống.

Với cấu trúc của SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 – Bộ sách Chân trời sáng tạo, thiết kế theo chủ đề và có tính tích hợp:

– Tích hợp nội môn, giữa mạch kiến thức: kinh tế và pháp luật;

– Tích hợp liên ngành: lịch sử, địa lí, văn hoá, pháp luật, kinh tế,…

Đây là điểm mạnh của SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 – Bộ sách Chân trời sáng tạo, luôn gắn kết bài học với thực tiễn cuộc sống.

2.1.3. Nội dung sách giáo khoa giúp giáo viên có thể đánh giá được mức độ đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng lực của học sinh.

SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 – Bộ sách Chân trời sáng tạo, chia sẻ mục tiêu cần đạt nên hỗ trợ tốt giáo viên trong việc đánh giá mức độ hoàn thành mục tiêu bài học của học sinh một cách dễ dàng.

Minh chứng: Tất cả các bài

2.1.4. Nội dung sách giáo khoa giúp nhà trường và giáo viên tự chủ, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục.

SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 – Bộ sách Chân trời sáng tạo, với thiết kết tích hợp chủ đề, hoàn toàn có tính mở, tạo điều kiện tốt cho giáo viên và quản lí chuyên môn trong việc sáng tạo, tự chủ khi bổ sung/ thay thế ngữ liệu và thực hiện các kế hoạch giáo dục.

Minh chứng: Tất cả các bài

2.2. Phù hợp với năng lực và tâm lí lứa tuổi học sinh:

SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 – Bộ sách Chân trời sáng tạo, có nội dung phù hợp, ngữ liệu sinh động, hình ảnh đẹp,… phù hợp với tâm lí lứa tuổi học sinh.

Minh chứng: một số bài trong phần Giáo dục kinh tế và phần Giáo dục Pháp luật.

2.2.1. Mức độ tiếp cận kiến thức hợp lí, vừa phù hợp với sức học của đại đa số học sinh ở các vùng miền, vừa tạo điều kiện cho học sinh phát huy năng lực riêng; đảm bảo sự thân thiện, gần gũi với mọi học sinh.

SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 – Bộ sách Chân trời sáng tạo, có nội dung và hình thức chú trọng đến trình độ và đặc điểm tâm sinh lí của HS lớp 11 trên các vùng miền, được thể hiện rất rõ qua việc lựa chọn các ngữ liệu, văn bản và hình ảnh; Sách hấp dẫn, bắt mắt và đảm bảo sự thân thiện, tạo điều kiện cho học sinh phát huy tính sáng tạo của mình.

Minh chứng: Tất cả các bài

2.2.2. Sách giáo khoa có chỉ dẫn rõ ràng, giúp học sinh xác định được mục tiêu học tập, tương tác, hình thành các năng lực của học sinh.

SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 – Bộ sách Chân trời sáng tạo, nhất quán với quan điểm tiếp cận năng lực; xác định các mục tiêu cần đạt một cách rõ ràng; các hoạt động học tập phù hợp với đặc thù môn Giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 11.

– Phần hướng dẫn sử dụng sách ngắn gọn, rõ ràng;

– Mục tiêu cần đạt được thiết kế đầu mỗi bài học;

– Các phần hướng dẫn, giải thích thuật ngữ chính xác.

2.2.4. Sách giáo khoa, học liệu điện tử hỗ trợ tối đa cho học sinh học tích cực, hiệu quả.

SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 – Bộ sách Chân trời sáng tạo, được hỗ trợ tối đa về học liệu tại các trang Website:

taphuan.nxbgd.vn

hanhtrangso.nxbgd.vn

www.chantroisangtao.vn

2.3. Phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất: sách giáo khoa có thể triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất (phòng học, phòng chức năng, sân chơi, bãi tập,...) của địa phương.

SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 – Bộ sách Chân trời sáng tạo, phù hợp điều kiện cơ sở vật chất (phòng học, phòng chức năng,...) của trường lớp, địa phương.

2.4. Phù hợp với thiết bị dạy học: sách giáo khoa có thể triển khai tốt với hệ thống thiết bị dạy học (theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu) và những thiết bị dạy học hiện có, thiết bị dạy học tự làm.

SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 – Bộ sách Chân trời sáng tạo, không cần sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học nằm ngoài Thông tư 44/2020/TT–BGDĐT. Vì vậy, địa phương triển khai tốt với hệ thống thiết bị dạy học (theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu) và những thiết bị dạy học hiện có, thiết bị dạy học tự làm.

III. KẾT LUẬN:

– Kết quả bỏ phiếu lựa chọn … /… (100%)

– Sau khi rà soát theo các tiêu chí của Thông tư 25/2020/TT–BGDĐT bỏ phiếu tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 – Bộ sách Chân trời sáng tạo, do nhóm tác giả: Huỳnh Văn Sơn (Tổng Chủ Biên), Đỗ Công Nam, Phạm Mạnh Thắng (đồng Chủ Biên), Nguyễn Duy Dũng, Nguyễn Ngọc Hoa Đăng, Trần Nguyễn Quang Hạ, Nguyễn Trần Minh Hải, Đỗ Thị Nguyệt, Nguyễn Tất Thành, Bùi Thị Xuyến, Đỗ Thị Thuý Yến để thực hiện trong năm học 2023 – 2024 và các năm tiếp theo.

3. Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 11 môn Giáo dục kinh tế và pháp luật Cánh Diều

Đang cập nhật...

Trên đây là mẫu Giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 11 kèm file tải về. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan khác trong mục Tài liệu: Dành cho giáo viên nhé.

Đánh giá bài viết
1 1.054
0 Bình luận
Sắp xếp theo