Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 11 môn Giáo dục thể chất (Cả 3 bộ sách)

Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 11 môn Giáo dục thể chất (Cả 3 bộ sách) năm học 2023-2024 là Biên bản họp tổ chuyên môn Nhận xét sách giáo khoa lớp 11 theo thông tư 25/2020/TT-BGDĐT. Mẫu Biên bản họp lựa chọn sách giáo khoa mới lớp 11 môn Giáo dục thể chất dưới đây gồm các nội dung lựa chọn Giáo dục thể chất môn: bóng rổ, bóng đá, đá cầu, cầu lông... để thầy cô sử dụng cho công tác nhận xét, đánh giá, lựa chọn sách giáo khoa mới lớp 11 của trường mình. Mời các bạn tải file về máy để xem đầy đủ nội dung.

1. Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 11 môn Giáo dục thể chất Kết nối tri thức

TRƯỜNG ...............................

TỔ ................

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

BIÊN BẢN HỌP TỔ CHUYÊN MÔN

NHẬN XÉT SÁCH GIÁO KHOA LỚP 11 THEO THÔNG TƯ 25/2020/TT-BGDĐT

NĂM HỌC 2023 - 2024

I. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM

Thời gian họp: Vào hồi .... giờ .... phút, ngày .... tháng .... năm 2023

Địa điểm: Phòng Giáo viên

Tổng số thành viên: .....

Tổng số thành viên: .....

Số thành viên có mặt: .....

Thành viên vắng mặt: Không

II. NỘI DUNG NHẬN XÉT

TÊN SÁCH: GIÁO DỤC THẾ CHẤT 11 – BÓNG CHUYỀN – KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG

Tác giả: Trịnh Hữu Lộc (Tổng Chủ biên) – Nguyễn Văn Hùng (Chủ biên), Phạm Thị Lệ Hằng

Tiêu chí (Theo TT 25/2020/TT-BGDĐT) và các chỉ báo cụ thể của tiêu chí

Minh chứng đáp ứng của SGK

GIÁO DỤC THỂ CHẤT 11 – BÓNG CHUYỀN – KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG

1. Tiêu chí 1: Phù hợp với việc học của học sinh .

1.1. Sách giáo khoa được trình bày hấp dẫn, tạo được sự hứng thú với học sinh.

Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi, có sự cân đối, hài hoà giữa kênh hình và kênh chữ, có tính thẩm mĩ cao.

SGK GIÁO DỤC THỂ CHẤT 11 – BÓNG CHUYỀN – KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG được biên soạn theo một cấu trúc thống nhất, rõ ràng, mạch lạc, dễ đọc, dễ hiểu và dễ theo dõi. Sách bao gồm 2 phần, với phần 1 là chủ đề Sử dụng các yếu tố tự nhiên và dinh dưỡng để rèn luyện sức khoẻ và phát triển thể chất với các kiến thức chung về dinh dưỡng trong rèn luyện thể dục thể thao, phần 2 thuộc nội dung chuyên môn của Bóng chuyền gồm có 3 chủ đề là Sơ lược lịch sử phát triển – Một số điều luật cơ bản về sân tập, dụng cụ và thi đấu Bóng chuyền, Kĩ thuật tư thế chuẩn bị, di chuyển và chuyền bóng cơ bản, Kĩ thuật phát bóng, đập bóng và chắn bóng cơ bản. Cuối sách có Bảng giải thích thuật ngữ giúp các em học sinh dễ dàng theo dõi và tra cứu. Hai phần này với các chủ đề riêng biệt nhưng bổ trợ và gắn kết chặt chẽ với nhau, không tách rời nhau với mục đích cao nhất là giúp học sinh có ý thức, trách nhiệm với sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng, sống vui vẻ và hoà đồng với mọi người.

Bên cạnh hệ thống kí hiệu được thể hiện rõ ràng, kênh chữ được trình bày ngắn gọn, súc tích, mạch lạc, sắp xếp khoa học và cân đối. Kênh hình trực quan, sinh động, đáp ứng tốt nhiệm vụ mô tả chi tiết từng động tác, tạo sự sinh động, sự hứng thú, gần gũi hơn cho quá trình học tập và rèn luyện của các em.

1.2. Nội dung mỗi bài học/ chủ đề trong sách giáo khoa được thể hiện sinh động, thúc đẩy học sinh học tập tích cực, rèn kĩ năng hợp tác, kích thích học sinh tư duy sáng tạo, độc lập.

SGK GIÁO DỤC THỂ CHẤT 11 – BÓNG CHUYỀN – KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG có các hoạt động đơn giản, phù hợp với học sinh. Khi thực hiện trải nghiệm theo các chủ đề trong sách HS được thực hiện các hoạt động có chu trình rõ ràng từ dễ đến khó, từ lí thuyết đến thực hành, sau đó dùng các tri thức, kĩ năng đã lĩnh hội để vận dụng giải quyết các vấn đề, tình huống của cuộc sống, cuối cùng tự nhìn lại mình, nhận sự đánh giá góp ý của bạn, của thầy cô để có kế hoạch rèn luyện hình thành thói quen tập luyện hằng ngày.

1.3. Nội dung các bài học/ chủ đề trong sách giáo khoa có những hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh biết cách định hướng để đạt được mục tiêu học tập.

SGK GIÁO DỤC THỂ CHẤT 11 – BÓNG CHUYỀN – KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG viết theo chủ đề có mục tiêu được xác định rõ ràng, khi bắt đầu một bài luôn có phần Mục tiêu, yêu cầu cần đạt. Cùng với những nhiệm vụ, hoạt động học tập gắn với mục tiêu, các em sẽ dễ dàng trong việc chủ động tìm hiểu nội dung, tránh trường hợp hiểu sai, hiểu nhầm mục tiêu của chủ đề. Cuối mỗi bài có phần Vận dụng giúp học sinh ôn tập và vận dụng các nội dung kiến thức đã học vào một số tình huống cụ thể có trong đời sống thường nhật.

1.4. Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học hướng đến việc hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất, khả năng tự học, giúp học sinh vận dụng sáng tạo trong cuộc sống.

SGK GIÁO DỤC THỂ CHẤT 11 – BÓNG CHUYỀN – KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG viết theo chủ đề có tính ứng dụng thực tiễn cao, kết quả của các nhiệm vụ học tập giúp các em có được cả kiến thức và kĩ năng cần thiết để giải quyết vấn đề thực tế trong đời sống thường nhật, cũng trên cơ sở đó giúp các em hình thành được các kĩ năng trong việc tập luyện thể dục thể thao như tắm nắng, tắm không khí (trang 5); hiểu được tầm quan trọng của dinh dưỡng cũng như lựa chọn được các thực phẩm để cung cấp đủ cho bản thân và gia đình những dưỡng chất (trang 7); hiểu biết và vận dụng được các điều luật trong thi đấu Bóng chuyền vào thi đấu (trang 16);...

2. Tiêu chí 2: Thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên .

2.1. Cách thiết kế bài học/ chủ đề trong sách giáo khoa giúp giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.

Tất cả các hoạt động trong SGK GIÁO DỤC THỂ CHẤT 11 – BÓNG CHUYỀN – KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG đều mở về hình thức tổ chức các trò chơi vận động. Khi tổ chức dạy học cho HS, GV có thể tuỳ chọn hình thức tổ chức theo cá nhân, cặp đôi, nhóm hay đồng loạt cả lớp hoặc kết hợp nhiều hình thức tổ chức trong cùng một hoạt động. Giáo viên có thể sử dụng nguồn dữ liệu được cung cấp để tiến hành dạy học và sáng tạo ra nhiều hình thức lên lớp khác nhau để phù hợp với điều kiện lớp học. Mục tiêu hướng đến là một giờ học thể chất sinh động, hứng thú, nhiều hoạt động và hình thành các phẩm chất, năng lực cho học sinh.

2.2. Sách giáo khoa có các nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn.

SGK GIÁO DỤC THỂ CHẤT 11 – BÓNG CHUYỀN – KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG sử dụng kiến thức của các môn học Ngữ Văn, Toán, Lịch sử, Địa lí,... để xây dựng các hoạt động trải nghiệm gắn với việc giải quyết tình huống thực tiễn của cuộc sống. Tất cả các hoạt động đều tích hợp kiến thức liên môn để hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Ví dụ:

– Phần Kiến thức chung tích hợp kiến thức về chăm sóc sức khoẻ, chế độ dinh dưỡng hợp lí,...

– Chủ đề Sơ lược lịch sử phát triển – Một số điều luật cơ bản về sân tập, dụng cụ và thi đấu Bóng chuyền tích hợp kiến thức Lịch sử và Địa lí trong việc tìm hiểu, gợi nhớ kiến thức về các giai đoạn hình thành và phát triển Bóng chuyền.

– Chủ đề Kĩ thuật phát bóng, đập bóng và chắn bóng cơ bản tích hợp kiến thức Vật lí Toán học để ước lượng khoảng cách và điều chỉnh lực tác dụng khi tập luyện.

2.3. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo mục tiêu phân hoá, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh.

Tất cả các chủ đề của SGK GIÁO DỤC THỂ CHẤT 11 – BÓNG CHUYỀN – KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG đều có mục tiêu rõ ràng, cụ thể, gắn chặt với các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh được quy định trong Chương trình.

Các hoạt động có yêu cầu rõ ràng, tường minh về kết quả cần đạt của hoạt động, GV có thể sử dụng chính hoạt động để đánh giá học sinh.

2.4. Cấu trúc sách giáo khoa thuận tiện cho tổ/ nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Các chủ đề của SGK GIÁO DỤC THỂ CHẤT 11 – BÓNG CHUYỀN – KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG đều viết theo hướng mở, chủ yếu chỉ định hướng yêu cầu cần đạt của hoạt động. Vì vậy, việc đảo hay đổi các nội dung dạy và học hoàn toàn có thể điều chỉnh sao cho phù hợp với kế hoạch kiểm tra, đánh giá đảm bảo đáp ứng tốt với kế hoạch giáo dục của nhà trường.

3. Tiêu chí 3: Phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội của địa phương.

3.1. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ, nội dung và cách thức thể hiện phù hợp với văn hoá, lịch sử, địa lí của địa phương; có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh và triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác của nhà trường.

SGK GIÁO DỤC THỂ CHẤT 11 – BÓNG CHUYỀN – KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG được biên soạn theo các chủ đề xây dựng trên Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nội dung các chủ đề đều gần gũi với đời sống của học sinh.

Các chủ đề biên soạn theo hướng mở, GV có thể sáng tạo trong cách thức chọn lọc nội dung dạy học hay thêm bớt những ví dụ, tình huống thực tiễn gắn với hoạt động thực tế để dễ dàng tiếp cận với nhiều đối tượng học sinh.

Sử dụng ngữ liệu đa dạng, phù hợp với thực tiễn giảng dạy trong trường phổ thông hiện nay tại các địa phương trong cả nước.

3.2. Cấu trúc sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục; tạo cơ hội để nhà trường, tổ/ nhóm chuyên môn, giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, sát với thực tế địa phương.

SGK GIÁO DỤC THỂ CHẤT 11 – BÓNG CHUYỀN – KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG viết theo 2 phần, 4 chủ đề với 11 bài học cùng gợi ý thời lượng thực hiện cho từng bài đảm bảo cho giáo viên có thể điều chỉnh linh hoạt trong khi xây dựng kế hoạch dạy học cũng như tổ chức dạy học Giáo dục thể chất cho học sinh. Việc sắp xếp các bài trong chương trình tạo kết nối với các chủ đề, chủ điểm và các hoạt động giáo dục trong nhà trường, do đó thuận lợi cho giáo viên trong việc tích hợp các hoạt động giáo dục khác để giáo dục cho học sinh.

3.3. Sách giáo khoa có giá thành hợp lí, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư địa phương.

SGK GIÁO DỤC THỂ CHẤT 11 – BÓNG CHUYỀN – KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG viết theo chủ đề không có chỗ cho HS viết, vẽ nên có thể bảo quản, giữ gìn lâu dài, dành tặng cho các em học sinh lớp sau. Giá sách được Bộ Tài chính duyệt và phù hợp với kinh tế của người dân địa phương.

4. Tiêu chí 4: Các yếu tố đi kèm với sách giáo khoa đảm bảo chất lượng dạy và học.

4.1. Phương pháp tập huấn, hỗ trợ đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí trong việc giới thiệu những điểm mới của sách giáo khoa đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018, cách sử dụng sách giáo khoa hiệu quả, đảm bảo chất lượng.

Trước khi SGK GIÁO DỤC THỂ CHẤT 11 – BÓNG CHUYỀN – KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG được đưa vào giảng dạy, đội ngũ tác giả, NXB dựa theo những đặc điểm, yêu cầu cụ thể của từng địa phương sẽ tiến hành tập huấn (online hoặc trực tiếp) theo điều kiện tại thời điểm tập huấn. Đáp ứng tốt công tác hỗ trợ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí trong việc giới thiệu những điểm mới và cách sử dụng SGK hiệu quả, đảm bảo chất lượng.

4.2. Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích.

SGK GIÁO DỤC THỂ CHẤT 11 – BÓNG CHUYỀN – KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG được hỗ trợ tối đa về học liệu tại các trang Website:

taphuan.nxbgd.vn

hanhtrangso.nxbgd.vn

www.chantroisangtao.vn

www.sachthietbigiaoduc.vn

4.3. Danh mục thiết bị dạy học kèm theo sách giáo khoa phù hợp, có chất lượng, dễ sử dụng, giá thành hợp lí.

SGK GIÁO DỤC THỂ CHẤT 11 – BÓNG CHUYỀN – KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG không sử dụng các đồ dùng, thiết bị dạy học không có trong danh mục thiết bị tối thiểu theo Thông tư 44/2020/TT-BGDĐT, vì vậy địa phương triển khai tốt với hệ thống thiết bị dạy học (theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu) và những thiết bị dạy học hiện có, thiết bị dạy học tự làm.

4.4. Chất lượng sách giáo khoa đảm bảo yêu cầu (không bung, sứt gáy; giấy in tốt, khổ sách đúng quy định, kênh chữ dễ đọc; kênh hình màu sắc rõ ràng, thẩm mĩ,...).

Chất lượng SGK GIÁO DỤC THỂ CHẤT 11 – BÓNG CHUYỀN – KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG được kiểm soát từ các khâu nhỏ nhất, đảm bảo đáp ứng tốt yêu cầu về chất lượng.

2.4. Kênh phân phối, phát hành sách giáo khoa kịp thời, đáp ứng yêu cầu.

SGK GIÁO DỤC THỂ CHẤT 11 – BÓNG CHUYỀN – KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG đáp ứng tốt việc phân phối, phát hành trên các hình thức khác nhau.

III. KẾT LUẬN:

– Kết quả bỏ phiếu lựa chọn ........ / ........ (100%)

– Sau khi rà soát theo các tiêu chí của Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT bỏ phiếu tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn sách giáo khoa GIÁO DỤC THẾ CHẤT 11 – BÓNG CHUYỀN – KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG do Trịnh Hữu Lộc (Tổng Chủ biên), Nguyễn Văn Hùng (Chủ biên) cùng tác giả Phạm Thị Lệ Hằng để thực hiện trong năm học 2023 – 2024 và các năm tiếp theo.

....................................

Do nội dung Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 11 môn Giáo dục thể chất KNTT quá dài, không thể show hết trong bài viết. Mời các bạn tải file về máy để xem đầy đủ nội dung.

2. Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 11 môn Giáo dục thể chất Chân trời sáng tạo

Đang cập nhật...

3. Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 11 môn Giáo dục thể chất Cánh Diều

Đang cập nhật...

Trên đây là mẫu Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 11 môn Giáo dục thể chất cả 3 bộ sách mới kèm file tải về. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan khác trong mục Tài liệu: Dành cho giáo viên nhé.

Đánh giá bài viết
1 1.550
0 Bình luận
Sắp xếp theo