Bài dự thi Văn hay chữ tốt 2024

Cuộc thi văn hay chữ tốt năm 2023 đã chính thức khởi động. Đây là một sân chơi ý nghĩa, thiết thực cho học sinh yêu thích nghệ thuật viết chữ và sáng tạo văn chương. Dưới đây, Hoatieu xin chia sẻ bài dự thi Văn hay chữ tốt 2023, đáp án toàn bài thi Văn hay chữ tốt cho cả khối 6,7 và khối 8,9. Mời các bạn tham khảo dưới đây nhé.

Bài dự thi Văn hay chữ tốt năm 2023 dưới đây là do Hoatieu là nội dung độc quyền do Hoatieu tự biên soạn. Các trang sao chép nội dung Bài dự thi Văn hay chữ tốt năm 2023 xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Đề thi Văn hay chữ tốt 2023

Nếu được chọn một sự kiện, một đồ vật hoặc một hình ảnh về tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh hôm nay để đặt vào bảo tàng (nhằm giúp thế hệ sau hiểu thêm về thế hệ trẻ ngày nay) thì em sẽ chọn sự kiện hoặc đồ vật hoặc hình ảnh nào? Vì sao em chọn như vậy? (Trả lời trong khoảng 80 -100 chữ)

Ngoài đề thi chính này, ở từng khối cũng có thể câu hỏi riêng như sau:

1.1. Đề thi Văn hay chữ tốt khối 8,9

Đề thi Văn hay chữ tốt khối 8,9
Đề thi Văn hay chữ tốt khối 8,9

Câu 1: (3 điểm)

Nếu được chọn một sự kiện, một đồ vật hoặc một hình ảnh về tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh hôm nay để đặt vào bảo tàng (nhằm giúp thế hệ sau hiểu thêm về thế hệ trẻ ngày nay) thì em sẽ chọn sự kiện hoặc đồ vật hoặc hình ảnh nào? Vì sao em chọn như vậy? (Trả lời trong khoảng 80 -100 chữ).

Câu 2: (7 điểm)

Lịch sử trong tôi là những thời đại hào hùng với bao chiến công lừng lẫy đánh đuổi giặc ngoại xâm giành lại hòa bình cho quê hương đất nước.

Lịch sử trong tôi là dấu thời gian hằn in trên mái đình rêu phong, trên những hiện vật cổ xưa của nền văn minh, văn hóa Việt Nam.

Lịch sử trong tôi là phong tục, tập quản tự nghìn đời, thể hiện nếp sống, nếp nghĩ nhân hậu, ân tình, thủy chung của dân tộc.

Lịch sử trong tôi còn là, ...

Từ những gợi ý trên và từ cảm xúc, suy nghĩ trong chuyến trải nghiệm sáng nay. em hãy viết bài văn với nhan đề “Lịch sử trong tôi là ..

1.2. Đề thi văn hay chữ tốt khối 6,7

Câu 1: 

Nếu được chọn một sự kiện, một đồ vật hoặc một hình ảnh về tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh hôm nay để đặt vào bảo tàng (nhằm giúp thế hệ sau hiểu thêm về thế hệ trẻ ngày nay) thì em sẽ chọn sự kiện hoặc đồ vật hoặc hình ảnh nào? Vì sao em chọn như vậy? (Trả lời trong khoảng 80 -100 chữ).

Câu 2:

Chắc hẳn trong chuyến trải nghiệm sáng nay có những hình ảnh để lại ấn tượng sâu sắc trong em…

Đó có thể là hình ảnh một chú rô-bốt, biểu hiện của nền công nghệ hiện đại, đang giao lưu, giới thiệu về ngàn năm lịch sử của dân tộc.

Đó có thể là hình ảnh những bạn trẻ, thế hệ tương lai của đất nước, đang say mê quan sát, trao đổi về những cổ vật in dấu đời sống tinh thần của các thế hệ đi trước.

Đó có thể là hình ảnh Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, công trình kiến trúc lâu đời, nằm giữa lòng quận 1, nơi phát triển sầm uất của thành phố mang tên Bác.

... Những hình ảnh ấy cho thấy giữa hiện đại và cổ xưa, giữa tương lai và quá khứ, giữa cái đang phát triển và cái đã qua vẫn luôn có những mối liên hệ không thể đứt gãy, tách rời.

Từ những gợi ý trên và từ cảm xúc, suy nghĩ trong chuyến trải nghiệm, em hãy viết bài văn với nhan đề: "Những hình ảnh ấn tượng trong tôi".

2. Bài dự thi Văn hay chữ tốt 2023 khối 8,9

Câu 1: Nếu được chọn một sự kiện, một đồ vật hoặc một hình ảnh về tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh hôm nay để đặt vào bảo tàng (nhằm giúp thế hệ sau hiểu thêm về thế hệ trẻ ngày nay) thì em sẽ chọn sự kiện hoặc đồ vật hoặc hình ảnh nào? Vì sao em chọn như vậy? (Trả lời trong khoảng 80 -100 chữ).

Nếu được chọn một hình ảnh đẹp để lưu giữ trong bảo tàng thì em sẽ chọn hình ảnh của cậu bé Phạm Trọng Đạt - cậu bé dọn rác trên đường đi học về. Hình ảnh cậu học trò nhỏ dừng xe dưới cơn mưa nặng hạt để nhặt rác thông miệng cống thoát nước luôn khiến em mỉm cười mỗi khi nghĩ đến. Không ai yêu cầu, cậu bé vẫn luôn dừng lại làm vậy mỗi khi trời mưa. Trong vóc dáng nhỏ bé là một tâm hồn cao thượng, đây là hình ảnh đẹp cần được lưu giữ cho thế hệ sau.

Xem thêm: Nếu được chọn một sự kiện, một đồ vật hoặc một hình ảnh về tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh hôm nay để đặt vào bảo tàng (nhằm giúp thế hệ sau hiểu thêm về thế hệ trẻ ngày nay) thì em sẽ chọn sự kiện hoặc đồ vật hoặc hình ảnh nào? Vì sao em chọn như vậy?

Câu 2: Lịch sử trong tôi là?

Lịch sử trong tôi là những con đường mang tên các chiến sĩ từng thấm bao nhiêu máu và mồ hôi của cha anh.

Lịch sử trong tôi là tập nhật ký ghi chép lại những năm tháng thăng trầm của đất nước với vô vàn câu chuyện.

Lịch sử trong tôi là những bài học anh dũng trong từng trang sử trang văn.

Lịch sử trong tôi còn là những lời dạy thấm thía không thể quên được của Bác Hồ: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước.”

Xem thêm: Mẫu bài tham khảo Lịch sử trong tôi là?

3. Bài dự thi văn hay chữ tốt khối 6,7

Những hình ảnh ấn tượng trong tôi từ cảm xúc, suy nghĩ trong chuyến trải nghiệm bảo tàng?

Dù chiến tranh ở Việt Nam đã lùi xa vào quá khứ nhưng những tàn tích do chiến tranh để lại vẫn còn mãi với thời gian. Là một học sinh lớp 6 với niềm yêu thích đặc biệt với bộ môn Lịch sử, chuyến trải nghiệm thăm quan bảo tàng này đã để lại rất nhiều cảm xúc, suy nghĩ trong tôi.

Như bác Hồ đã từng nói “dân ta phải biết sử ta”, hiểu được đạo lý đơn giản đấy giúp tôi ngày càng yêu thích tìm hiểu lịch sự và biết ơn sâu sắc đối với tấm lòng yêu nước và sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước.

Bạn có biết cảm giác đầu tiên khi chúng tôi bước vào bảo tàng, đó là hai chữ: Choáng ngợp, choáng ngợp trước chiều dài lịch sử của đất nước, trước quá trình xây dựng và giữ nước của ông cha, trước những cổ vật được lưu giữ, trước những trang phục, hình ảnh tái hiện lại một thời hào hùng. Những hình ảnh tù nhân bị tra tấn khiến chúng tôi vô cùng xúc động, sợ hãi và cả nể phục. Sức chịu đựng của người Việt Nam quá là khó ai mà tưởng tượng nổi. Tụi bạn tôi bàn tán với nhau rằng nếu bây giờ mà có chiến tranh, mà tra tấn như vậy chắc tao đầu hàng sớm. Nhưng tôi tin rằng, bạn tôi chỉ nói vậy thôi chứ nếu ở trong hoàn cảnh như vậy thì lòng yêu nước của mọi người sẽ chiến thắng, sẽ vượt qua tất cả.

Khi tham quan bảo tàng Hồ Chí Minh và bảo tàng Tôn Đức Thắng, tôi được nhìn lại chặng đường làm việc của hai Bác, một niềm kính trọng dâng đầy trong tôi. Hai con người, 2 tư tưởng lớn đã kề vai sát cánh cùng nhau đưa đất nước thoát khỏi chiến tranh, đưa đất nước phát triển. Tham quan bảo tàng tôi cũng thấy bất ngờ về chính mình, đã từ lâu tôi hầu như ít còn để ý đến những cảm xúc, những suy tư, trăn trở về cuộc sống, về những con người đang sống quanh mình. Nhịp sống hối hả của đô thị đã cuốn tôi vào vòng xoáy, học tập, làm thêm, tham gia chỗ này chỗ khác đã dành hết thời gian của tôi, tôi chỉ muốn có thêm nhiều thời gian nhưng chỉ là để ngủ. Thế nhưng, hôm nay khi đi tham quan bảo tàng tôi đã gặp lại cảm xúc của mình cách đây khá lâu, cảm xúc biết ơn những người đi trước, những người đã đổ máu xương để chúng ta sống, học tập ngày hôm nay, để sáng dậy, mở mắt ra ta được nhìn thấy những người thân yêu, được hít thở bầu không khí trong lành, được làm những công việc yêu thích.

Thế mà đã có những lúc ta cảm thấy chán nản, thấy ta thật bất hạnh biết bao. Chắc các bạn đi tham quan bảo tàng cũng có những cảm xúc như tôi, sẽ cảm thấy cuộc sống thật đáng quý biết bao, sẽ tự hứa với mình sẽ cố gắng để sống thật tốt, thật có ích. Tham quan bảo tàng thật ích biết bao!

Xem thêm: Những hình ảnh ấn tượng trong tôi từ cảm xúc, suy nghĩ trong chuyến trải nghiệm bảo tàng

Trên đây là bài dự thi Văn hay chữ tốt 2023 đầy đủ nhất với các câu trả lời cho các câu hỏi trong đề. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết khác tại mục Tài liệu: Bài thu hoạch, bài dự thi nhé.

Đánh giá bài viết
3 1.600
0 Bình luận
Sắp xếp theo