Bài cúng giỗ tổ nghề Makeup 2024

Bài cúng giỗ tổ nghề Makeup 2024. Giỗ tổ nghề Makeup là một hoạt động tâm linh ý nghĩa, thể hiện được truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc và cũng là dịp để những người làm trong ngành trang điểm mong cầu cho công việc làm ăn thuận lợi, phát đạt, được tổ nghề ban phước, chở che.

Vậy cúng tổ nghề makeup ngày nào, bạn có biết không? Bài viết dưới đây của HoaTieu.vn sẽ cung cấp thông tin giải đáp cho câu hỏi về ngày cúng tổ nghề makeup tại Việt Nam và mẫu văn khấn tổ nghề Makeup để các bạn có thực hiện việc cúng giỗ tổ nghề sao cho đúng chuẩn nhất. Mời các bạn cùng thưởng thức.

1. Cúng tổ nghề makeup ngày nào? Ông tổ nghề trang điểm là ai?

Giỗ tổ nghề trang điểm - sân khấu ở Việt Nam, ngày cúng tổ nghề makeup được lấy theo ngày mất của Bà tổ nghề Phạm Thị Trâm. Bà từng là nghệ nhân trong cung đình Huế đã sáng tạo nên nghệ thuật ca múa vào thời Đinh Bộ Lĩnh. Bà mất vào ngày 12 tháng 8 và giới nghệ sĩ đã lấy ngày này làm ngày giỗ tổ nghề sân khấu. Nghề trang điểm cũng làm lễ cúng theo ngày này.

Do đó cúng tổ nghề makeup sẽ được diễn ra vào ngày 12 tháng 8 âm lịch hàng năm.

Tuy nhiên nếu tổ chức lễ lớn, bạn cũng có thể giỗ tổ trong liên tục ba ngày là 11, 12 và 13 tháng 8 âm lịch, ngày 12 là lễ chính. Thời gian bắt đầu thực hiện nghi thức là đầu buổi sáng. Tùy vào quy mô, buổi lễ có thể kéo dài đến hết ngày hoặc kết thúc trong một buổi.

2. Cúng tổ nghề makeup cần những gì?

Mâm lễ cúng tổ nghề makeup
Mâm lễ cúng tổ nghề makeup

Mâm lễ cúng tổ nghề makeup được chuẩn bị thành tâm tùy theo hoàn cảnh, điều kiện của mỗi người, nhưng những món cơ bản cần có bao gồm:

  • 1 Bình hoa tươi
  • 1 Mâm ngũ quả
  • Hương nhang và nến cốc
  • Bình trà, nước lọc và rượu trắng
  • 1 Đĩa bánh kẹo
  • 5 phần chè hoặc xôi
  • Bộ tam sinh: 1 quả trứng luộc, 1 miếng thịt luộc và 1 con cua (hoặc 3 – 5 con tôm)
  • Heo quay nguyên con và bánh hỏi
  • Gà trống luộc nguyên con

3. Văn khấn tổ nghề makeup, trang điểm

“Nam mô A Di Đà Phật! ((3 lần)

– Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ thần quân.

– Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quan trong xứ này.

Tín chủ con là ………

Ngụ tại……………

Hôm nay là ngày ... tháng ... năm … AL

Tín chủ con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, đốt nén tâm hương dâng lên trước án, thành tâm kính mời: Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ Chư vị Tôn Thần, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ Địa, ngài Bản gia Táo Quân cùng Chư vị Tôn thần.

Con kính mời Thánh tổ nghề Trang điểm/Makeup

Cúi xin Chư vị Tôn thần thánh tổ nghề… thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù Trì tín chủ chúng con toàn gia an lạc, công việc hanh thông. Người vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật! ((3 lần)".

4. Hướng dẫn cách cúng mâm giỗ tổ nghề Makeup đúng chuẩn

4.1. Xác định ngày giờ tiến hành lễ cúng giỗ tổ nghề

Cúng tổ nghề makeup sẽ được diễn ra vào ngày 12 tháng 8 âm lịch hàng năm.

Cúng tổ nghề trong diễn ra vào khoảng thời gian từ ngày 11 đến 13 tháng 8 âm lịch, ngày 12 là lễ chính và được tổ chức như sau:

  • Ngày 11 là ngày cúng chay,
  • Ngày 12 là ngày cúng heo quay
  • Ngày 13 là ngày cúng gà.

Lưu ý: Với người chỉ tổ chức lễ cúng tổ nghề nhỏ thì chỉ cần thực hiện vào ngày chính là ngày 12 tháng 8 âm lịch hàng năm.

Thời gian để tiến hành tổ chức nghi thức của lễ cúng tổ nghề thường được bắt đầu vào buổi sáng. Có thể kết thúc trong ngày hoặc trong buổi tùy thuộc vào quy mô của lễ cúng.

4.2. Các bước thực hiện lễ cúng tổ nghề makeup, trang điểm

  • Chuẩn bị đồ lễ.
  • Chủ lễ dâng hương và khấn vái, đọc bài khấn đã chuẩn bị.
  • Khi nhang tàn thì chủ lễ vái lạy xin hạ lễ hóa vàng. Lưu ý là nếu văn khấn được chép ra giấy thì sẽ đốt cùng với hóa vàng.
  • Đồ lễ sau khi được xin sẽ đem thụ lộc; mọi người cùng nhau vui vẻ ăn uống cũng là một điềm lành khởi đầu cho nghiệp make up. Con cháu thế hệ sau càng thụ hưởng nhiều lễ vật với số lượng đông; thì lộc càng được tán rộng và nghề make up càng được có hậu sau này.
  • Bàn thờ để cúng ông tổ sư nghề make up cần phải một chiếc bàn gỗ nhỏ; có thể đặt vừa bài vị, lọ hoa và mâm đồ lễ. Chủ lễ phải là người có uy tín, được nhiều người trong giới makeup tin tưởng. Đây là người sẽ trực tiếp thực hiện các bước trong nghi thức thờ cúng; giúp mang lại cho nghề make up nhiều tài lộc và may mắn. Trong quá trình làm lễ, tất cả những thành viên tham gia đều phải ăn mặc thật chỉnh chu, trang trọng và sạch sẽ.
  • Đối với những người thợ make up mới vào nghề; mà cũng tham gia vào ngày giỗ ông tổ sư nghề make up thì cũng được coi là ngày ra mắt tổ nghề; cũng như những người làm trong giới. Người mới gia nhập cũng chuẩn bị một phần lễ nhỏ; để dâng lên ra mắt, người chủ lễ tiếp nhận và dâng hương khấn vái. Sau đó, người thợ mới sẽ vái lạy cầu khấn theo.

5. Một số lưu ý khi cúng giỗ tổ nghề makeup

- Chọn ngày giờ: Cúng tổ nghề trang điểm được thực hiện vào các ngàu 11, 12 và 13 tháng 8 âm lịch, ngày 12 là lễ chính. Nên chọn giờ đẹp để cúng trong ngày, có thể xem thầy để chọn giờ tốt.

- Tránh thiếu sót mâm cúng: Mẫm lễ cúng tổ nghề có lễ vật khá đơn giản, tuy nhiên bạn vẫn nên ghi lại danh sách để chuẩn bị đầy đủ các lễ vật. Tất nhiên, tùy vào điều kiện gia chủ mà sắm lễ cho phù hợp.

- Hạn chế đổ, bể: lễ cúng giỗ tổ nghề makeup nên diễn ra trong không khí vui tươi, hạn chế làm bể đồ, đặc biệt là các vật dùng làm nghề. Tránh sử dụng dụng cụ cũ trên mâm cúng, nếu cần thiết thì nên mua mới.

- Không nên nhờ người khá cúng hộ. Nếu đặt dich vụ hoặc nhờ người khác chuẩn bị lễ cúng vẫn cần tham gia buổi lễ để trực tiếp đọc văn khấn với bề trên

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 4.060
0 Bình luận
Sắp xếp theo