Bài cúng Giếng đêm Giao thừa, đầu năm 2024

Bài cúng Giếng đêm Giao thừa, đầu năm 2024 là một nét đẹp văn hóa cổ truyền. Nhiều nơi tiến hành Cúng giếng đầu năm và tiến hành lấy nước đêm giao thừa để cầu may mắn, đồng thời cảm ơn tổ tiên đã phù hộ suốt thời gian qua cũng như cầu an năm mới. Mời các bạn tham khảo Văn khấn thần giếng đêm Giao thừa, đầu năm 2024 cùng hướng dẫn Lễ vật cúng tạ giếng tại bài viết sau của HoaTieu.vn để thực hiện nghi thức đúng chuẩn nhé!

1. Bài cúng Giếng đêm Giao thừa, Cúng giếng đầu năm

Ngoài Lễ Hóa vàng ngày mùng 3 còn có 3 lễ cúng, đó là cúng Tết Nhà, Tết Vườn và Tết Giếng. Lễ này thường gặp ở nông thôn có giếng tự đào lấy nước, có sân vườn trồng cây ăn trái...

Theo tập tục chiều 30, người ta lo múc nước đổ đầy lu, đầy ghè để dự trữ. Cúng xong, đốt giấy vàng bạc và bỏ 3 đồng tiền xuống giếng mới được múc nước dùng.

Lấy nước giếng đúng vào giờ khắc thiêng liêng của đêm giao thừa là tập tục bao đời của người dân Việt Nam với mong muốn cuộc sống sum vầy ấm no. Mỗi năm vào đêm 30, tục lấy nước kéo dài chỉ nửa tiếng từ thời khắc giao thừa, lấy nước xong, làm lễ ở bàn thờ giếng rồi mọi người lại về nhà làm lễ tiếp. Mỗi gia đình chỉ có một người đại diện đi xin nước ở giếng.

Bài cúng Giếng đêm giao thừa đầu năm như sau:

Bài cúng Giếng đêm giao thừa số 1

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

Con kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, Ngũ phương Ngũ thổ, Phúc đức chính Thần.

Con kính lạy thành Hoàng làng ................,

Con kính lạy thần Giếng ngụ tại làng ................................

Con kính lạy các ngài Thần linh cai quản trong xứ này.

Tín chủ là………………………………………………………………

Ngụ tại………………………………………………………………….

Hôm nay là ngày……….tháng……..năm…………

Ngày đầu xuân năm mới, tín chủ con thành tâm sắm sửa hương, hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả, bầy ra trước án. Đốt nén hương thơm kính mời: ngày Bản gia Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ Địa Long Mạch Tôn thần, ngài Bản gia Ngũ phương Ngũ thổ, Phúc đức chính Thần, Các vị thần linh ngụ tại Giếng Làng ......................

Cúi xin các Ngày thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Bài cúng tạ Giếng đầu năm số 2

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần.

Con kính lạy các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức chính thần.

Con kính lạy Ngài Đông trù tư mệnh Táo Phủ Thần Quân

Con kính lạy thành Hoàng làng tại…….

Con kính lạy thần Giếng ngụ tại làng………

Con kính lạy các vị Thổ Công, Thổ Địa, Long Mạch, Tài Thần cùng các Tôn Thần cai quản khu vực này

Con kính lạy các vị Tiền chủ Hậu chủ Ngụ tại trong khu vực này.

Hôm nay là ngày 30 Tháng Chạp Năm Quý Mão (Nếu cúng trước 12h đêm). Nếu cúng sau giao thừa thì là Hôm nay là ngày mùng Một Tháng Giêng Năm Giáp Thìn, ngày đầu xuân năm mới.

Tín chủ con là...............

Ngụ tại thôn…… xã……. huyện……. tỉnh

Chúng con thành tâm sửa biện hương, hoa, trà quả, xôi, giò, rượu, gà và các thứ cúng dâng bày lên trước án. Con thành tâm kính mời ngài: Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần, các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức chính thần, Ngài Đông trù tư mệnh Táo Phủ Thần Quân, Thành Hoàng làng, thần Giếng, các vị Thổ Công, Thổ Địa, Long Mạch, Tài Thần cùng các Tôn Thần cai quản khu vực này về chứng giám lòng thành, thụ hưởng hương hoa lễ vật

Con lại thành tâm kính mời các vị Tiền chủ, hậu chủ ngụ tại trong khu vực này về thụ hưởng hương hoa lễ vật.

Nhân dịp giờ phút thiêng liêng, chuyển giao năm mới và năm cũ, con đến trước Giếng làng ............, có chút lễ mỏng lòng thành, tiền vàng sớ trạng xin được cúng tạ chư thần, lãng vãng hà bá ở trong giếng này đã phù hộ, ban phước lành cho gia đình con suốt thời gian qua.

Chúng con là những người trần mắt thịt, trong việc thờ cúng có điều gì chưa được chu toàn kính mong các ngài lượng thứ. Lễ bạc tâm thành cúi xin chứng giám. Khẩn cáo

Con Nam Mô A Di Đà Phật

Con Nam Mô A Di Đà Phật

Con Nam Mô A Di Đà Phật

(3 Vái)

Văn khấn cúng Giếng đầu năm 3

Nam mô A di đà Phật (3 lần)

Nam mô Đại từ đại bi quán thế âm Bồ Tát (3 lần)

Hôm nay ngày…. tháng…. năm Quý Mão, khoảnh khắc giao thừa bước sang năm mới.

Con là .........................,

Ngụ tại thôn…xã….huyện….tỉnh

Nhân dịp giờ phút thiêng liêng, chuyển giao năm mới và năm cũ, con đến trước Giếng làng ............, có chút lễ mỏng lòng thành, tiền vàng sớ trạng xin được cúng tạ chư thần, lãng vãng hà bá ở trong giếng này đã phù hộ, ban phước lành cho gia đình con suốt thời gian qua.

Con là người trần mắt thịt, tội có lỗi có, ăn chưa sạch, bạch chưa thông, không biết cúng cấp, nhưng nguyện một lòng thành, có tấm lòng từ bi, cầu xin chư vị quý Ngài, độ cho con được nước trong hoài hoài.

Cầu xin chư vị quý Ngài chứng giám lòng thành cùng lễ mọn cúng cấp chư vị thành tâm bái tạ, thụ hưởng lễ vật, phù trì con toàn gia an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

A di đà phật x3

2. Mâm lễ cúng tạ giếng, mâm cúng Giếng đầu năm

Khi tổ chức lễ giếng đầu năm, dù nhiều hay ít cũng phải chuẩn bị đầy đủ lễ vật để dâng cúng.

Tùy theo điều kiện từng địa phương mà chúng ta có thể chuẩn bị lễ vật sao cho phù hợp nhất. Nếu như gia chủ ăn mặn thì chúng ta có thể cúng lễ vật mặn còn nếu như gia chủ ăn chay thì chúng ta vẫn có thể cúng đồ chay.

Lễ vật để cúng giếng đầu năm như sau:

  • 1 cặp đèn cầy
  • 1 bình bông (hoa)
  • 1 nải chuối chín
  • Xôi chè
  • Trầu cau
  • Rượu thuốc
  • Tiền vàng
  • Gạo muối.

3. Ý nghĩa tục Cúng giếng đầu năm

Trong tâm thức người Việt, làng nào có giếng thì đó là nơi "tụ thủy tụ phúc" của làng, nơi đất trời giao hòa và là nguồn mạch sự sống. Giếng không chỉ để lấy nước sinh hoạt mà còn là nguồn sống, bởi không có nước thì không tồn tại được. Nước từ các giếng cổ không còn thứ nước bình thường nữa mà là sự linh thiêng, lòng thành kính của thế hệ sau với tâm niệm về cuộc sống đủ đầy.

Đêm giao thừa, người dân tập trung tại Giếng làng, cúng giếng rồi đổ nước giếng vào chén, bát dâng lên bàn thờ như thứ nước lộc mang về sự sung túc cho gia đình. Ý nghĩa của tục lệ lấy nước đêm giao thừa chính là sự cầu phúc cho một năm mới bội thu mùa màng, của cải làm ra tràn đầy như nước đổ vào nhà. Tục lệ này còn để cám ơn những người mở cõi lập làng tạo ra giếng nước cho dân.

Trên đây là Văn khấn cúng giếng, bài khấn cúng giếng đêm giao thừa, đầu năm để cầu an, lấy may đúng chuẩn phong thủy. HoaTieu.vn hy vọng rằng tài liệu này đã cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn đọc. Chúc các bạn một năm mới an khang, thịnh vượng, may mắn và thành công!

Đánh giá bài viết
15 14.555
0 Bình luận
Sắp xếp theo