Ai phát minh ra thi học kì?

Chắc hẳn có không ít bạn học sinh đã từng hỏi "Ai phát minh ra thi học kì" mà khiến tôi đau đầu thế này? Thi học kỳ là thi kết thúc học kỳ, nhằm đánh giá quá trình học của học sinh trong từng học kỳ, cả năm hoặc cả một giai đoạn. Nên thật ra phát minh ra thi học kì một sáng kiến rất hữu ích trong việc đánh giá tình hình học sinh đấy. Giờ thì cùng xem đáp án cho câu trả lời Ai phát minh ra đi học? nhé.

Ai là người phát minh ra thi học kì? Người thật sự sáng tạo ra thi học kì

1. Ai phát minh ra thi học kỳ?

Người phát minh ra thi học kỳ là Henry Fischel . Tuy nhiên hiện nay có hai giả thuyết về người phát minh ra kỳ thi học kì. Đó là Henry Fischel - một Nhà từ thiện kiêm Doanh nhân người Pháp, sống vào thế kỷ 19 và giáo sư chuyên ngành Nghiên cứu tôn giáo cũng tên Henry Fischel tại Đại học Indiana đầu thế kỷ 20. Cả hai đều có cùng tên và đều được cho rằng là người phát minh ra kỳ thi học kỳ. Chúng ta cùng xem kỹ hơn để phân tích ai là người phát minh ra thi học kỳ nhé.

Về người thứ nhất, nhà từ thiện Henry Fischel. Ông từng đi du lịch đến Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới. Ý tưởng của ông về các kỳ thi tập trung vào hai khía cạnh chính; kiểm tra yếu tố bên ngoài và bên trong. Ông cho rằng những đánh giá này sẽ kiểm tra mức độ quen thuộc của học sinh với những gì họ đã được dạy. Henry là một trong những người đầu tiên có triết lý về thi cử. Triết lý của ông đã định hình nên lịch sử. Ông đã tạo ra các kỳ thi để chỉ ra kiến thức tổng thể của học sinh trong các môn học và kiểm tra khả năng sử dụng kiến thức của họ.

Về người thứ hai, giáo sư Henry Fischel là người Mỹ gốc Đức, giảng dạy bộ môn Ngôn ngữ và văn hóa Cận đông tại Đại học Indiana. Ông là một nhân vật có ảnh hưởng trong việc thành lập Chương trình Nghiên cứu Do Thái và Khoa Nghiên cứu Tôn giáo tại Đại học Indiana. Nhiều tài liệu cho rằng ông mới là người chính thức sáng tạo ra kì thi học kì.

Tuy nhiên dù ai là người phát minh ra kỳ thi đi nữa thì cho đến thời điểm hiện tại việc thi cử đã trở thành một phần tất yếu của giáo dục ở tất cả các quốc gia. Điều này cũng giúp giáo viên đánh giá được thực lực của học sinh cũng như lựa chọn được các nhân tài cho đất nước.

Ai phát minh ra thi học kỳ?
Ai phát minh ra thi học kỳ?

2. Nguồn gốc của kỳ thi học kì

Trước khi kỳ thi học kì được định nghĩa chính thức là thi học kì, thi việc thi cử đã xuất hiện từ rất nhiều năm ở các nước phương Đông, tiêu biểu là Trung Quốc.

Có thể nói, Trung Quốc cổ đại là quốc gia đầu tiên thực hiện một kỳ thi tiêu chuẩn hóa trên toàn quốc. Đây được gọi là kỳ thi hoàng gia, được thiết lập bởi triều đại nhà Tùy vào năm 605 sau Công nguyên, nó có nghĩa là để lựa chọn các ứng cử viên có khả năng cho các vị trí chính phủ cụ thể.

Hệ thống này đã bị nhà Thanh bãi bỏ 1300 năm sau vào năm 1905, nhưng nước Anh đã áp dụng hệ thống thi tuyển này vào năm 1806 cho Dịch vụ công của nhà vua, và sau đó được áp dụng cho giáo dục, dần dần ảnh hưởng đến các khu vực khác trên thế giới. Đây là cách mà khái niệm thi cử cho học sinh được phát triển.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi ai phát minh ra thi học kì. Nếu còn đang phân vân người thật sự phát minh ra thi học kì, các bạn có thể chỉ cần trả lời mỗi cái tên Henry Fischel người phát minh ra thi học kì. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan khác trong mục Tài liệu: Có thể bạn chưa biết? nhé.

Đánh giá bài viết
1 287
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Ánh Dương Đặng
    Ánh Dương Đặng

    Mé nó>:(

    Thích Phản hồi 20/03/23