Ai là người phát minh ra nghỉ hè?

Ai là người phát minh ra nghỉ hè? Hiện nay, học sinh chúng ta vẫn luôn có những kì học và kỳ nghỉ hè luân phiên mỗi năm, vậy bạn có bao giờ thắc mắc người phát minh ra kỳ nghỉ hè là ai không? Để giải đáp được câu hỏi này, mời các bạn tham khảo nội dung bài viết dưới đây nhé.

1. Ai là người phát minh ra nghỉ hè?

Người phát minh ra nghỉ hè là nhà giáo dục Horace Mann. Năm 1837, Horace Mann đã phát minh ra kỳ nghỉ hè đầu tiên trên thế giới.

Ai là người phát minh ra nghỉ hè?
Ai là người phát minh ra nghỉ hè?

2. Nguồn gốc của kỳ nghỉ hè?

Nguồn gốc của kỳ nghỉ hè có thể bắt đầu từ việc ngày xưa, mùa hè sẽ trùng với việc thu hoạch của những người nông dân, các lớp học thường sẽ cho học sinh nghỉ một thời gian để đỡ đần cha mẹ làm ruộng. Nhưng đây chỉ là một giả thiết người ta đề ra.

Còn kỳ nghỉ hè chính thức đầu tiên trên thế giới bắt đầu từ khi nhà giáo dục Horace Mann - Cha đẻ của trường học công cho học sinh của mình nghỉ học từ năm 1837.

Horace Mann tin rằng quốc gia cần có một hệ thống giáo dục chính thống để tạo điều kiện cho mỗi cá nhân bộc lộ được hết tiềm năng của mình. Ông tranh luận rằng mỗi đứa trẻ đều có quyền tiếp cận giáo dục công miễn phí do chính quyền địa phương cung cấp và được trả bằng tiền thuế.

Với những suy nghĩ tiến bộ như thế, ông đã vận động về việc thành lập hệ thống trường công, nỗ lực tạo ra sự bình đẳng về giáo dục cho mọi người và phát minh ra kỳ nghỉ hè cho học sinh.

3. Tại sao lại có kỳ nghỉ hè?

Horace Mann đã phát minh ra kỳ nghỉ hè, vậy nguyên nhân là do đâu?

Ngày xưa, ở nước Mỹ, trong thời điểm mùa hè, hầu hết các gia đình giàu có và sung túc lấy mọi lý do để trốn khỏi thời tiết mùa hè nóng bức và khắc nghiệt cùng con cái của họ về vùng nông thôn mát mẻ. Điều này ảnh hưởng đến việc đến trường và tiến độ học tập vì thời đó việc đi học không bắt buộc.

Khi điều này tiếp tục, các nhà lập pháp và những người ủng hộ liên đoàn lao động đã tranh luận để cân bằng lại một kỳ nghỉ / nghỉ hè quy định hơn cho trẻ em đi học. Tất cả đều đồng ý rằng ý tưởng học tập quanh năm không lý tưởng cho trẻ em vì não là cơ cần được nghỉ ngơi.

Thời gian trôi qua, kỳ nghỉ hè đã trở thành một chuẩn mực và được thiết lập đầy đủ với các học khu khác nhau cắt bỏ khoảng 40-60 ngày nghỉ trong lịch năm học để phù hợp với kỳ nghỉ hè mới được hình thành này.

4. Kỳ nghỉ hè ở Việt Nam có từ bao giờ?

Dịch giả, nhà nghiên cứu lịch sử Nguyễn Quốc Vương cho rằng kỳ nghỉ vào mùa hè ở Việt Nam có từ thời Pháp thuộc. GS Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng GD&ĐT thông tin cho biết từ những năm 1940 đã có nghỉ hè. Ngày đó chưa có luật giáo dục nói chung nên kỳ nghỉ hè không được định nghĩa bằng văn bản mà ảnh hưởng bởi nền giáo dục Pháp thuộc.

PGS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT - cũng học tập vào giai đoạn này (1940-1954). Ông khẳng định giáo dục Việt Nam thời Pháp thuộc đã có kỳ nghỉ hè. Ngày đó, kỳ nghỉ hè bắt đầu vào cuối tháng 5 và đến tháng 9, học sinh trở lại trường. Khi đó, thời gian nghỉ rất hợp lý, bởi thời tiết mùa hè thường khắc nghiệt.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Ai là người phát minh ra nghỉ hè? Vậy là các bạn đã biết người phát minh ra nghỉ hè rồi đúng không? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan khác trong mục Tài liệu: Có thể bạn chưa biết? nhé.

Đánh giá bài viết
5 2.940
0 Bình luận
Sắp xếp theo