ACCA là gì?

Chứng chỉ ACCA là gì? Lợi ích khi học ACCA? ACCA giá trị như thế nào? Đây là câu hỏi nhiều người quan tâm, để giải đáp được mời các bạn tham khảo nội dung bài viết.

1. Chứng chỉ ACCA là gì?

ACCA là tên viết tắt của Hiệp hội kế toán công chứng Anh quốc (the Association of Chartered Certified Accountants). Đây là một hiệp hội nghề nghiệp được hình thành từ rất lâu (năm 1904) và có uy tín lớn trên thế giới.

Hiệp hội ACCA cung cấp các chương trình học với tên gọi là ACCA (tên viết tắt của hiệp hội), và chương trình FIA/CAT.

2. ACCA giá trị như thế nào?

Chứng chỉ ACCA bao gồm 13 môn học, chủ yếu trong 3 lĩnh vực: kế toán, kiểm toán và tài chính. Với mức độ kiến thức chuyên sâu và trải rộng, chương trình giúp học viên nắm vững nền tảng lý thuyết cùng các kỹ năng ứng dụng vào thực tiễn. Do đó, chứng chỉ ACCA với giá trị được công nhận rộng rãi trên toàn thế giới luôn tạo được sức hút mạnh mẽ với các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty đa quốc gia và công ty kiểm toán nước ngoài.

3. Chương trình ACCA

Chương trình ACCA gồm 15 môn học, tuy nhiên các bạn được tự chọn 2/4 đối với các môn Options. Như vậy, chỉ cần hoàn thành 14 môn coi như hoàn thành chương trình ACCA.

  • ACCA AB , ACCA FA, ACCA FR, ACCA MA, ACCA BL, ACCA PM, ACCA TX, ACCA AA, ACCA FM, ACCA SBL, ACCA SBR, ACCA AFM, ACCA APM

Một số vấn đề cần lưu ý trong lộ trình học ACCA như bên dưới nhé.

– Bài thi ACCA chia ra làm 2 dạng là CBE (thi trên máy tính) và PBE (thi viết trên giấy). Hiện tại, các môn từ F1 đến F4 được thi trên máy tính. Đối với PBE cũng chia ra làm 2 dạng:

  • Các môn từ F5-F9: bài thi có cả trắc nghiệm và tự luận. Cái này là mới thay đổi chứ trước kia mình thi là tự luận hoàn toàn đấy
  • Các môn từ P1-P7: bài thi tự luận hoàn toàn.

– Bài thi CBE thì các bạn thi lúc nào cũng được. Còn bài thi PBE hiện tại một năm ACCA sẽ tổ chức 4 đợt thi. Trước kia thì chỉ có 2 đợt thôi, bây giờ 4 đợt thì khả năng hoàn thành ACCA nhanh hơn nhé.

– Thời gian học và hoàn thành ACCA trung bình là 3-4 năm. Nhiều người thắc mắc sao học một chứng chỉ mà lâu, các môn từ P1 đến P7 thì có trình độ tương đương thạc sỹ nên lượng kiến thức cao và chuyên sâu. Một số trường hợp có thể hoàn thành nhanh hơn (2-2.5 năm), đó là danh cho những người giỏi, chăm chỉ cần mẩn, còn ở đây mình chỉ nói lộ trình học ACCA cho một người bình thường.

– Thêm một lưu ý nữa ACCA không giới hạn thời gian hoàn thành các môn F, tuy nhiên các bạn chỉ có… 10 năm để hoàn thành các môn P nếu không muốn bị xóa kết quả các môn P đã thi và yêu lại từ đầu các môn P nhé.

– Nhiều người cứ lầm tưởng ACCA cấp chứng chỉ thì chắc cũng tổ chức đào tạo nhưng thực tế ACCA KHÔNG tổ chức đào tạo và cũng KHÔNG viết sách cho học viên học. ACCA chỉ đưa ra Syllabus (đề cương) và tổ chức thi. Dựa vào Syllabus của ACCA thì các nhà xuất bản và các thầy giáo sẽ viết tài liệu để cho các bạn học viên học và thi

4. Chi phí để học ACCA

Một vấn đề mà được rất nhiều người quan tâm trước khi quyết định học chứng chỉ kế toán công chứng Anh đó là chi phí hết bao nhiêu? Một chương trình quốc tế có giá trị thì đương nhiên chi phí bỏ ra là không rẻ. Tuy nhiên, lợi ích mang lại quá lớn là điều các bạn nên cân nhắc.

Quan điểm của mình là “low risk, high return” thì cứ thế mà đầu tư, không có vốn thì đi vay học, mà hiện nay có hình thức vay trả góp để đi học nên các bạn cũng có rất nhiều cơ hội để học, học xong rồi sau đó đi làm có tiền quay lại trả nợ, còn lại là kiến thức mãi mãi.

Để giảm chi phí có 2 cách:

– Tự học. Cách này là tuyệt vời nhất nhưng không phải ai cũng làm được, dần cho các mọt sách nhé.

– Săn học bổng ACCA. Các trung tâm đào tạo luôn có các cuộc thi để trao học bổng, săn hoài kiểu gì cũng có, các bạn canh me vào các dịp lễ thường hay có, ví dụ như ngày nhà giáo Việt Nam thường hay có ưu đãi lớn, bạn xem thêm ưu đãi học ACCA.

5. Học ACCA để làm gì?

5.1. Học ACCA để đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực hiện nay

Thế kỷ 21 được xem là một trong những kỷ nguyên bùng nổ bởi toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế sâu rộng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Và trong thời kỳ này, Việt Nam được đánh giá là điểm đến tiềm năng cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư và trao đổi hàng hóa, dịch vụ.

Để nắm bắt được các cơ hội và cạnh tranh với các quốc gia khác, vấn đề hàng đầu Việt Nam cần phải làm chính là nâng cao chất lượng nguồn lao động. Bên cạnh các chứng chỉ quốc tế khác, chứng chỉ ACCA cũng giúp đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực hiện nay bằng việc nâng cao kiến thức chuyên ngành, nghiệp vụ và các kỹ năng tư duy chiến lược cần thiết.

5.2. ACCA giúp bạn có thể làm việc ở bất kỳ đâu trên thế giới

ACCA được chấp nhận ở nhiều quốc gia trên thế giới. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ACCA như một tấm “hộ chiếu toàn cầu” giúp bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu trong 179 quốc gia công nhận.

Nếu bạn có mơ ước du học hay trở thành công dân toàn cầu làm việc tại nước ngoài, bạn không nên bỏ qua chứng chỉ sáng giá này. Đây được xem là một trong những mục tiêu hàng đầu của nhiều người khi được hỏi về việc học ACCA để làm gì.

5.3. ACCA giúp bạn nổi bật với nhà tuyển dụng tốt nhất

Thị trường lao động ngày càng cạnh tranh. Và nếu bạn không biết làm nổi bật mình, bạn sẽ “chết chìm” trước các ứng viên khác. Thật may mắn, ACCA sẽ giúp bạn nổi bật với nhà tuyển dụng tốt nhất.

Các nhà tuyển dụng hàng đầu trên toàn cầu tìm kiếm các chuyên gia được đào tạo bởi ACCA. Lý do vì những người học và sở hữu ACCA đều có tư duy chiến lược, kiến thức chuyên môn, sự chuyên nghiệp và khả năng ngoại ngữ cần thiết để đáp ứng công việc.

ACCA liên kết với hơn 7.400 nhà tuyển dụng80 đối tác kế toán trên toàn thế giới. Nhờ vậy, bạn sẽ được kết nối với hàng nghìn vị trí tuyển dụng hấp dẫn. Trong đó không thể không kể đến các vị trí làm việc tại BIG4, Top 10 doanh nghiệp kiểm toán lớn tại Việt Nam mà hơn 90% học viên tại SAPP Academy đã và đang làm việc.

Đặc biệt, tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đa quốc gia đã tham gia chương trình ưu tiên tuyển dụng học viên ACCA. Ví dụ như KPMG (BIG4), Crowe, RSM, Russel Bedford ... Và nhờ vậy, bạn sẽ có thể nhanh chóng vượt xa các ứng viên khác trong cuộc đua tuyển dụng.

5.4. ACCA giúp bạn thăng tiến hơn trong công việc

Học ACCA giúp bạn thăng tiến hơn trong công việc. Đây được xem là mục đích chính và là câu trả lời nhiều người tìm kiếm khi được hỏi học ACCA để làm gì.

Thật vậy, theo thống kê của ACCA Việt Nam, khi sở hữu ACCA, bạn có thể thăng tiến lên các vị trí công việc cấp cao như:

  • Tổng Giám đốc (chiếm 4,12% hội viên);
  • Giám đốc Khối quản trị rủi ro/ Giám đốc Tài chính (chiếm 31% hội viên);
  • Cấp trưởng phòng (chiếm khoảng 25,6% hội viên);
  • Chuyên viên cấp cao ở các công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, các ngân hàng ...
5.5. Học ACCA giúp bạn sở hữu các chứng chỉ, bằng cấp quốc tế danh giá

Ngoài các lợi ích trên, chứng chỉ, bằng cấp quốc tế cũng là câu trả lời cho câu hỏi học ACCA để làm gì mà nhiều người tìm kiếm. Thật vậy, trong quá trình theo học ACCA, bạn có thể sở hữu được các chứng chỉ như:

  • Diploma in Accounting and Business khi hoàn thành 3 môn AB/F1, MA/F2, FA/F3;
  • Advanced Diploma in Accounting and Business khi hoàn thành 9 môn AB/F1, MA/F2, FA/F3, LW/F4, PM/F5, TX/F6, FR/F7, AA/F8, FM/F9;
  • ACCA Qualification khi hoàn thành 13 môn của ACCA.

Ngoài ra, bạn còn có cơ hội nhận được các bằng cấp danh giá khác mà không cần phải du học nước ngoài như:

  • Bằng Cử nhân của Đại học Oxford Brookes;
  • Bằng Thạc sĩ của Đại học London;
  • Bằng Thạc sĩ quản trị kinh doanh Đại học Oxford Brookes.

Các chứng chỉ, bằng cấp này không chỉ khiến bạn nổi bật trên thị trường lao động mà còn giúp bạn có cơ sở vững chắc để thăng tiến hơn trong công việc.

5.6. Giúp kết nối với hơn 227.000 chuyên gia Kế toán - Kiểm toán - Tài chính - Thuế trên khắp thế giới

Tính tới thời điểm hiện nay, ACCA có tới hơn 227.000 hội viên, hơn 517.000 học viên tại 179 quốc gia trên toàn cầu. Tại Việt Nam, có tới 1.300 hội viên và hơn 7.000 học viên ACCA. Khi bạn học và hoàn thành chứng chỉ, bạn sẽ được tham gia mạng lưới các chuyên gia Kế toán - Kiểm toán - Tài chính - Thuế này để chia sẻ kiến thức, phát triển năng lực, cập nhật thông tin hữu ích với các chuyên gia trên khắp thế giới.

5.7. Được cập nhật kiến thức hàng năm

Hằng năm, ACCA luôn tổ chức các hội thảo, chương trình, sự kiện để cập nhật kiến thức chuyên môn cho hội viên. Đây là điểm cực kỳ khác biệt của ACCA so với các chứng chỉ khác hiện nay. Tại các sự kiện này, bạn được làm mới những kiến thức chuyên môn, giao lưu gặp gỡ và tạo quan hệ với những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Tài chính - Thuế khác.

5.8. Cơ hội chuyển đổi sang các chứng chỉ uy tín khác như CPA, CIA

Khi học ACCA, bạn có thể dễ dàng chuyển đổi sang các chứng chỉ uy tín khác trong ngành như CPA (Chứng chỉ hành nghề Kế toán viên công chứng), chứng chỉ CIA.

Thông qua thỏa thuận giữa ACCA và IIA (Hiệp hội Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ), chỉ thông qua 1 bài thi duy nhất là ACCA - CIA Challege Exam, hội viên ACCA có thể sở hữu cả 2 chứng chỉ danh giá ACCA, CIA. Số lượng người sở hữu cả 2 chứng chỉ khá ít và đây cũng chính là cơ hội lớn cho bạn để trở nên nổi bật trong ngành, trở thành những người đi đầu.

Ngoài ra, khi có chứng chỉ ACCA, bạn sẽ được miễn tới 10 môn trong hệ thống 15 môn của chứng chỉ IACEW ACA.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 221
0 Bình luận
Sắp xếp theo