Dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn sách giáo khoa mới
Dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn sách giáo khoa mới
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Dự thảo Quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn sách giáo khoa (SGK); tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định SGK để lấy ý kiến. Mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết của Dự thảo. Cụ thể, sách giáo khoa mới sẽ phải đáp ứng 5 tiêu chuẩn, 19 tiêu chí.
Tổng quan dự thảo chương trình giáo dục phổ thông
Bộ Giáo dục chính thức không bắt buộc giáo viên làm sáng kiến kinh nghiệm
Bộ Giáo dục công bố tiêu chuẩn, tiêu chí làm sách giáo khoa mới
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
QUY ĐỊNH
Tiêu chuẩn, quy trình biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa
(Ban hành kèm theo Thông tư số /2017/TT-BGDĐT
ngày tháng năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
____________________________________________
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Văn bản này quy định về tiêu chuẩn sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa (sau đây gọi tắt là Hội đồng thẩm định).
2. Quy định này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa, các Hội đồng thẩm định và tổ chức, cá nhân liên quan.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong văn bản này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Sách giáo khoa: là xuất bản phẩm được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, cho phép sử dụng làm tài liệu dạy học chính thức trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
2. Bản mẫu sách giáo khoa (sau đây gọi tắt là bản mẫu): là bản thảo sách giáo khoa hoàn chỉnh đã được nhà xuất bản biên tập để in và phát hành.
Điều 3. Nguyên tắc biên soạn sách giáo khoa
1. Quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng và tuân thủ Hiến pháp, pháp luật; phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông.
2. Bảo đảm tính đồng bộ giữa mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục; bảo đảm tính tiếp nối, liên thông giữa các cấp học, lớp học, môn học.
3. Bảo đảm yêu cầu tinh giản, thiết thực, kế thừa ưu điểm của sách giáo khoa hiện hành, cập nhật với xu thế giáo dục hiện đại trên thế giới; gắn với chương trình bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục của nhà trường.
4. Thực hiện chủ trương một chương trình, nhiều sách giáo khoa. Khuyến khích các nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa.
5. Khuyến khích phát huy sự đóng góp của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các nhà khoa học, nhà giáo dục, nhà quản lý và toàn xã hội trong quá trình biên soạn sách giáo khoa.
Chương II
TIÊU CHUẨN, QUY TRÌNH BIÊN SOẠN, CHỈNH SỬA
SÁCH GIÁO KHOA
Điều 4. Tiêu chuẩn 1: Điều kiện tiên quyết của sách giáo khoa
1. Tiêu chí 1: Nội dung và hình thức sách giáo khoa phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.
2. Tiêu chí 2: Nội dung và hình thức sách giáo khoa không có định kiến về giới, sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, địa vị xã hội.
Điều 5. Tiêu chuẩn 2: Thể hiện mục tiêu chương trình, hỗ trợ phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục trong sách giáo khoa
1. Tiêu chí 3: Nội dung sách giáo khoa cụ thể hóa mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông và mục tiêu của chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục (sau đây gọi chung là môn học).
2. Tiêu chí 4: Bài học trong sách giáo khoa hỗ trợ, tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp; tăng cường tương tác giữa giáo viên với học sinh và giữa học sinh với nhau; tạo điều kiện và khuyến khích học sinh tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học tập góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất và năng lực được quy định trong chương trình.
3. Tiêu chí 5: Nội dung sách giáo khoa tuân thủ quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về danh mục thiết bị dạy học tối thiểu của chương trình giáo dục phổ thông ở các cấp học.
4. Tiêu chí 6: Các bài học trong sách giáo khoa thể hiện đúng, đủ, rõ ràng yêu cầu cần đạt về năng lực quy định trong chương trình môn học làm cơ sở cho việc đánh giá chính xác kết quả giáo dục theo định hướng phát triển năng lực.
5. Tiêu chí 7: Các câu hỏi, bài tập trong sách giáo khoa bám sát mục tiêu bài học và yêu cầu cần đạt về năng lực quy định trong chương trình môn học; được phân hóa theo các mức độ khác nhau.
6. Tiêu chí 8: Các hình thức kiểm tra, đánh giá phù hợp với đặc trưng môn học và yêu cầu phát triển năng lực học sinh; cụ thể hóa định hướng về kiểm tra, đánh giá của chương trình môn học.
Tham khảo thêm
Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT sửa đổi Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông
Công văn 1915/BGDĐT-GDTrH về tinh giảm cuộc thi dành cho giáo viên và học sinh phổ thông
Thông tư 31/2015/TT-BGDĐT về bộ tiêu chí đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh giáo dục phổ thông
Thông tư 07/2017/TT-BLĐTBXH quy định chế độ làm việc của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp
- Chia sẻ:Phùng Thị Kim Dung
- Ngày:
Dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn sách giáo khoa mới
313 KB 05/07/2017 9:07:00 SAGợi ý cho bạn
-
Công văn số 4327/BGDĐT-GDTH 2024 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025
-
Công văn 1515/BGDĐT-QLCL về tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023
-
Điều lệ trường trung học cơ sở, phổ thông 2024
-
Tải Công văn 2345/BGDĐT-GDTH xây dựng kế hoạch giáo dục trường tiểu học file word
-
Tải Quyết định 88/QĐ-BGDĐT 2024 phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 12
-
Thông tư 03/2023/TT-BGDĐT Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc bán trú
-
Điểm mới về lương giáo viên từ 1/7/2020
-
Bảng lương giáo viên, giảng viên 2023
-
Giáo viên về nghỉ phép có được thanh toán tiền tàu xe?
-
Chế độ trực hè, trực Tết của giáo viên các cấp 2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo dục - Đào tạo
Giáo viên mầm non tại địa bàn có KCN sẽ được nhận hỗ trợ
Thông tư 24/2017/TT-BGDĐT
Thông tư 12/2021/TT-BGDĐT Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm THCS, THPT
Nghị định 15/2019/NĐ-CP về Hướng dẫn Luật giáo dục nghề nghiệp
Quyết định số 70/2011/QĐ-UBND
Thông tư 23/2022/TT-BGDĐT Điều lệ trường cao đẳng sư phạm
Thuế - Lệ phí - Kinh phí
Giáo dục - Đào tạo
Y tế - Sức khỏe
Thể thao
Bảo hiểm
Chính sách
Hành chính
Cơ cấu tổ chức
Quyền Dân sự
Tố tụng - Kiện cáo
Dịch vụ Pháp lý
An ninh trật tự
Trách nhiệm hình sự
Văn bản Nông - Lâm - Ngư nghiệp
Tài nguyên - Môi trường
Công nghệ - Thông tin
Khoa học công nghệ
Văn bản Giao thông vận tải
Hàng hải
Văn hóa Xã hội
Du lịch
Doanh nghiệp
Xuất - Nhập khẩu
Tài chính - Ngân hàng
Lao động - Tiền lương
Đầu tư - Chứng khoán - Thương mại
Xây dựng - Đô thị - Đất đai - Nhà ở
Lĩnh vực khác