Tháng 9/2016: Công đoàn sẽ đại diện người lao động kiện doanh nghiệp nợ BHXH

Tháng 9/2016: Công đoàn sẽ đại diện người lao động kiện doanh nghiệp nợ BHXH

Người lao động với nỗi lo nợ đọng bảo hiểm xã hội, số nợ ngày càng cao, dưới đây là những con số cụ thể đã cho thấy, xu hướng nợ đọng bảo hiểm ngày càng gia tăng cả về số đơn vị sử dụng lao động và cả tổng số nợ đọng. Vậy giải pháp hiện tại trước mắt Công đoàn Việt Nam sẽ giải quyết như thế nào? HoaTieu.vn mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết.

Quy chế phối hợp 3601/QCPH-TLĐ-BHXH việc cung cấp thông tin khởi kiện đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm

Chế độ BHXH nghỉ việc chăm sóc con ốm

Nghị định 88/2015/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động và BHXH

Quyết định 828/QĐ-BHXH năm 2016 quy định quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

Quyết định 959/QĐ-BHXH về Quy định thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp

Công đoàn sẽ đại diện người lao động kiện doanh nghiệp nợ BHXH

Luật bảo hiểm xã hội 2014 có hiệu lực từ ngày 01/01/2016 trong đó có quy định Công đoàn được quyền đại diện người lao động khởi kiện ra Tòa án đối với hành vi vi phạm về BHXH của doanh nghiệp gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tập thể người lao động.

Trong 8 tháng vừa qua đã để ra khoảng trống pháp luật nên tình hình nợ đọng BHXH có chiều hướng tăng cao. Nếu như cuối năm 2015, nợ đọng BHXH mới ở mức trên 7.000 tỷ đồng thì đến giữa năm 2016, con số này đã lên đến 14.000 tỷ đồng.

Tháng 8 này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ gấp rút tập huấn cho cán bộ công đoàn tại các tỉnh, thành thuộc 3 vùng, miền như Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai...và đến tháng 9/2016 sẽ bắt đầu tiến hành thủ tục khởi kiện.

Đặc biệt, phía Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ xem xét đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ cán bộ cho các Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn các tỉnh, thành và đây sẽ là lực lượng nòng cốt tham gia khởi kiện DN vi phạm pháp luật BHXH trong thời gian tới.

Ngày 4/8, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính cho biết, tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội đang có chiều hướng gia tăng. Trong khi 8 tháng cuối năm 2015, nợ đọng bảo hiểm xã hội ở các doanh nghiệp ở mức hơn 7.000 tỷ đồng thì đến giữa năm 2016, con số này đã tăng lên hơn 14.000 tỷ đồng. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ khẩn trương vào cuộc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Theo đó, tổ chức Công đoàn sẽ đại diện cho người lao động khởi kiện doanh nghiệp vi phạm pháp Luật Bảo hiểm xã hội bắt đầu từ tháng 9/2016. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ chọn một số địa phương trọng điểm như: Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai... để tiến hành khởi kiện điểm.

Phó Chủ tịch Mai Đức Chính cho biết, vừa qua, Quốc hội đã ban hành một số luật, đặc biệt là Bộ luật Tố tụng dân sự, giao trách nhiệm cho tổ chức Công đoàn đại diện cho người lao động khởi kiện hoặc tham gia tố tụng liên quan đến tranh chấp lao động. Đặc biệt, Luật Bảo hiểm xã hội có hiệu lực kể từ 1/7/2016 có quy định, tổ chức Công đoàn có quyền khởi kiện ra Tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tập thể người lao động.

Liên quan về việc giải quyết nợ đọng bảo hiểm xã hội, tháng 4/2016, TANDTC có Công văn số 105 yêu cầu TAND các cấp triển khai một số quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, có hiệu lực từ 1/1/2016. Theo đó, Tòa án không thụ lý đơn khởi kiện của cơ quan Bảo hiểm xã hội đòi tiền nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của người lao động mà phải là tổ chức công đoàn cơ sở.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả việc khởi kiện doanh nghiệp vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức chương trình tập huấn hướng dẫn Công đoàn khởi kiện và tham gia tố tụng dân sự giải quyết tranh chấp lao động cá nhân và tranh chấp lao động tập thể. Tuy nhiên, trong điều kiện đội ngũ cán bộ liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố còn mỏng, trình độ về pháp luật còn hạn chế nên việc thực hiện sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ký kết chương trình phối hợp, tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm.

Trên cơ sở đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam các cấp sẽ cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ cho tổ chức Công đoàn trong việc khởi kiện ra Tòa án đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã ký Chương trình phối hợp với TANDTC để tổ chức tập huấn cho cán bộ công đoàn các cấp về năng lực, kỹ năng tham gia tố tụng về pháp luật lao động, kỹ năng tham gia phiên tòa xét xử vụ án lao động...

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, trong tháng 8/2016, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tổ chức ba đợt tập huấn cho cán bộ công đoàn tại các tỉnh, thành phố ở cả ba vùng, miền để tiến hành các thủ tục khởi kiện. Trước mắt, do trình độ cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở còn hạn chế, lực lượng cán bộ còn mỏng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ giao cho cán bộ Ban Thường vụ Lao động các tỉnh, thành phố đứng ra khởi kiện. Nếu tỉnh, thành phố nào thấy Công đoàn cấp trên của địa phương đảm đương được nhiệm vụ có thể giao thực hiện, từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, đặc biệt trong quá trình hội nhập, xứng đáng là tổ chức đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Giải quyết nợ đọng bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ký kết quy chế phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu trong việc khởi kiện ra tòa án đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Theo đó, những doanh nghiệp vi phạm pháp luật về các loại bảo hiểm trên (còn gọi là nợ đọng BHXH) sẽ được các đơn vị BHXH lập danh sách, chuyển LĐLĐ hoàn tất hồ sơ để khởi kiện ra tòa. Biện pháp này nhằm giải quyết tình trạng chiếm dụng BHXH, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

* Người lao động thiệt thòi khi doanh nghiệp nợ BHXH

Thời gian qua, tình trạng doanh nghiệp nợ BHXH là một trong những vấn đề được các cấp lãnh đạo tỉnh quan tâm. Bởi, việc nợ BHXH không chỉ ảnh hưởng đến ngành BHXH mà còn liên quan đến quyền lợi người lao động. Nhiều trường hợp công nhân làm việc thời gian dài, nhưng khi nghỉ làm hoặc cơ sở ngưng hoạt động mới phát hiện doanh nghiệp "trốn" đóng BHXH cho người lao động. Trong khi đó, trong quá trình làm việc người lao động vẫn bị doanh nghiệp trừ các khoản đóng đầy đủ từ tiền lương hàng tháng theo luật định. Thực tế, một số đơn vị nợ BHXH do điều kiện kinh doanh thật sự khó khăn. Tuy nhiên, không ít nơi cố tình né tránh trách nhiệm của mình với người lao động.

Đồng Nai hiện có hơn 6,7 ngàn doanh nghiệp tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN cho hơn 692 ngàn lao động. Việc đôn đốc, nhắc nhở các sơ sở kinh doanh đóng BHXH theo luật định là một trong những việc được BHXH tỉnh thực hiện xuyên suốt trong những năm qua. Song vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện tốt vấn đề này nên có dư nợ BHXH khá cao, như: Công ty cổ phần Lilama 45-1 nợ 15 tháng với tổng số tiền phải đóng và tiền lãi đến 31-8-2016 lên tới 18,8 tỷ đồng. Công ty này hiện có hơn 900 lao động đang làm việc. Hay Công ty cổ phần và đầu tư sản xuất Hoàng Gia nợ 10 tháng với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng của gần 600 lao động...

Lâu nay, việc nhắc nhở các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm cho người lao động theo quy định gặp không ít khó khăn do một số đơn vị cố tình ngó lơ trách nhiệm của mình.

* Siết chặt doanh nghiệp vi phạm

Theo thống kê của BHXH Đồng Nai, toàn tỉnh hiện có gần 70 doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 6 tháng trở lên. Tổng số tiền nợ BHXH lên tới gần 123 tỷ đồng. Mỗi doanh nghiệp nợ từ hơn 100 triệu đồng đến gần 20 tỷ đồng. Kéo theo các khoản nợ này là hàng ngàn người lao động bị ảnh hưởng đến quyền lợi của mình, như: chế độ khám chữa bệnh, thai sản, tai nạn, thanh toán chế độ khi nghỉ việc... Để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, BHXH tỉnh đang phối hợp cùng LĐLĐ tỉnh rà soát, thống kê các doanh nghiệp có nợ BHXH để tiến hành hoàn tất các thủ tục khởi kiện ra tòa.

Theo Phó giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành, BHXH đã cung cấp danh sách các doanh nghiệp BHXH cho LĐLĐ tỉnh. Từ đó, LĐLĐ chủ động hoàn tất hồ sơ khởi kiện ra tòa. "Chúng tôi hy vọng rằng, với sự phối hợp của LĐLĐ tỉnh, công tác giải quyết nợ đọng BHXH sẽ đạt những hiệu quả nhất định. Trước đây, khi chưa có quy định mới về sự phối hợp của LĐLĐ, Đồng Nai cũng đã từng có tiền lệ phối hợp với LĐLĐ TX.Long Khánh khởi kiện 1 doanh nghiệp tại TX.Long Khánh và đã thắng kiện, thu hồi được nợ. Hy vọng với những quy định mới, cùng với đại diện của tổ chức Công đoàn thì quyền lợi người lao động được bảo đảm. Qua đó, việc giải quyết nợ đọng BHXH sẽ đạt được những hiệu quả tích cực hơn nữa, nhất là công tác thi hành án để thu hồi nợ sau khi vụ kiện kết thúc cần được đẩy mạnh hơn" - ông Thành cho biết.

Đánh giá bài viết
1 88
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo