Quy định về vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng như thế nào?
Hàng siêu trường siêu trọng là gì? Quy định về vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng như thế nào? Cách vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng? Đây là câu hỏi rất nhiều doanh nghiệp thắc mắc, HoaTieu.vn mời các bạn tham khảo bài viết sau đây.
- Điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ
- Quy định giới hạn chiều dài xếp hàng hóa của xe và mức xử phạt
1. Hàng siêu trường siêu trọng là gì? Hàng siêu trường là gì? Hàng siêu trọng là gì?
Theo Điều 12. Quy định về hàng siêu trường, siêu trọng của Thông tư 46/2015/TT-BGTVT thì:
Hàng siêu trường là hàng không thể tháo rời, khi xếp lên phương tiện vận chuyển có một trong các kích thước bao ngoài (của tổ hợp phương tiện và hàng hóa xếp trên phương tiện) như sau:
- Chiều dài lớn hơn 20,0 mét;
- Chiều rộng lớn hơn 2,5 mét;
- Chiều cao tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên lớn hơn 4,2 mét; đối với xe chở container lớn hơn 4,35 mét.
Hàng siêu trọng là hàng không thể tháo rời, có trọng lượng lớn hơn 32 tấn.
2. Quy định chung về hàng siêu trường siêu trọng:
1. Hàng siêu trường siêu trọng là hàng có kích thước hoặc trọng lượng vượt quá giới hạn quy định nhưng không thể tháo rời ra được.
2. Việc vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng phải sử dụng xe vận tải phù hợp với loại hàng và phải có giấy phép sử dụng đường bộ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
3. Xe vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng phải chạy với tốc độ quy định trong giấy phép và phải có báo hiệu kích thước của hàng, trường hợp cần thiết phải bố trí người chỉ dẫn giao thông để bảo đảm an toàn giao thông.

3. Quy định chung về hàng siêu trường siêu trọng trên đường bộ
Trường hợp cần thiết có thể gia cố để tăng cường khả năng chịu tải của phương tiện vận tải nhưng phải tuân theo thiết kế đã được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền phê duyệt.
Các bạn lái xe tải chở hàng nặng, chở container cần nắm vững quy định “Vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ” được quy định tại Điều 12, Điều 13, Điều 14 thuộc Chương 4. Vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ của Thông tư 46/2015/TT-BGTVT về vấn đề này. Trong đó có một số nội dung đáng chú ý sau đây:
3.1. Quy định phương tiện vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng
Phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng là phương tiện có kích thước, tải trọng phù hợp với loại hàng hóa vận chuyển; đồng thời phù hợp với các thông số ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.
Trường hợp các rơ moóc kiểu module có tính năng ghép nối được với nhau sử dụng để chở hàng siêu trường, siêu trọng, cơ quan đăng kiểm xác nhận vào Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe với nội dung: “Được phép ghép nối các module với nhau và phải có Giấy phép lưu hành xe do cơ quan có thẩm quyền cấp phép”.
3.2. Quy định lưu hành phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ
Phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng lưu hành trên đường bộ phải thực hiện theo các quy định:
1. Việc lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ phải bảo đảm an toàn giao thông và an toàn cho công trình đường bộ.
2. Tổ chức, cá nhân là chủ phương tiện, người vận tải, người thuê vận tải hoặc người điều khiển phương tiện khi lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ phải thực hiện các quy định sau:
a) Có Giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ do cơ quan có thẩm quyền cấp;
b) Tuân thủ các quy định được ghi trong Giấy phép lưu hành xe.
- Xe chở hàng hóa vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép của xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe không được phép lưu hành trên đường bộ.
- Người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng khi lưu thông trên đường bộ phải tuân thủ các điều kiện quy định ghi trong Giấy phép lưu hành xe; đồng thời tuân thủ chỉ dẫn của người điều hành hỗ trợ dẫn đường, hộ tống (nếu có).
- Các trường hợp phải có xe hỗ trợ dẫn đường, hộ tống:
a) Khi xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển có một trong các kích thước bao ngoài (của tổ hợp phương tiện và hàng hóa xếp trên phương tiện) như sau: chiều rộng lớn hơn 3,5 mét; chiều dài lớn hơn 20 mét;
b) Tại vị trí công trình phải gia cường đường bộ.
- Các trường hợp phải khảo sát đường bộ:
a) Khi xếp hàng lên phương tiện có một trong các kích thước bao ngoài như sau: chiều rộng lớn hơn 3,75 mét hoặc chiều cao lớn hơn 4,75 mét hoặc chiều dài lớn hơn 20 mét đối với đường cấp IV trở xuống hoặc lớn hơn 30 mét đối với đường cấp III trở lên;
b) Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có tổng trọng lượng của xe hoặc có tải trọng trục xe vượt quá khả năng khai thác của đường bộ.
3.3. Trách nhiệm của bên vận tải hàng siêu trường siêu trọng
- Phải có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật và có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.
- Có đủ đội ngũ lái xe, cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề để sử dụng phương tiện và các thiết bị chuyên dùng.
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án (khảo sát hành trình chạy xe, vị trí địa hình nơi xếp dỡ, tốc độ xe đi, giờ đi, điểm đỗ...) vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng bảo đảm an toàn cho người, hàng hóa và công trình giao thông.
5. Vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng nghiệp vụ khác gì?
Đối với đường bộ: Phương tiện vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng bằng đường bộ là xe đầu kéo và moc chuyên dụng.
- Xe đầu kéo mooc lùn (fooc lùn): Xe có kích thước thông dụng là dài 12m rộng 3m3 chiều cao từ 50 Cm đến 1m. Tải trọng từ 30-50 Tấn.
- Xe đầu kéo mooc sàn rút ( mooc rút): Xe có kích thước thông thường là dài 12m rộng 2m5 cao 1m5 tuy nhiên có khả năng rút dài lên đến 21m. Tải trọng 25-35 Tấn.
- Xe đầu kéo mooc thủy lực (module thủy lực): Đây là dang mooc có nhiều module có thể nối ghép với nhau với chiều cao có cơ chế nâng lên hạ xuống, chiều rộng 3m chiều dài không hạn chế và trọng tải không hạn chế.
- Và một số loại thiết kế chuyên biệt cho vận chuyển khác cho từng mặt hàng chuyên biệt. Như mooc võng, mooc U…
Lưu ý: Đối với phương tiện vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng 100% phải có giấy phép lưu hành đặc biệt cho phương tiện do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Đối với đường sông: Phương tiện vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng bằng đường sông là sà lan hầm, sà lan bongton, sà hã miệng. Khi vận chuyển cần lưu ý chằng buộc hàng hóa an toàn trên sà lan và do đơn vị chuyên nghiệp lashing thực hiện. Ngoài ra còn là vấn đề cơ sở hạ tầng cẩu 2 đầu bến vì lý do hàng có kích thước và trọng lượng lớn cần có cẩu có tầm với và sức nâng phù hợp.
Đối với đường biển: Đối với vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng bằng đường biển thì sẽ chia làm 3 loại cơ bản cho 3 dạng tàu vận chuyển là tàu container, tàu rời và tàu roro.
- Đối với tàu container: Khi vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng sẽ sử dụng container chuyên dụng là: Container flatrack, Container platform, Container Open top. Khi vận chuyển hàng sử dụng container chuyên dụng này vấn đề quan trọng nhất là lashing hàng hóa trên cont phải làm đúng chuẩn và đảm bảo tính cân bằng và an toàn, đặc biệt cần giấy chứng nhận lashing từ một đơn vị giám định khi đóng hàng.
- Đối với tàu rời: Khi vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng tàu hàng rời tướng đối phổ biến cho những kiện kích thước quá lớn hoặc quá nặng, và khi cẩu 2 đầu cần cẩu lớn. Vấn đề kho khăn khi vận chuyển hàng bằng tàu rời gồm việc laytime tàu và hàng phù hợp, năng lực xếp dỡ, lashing hàng hóa…
- Đối với tàu roro: Phương tiện này thường phù hợp với mặt hàng là những loại máy xây dựng, máy công trình nhập nguyên con và chạy trực tiếp lên tàu.
Đối với đa phương thức: Vận chuyển siêu trường siêu trọng đa phương thức được áp dụng vô cùng phổ biến bởi lẽ những kho khan về hạ tầng giao thông kể cả vấn đề chi phí. Thì vận chuyển đa phương thức sẽ áp dụng. Hình thức phổ biến là Xe- sà lan- sà-lan ( tàu biển)- sà lan- Xe. Những vấn đề lưu ý ở đây là:
- Xác định laytime
- Năng lực cẩu và chi phí xếp dỡ
- Lashing
- Định tuyến vận chuyển đường bộ.
- Thời gian vận chuyển.
Trên đây là quy định về Quy định về vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng mới nhất 2025 HoaTieu tổng hợp và gửi đến các bạn tham khảo.
Các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết liên quan:
Tham khảo thêm
-
Kế hoạch bài dạy minh họa module 4 môn Toán THCS
-
8 loại hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo
-
Quy định về hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường
-
Các lỗi thường gặp khi đăng ký tài khoản VssID
-
Kế hoạch thi công chức thuế 2025
-
Kịch bản lễ trao huy hiệu Đảng 2025
-
Tại sao tháng 10 có 61 ngày? Giải thích 2025
-
Chia sẻ:
Tran Thao
- Ngày:
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Văn bản Giao thông vận tải tải nhiều
-
Nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông
-
QCVN 41:2016/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ
-
Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt
-
Thông tư 63/2014/TT-BGTVT về quản lý hoạt động vận tải
-
Thông tư 91/2015/TT-BGTVT về tốc độ, khoảng cách an toàn xe cơ giới tham gia giao thông
-
Nghị định 107/2014/NĐ-CP sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông
-
Nghị định 86/2014/NĐ-CP về Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
-
Luật giao thông đường bộ 2008 số 23/2008/QH12
-
Thông tư 22/2016/TT-BTC về biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới
-
Nghị định về xử phạt hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ số 71/2012/NĐ-CP
Pháp luật tải nhiều
-
Nghị quyết 60/2025/NQ-HĐND quy định Danh mục các khoản và mức thu các dịch vụ phục vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục tại Hà Nội
-
Công văn 7907/BGDĐT-GDPT triển khai Kết luận 221 của Bộ Chính trị dứt điểm sắp xếp các cơ sở giáo dục trước 31/12/2025
-
Quyết định 3237/QĐ-BGDĐT về việc triển khai phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi
-
Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2026 của học sinh, sinh viên, giáo viên
-
Tết Dương lịch 2026 được nghỉ mấy ngày?
-
Trường hợp Đảng viên không cần kiểm điểm cuối năm
-
Lịch nghỉ Tết 2025 chính thức các đối tượng
-
Lịch nghỉ tết 2025 của học sinh, giáo viên toàn quốc
-
Nghị quyết 47/2025/NQ-HĐND về mức học phí tại các cơ sở giáo dục TP Hà Nội năm học 2025-2026
-
Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh THCS và THPT
Bài viết hay Văn bản Giao thông vận tải
-
Từ 31/8, cấp giấy biên nhận giữ cà vẹt xe cho chủ phương tiện
-
Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt
-
Tải Thông tư 09/2024/TT-BGTVT Sửa đổi Quy chuẩn Trạm dừng nghỉ đường bộ file Doc, Pdf
-
Nghị định về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong biên giới biển Việt Nam số 71/2015/NĐ-CP
-
Công văn 107/2013/GSQL-GQ1
-
Quyết định 1188/QĐ-BGTVT pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật đường sắt
-
Thuế - Lệ phí - Kinh phí
-
Giáo dục - Đào tạo
-
Y tế - Sức khỏe
-
Thể thao
-
Bảo hiểm
-
Chính sách
-
Hành chính
-
Cơ cấu tổ chức
-
Quyền Dân sự
-
Tố tụng - Kiện cáo
-
Dịch vụ Pháp lý
-
An ninh trật tự
-
Trách nhiệm hình sự
-
Văn bản Nông - Lâm - Ngư nghiệp
-
Tài nguyên - Môi trường
-
Công nghệ - Thông tin
-
Khoa học công nghệ
-
Văn bản Giao thông vận tải
-
Hàng hải
-
Văn hóa Xã hội
-
Doanh nghiệp
-
Xuất - Nhập khẩu
-
Tài chính - Ngân hàng
-
Lao động - Tiền lương
-
Đầu tư - Chứng khoán - Thương mại
-
Xây dựng - Đô thị - Đất đai - Nhà ở
-
Lĩnh vực khác