Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký, sang tên xe qua mạng

Tại Hà Nội và TP HCM, Cục Cảnh sát giao thông đang triển khai hệ thống Cổng thông tin điện tử đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ qua mạng Internet. Theo đó, người dân hoặc các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp thuộc hai địa bàn trên có nhu cầu làm thủ tục đăng ký xe ôtô, xe máy đều có thể đăng ký khai hồ sơ trực tuyến qua đây, kể cả sang tên đổi chủ.

1. Từ 1-8 có thể khai đăng ký xe qua mạng

Ngày 21-7, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cho biết đang chuẩn bị triển khai Thông tư 58/2020/TT-BCA với nhiều thay đổi trong quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số ôtô.

Cụ thể, từ ngày 1-8, theo thông tư có 8 điểm mới mà các chủ xe có thể áp dụng thực hiện như:

- Chủ ôtô có thể thực hiện đăng ký xe trực tuyến (qua mạng Interrnet). Cụ thể, chủ xe kê khai thông tin của xe, chủ xe vào giấy khai đăng ký xe theo mẫu trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông hoặc cổng dịch vụ công quốc gia để đăng ký xe trực tuyến và nhận mã số thứ tự, lịch hẹn giải quyết hồ sơ qua email hoặc qua tin nhắn điện thoại.

- Chủ xe trước khi cải tạo xe, thay đổi màu sơn (kể cả kẻ vẽ, quảng cáo) phải khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông hoặc trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe và được xác nhận của cơ quan đăng ký xe thì mới thực hiện, làm thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã được cải tạo hoặc khi thay đổi địa chỉ của chủ xe.

- Các ôtô thay vì gắn 1 biển số ngắn và 1 biển số dài như trước đây nay được gắn 2 biển số ngắn với chiều cao 165mm, chiều dài 330mm.

- Xe có biển số bị mờ, gãy, hỏng hoặc bị mất hoặc chủ xe có nhu cầu đổi biển số 3, 4 số sang biển số 5 số sẽ được cấp, đổi lại.

- Các xe hoạt động kinh doanh vận tải được cấp biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen, sêri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z (thực hiện từ ngày 1-8 tới).

Xe hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký trước ngày thông tư 58 có hiệu lực phải thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31-12-2021. Sau ngày 31-12-2021, các trường hợp không thực hiện việc chuyển đổi biển số sẽ bị xử lý theo quy định của Chính phủ đối với hành vi điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định.

- Thông tư 58 quy định cho phép xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người nhưng thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu vẫn được giải quyết đăng ký, sang tên theo quy định tại điều 19 thông tư 58 cho đến hết ngày 31-12-2021.

- Chủ xe không phải đến cơ quan đăng ký xe rút hồ sơ gốc khi làm thủ tục sang tên xe đi tỉnh khác (khoản 2 điều 10 thông tư 58). Người được ủy quyền đến làm thủ tục đăng ký xe, không phải có giấy ủy quyền, chỉ cần xuất trình giấy tờ của chủ xe và giấy tờ tùy thân của mình (còn giá trị sử dụng) là được giải quyết đăng ký, cấp biển số xe.

- Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có phương tiện đã đăng ký theo quy định, nay chủ xe không thuộc đối tượng được cấp hệ biển số xe đó, có trách nhiệm nộp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe và làm thủ tục di chuyển, đổi biển số theo đúng quy định.

2. Hướng dẫn đăng ký xe qua mạng

Cục CSGT đang thực hiện thí điểm hệ thống Cổng thông tin điện tử đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ qua mạng Internet tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Triển khai thủ tục đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ qua mạng Internet là chủ trương tích cực, phù hợp với tinh thần cải cách hành chính phục vụ nhân dân, rút ngắn thời gian, giảm thủ tục, giảm số lần đi lại của người dân, vừa đáp ứng yêu cầu của người dân vừa từng bước xây dựng lực lượng công an nhân dân chính quy, hiện đại.

Hệ thống gồm 13 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4:

  • Đăng ký, cấp biển số xe ô tô;
  • Đăng ký sang tên xe ô tô trong cùng tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;
  • Sang tên, di chuyển xe ô tô đi tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;
  • Đăng ký xe ô tô từ tỉnh khác chuyển đến;
  • Đổi, cấp giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe ô tô;
  • Đăng ký xe ô tô tạm thời;
  • Thu hồi giấy chứng nhận, biển số xe ô tô;
  • Đăng ký, cấp biển số xe mô tô;
  • Đăng ký sang tên xe mô tô trong cùng tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;
  • Sang tên, di chuyển xe mô tô đi tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;
  • Đăng ký xe mô tô từ tỉnh khác chuyển đến;
  • Đổi, cấp giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe mô tô;
  • Thu hồi giấy chứng nhận, biển số xe mô tô;

Một trong các tính năng ưu việt của hệ thống là việc tích hợp các thông tin khai trên hệ thống vào biểu mẫu giấy khai đăng ký xe. Như vậy, sau khi nhập thông tin, chỉ cần một thao tác đơn giản “click” vào biểu tượng “In giấy khai” thì giấy khai đăng ký xe sẽ được in ra, bạn không cần viết tay như trước, tránh được việc viết sai, viết nhầm, viết đi viết lại nhiều lần. Giấy khai đăng ký xe có thể in tại nhà, hoặc tại cơ quan đăng ký xe.

Khi có nhu cầu đăng ký xe, chỉ cần ở bất cứ địa điểm nào có máy tính nối mạng Internet, bạn truy cập địa chỉ trên Website Cảnh sát giao thông http://csgt.vn sau đó chọn nhấn (click) vào biểu tượng “Đăng ký xe qua mạng Internet”, trình tự thủ tục, hồ sơ, mức thu lệ phí... đăng ký xe sẽ được hướng dẫn cụ thể chi tiết, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian đến cơ quan đăng ký xe để hỏi các cán bộ đăng ký xe hướng dẫn.

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký, sang tên xe qua mạng

Truy cập Website CSGT chọn mục này

Thao tác thực hiện quy trình đăng ký xe qua mạng:

1. Bạn vào mục “hướng dẫn” (thao tác không bắt buộc) giúp bạn tìm hiểu các thông tin về công tác đăng ký xe.

2. Chọn loại xe đăng ký (mục “Đăng ký ô tô” hoặc “Đăng ký mô tô”) và nhập thông tin.

VD: chọn “Đăng ký ô tô”

- Xem hướng dẫn về đối tượng áp dụng và trình tự thực hiện đăng ký xe.

- Nhập thông tin: Tại đây các trường thông tin đã mặc định, gợi ý các nội dung thông tin cần nhập như: loại xe, số loại, nhãn hiệu...

- Chọn “hồ sơ”: Tại mục này, bạn click vào các loại giấy tờ phải có trong hồ sơ khi bạn mang đến cơ quan Công an để hệ thống xác nhận các loại giấy tờ hợp lệ có trong hồ sơ và cho phép bạn thực hiện thao tác tiếp theo.

- Tiếp tục “chọn lịch hẹn”: Khi bạn nhập thông tin vào giấy khai địa chỉ của bạn, hệ thống sẽ tự động kích hoạt và chỉ dẫn cho bạn cơ quan bạn cần phải đến để làm thủ tục đăng ký xe. Bạn sẽ chọn ngày, thời gian cụ thể trong ngày để đến đăng ký xe. Hệ thống sẽ thông báo cho bạn biết bạn có đăng ký thành công hay không và báo cho bạn biết khả năng đáp ứng của hệ thống theo yêu cầu của bạn. Nếu sau 05 ngày kể từ ngày chọn lịch đăng ký xe mà bạn không đến cơ quan đăng ký xe để đăng ký, trên hệ thống sẽ tự hủy hồ sơ của bạn.

- Chọn “hoàn thành hồ sơ” để kết thúc thủ tục đăng ký xe trên mạng.

Hướng dẫn đăng ký xe qua mạng

3. Sau khi hoàn tất thủ tục trên mạng, bạn chỉ cần mang xe và hồ sơ xe đến điểm đăng ký theo thời gian bạn đã lựa chọn. Bạn có thể in phiếu hẹn hoặc chụp ảnh lại màn hình máy tính thông tin hoàn thành hồ sơ của bạn, hoặc ghi nhớ mã hồ sơ của bạn, khi đến cơ quan đăng ký xe, bạn đọc mã hồ sơ cho cán bộ đăng ký để làm thủ tục đăng ký xe.

4. Người dân sẽ đăng ký sang tên đổi chủ, cấp biển số xe qua mạng

Mời các bạn cùng tham khảo thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ, cấp biển số xe qua mạng qua hình ảnh inforgraphic như sau:

Đăng ký sang tên đổi chủ, cấp biển số xe qua mạng

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 4.765
0 Bình luận
Sắp xếp theo