Quốc tang có được nghỉ không?

Quốc tang là một nghi thức được tổ chức nhằm thể hiện sự tiếc thương sâu sắc và tôn kính của toàn dân tộc đối với những cá nhân đã có công lao to lớn vì sự nghiệp cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong thời gian diễn ra Lễ Quốc tang nhiều hoạt động sẽ bị hạn chế nhưng liệu người lao động hay học sinh, sinh viên có được nghỉ không, Hoatieu.vn mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời chi tiết cho câu hỏi Quốc tang có được nghỉ làm, nghỉ học không?

Các quy định về tổ chức Lễ Quốc tang hiện nay được đề cập cụ thể tại Nghị định số 105/2012/NĐ-CP về tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức ngày do Chính phủ ban hành ngày 17 tháng 12 năm 2012, mời các bạn cùng tham khảo.

Lễ Quốc tang có được nghỉ theo quy định

1. Quốc tang có được nghỉ làm không?

Tại Điều 10 Chương II Nghị định số 105/2012/NĐ-CP quy định về thời gian, nghi thức để tang như sau:

Thời gian tổ chức Lễ Quốc tang là 02 (hai) ngày.

Trong thời gian này các cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang (có kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ và chỉ treo cờ đến 2/3 chiều cao của cột cờ, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay), không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Theo đó, nghị định chỉ quy định việc không được tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng trong thời gian diễn ra Lễ Quốc tang là 2 ngày. Mọi người dân, người lao động vẫn phải đi làm bình thường trong thời gian này.

Tuy nhiên, người lao động có thể được nghỉ làm hay không còn phụ thuộc vào một vài yếu tố như tính chất công việc hay quyết định của cấp lãnh đạo phía trên, dựa trên tình hình thực tế và đặc thù của công việc. Do đó, để xem bản thân mình có được nghỉ làm hay không thì người lao động nên chủ động hỏi trực tiếp lãnh đạo cơ quan, công ty, người quản lý và chú ý theo dõi các thông báo trong nội bộ tổ chức, công ty.

2. Quốc tang có được nghỉ học không?

Như đã đề cập ở trên, mọi hoạt động trừ các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng vẫn sẽ diễn ra bình thường.

Đối tượng học sinh, sinh viên cũng sẽ không được nghỉ học, trong thời gian diễn ra Lễ Quốc tang thì học sinh, sinh viên vẫn sẽ phải đến trường.

Tuy nhiên, việc nghỉ học của học sinh, sinh viên sẽ dựa trên quyết định của từng cơ sở giáo dục và chính quyền địa phương. Hay phía nhà trường có thể điều chỉnh lịch học và lịch các hoạt động khác của trường để tạo điều kiện cho học sinh được nghỉ.

Quyết định cho học sinh, sinh viên nghỉ học sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ của sự kiện, thời gian diễn ra và quyết định của chính quyền địa phương.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 210
0 Bình luận
Sắp xếp theo