Lễ Quốc tang sẽ cấm những gì?

Quốc tang là một nghi thức tang lễ cao nhất được tổ chức ở Việt Nam. Trong không khí tang thương diễn ra khắp cả nước, nhiều hoạt động sẽ bị hạn chế hoặc thậm chí là bị hủy bỏ theo quy định tại Nghị định số 105/2012/NĐ-CP ngày 17 tháng 12 năm 2012 quy định về việc thực hiện Quốc tang của Nước Việt Nam. Hoatieu.vn mời các bạn cùng tham khảo những hoạt động bị cấm trong Lễ Quốc tang dưới đây theo quy định nhé!

Quy định về những hoạt động bị cấm trong Lễ Quốc tang

1. Quốc tang cấm những hoạt động nào?

Theo quy định tại Điều 10 Nghị định 105/2012/NĐ-CP quy định tổ chức lễ tang cán bộ, công, viên chức như sau:

Thời gian tổ chức Lễ Quốc tang là 02 (hai) ngày. Trong thời gian này các cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang (có kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ và chỉ treo cờ đến 2/3 chiều cao của cột cờ, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay), không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Như vậy, theo quy định thì các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng sẽ không được tổ chức trong thời gian 02 ngày Lễ Quốc tang diễn ra.

Những hoạt động vui chơi, giải trí công cộng sẽ bị hoãn hoặc hủy bỏ có thể kể đến như:

- Các buổi biểu diễn, lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao quy mô lớn.

- Các chương trình truyền hình giải trí, gameshow hài hước. Thay thế vào đó bằng các chương trình tin tức đặc biệt, phim tài liệu hoặc chương trình tưởng niệm...

- Một số hoạt động kinh doanh, đặc biệt là những hoạt động liên quan đến vui chơi giải trí.

- Các hình thức giải trí cá nhân như: Nghe nhạc quá lớn, tổ chức tiệc tùng,...

Ngoài các hoạt động vui chơi giải trí kể trên thì việc đăng tải các nội dung vui vẻ trên mạng xã hội cũng sẽ bị hạn chế.

Do đó, mọi người dân cần hết sức chú ý trong quá trình tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí đã lên kế hoạch từ trước, nên hạn chế chia sẻ những nội dung không phù hợp với không khí tang thương.

Quốc tang cấm những hoạt động nào?

2. Quốc tang dành cho những ai?

Theo như quy định tại Điều 5 Nghị định 105/2012/NĐ-CP, chỉ có một số ít cán bộ lãnh đạo giữ chức vụ quan trọng trong bộ máy chính quyền Việt Nam mới được thực hiện tổ chức Lễ Quốc tang cụ thể như sau:

Các đồng chí đang giữ chức vụ hoặc thôi giữ chức vụ đối với một trong các chức vụ sau đây khi từ trần được tổ chức lễ Quốc tang:

- Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

- Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đối với cán bộ cấp cao có quá trình đóng góp và công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, có uy tín lớn trong nước và quốc tế khi từ trần do Bộ Chính trị quyết định.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
8 488
0 Bình luận
Sắp xếp theo