Khi nào công an được kiểm tra điện thoại?

Khi nào công an được kiểm tra điện thoại? Trong trường hợp nào thì công an được kiểm tra điện thoại của người dân? Khi kiểm tra điện thoại, công an phải tuân thủ những quy định nào?

1. Ai có quyền kiểm tra điện thoại?

1.1 Thẩm quyền kiểm tra điện thoại khi xử phạt hành chính

Khi nào công an được kiểm tra điện thoại?

Trong lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính, người có thẩm quyền áp dụng biện pháp kiểm tra điện thoại gồm những đối tượng sau theo điều 128 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012:

- Trưởng Công an phường; Trưởng Công an cấp huyện;

- Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Trưởng phòng Cảnh sát trật tự, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ…

- Chiến sĩ cảnh sát nhân dân đang thi hành công vụ được khám điện thoại nếu có căn cứ cho rằng nếu không khám ngay thì tang vật vi phạm hành chính sẽ bị tẩu tán, tiêu hủy và phải báo cáo ngay cho Thủ trưởng trực tiếp của mình, chịu trách nhiệm về việc khám.

1.2 Thẩm quyền kiểm tra điện thoại trong lĩnh vực hình sự

Theo quy định tại Điều 192 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 (BLTTHS), những người sau đây có quyền kiểm tra điện thoại:

  • Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra các cấp. Trường hợp này, lệnh bắt phải được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn trước khi thi hành;
  • Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân và Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự các cấp;
  • Chánh án, Phó Chánh án Tòa án nhân dân và Chánh án, Phó Chánh án Tòa án quân sự các cấp; Hội đồng xét xử.

2. Khi nào công an được kiểm tra điện thoại?

Công an được kiểm tra điện thoại của người dân trong trường hợp nào?

2.1 Công an kiểm tra điện thoại khi xử phạt hành chính

Khoản 1 Điều 128 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định: Việc kiểm tra điện thoại chỉ được tiến hành khi có căn cứ cho rằng trong điện thoại có cất giữ tang vật vi phạm hành chính.

2.2 Công an kiểm tra điện thoại trong vụ án hình sự

Theo điều 192 BLTTHS, việc kiểm tra, thu giữ điện thoại chỉ được thực hiện khi có căn cứ để nhận định trong thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm, dữ liệu điện tử có công cụ, phương tiện phạm tội, tài liệu, đồ vật, tài sản liên quan đến vụ án thì có thể khám xét thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm, dữ liệu điện tử.

Khi kiểm tra điện thoại thì cơ quan chức năng chỉ được kiểm tra phần liên quan đến hành vi vi phạm, không được phép kiểm tra, phát tán những thứ không liên quan khác.

3. Việc kiểm tra điện thoại phải tuân theo quy định nào?

Theo quy định tại điều 195 BLTTHS, Việc khám xét phương tiện (kiểm tra điện thoại) phải có mặt chủ sở hữu hoặc người quản lý phương tiện và người chứng kiến. Trường hợp chủ sở hữu hoặc người quản lý phương tiện vắng mặt, bỏ trốn hoặc vì lý do khác họ không có mặt mà việc khám xét không thể trì hoãn thì việc khám xét vẫn được tiến hành nhưng phải có hai người chứng kiến.

Việc khám đồ vật phải được lập thành biên bản, giao cho chủ sở hữu một bản.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Khi nào công an được kiểm tra điện thoại? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết có liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 1.317
0 Bình luận
Sắp xếp theo