Hộp đen máy bay là gì?

Hộp đen máy bay là một vật dụng vô cùng quan trọng trong mỗi chuyến bay. Vậy hộp đen máy bay màu gì? Hộp đen máy bay có tác dụng gì? Hộp đen máy bay đặt ở đâu? Tại sao lại gọi là hộp đen trong khi nó có màu cam? Đây đều là các thông tin không phải ai cũng biết. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số kiến thức về hộp đen máy bay, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Hộp đen máy bay là gì?

Hộp đen” thực chất không phải là tên gọi gốc được sử dụng trong ngành hàng không, mà tên gọi chính thức phải là “máy thu thập dữ liệu chuyến bay”. Đây là một thiết bị điện tử được thiết kế, đặt trong cấu tạo máy bay để ghi nhận các dữ liệu liên quan, phục vụ cho nhiều mục đích điều tra, nghiên cứu, đặc biệt là những sự cố rủi ro. Chúng có giá thành rất đắt, rơi vào khoảng 10.000 – 15.000 USD/thiết bị.

Hiện tại, có hai phân loại thiết bị theo dõi máy bay được công nhận chính thức và sử dụng trong ngành theo luật quốc tế bao gồm:

Một là Máy ghi dữ liệu chuyến bay thực hiện chức năng thu thập thông tin từ các máy đo hệ thống, bao gồm vận tốc, độ cao, góc bay…)

Hai là Máy ghi âm buồng lái thực hiện việc ghi lại các cuộc hội thoại và trò chuyện của phi công hoặc nhân viên phụ trách trong buồng.

Thông thường, hai thiết bị này được đặt trong cùng một khuôn chung với nhau, từ đó một chiếc hộp đen trên máy bay sẽ làm được cả 2 việc trên cùng lúc.

Thành phần của hộp đen máy bay và nhiệm vụ của chúng

2. Hộp đen có màu gì?

Tông màu chủ đạo cố định trên mọi chiếc hộp đen máy bay là vàng cam, được coi là sự kết hợp của các màu sắc dễ nhìn và gây chú ý để phân biệt nhất so với các vật thể khác. Do vậy, cách gọi “hộp đen” chỉ là một khái niệm quen thuộc thay thế cho từ chuyên môn, hoàn toàn không liên quan đến đặc điểm nhận diện của nó.

3. Hộp đen được đặt ở đâu?

Hộp đen máy bay là thiết bị lưu trữ những thông tin quan trọng về dữ liệu của chuyến bay từ khi máy bay bắt đầu cất cánh như tốc độ, độ cao.... Thực chất nó gồm hai thiết bị nhỏ là Máy ghi âm buồng lái (CVR) và Máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR). Chúng hoạt động liên tục nhờ sử dụng điện từ động cơ của vật chủ. Thậm chí nhằm đảm bảo duy trì hoạt động phát tín hiệu khi tách ra khỏi máy bay, hộp đen máy bay còn được trang bị nguồn năng lượng phụ.

Với tầm quan trọng như vậy, hộp đen được thiết kế cực kỳ an toàn, có thể chịu lực tác động lên tới 3.400 lần so với khối lượng nên nó có thể chịu được sự phá hủy khủng khiếp từ bất kỳ vụ nổ máy bay nào. Hộp đen thường được đặt ở đuôi máy để giảm thiểu các tác động nếu máy bay xảy ra sự cố.

Vị trí đặt hộp đen

4. Chuyên gia xử lý hộp đen thế nào sau khi chúng được tìm thấy?

Kỹ thuật viên sẽ bóc lớp vật liệu bảo vệ và làm sạch cẩn thận các kết nối để đảm bảo họ không vô tình xóa dữ liệu chuyến bay. Tệp âm thanh hoặc dữ liệu phải được tải xuống và sao chép trước khi đánh giá.

Dữ liệu ban đầu thu được chỉ là dữ liệu thô. Chúng phải được giải mã trước khi được chuyển thành đồ thị và âm thanh. Các nhà điều tra đôi khi phải sử dụng "phân tích quang phổ" để kiểm tra âm thanh một cách kỹ càng. Công nghệ này cho phép các nhà khoa học nhận ra những tiếng còi báo động khó nghe nhất hoặc tiếng nổ thoáng qua.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 147
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Among us
    Among us Bây thì tôi đã biết "hộp đen" của máy bay là gì rồi
    Thích Phản hồi 24/03/22
    • Nguyễn đức Thi
      Nguyễn đức Thi Hộp đen máy bay là thiết bị lưu trữ những thông tin quan trọng về dữ liệu của chuyến bay từ khi máy bay bắt đầu cất cánh như tốc độ, độ cao.... Thực chất nó gồm hai thiết bị nhỏ là Máy ghi âm buồng lái (CVR) và Máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR). Chúng hoạt động liên tục nhờ sử dụng điện từ động cơ của vật chủ. Thậm chí nhằm đảm bảo duy trì hoạt động phát tín hiệu khi tách ra khỏi máy bay, hộp đen máy bay còn được trang bị nguồn năng lượng phụ.Với tầm quan trọng như vậy, hộp đen được thiết kế cực kỳ an toàn, có thể chịu lực tác động lên tới 3.400 lần so với khối lượng nên nó có thể chịu được sự phá hủy khủng khiếp từ bất kỳ vụ nổ máy bay nào. Hộp đen thường được đặt ở đuôi máy để giảm thiểu các tác động nếu máy bay xảy ra sự cố.
      Thích Phản hồi 25/03/22