Học phí sinh viên sư phạm 2024

Học phí sinh viên sư phạm 2024. Hiện nay vẫn còn khá nhiều thí sinh không nắm rõ quy định về học phí sư phạm mà các em sẽ phải đóng nếu đỗ nguyện vọng vào các trường sư phạm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin quy định mới nhất về tiền học phí, tiền hỗ trợ sinh hoạt và những sinh viên thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ của nhà nước mới nhất. Mời các bạn tham khảo cùng HoaTieu.vn.

Sinh viên sư phạm có được miễn học phí?
Sinh viên sư phạm có được miễn học phí?

1. Sinh viên sư phạm có được miễn học phí 2024?

Trước đây theo quy định tại Điều 77, Luật Giáo dục 1998 và Điều 89 của Luật Giáo dục 2005: Học sinh, sinh viên sư phạm, người theo học các khóa đào tạo nghiệp vụ sư phạm không phải đóng học phí.

Việc miễn học phí đã góp phần thu hút rất nhiều thí sinh có nguyện vọng theo học các ngành sư phạm. Ngoài tình yêu với nghề giáo, nhiều sinh viên dù trình độ không cao nhưng do hoàn cảnh khó khăn và học sư phạm được miễn học phí nên đã đăng ký các khối trường sư phạm. Thời gian lâu dài khiến cho nguồn nhân lực sư phạm xuống cấp, thừa thãi đầu ra.

Tuy nhiên, kể từ khi Luật giáo dục 2019 có hiệu lực thì đã bãi bỏ quy định miễn học phí cho sinh viên các ngành sư phạm.

Do đó, năm 2024, sinh viên theo học ngành sư phạm không được miễn học phí và sẽ phải đóng đủ học phí.

Dù vậy, nhà nước vẫn có những chính sách hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí cho các sinh viên sư phạm. Để nắm rõ hơn mức phí hỗ trợ này, mời các bạn tham khảo nội dung các phần tiếp theo.

2. Chính sách hỗ trợ sinh viên sư phạm 2024

Hình ảnh kỷ yếu tốt nghiệp của các sinh viên trường Đại học Sư phạm
Hình ảnh kỷ yếu tốt nghiệp của các sinh viên trường Đại học Sư phạm

Căn cứ theo điều 4 Nghị định 116/2020/NĐ-CP quy định sinh viên sư phạm được hỗ trợ tiền đóng học phí và sinh hoạt phí, cụ thể như sau:

- Mức hỗ trợ:

  • Sinh viên sư phạm được nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí bằng mức thu học phí của cơ sở đào tạo giáo viên nơi theo học;
  • Sinh viên sư phạm được nhà nước hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường.

- Thời gian hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt được xác định theo số tháng thực tế học tập tại trường theo quy định, nhưng không quá 10 tháng/năm học. Trong trường hợp tổ chức giảng dạy theo học chế tín chỉ, cơ sở đào tạo giáo viên có thể quy đổi mức hỗ trợ cho phù hợp với học chế tín chỉ. Tổng kinh phí hỗ trợ của cả khóa học theo học chế tín chỉ không vượt quá mức hỗ trợ quy định cho khóa học theo năm học.

Có thể nói mức hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí này là cũng khá cao, đủ để cho các bạn sinh viên trong diện hỗ trợ trang trải cuộc sống một cách tiết kiệm mà không cần sự giúp đỡ từ phía gia đình.

3. Sinh viên sư phạm nào được hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí?

Sinh viên sư phạm nào phải đóng học phí?

Theo quy định tại Nghị định 116/2020/NĐ-CP thì chỉ những sinh viên sư phạm đăng ký đào tạo theo các hình thức: giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu theo thông báo nhu cầu của các địa phương; đào tạo theo nguyện vọng của cá nhân/tổ chức/doanh nghiệp (đào tạo theo nhu cầu xã hội) và được tuyển chọn thì mới được hưởng chính sách hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí.

Như vậy, sinh viên sư phạm đào tạo theo nhu cầu xã hội, nếu cam kết làm trong ngành giáo dục cũng sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt.

Các sinh viên không đăng ký đào tạo theo nhu cầu xã hội và không được tuyển chọn thì phải đóng học phí cho cơ sở đào tạo giáo viên theo quy định tại Nghị định 81 (cơ chế thu chi học phí trong các cơ sở giáo dục) và không được nhận hỗ trợ chi phí sinh hoạt từ ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, theo điều Điều 85 của Luật Giáo dục 2019 quy định:

Học sinh, sinh viên sư phạm được hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học.

Người được hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt sau 2 năm kể từ khi tốt nghiệp nếu không công tác trong ngành giáo dục hoặc công tác không đủ thời gian quy định thì phải bồi hoàn khoản kinh phí mà Nhà nước đã hỗ trợ. Thời hạn hoàn trả tối đa bằng thời gian đào tạo.

Do đó, nếu bạn thuộc diện sinh viên sư phạm được hỗ trợ tiền học phí và sinh hoạt phí thì sau khi tốt nghiệp ra trường bắt buộc phải công tác trong ngành giáo dục đủ 2 năm. Nếu không đủ thời gian 2 năm thì bạn sẽ phải hoàn trả lại khoản kinh phí mà nhà nước đã hỗ trợ.

Trên đây là quy định về Học phí sinh viên sư phạm 2024. Hy vọng thông tin trên sẽ giúp ích cho các thí sinh đang có mong muốn lựa chọn nghề sư phạm có định hướng rõ ràng hơn.

Mời các bạn tham khảo thông tin liên quan tại mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
7 14.889
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Demons
    Demons

    Khổ thân các em khóa sau ghê

    Thích Phản hồi 06/07/22
    • Cinderella
      Cinderella

      Vậy mà trước giờ mình vẫn tưởng học sp đc miễn học phí

      Thích Phản hồi 06/07/22