Trúng tuyển tạm thời, thí sinh cam kết phải xếp nguyện vọng 1 có ảnh hưởng quyền lợi?

Cam kết phải xếp nguyện vọng 1 với trường trúng tuyển tạm thời có ảnh hưởng đến thí sinh?

Chỉ còn một tháng nữa các thí sinh trên toàn quốc sẽ chính thức bước vào kì thi tốt nghiệp THPT 2022. Tuy nhiên hiện nay một số trường Cao Đẳng, Đại Học trên toàn quốc đã bắt đầu  tổ chức xét tuyển sớm đại học chính quy năm 2022 bằng các hình thức như xét học bạ, xét tuyển kết hợp... Vậy các thí sinh trúng tuyển tạm thời phải cam kết xếp nguyện vọng 1 có ảnh hưởng quyền lợi của các em hay không? Mời các bạn cùng tham khảo ý kiến của Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) về vấn đề này.

Bắt đầu từ 1/6 nhiều Trường đã tổ chức xét tuyển sớm đại học chính quy năm 2022 bằng các phương thức dựa vào kết quả học tập (học bạ), xét tuyển kết hợp, phỏng vấn…

Đáng chú ý, có hiện tượng thí sinh nhận được giấy báo trúng tuyển (tạm thời) và được trường đại học yêu cầu cam kết (theo hình trức trực tuyến) khi đăng ký nguyện vọng phải xếp nguyện vọng trúng tuyển tạm thời này ở mức ưu tiên cao nhất (nguyện vọng 1). Điều này khiến thí sinh lo lắng nếu cam kết hoặc không cam kết có ảnh hưởng tới cơ hội sau này hay không?

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết, dự thảo Quy chế tuyển sinh quy định các trường có thể xét tuyển sớm và thông báo danh sách đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) cho thí sinh. Các trường tự chủ và chịu trách nhiệm trong việc xét tuyển, quyết định điểm trúng tuyển và đưa lên hệ thống để lọc ảo. Thí sinh vẫn có thể xét tuyển và biết được khả năng mình đủ điều kiện trúng tuyển vào nhiều trường (không làm giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh).

“Thực chất, hệ thống của Bộ GD-ĐT không xét tuyển mà chỉ hỗ trợ sắp xếp nguyện vọng của các thí sinh dựa trên các ưu tiên của các em, để lựa chọn ra nguyện vọng cao nhất mà các em có thể trúng tuyển theo mong muốn và năng lực thực sự của mình. Theo đó, thí sinh sẽ trúng tuyển một nguyện vọng tốt nhất trong khả năng của mình, đồng thời hạn chế tối đa số lượng thí sinh ảo”, bà Thủy cho biết.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh, nếu có hiện tượng trường đại học gửi thí sinh giấy báo trúng tuyển tạm thời và yêu cầu thí sinh click vào trang web nhà trường cam kết khi đăng ký nguyện vọng phải xếp nguyện trúng tuyển tạm thời này là nguyện vọng số 1 thì cũng không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh.

Khi đăng ký nguyện vọng trên hệ thống chung thí sinh hoàn toàn có thể chủ động sắp xếp thứ tự nguyện vọng theo mức độ ưu tiên của mình, các trường có xét tuyển sớm vẫn phải đưa danh sách thí sinh trúng tuyển dự kiến lên hệ thống để lọc ảo. Kết quả sau lọc ảo sẽ là nguyện vọng trúng tuyển có mức ưu tiên cao nhất trong số các nguyện vọng trúng tuyển của thí sinh.

“Việc phải cam kết đặt nguyện vọng trúng tuyển tạm thời là nguyện vọng 1 được thực hiện ở trường nên không ảnh hưởng đến cơ hội trúng tuyển của thí sinh. Cơ hội trúng tuyển của thí sinh phụ thuộc vào việc thí sinh có đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống, đồng thời các nguyện vọng này được xét tuyển trúng tuyển ở cơ sở đào tạo và nằm trong danh sách trúng tuyển do các trường đưa lên hệ thống để lọc ảo”, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy khẳng định.

Tuy nhiên bà Nguyễn Thu Thủy cũng lưu ý, dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học và cao đẳng sư phạm ngành Mầm non chính quy năm 2022 quy định các trường có thể xét tuyển sớm đối với các phương thức dựa vào kết quả học tập (học bạ), xét tuyển kết hợp, xét tuyển bằng kết quả thi riêng,… và thông báo danh sách đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) cho thí sinh; các trường không được phép yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học dưới bất kỳ hình thức nào; các trường tự chủ và chịu trách nhiệm trong việc xét tuyển, quyết định điểm trúng tuyển và đưa lên hệ thống để lọc ảo.

“Các trường chỉ có thể tư vấn, hướng dẫn thí sinh nếu có nguyện vọng, mong muốn nhập học tại trường thì khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống phải đặt ở mức ưu tiên cao nhất”, bà Thủy nhấn mạnh.

trung tuyen tam thoi, thi sinh cam ket phai xep nguyen vong 1 co anh huong quyen loi hinh anh 2

Theo Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2022 được Bộ GD-ĐT công bố tháng 4/2022, Bộ GD-ĐT hỗ trợ tổ chức đăng ký xét tuyển đợt 1 đào tạo chính quy cho tất cả phương thức tuyển sinh của các cơ sở đào tạo. Thời gian đăng ký bắt đầu sau kỳ thi tốt nghiệp THPT và kết thúc sau khi có kết quả thi và xét tốt nghiệp THPT.

Thí sinh được đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường khác nhau không hạn chế số lượng, nhưng phải sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Trong trường hợp nhiều nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển và gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất.

Cơ sở đào tạo thực hiện quy trình xét tuyển cho những thí sinh đã hoàn thành thủ tục dự tuyển, nhưng không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình theo kế hoạch chung. Cơ sở đào tạo công bố và tải danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) lên hệ thống để xử lý nguyện vọng cùng với các phương thức xét tuyển khác theo kế hoạch chung, hoàn thành trước khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh đã dự tuyển vào cơ sở đào tạo theo kế hoạch xét tuyển sớm sau đó phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng trên hệ thống theo kế hoạch chung của Bộ GD-ĐT./.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 70
0 Bình luận
Sắp xếp theo