Giấy tờ minh chứng ưu tiên theo khu vực 1, 2, 3

Giấy tờ minh chứng ưu tiên theo khu vực 1, 2, 3. Thời gian vừa qua HoaTieu.vn đã nhận được rất nhiều câu hỏi của các bạn thí sinh thi tuyển Đại học, cao đẳng... về hồ sơ minh chứng đối tượng ưu tiên theo khu vực.

Ngày 07 tháng 4 năm 2023, Bộ Giáo dục đào tạo đã ban hành Công văn 1515/BGDĐT-QLCL hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023. Quy định về hồ sơ minh chứng đối tượng ưu tiên theo khu vực năm 2024 cùng những thắc mắc của bạn đọc về vấn đề này sẽ được tổng hợp và giải đáp qua bài biết dưới đây. Cùng HoaTieu.vn theo dõi để thực hiện thủ tục này thật nhanh chóng và chính xác nhé.

Giấy tờ minh chứng ưu tiên theo khu vực 1, 2, 3
Giấy tờ minh chứng ưu tiên theo khu vực 1, 2, 3

1. Giấy tờ minh chứng ưu tiên theo khu vực 1, 2, 3

Thí sinh hưởng ưu tiên theo khu vực: KV1; KV2-NT; KV2

1.1. Hồ sơ ưu tiên theo khu vực

Hồ sơ ưu tiên theo khu vực gồm:

  • Bản sao Học bạ;
  • Bản sao Hộ khẩu.

Trong đó:

  • Khu vực 1 (KV1) gồm:

Các xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định được áp dụng trong thời gian thí sinh học THPT hoặc trung cấp; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 theo quy định của Thủ tướng Chính phủ;

  • Khu vực 2 - nông thôn (KV2-NT) gồm:

Các địa phương không thuộc KV1, KV2, KV3;

  • Khu vực 2 (KV2) gồm:

Các thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; các thị xã, huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc Trung ương (trừ các xã thuộc KV1);

  • Khu vực 3 (KV3) gồm:

Các quận nội thành của thành phố trực thuộc Trung ương. Thí sinh thuộc KV3 không thuộc diện hưởng ưu tiên khu vực.

Ngoài ra các em hãy chuẩn bị thêm các giấy tờ sau để tăng tính xác thực trong một số trường hợp nhà trường yêu cầu thêm:

1.2. Nhập minh chứng đối tượng ưu tiên

Lưu ý:

- Nhập minh chứng ĐTƯT: Đối tượng 01 - Học sinh là người dân tộc thiểu số có HKTT trên 18 tháng tại các xã khu vực 1 (có mã xã trong đăng ký dự thi): Là file ảnh chụp hoặc Scan Giấy khai sinh và file scan tất cả các trang của Sổ hộ khẩu.

- Nhập minh chứng khu vực:

  • Khu vực 1 (KV1) - Học sinh có HKTT trên 18 tháng tại các xã hu vực 1 (có mã xã trong đăng ký dự thi): Là file scan tất cả các trang của Sổ hộ khẩu.
  • Khu vực 2 (KV2) - Các học sinh còn lại, mặc định khu vực 2, không cần nhập minh chứng.

1.3. Giấy tờ minh chứng ưu tiên theo khu vực

Khu vực ưu tiênĐiều kiện hưởng chế độ ưu tiênCác minh chứng cần phải có
Khu vực 1 (KV1)Các xã khu vực I, II, III và các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định hiện hành tương ứng với thời gian học THPT hoặc trung cấp của thí sinh; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

- Bản sao hợp lệ Học bạ Trung học phổ thông.

- Bản sao Hộ khẩu.

Khu vực 2 – nông thôn (KV2-NT)Các địa phương không thuộc KV1, KV2, KV3.

- Bản sao hợp lệ Học ba Trung học phổ thông.

- Bản sao Hộ khẩu.

Khu vực 2 (KV2)Các thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; các thị xã, huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc trung ương (trừ các xã thuộc KV1).

- Bản sao hợp lệ Học ba Trung học phổ thông.

- Bản sao Hộ khẩu.

Khu vực 3 (KV3)Các quận nội thành của thành phố trực thuộc trung ương. Thí sinh thuộc KV3 không thuộc diện hưởng ưu tiên khu vực.

- Bản sao hợp lệ Học ba Trung học phổ thông.

- Bản sao Hộ khẩu.

Các trường hợp sau đây được hưởng chế độ ưu tiên khu vực theo hộ khẩu thường trú:

Trường hợpCác minh chứng cần phải có
Học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú; Học sinh các trường, lớp dự bị ĐH.Bản sao hợp lệ Học ba Trung học phổ thông.
Học sinh có nơi thường trú (trong thời gian học THPT hoặc trung cấp) trên 18 tháng tại các xã khu vực III và các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và Thủ tướng Chính phủ; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135; các thôn, xã đặc biệt khó khăn tại các địa bàn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ nếu học THPT (hoặc trung cấp) tại địa điểm thuộc huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh có ít nhất một trong các xã thuộc diện đặc biệt khó khăn.Bản sao hợp lệ Học ba Trung học phổ thông; Bản sao hợp lệ Hộ khẩu thường trú.
Quân nhân; sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân được cử đi dự tuyển, nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên theo khu vực đó hoặc theo nơi thường trú trước khi nhập ngũ, tùy theo khu vực nào có mức ưu tiên cao hơn; nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại các khu vực có mức ưu tiên khác nhau thì hưởng ưu tiên theo khu vực có thời gian đóng quân dài hơn; nếu dưới 18 tháng thì hưởng ưu tiên khu vực theo nơi thường trú trước khi nhập ngũ.Bản sao hợp lệ Quyết định cử đi học của cơ quan có thẩm quyền. Trong đó nêu rõ thời gian phục vụ từ 18 tháng trở lên và khu vực đóng quân; hoặc bản sao hợp lệ Hộ khẩu thường trú trước khi nhập ngũ.

2. Hồ sơ ưu tiên theo khu vực là bản sao có cần công chứng không?

Hồ sơ ưu tiên theo khu vực là bản sao có cần công chứng không
Hồ sơ ưu tiên theo khu vực là bản sao có cần công chứng không
Câu hỏi của bạn Hồ Đức:

Hồ sơ ưu tiên theo khu vực là bản sao có cần công chứng không ạ?

HoaTieu xin trả lời:

Hiện nay theo quy định tuyển sinh của BGDĐT thì chỉ yêu cầu bản sao phải công chứng một số giấy tờ chứng minh đối tượng ưu tiên, chi tiết cụ thể bạn tham khảo bài viết: Hồ sơ minh chứng đối tượng, khu vực ưu tiên 2024

Trường hợp hồ sơ ưu tiên theo khu vực là bản sao thì chỉ cần học bạ và hộ khẩu thưởng trú, không có quy định phải công chứng, tuy nhiên khi nộp hồ sơ hay nhập học tại các trường xét tuyển thì bạn phải mang theo bản chính để thầy cô làm công tác tuyển sinh đối chiếu so sánh.

3. Giấy tờ minh chứng thí sinh có hộ khẩu thường trú trên 18 tháng và được xác minh là dân tộc tại Khu vực 1, khu vực 2 trong thời gian học THPT

Câu hỏi của bạn Khánh Chi:

Cho em hỏi giấy tờ hợp pháp minh chứng thí sinh có hộ khẩu thường trú trên 18 tháng (tính đến ngày thi đầu tiên của Kỳ thi THPT Quốc gia) và được xác minh là dân tộc tại Khu vực 1, khu vực 2 trong thời gian học THPT là bao gồm những gì ạ?

HoaTieu xin trả lời: giấy tờ hợp pháp minh chứng thí sinh có hộ khẩu thường trú trên 18 tháng (tính đến ngày thi đầu tiên của Kỳ thi THPT Quốc gia) và được xác minh là dân tộc tại Khu vực 1, khu vực 2 trong thời gian học THPT là bao gồm:

  • Bản sao giấy khai sinh (chứng minh bạn là người dân tộc).
  • Bản sao Học bạ (chứng minh bạn học tại trường nào).
  • Bản sao Hộ khẩu (chứng minh bạn có hộ khẩu thường trú trên 18 tháng tính đến ngày thi đầu tiên của Kỳ thi THPT Quốc gia).

4. Thuộc khu vực 2 thì cần giấy tờ gì để chứng minh ưu tiên?

Câu hỏi của bạn Ngọc Thủy: Em thuộc khu vực 2 thì chứng minh những gì ạ?

HoaTieu xin trả lời: Theo mục 1 của bài viết thì em cần chuẩn bị bản sao Hộ khẩu và bản sao Học bạ nhé.

5. Minh chứng ưu tiên khu vực thì chụp giấy tạm trú được không?

Câu hỏi của bạn Nhật Phát: minh chứng khu vực thì em chụp giấy tạm trú được không ạ (em KV2)?

HoaTieu xin trả lời: Minh chứng khu vực này xác định theo hộ khẩu thường trú nên quy định bắt buộc giấy tờ minh chứng phải là hộ khẩu thường trú chứ không thể dùng giấy tạm trú được.

6. Chụp giấy khai sinh với hộ khẩu bản gốc có được không?

Câu hỏi : Cho em hỏi là chụp giấy khai sinh với hộ khẩu bản gốc có được không ạ?

HoaTieu xin trả lời: Nếu bạn chụp ảnh để tải file lên máy và làm thủ tục online thì bản sao hay bản gốc đều được cả.

7. Gửi bản sao giấy tờ minh chứng ưu tiên ở đâu?

Câu hỏi : Gửi bản sao ở đâu vậy ạ?

HoaTieu xin trả lời:  Em nộp hồ sơ xét tuyển ở đâu thì nộp ở đấy. Còn nếu nộp online thì em chỉ cần chụp ảnh rồi nén file và tải lên máy thôi ạ.

8. Trường học ở KV1 nhưng chỗ ở không phải xã đặc biệt khó khăn thì chụp hộ khẩu như thế nào?

Câu hỏi: Ad cho e hỏi là trường e học ở khu vực 1 nhưng chỗ e ở không phải xã đặc biệt khó khăn thì chụp cái gì ạ nếu chụp hộ khẩu thì chụp trang nào ạ?

HoaTieu xin trả lời:

Em cứ chụp Học bạ và Sổ hộ khẩu nhé. Hồ sơ ưu tiên theo khu vực căn cứ vào trường em học cấp 3, tức học bạ để làm căn cứ. Còn Hộ khẩu em chụp cả sổ hộ khẩu tất cả các trang bao gồm phần bìa hộ khẩu có số sổ/địa chỉ/chủ hộ khẩu và các trang để chứng minh em có trong hộ khẩu nhé. Chụp ảnh sao cho sổ hộ khẩu không bị mất góc, mất mép ảnh nhé.

9. Làm hồ sơ online thì nộp giấy tờ minh chứng đối tượng ưu tiên như thế nào?

Câu hỏi: Cho em hỏi là em đối tượng 1, em thấy ở đây minh chứng là cần:

+ Giấy khai sinh

+ Bản sao Hộ khẩu thường trú có công chứng

thế Hộ khẩu thường trú có công chứng ở đây là Sổ hộ khẩu thường trú xong in ra rồi công chứng? hay là giấy Xác nhận thông tin về cư trú photo ra rồi bản sao công chứng? Và em muốn hỏi thêm là mấy giấy tờ này chụp ra xong nén thành file rồi tải lên cũng đc đúng k ạ?

HoaTieu xin trả lời:

Quy định nêu rất rõ là hộ khẩu thường trú - nghĩa là sổ hộ khẩu chứ không phải giấy xác nhận thông tin về cư trú bạn nhé. Giấy tờ này nếu nộp online thì bạn chụp ảnh rồi nén file tải lên là được.

10. Vừa có Giấy chứng nhận nghề, vừa có Bằng tốt nghiệp trung cấp thì dùng loại nào để được cộng điểm khuyến khích?

Câu hỏi: Cho em hỏi em vừa có Giấy chứng nhận nghề, vừa có Bằng tốt nghiệp trung cấp thì dùng loại nào để được cộng điểm khuyến khích?

HoaTieu xin trả lời:

- Nếu thí sinh vừa có Giấy chứng nhận nghề hoặc vừa có Bằng tốt nghiệp trung cấp thì thí sinh chỉ được dùng một trong hai loại giấy tờ trên để được cộng điểm khuyến khích; nếu thí sinh có nhiều Giấy chứng nhận nghề hoặc Bằng tốt nghiệp trung cấp theo quy định tại khoản 2 Điều 40 Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành thì chỉ được cộng điểm khuyến khích đối với 01 Giấy/Bằng có kết quả cao nhất.

Trên đây là câu trả lời của HoaTieu.vn cho các thắc mắc của bạn đọc về giấy tờ minh chứng ưu tiên theo khu vực 1, 2, 3. Đây là những nội dung quan trọng mà các em học sinh cần phải nắm được để tránh sai sót, dẫn đến mất thời gian, công sức và tiền bạc khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển và nộp hồ sơ minh chứng ưu tiên.

Nếu các em còn có thắc mắc nào trong quá trình nộp Giấy tờ minh chứng ưu tiên theo khu vực, hãy để lại ý kiến tại phần bình luận hoặc liên hệ trực tiếp cho HoaTieu, chúng tôi sẽ giải đáp nhanh nhất có thể. Hy vọng thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp quá trình xét tuyển đại học, cao đẳng của các em học sinh thuận lợi hơn.

Mời các bạn tham khảo các bài viết liên quan tại mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
9 17.269
81 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nhật Minh
    Nhật Minh

    cho em hỏi là em ở kv 2 nt thì có cần phải nhập minh chứng không ạ ? trên web của bộ em không còn thấy chỗ nhập minh chứng nữa :((( là do trễ hạn hay như nào ạ

    Thích Phản hồi 17/08/22
    • Thu Nguyễn Thi
      Thu Nguyễn Thi

      Ké vs ạ cg mk bảo phải nhập mà có chỗ bảo ko cần nhập trừ khi bị sai khu vực thôi :((

      Thích Phản hồi 19/08/22
  • Thơm Bùi
    Thơm Bùi

    HoaTiêu có thể cho em hỏi là minh chứng khu vực bằng hộ khẩu có cần tải cả ảnh bìa của hộ khẩu không ạ? 

    Em cảm ơn 

    Thích Phản hồi 18/08/22
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Có em, ảnh bìa sổ hộ khẩu có số sổ, số mã của sổ hộ khẩu để theo dõi, em tải lên nhé

      Thích Phản hồi 19/08/22
  • Hoa Nguyễn
    Hoa Nguyễn

    ad cho em hỏi với ạ, là thí sinh tự do từng hoc ở trường THPT thuộc khu vực 1, nhưng nơi ở k thuộc khu vực 1 thì cần chụp những gì ạ?

    Thích Phản hồi 20/08/22
    • Nghĩa Hoàng
      Nghĩa Hoàng

      Em thuộc khu vực 1 nhưng không phải xã đặc biệt khó khăn thì có phải tải ảnh minh chứng lên không ạ ? (Từ sau khi nó hiện thông báo "Thí sinh chỉ phải nhập minh chứng khu vực ưu tiên khi có mã trường THPT là 900 hoặc hộ khẩu thường trú trên 18 tháng ở xã khó khăn hoặc xã đặc biệt khó khăn trong thời gian học THPT hoặc trung cấp" em hoang mang quá)

      Thích Phản hồi 20/08/22
      • Duyên Phan
        Duyên Phan

        Dạ cho em hỏi chổ minh chứng kv1 em chỉ nhập trang đầu sổ hộ khẩu và trang có tên em thôi thì có hợp lệ không ạ?


        Thích Phản hồi 21/08/22
        • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
          Ban Quản Trị HoaTieu.vn

          Nhập đầy đủ cả sổ chứ em.

          Thích Phản hồi 22/08/22
      • Trần Linh
        Trần Linh

        Em dùng căn cước công dân để chứng minh khu vực 1 được k ạ

        Thích Phản hồi 24/08/22
        • Trần Thanh Tâm
          Trần Thanh Tâm

          Em vừa có Giấy chứng nhận nghề, vừa có Bằng tốt nghiệp trung cấp thì dùng loại nào để được cộng điểm khuyến khích?

          Thích Phản hồi 26/04/23
          • Phiêu Y
            Phiêu Y

            cho em hỏi em thuộc dân tộc m nông có được nàm trong đối tượng ưu tiên ko ạ


            Thích Phản hồi 11:21 08/05
            • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
              Ban Quản Trị HoaTieu.vn

              Dân tộc Mnông là dân tộc thiểu số theo Danh mục các thành phần dân tộc Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 121/TCTK-PPCĐ ngày 02/3/1979 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê. [Em có thể tham khảo thêm tại bài viết: Dân tộc thiểu số là gì? Danh sách các dân tộc thiểu số tại Việt Nam]. Do đó, em thuộc đối tượng ưu tiên nhé.

              Thích Phản hồi 15:13 08/05
          • Anh Ngọc
            Anh Ngọc

            Em là đối tượng ưu tiên 01, phần nhập minh chứng em nhập cả ảnh sổ hộ khẩu và giấy khai sinh luon đúng kh ạ

            Thích Phản hồi 20:19 09/05
            • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
              Ban Quản Trị HoaTieu.vn

              Đúng rồi em

              Thích Phản hồi 09:58 10/05
          • Ánh Nguyễn
            Ánh Nguyễn

            Em tải file giấy khai sinh bản sao lên rồi, mà giờ em mới phát hiện giấy khai sinh sai họ bố .Vậy em phải làm sao ạ?

            Thích Phản hồi 23:27 15/05
            • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
              Ban Quản Trị HoaTieu.vn

              Vấn đề này em báo lại thầy cô tuyển sinh hỗ trợ trực tiếp nhé.

              Thích Phản hồi 09:59 16/05