Từ 01/01/2026, doanh nghiệp không đóng đủ BHTN sẽ phải tự chi trả quyền lợi mà người lao động được hưởng đúng không?

Từ ngày 01/01/2026, các quy định liên quan đến trách nhiệm của doanh nghiệp trong trường hợp không đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp sẽ có những thay đổi đáng kể. Đây là một vấn đề trọng yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động và nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp.

Việc tìm hiểu rõ "Từ 01/01/2026, doanh nghiệp không đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp sẽ phải tự chi trả quyền lợi mà người lao động được hưởng đúng không như thế nào?" là vô cùng cấp thiết. Nắm vững thông tin này sẽ giúp các doanh nghiệp chủ động điều chỉnh, đảm bảo tuân thủ pháp luật, tránh những rủi ro pháp lý và tài chính không đáng có, đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội đối với người lao động.

1. Doanh nghiệp không đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp sẽ phải tự chi trả quyền lợi mà người lao động được hưởng từ 01/01/2026 đúng không?

Căn cứ tại khoản 7 Điều 33 Luật Việc làm 2025 quy định về đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Điều 33. Đóng bảo hiểm thất nghiệp

[...]

7. Người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định đối với người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc để kịp thời giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Trường hợp người sử dụng lao động không đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thì phải trả khoản tiền tương ứng với các chế độ bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động được hưởng theo quy định của pháp luật.

[...]

Theo đó, trường hợp doanh nghiệp không đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thì phải trả khoản tiền tương ứng với các chế độ bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động được hưởng theo quy định của pháp luật.

Như vậy, từ 01/01/2026, doanh nghiệp không đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp sẽ phải tự chi trả quyền lợi mà người lao động được hưởng.

2. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp cần đáp ứng là gì?

Căn cứ theo Điều 38 Luật Việc làm 2025 từ 01/01/2026, quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

(1) Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 31 Luật Việc làm 2025 đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc theo quy định của pháp luật mà không thuộc một trong các trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật theo quy định của Bộ luật Lao động hoặc người lao động nghỉ việc khi đủ điều kiện hưởng lương hưu.

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 12 tháng thì phải đóng đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

- Đã nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc.

- Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không thuộc một trong các trường hợp có việc làm và thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2024 hoặc thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, dân quân thường trực hoặc đi học tập có thời hạn trên 12 tháng hoặc chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù hoặc ra nước ngoài định cư hoặc chết.

(2) Chính phủ quy định chi tiết Điều 38 Luật Việc làm 2025.

3. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động là bao lâu?

Căn cứ theo Điều 39 Luật Việc làm 2025 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026 quy định về mức hưởng, thời gian hưởng, thời điểm hưởng và hồ sơ, trình tự, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Điều 39. Mức hưởng, thời gian hưởng, thời điểm hưởng và hồ sơ, trình tự, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

[...]

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa 12 tháng.

[...]

Như vậy, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động là 03 tháng nếu người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng.

Lưu ý: Người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa 12 tháng.

Lưu ý: Luật Việc làm 2025 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026.

Mời các bạn tham khảo thêm nội dung Bảo hiểm trong chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 5
Từ 01/01/2026, doanh nghiệp không đóng đủ BHTN sẽ phải tự chi trả quyền lợi mà người lao động được hưởng đúng không?
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm