Năm 2024, không đổi Căn cước công dân có bị phạt tiền?

Năm 2024, không đổi Căn cước công dân có bị phạt tiền? - Theo quy định mới nhất của Luật Căn cước sắp có hiệu lực, thẻ căn cước phải được đổi khi công dân đủ 25, 40 và đủ 60 tuổi. Vậy nếu đến tuổi nhưng không đổi thẻ căn cước thì có bị phạt tiền hay một hình thức xử phạt nào khác không? Hoatieu.vn mời các bạn cùng tham khảo để có được câu trả lời rõ nhất.

1. Không đổi Căn cước công dân có bị phạt tiền?

Căn cứ tại Điều 24 Luật Căn cước 2023 chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2024. Quy định về các trường hợp cấp đổi thẻ căn cước bao gồm:

- Công dân Việt Nam đã được cấp thẻ căn cước phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước khi đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi;

- Thay đổi, cải chính thông tin về họ, chữ đệm, tên khai sinh; ngày, tháng, năm sinh;

- Thay đổi nhân dạng; bổ sung thông tin về ảnh khuôn mặt, vân tay; xác định lại giới tính hoặc chuyển đổi giới tính theo quy định của pháp luật;

- Có sai sót về thông tin in trên thẻ căn cước;

-  Theo yêu cầu của người được cấp thẻ căn cước khi thông tin trên thẻ căn cước thay đổi do sắp xếp đơn vị hành chính;

- Xác lập lại số định danh cá nhân;

- Khi người được cấp thẻ căn cước có yêu cầu.

Bất cứ công dân Việt Nam nào cũng phải thực hiện việc cấp đổi thẻ CCCD khi đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi. Vậy nếu không đổi Căn cước công dân thì có bị phạt tiền không?

Câu trả lời là Có, mức phạt tiền trường hợp không đổi Căn cước công dân có thể lên tới 500.000 đồng. Căn cứ tại điểm a Khoản 1 Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình như sau:

Điều 10. Vi phạm quy định về cấp, quản lý, sử dụng Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

b) Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân;

=> Như vậy khi đến độ tuổi quy định cấp đổi thẻ CCCD mà người dân không thực hiện thủ tục này thì có thể chịu mức xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Do vậy các bạn cần lưu ý thực hiện thủ tục này đúng thời gian quy định để tránh bị xử phạt.

2. Trình tự, thủ tục cấp đổi thẻ Căn cước công dân 2024

Trình tự, thủ tục cấp đổi thẻ Căn cước công dân 2024
Trình tự, thủ tục cấp đổi thẻ Căn cước công dân 2024

Tại Khoản 1 Điều 25 Luật Căn cước mới quy định việc cấp đổi thẻ CCCD năm 2024 sẽ tương tự như thủ tục cấp thẻ căn cước thông thường. Theo đó gồm các trình tự, thủ tục như sau:

Bước 1: Người tiếp nhận kiểm tra, đối chiếu thông tin của người cần cấp thẻ căn cước từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để xác định chính xác người cần cấp thẻ căn cước; trường hợp chưa có thông tin của người cần cấp thẻ căn cước trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì phải thực hiện thủ tục cập nhật, điều chỉnh thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 10 của Luật này;

Bước 2: Người tiếp nhận thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước;

Bước 3: Người cần cấp thẻ căn cước kiểm tra, ký vào phiếu thu nhận thông tin căn cước;

Bước 4: Người tiếp nhận cấp giấy hẹn trả thẻ căn cước;

Bước 5: Trả thẻ căn cước theo địa điểm ghi trong giấy hẹn; trường hợp người cần cấp thẻ căn cước có yêu cầu trả thẻ căn cước tại địa điểm khác thì cơ quan quản lý căn cước trả thẻ căn cước tại địa điểm theo yêu cầu và người đó phải trả phí dịch vụ chuyển phát.

Lưu ý: Cơ quan quản lý căn cước thu lại thẻ căn cước công dân, thẻ căn cước đã sử dụng đối với các trường hợp cấp đổi thẻ căn cước.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 220
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi