Dấu tròn và dấu vuông khác nhau như thế nào?

Con dấu tròn và con dấu vuông có giá trị pháp lý như thế nào? Con dấu tròn được sử dụng khi nào? Và con dấu vuông được dùng trong trường hợp nào?... Đó là những thắc mắc của rất nhiều bạn. Để tìm hiểu về vấn đề này, HoaTieu.vn mời bạn tham khảo bài viết sau đây.

1. Con dấu doanh nghiệp là gì? Vai trò của con dấu đối với doanh nghiệp

Con dấu doanh nghiệp là dấu hiệu đặc biệt, không trùng lặp, nhằm phân biệt giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Con dấu là thể hiện giá trị pháp lý đối với các văn bản của cơ quan, tổ chức. Là dấu hiệu đặc biệt, không trùng lặp giữa các doanh nghiệp với nhau.

Có thể nói, con dấu là một trong những tài sản quý giá của doanh nghiệp, bởi theo tập quán giao dịch các văn bản, hợp đồng của doanh nghiệp chỉ có giá trị pháp lý khi nó được đóng dấu. Tuy nhiên, giá trị của con dấu hiện nay không còn rõ nét như trước.

2. Dấu tròn là gì?

Mỗi doanh nghiệp sẽ có con dấu hình tròn để thể hiện giá trị pháp lý và khẳng định giá trị pháp lý do doanh nghiệp phát hành. Đây là con dấu pháp nhân và phải được đăng ký tại cơ quan công an, chỉ được sử dụng khi được cấp giấy chứng nhận.

Từ 01/7/2015, việc sử dụng con dấu theo Luật doanh nghiệp 2020 hình thức và số lượng con dấu do doanh nghiệp quy định nhưng phải đảm bảo tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp.

Dấu tròn và dấu vuông khác nhau như thế nào?

3. Dấu vuông là gì?

Dấu hình vuông là các loại như dấu chức danh, dấu mã số thuế, dấu logo công ty đều có giá trị pháp lý khi doanh nghiệp đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải thông tin lên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Dấu hình vuông còn có thể được ban hành để sử dụng trong nội bộ doanh nghiệp mà không chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước.

4. Khi nào phải đổi con dấu của doanh nghiệp?

  • Thay đổi tên công ty
  • Thay đổi địa chỉ công ty khác quận
  • Thay đổi mã số thuế doanh nghiệp
  • Thay đổi hình thức con dấu
  • Thay đổi con dấu mòn, méo, hư hỏng

Công ty thành lập trước ngày 01 tháng 06 năm 2010 mà mã số doanh nghiệp và mã số thuế chưa hợp nhất nay muốn bổ sung, cập nhật lại mã số thuế và mã số doanh nghiệp làm một. Như vậy như công ty phải thay đổi lại con dấu doanh nghiệp cho phù hợp; Công ty thay đổi tên doanh nghiệp dẫn đến việc thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, thay đổi con dấu; Công ty thay đổi địa chỉ trụ sở Công ty, mà địa chỉ mới khác quận/huyện hoặc tỉnh nơi địa chỉ trụ sở hoạt động cũ của Công ty, bắt buộc doanh nghiệp phải chốt thuế và thực hiện các thủ tục liên quan đồng thời thay đổi lại con dấu.Các vấn đề nêu trên thay đổi lại con dấu doanh nghiệp nói trên, doanh nghiệp phải nộp đủ dấu và đăng ký mẫu dấu cũ trước khi nhận con dấu và đăng ký mẫu dấu mới.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Hoatieu.vn. Mời bạn tham khảo một số bài viết hữu ích khác như:

Đánh giá bài viết
7 2.984
0 Bình luận
Sắp xếp theo