63 tỉnh, thành hỏa tốc lập danh sách 10 nhóm được tiêm vắc xin Covid-19 miễn phí

10 nhóm đối tượng ưu tiên được tiêm miễn phí vắc xin Covid-19

Để có kế hoạch phân bổ vắc xin Covid-19, Bộ Y tế yêu cầu 63 tỉnh, thành phố khẩn trương lập danh sách người tiêm.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa ký công văn hỏa tốc, yêu cầu Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố khẩn trương lập danh sách 10 nhóm đối tượng ưu tiên được tiêm miễn phí vắc xin Covid-19 của AstraZeneca.

Số lượng từng nhóm phải gửi về Cục Y tế Dự phòng, các viện Pasteur khu vực trước ngày 15/4 để tổng hợp.

Đây là cơ sở để Bộ Y tế xây dựng kế hoạch phân phối, triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trong thời gian tới.

Đến nay, Việt Nam mới triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 được hơn 52.000 người tại 19 tỉnh, thành phố từ lô vắc xin 117.600 liều nhận ngày 24/2 thông qua VNVC.

Lô vắc xin đầu tiên của Covax với hơn 800.000 liều đang được bảo quản tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chờ kế hoạch phân phối

Với vắc xin hỗ trợ từ Covax, Việt Nam mới nhận lô đầu tiên gồm 811.200 hôm 1/4 và từ nay đến cuối tháng 5 sẽ có thêm gần 3,4 triệu liều nữa.

Tại buổi lễ tiếp nhận vắc xin, ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh, các quốc gia nhận được vắc xin từ Covax sẽ gặp thách thức khá lớn về hạn sử dụng vắc xin.

Vắc xin AstraZeneca chỉ có hạn 6 tháng từ khi sản xuất nên khi đến được các quốc gia, thời gian còn lại không nhiều. Vì vậy kế hoạch tiêm cần triển khai khẩn trương nhưng chặt chẽ, quy củ, trong đó ưu tiên lực lượng tuyến đầu chống dịch, người trên 60 tuổi, người có bệnh nền…

Theo kế hoạch, trong năm nay Việt Nam chắc chắn có 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca, trong đó 30 triệu liều do Covax hỗ trợ, 30 triệu liều do Việt Nam đặt mua thông qua hệ thống tiêm chủng VNVC.

Với nguồn vắc xin từ Covax, do khan hiếm nguồn cung nên các lô vắc xin có thể đến Việt Nam trễ hơn so với dự kiến, kéo dài sang 2022.

Việt Nam đặt mục tiêu có đủ 150 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 trong năm nay để tiêm đủ cho trên 70% dân số, đảm bảo miễn dịch cộng đồng.

Ngoài AstraZeneca, hiện Việt Nam đã cấp phép cho vắc xin Sputnik V của Nga và đang tiếp tục đàm phán với Mỹ, Trung Quốc… để có thêm vắc xin nhập khẩu song song với nguồn vắc xin trong nước đang thử nghiệm giai đoạn 2 với nhiều khả quan.

DANH SÁCH 10 NHÓM ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC TIÊM VẮC XIN COVID-19 MIỄN PHÍ

1. Lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, gồm:

- Người làm việc trong các cơ sở y tế.

- Người tham gia phòng chống dịch (Thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ Covid dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...).

- Lực lượng Quân đội (lực lượng địa phương tham gia phòng chống dịch).

- Lực lượng Công an (lực lượng địa phương tham gia phòng chống dịch).

2. Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam và người thân được cử đi công tác nhiệm kỳ; cán bộ trực tiếp tham gia đón các đoàn khách của Chính phủ và đón người Việt Nam từ nước ngoài về; Đoàn Ngoại giao và các tổ chức thuộc hệ thống Liên Hợp Quốc tại Việt Nam.

3. Nhân viên hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.

4. Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước...

5. Giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.

6. Người mắc các bệnh mạn tính.

7. Người trên 65 tuổi.

8. Người sinh sống tại các vùng có dịch.

9. Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội.

10. Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 117
0 Bình luận
Sắp xếp theo