Công dân có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử ở đâu?

Công dân có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử ở đâu? Tài khoản định danh điện tử đang được nhà nước phổ biến với công dân hơn, bởi những hữu ích mà nó đem lại trong tương lai, khi công dân thực hiện việc các thủ tục hành chính. Vậy công dân cần đăng ký tài khoản định danh điện tử ở đâu.

1. Công dân có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử ở đâu?

Để đăng ký tài khoản định danh điện tử thì sẽ tùy thuộc vào mức độ mà công dân có thể đăng ký ở cơ quan hoặc trực tuyến như sau:

  • Đối với tài khoản định danh mức độ 1 thì công dân chỉ cần đăng trực tuyến trên ứng dụng VNeID.
  • Đối với tài khoản định danh mức độ 2 thì cần đến cơ quan công an xã, phường, thị trấn.
Công dân có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử ở đâu?
Công dân có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử ở đâu?

2. Thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử

Về cơ bản thì mức độ tài khoản định danh điện tử sẽ đi kèm với các tiện ích mà tài khoản đem lại, với tài khoản mức độ 2 sẽ có tiện ích nhiều hơn mức độ 1 như sau:

  • Tiện ích của mức độ 1 là công dân có thể khai báo y tế, thông tin tiêm chủng, giải quyết dịch vụ công trực tuyến như lưu trú, thường trú, tạm trú, tạm vắng.
  • Còn tiện ích ở mức độ 2 là đăng ký và tích hợp các loại giấy tờ xe, bảo hiểm, thực hiện giao dịch tài chính như thanh toán điện, nước, đóng bảo hiểm, chuyển tiền. Và ở mức độ này thì công dân đã tích hợp giấy tờ thì hoàn toàn không cần thiết mang giấy tờ bên người mà chỉ cần tài khoản mà thôi.

* Đăng ký tài khoản mức độ 1

Bước 1: Công dân sử dụng thiết bị di động tải và cài đặt ứng dụng VNelD.

Bước 2: Công dân sử dụng ứng dụng VNelD để nhập thông tin về số định danh cá nhân và số điện thoại hoặc địa chỉ thư điện tử; cung cấp các thông tin theo hướng dẫn trên ứng dụng VNelD; thu nhận ảnh chân dung bằng thiết bị di động và gửi yêu cầu đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử tới cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử qua ứng dụng VNelD.

Bước 3: Cơ quan quản lý định danh điện tử thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua ứng dụng VNelD hoặc tin nhắn SMS hoặc địa chỉ thư điện tử.

* Đăng ký tài khoản mức độ 2

Bước 1: Công dân đến Công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân để làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.

Công dân xuất trình thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử, cung cấp thông tin về số điện thoại hoặc địa chỉ thư điện tử và đề nghị bổ sung thông tin được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử.

Bước 2: Cán bộ tiếp nhận nhập thông tin công dân cung cấp vào hệ thống định danh và xác thực điện tử; chụp ảnh chân dung, thu nhận vân tay của công dân đến làm thủ tục để xác thực với Cơ sở dữ liệu căn cước công dân và khẳng định sự đồng ý đăng ký tạo lập tài khoản định danh điện tử.

Bước 3: Cơ quan quản lý định danh điện tử thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua ứng dụng VNelD hoặc tin nhắn SMS hoặc địa chỉ thư điện tử.

3. Có nên làm tài khoản định danh điện tử không?

Đây cũng là câu hỏi của không ít bạn đọc, nhưng từ những tiện ích trên thì có thể thấy việc làm tài khoản định danh điện tử là nên làm.

Bởi với thời đại công nghệ số đang phát triển nhanh chóng và con người cũng dần thay đổi theo hướng thuận tiện nhanh chóng hơn. Khi làm tài khoản định danh điện tử chắc chắn các thủ tục hành chính của bạn cũng sẽ thuận lợi hơn. Vì thế việc chuẩn bị trước một tài khoản định danh điện tử là việc hoàn toàn cần thiết.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Công dân có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử ở đâu? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Hành chính liên quan.

Đánh giá bài viết
1 79
0 Bình luận
Sắp xếp theo