Người lao động mắc bệnh ung thư có được nghỉ hưu trước tuổi không?

Chế độ nghỉ hưu trước tuổi với bệnh nhân ung thư

Người lao động mắc bệnh ung thư có được nghỉ hưu trước tuổi không? Đây là một trong rất nhiều thắc mắc của các bạn độc giả. Trong bài viết này HoaTieu.vn xin chia sẻ một số điều cần biết về nghỉ hưu trước tuổi đối với người bị ung thư, mời các bạn cùng theo dõi.

1. Thứ nhất: Người lao động mắc bệnh ung thư có được nghỉ hưu trước tuổi không?

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động mam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu.

Tuy nhiên, nếu người lao động bị mắc bệnh ung thư mà thỏa điều kiện tại Điều 55 Luật BHXH 2014 thì được nghỉ hưu trước tuổi, cụ thể:

1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 54 của Luật này nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, nam đủ 51 tuổi, nữ đủ 46 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động. Sau đó mỗi năm tăng thêm một tuổi cho đến năm 2020 trở đi, nam đủ 55 tuổi và nữ đủ 50 tuổi thì mới đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên;

b) Nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

c) Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên và có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành.
Theo đó, người lao động khi mắc bệnh ung thư sẽ được nghỉ hưu trước tuổi và phải thỏa điều kiện theo quy định tại Điều 55 Luật BHXH 2014 như trên, đồng thời người lao động phải đi giám định sức khỏe để có biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa đối với người nghỉ hưu.

2. Thứ hai: Người lao động mắc bệnh ung thư thì hưởng chế độ bảo hiểm xã hội như thế nào?

Căn cứ theo Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định những trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội một lần, trong đó có trường hợp người lao động bị mắc bệnh ung thư, cụ thể:

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Như vậy, đối với trường hợp người lao động mắc bệnh ung thư, muốn nghỉ hưu trước tuổi thì phải thỏa điều kiện như trên, và người lao động sẽ có hai lựa chọn để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, đó là hưởng lương hưu hằng tháng hoặc hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Người lao động nên cân nhắc tình hình sức khỏe của mình hiện tại để chọn chế độ hưởng bảo hiểm xã hội trong chiều hướng có lợi nhất cho mình.

3. Hồ sơ, thủ tục đối với chế độ hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

Hồ sơ bao gồm:

Thời gian giải quyết:

- Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Đánh giá bài viết
1 285
0 Bình luận
Sắp xếp theo